Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Việt Nam lên tiếng vụ Công ty Tenma hối lộ quan chức Bắc Ninh - RFA

Công ty Tenma của Nhật Bản tại Việt Nam.
Công ty Tenma của Nhật Bản tại Việt Nam.
 Photo: datviet Bộ Ngoại giao chính phủ Hà Nội cho biết Việt Nam đang tiến hành xác minh xử lý theo quy định của pháp luật về nghi vấn Công ty Tenma của Nhật Bản hối lộ các quan chức Việt Nam. Báo trong nước đưa tin hôm 28/5. Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt, cho biết như vừa nêu tại buổi họp báo thường kỳ chiều 28/5. Theo ông Việt, chính phủ Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý.Theo công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, báo chí Nhật Bản đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam đóng tại Bắc Ninh đã hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.<!>
Cũng tin liên quan, Tổng cục Hải quan đã ra các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 6 cán bộ hải quan tỉnh Bắc Ninh, bắt đầu từ ngày 27/5.
Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công tác cán bộ tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh tại cuộc họp ngày 26/5.
Sáu cán bộ gồm ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Dương Minh Khải, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; ông Vũ Quang Hà, Đội trưởng Đội nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Bắc Ninh; ông Nguyễn Lưu Bình Trọng, công chức Chi cục Hải quan Cảng nội địa Tiên Sơn (Bắc Ninh) và bà Nguyễn Thị Hảo, công chức Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Nghi án Tenma: Phanh phui là ‘tích cực’ cho Việt Nam

  • 27 tháng 5 2020
Image en ligne
Giáo sư Trần Văn Thọ
Trả lời phỏng vấn BBC News Tiếng Việt qua điện thoại, Giáo sư Trần Văn Thọ từ Tokyo nói nghi án cán bộ Việt Nam nhận hối lộ 25 triệu Yên của Công ty Nhật Bản Tenma Việt Nam, "việc xảy ra [nếu có] là đáng tiếc".
"Nhưng nếu phanh phui được ra thì là tin mà tôi cho là tích cực đối với Việt Nam. Những việc tham nhũng vòi vĩnh thì ta cũng thấy nhiều lắm rồi. Xảy ra cả với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
"Công ty Tenma nếu so với ở Việt Nam thì cũng là lớn nhưng nếu so với các tập đoàn như Toyota, Hitachi…thì chỉ là một công ty rất nhỏ. Doanh nghiệp nhỏ nên mới dễ bị vòi vĩnh và có thể họ xem đó là "phí tổn" để tiếp tục duy trì kinh doanh. Còn đối với các công ty lớn thì việc tôn trọng pháp luật, giữ uy tín, thanh danh của công ty là quan trọng nhất".
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng kiểm tra thông tin về vụ Tenma.
Giáo sư Trần Văn Thọ, một thành viên của Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Việt Nam, nói rằng việc chính phủ Việt Nam khi biết tin đã quyết định tiến hành điều tra nghiêm túc vụ việc là điều tốt, đáng hoan nghênh.
"Nếu không có các vấn đề nhũng nhiễu doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nước ngoài nói riêng thì các dự án đầu tư của họ sẽ có hiệu quả hơn, họ không phải mất thì giờ và chi phí cho chuyện tiêu cực, và doanh nghiệp có chất lượng cao từ nước ngoài sẽ đến nhiều hơn," Giáo sư Thọ nói thêm.
Hôm 26/05, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nói phía Việt Nam đang phối hợp với phía Nhật để điều tra nghi vấn về vụ việc này.
"Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm," Đại tướng Tô Lâm nói.
Lãnh đạo Tenma Việt Nam khai báo với giới công tố Nhật rằng đã đề xuất và được sự chấp thuận từ chủ tịch công ty để đi hối lộ cơ quan hải quan Bắc Ninh để được miễn giảm khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu cũng như giảm phí cho những khoản thu không được hưởng ưu đãi thuế, truyền thông Nhật đưa tin.
Hối lộ chính quyền nước ngoài là hành vi bị cấm trong đạo luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.
  
Image en ligneEPA
Bộ trưởng Tô Lâm (giữa) họp quốc hội ngày 20/5
Trong diễn biến đáng chú ý, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan vừa quyết định đình chỉ hàng loạt lãnh đạo, cán bộ hải quan, thuế 'dính' nghi án nhận hối lộ 25 triệu yên (5,4 tỉ VND) của một doanh nghiệp Nhật Bản tại Bắc Ninh.

Image en ligneAFP
Góc phố Tokyo ngày 27/5
Tin cho hay ông Phạm Đức Thường - nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, là người ký quyết định kiểm tra thuế đối với Công ty Tenma Việt Nam đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.
Ông Thường - nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh đầu tháng 5/2020 vừa mới được Tổng cục Thuế công bố quyết định bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế (Tổng cục Thuế).
Vào đầu tuần, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu lập ngay đoàn thanh tra giới chức thuế và hải quan để xác minh thông tin và nói nếu có việc nhận hối lộ thì thì đây là "hành vi ăn vặt" và sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
  Image en ligneReuters
Tokyo ngày 27/5
Tổng cục Hải quan cũng đã có các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 27/5/2020) đối với các trường hợp sau:
Ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh - người ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) để tập trung tổ chức phục vụ đoàn Thanh tra Bộ Tài chính và rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Đoàn KTSTQ và người đứng đầu liên quan trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam;
- Ông Dương Minh Khải, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam;
- Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam;
- Ông Vũ Quang Hà, Đội trưởng đội nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Bắc Ninh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam;
- Ông Nguyễn Lưu Bình Trọng, công chức Chi cục Hải quan cảng nội địa Tiên Sơn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam;
- Bà Nguyễn Thị Hảo, công chức Văn phòng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc KTSTQ đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam.
Một công ty Nhật hối lộ quan chức Việt Nam thì cảnh sát Nhật bắt liền.
Còn hàng chục ngàn công ty Tàu hối lộ quan chức Việt Nam thì không ai bị bắt !

Không có nhận xét nào: