Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 28 tháng 5 năm 2020 - Hà Trung Liêm

Tưởng Năng Tiến – Con Nhà Người Ta & Con Cháu Nước Mình
Khi giới trẻ HK ngồi tọa kháng phản đối Trung Quốc thì giới trẻ VN cũng ngồi cả đêm ngoài trời để đợi mua điện thoại IPHONE , giày NIKE & ADIDAS v.v.
F.B Từ Đức Minh
Vài tiếng đồng hồ sau, sau khi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong 黃之鋒) ra tù, –  vào hôm 17 tháng 6 năm 2019 – cô giáo Thảo Dân đã gửi đến cộng đồng mạng một stt ngắn: “Con Nhà Người Ta.” Xin được ghi lại đôi ba đoạn chính:
... Tôi hoàn toàn không biết gì về gia cảnh những học sinh trong ban lãnh đạo của Thế Hệ Dù Vàng ở Hồng Kông. Tuy thế – với ít nhiều chủ quan – tôi vẫn tin rằng cô thầy (cũng như cha mẹ) của các em chưa ai phải vào tù, cũng chưa có ai bị bắt giữ điều tra, hay bị xách nhiễu vì “giảng cho đúng một sự kiện lịch sử,” hay chỉ vì dậy cho học sinh một bài hát về quyền con người.
Sự dị biệt căn bản này khiến cho VN không thể có những thanh niên như Joshua Wong: Hoàng Chi Phong 黃之鋒, Nathan Law: La Quan Thông 羅冠聰), Raphael Wong: Hoàng Tạo Minh 黃浩銘, Châu Vĩnh Khang: Alex Chow 周永康 … Một đất nước chỉ “được phép” vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam.
<!>
Mặc Lâm - Nhà báo Việt Nam và khủng bố Tự do báo chí

14/1/2015


Tự do báo chí, tự do ngôn luận

Câu chuyện của tờ báo Charlie Hebdo cùng hàng triệu người Pháp xuống đường biểu tình chống lại hành động dã man của bọn khủng bố đã làm những người quan tâm tới tự do báo chí một lần nữa đặt ra nhiều dấu hỏi cho cái quyền được xem là sức mạnh thứ tư này. Mặc Lâm tìm hiểu thêm về cái chết của những nhà báo Việt Nam điển hình là Từ Chung của tờ Chính Luận và Tú Rua của tờ Văn Nghệ Tiền Phong.

Tự do báo chí căn bản của thể chế dân chủ

LS. Lâm Lễ Trinh – Hãy trả sự thật lại cho lịch sử

28/5/2020


Vì thế, phải nói sự thật... Để xóa cái nhục chậm tiến mà Hồ Chí Minh và bè đảng trong Chính trị bộ Hà nội đang phủ lên giang sơn gấm vóc Việt Nam từ trên nửa thế kỷ nay. Chúng ta không còn một chọn lựa nào khác.

Xin gởi đến quý độc giả bài của LS Lâm Lễ Trinh viết cách đây 19 năm, nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên tính cách thời sự, rọi đường cho thế hệ mai sau.
Từ trên hai thập niên nay, mỗi khi tháng tư trở lại, thì giới truyền thông Hoa kỳ, khối diaspora Việt và chính phủ Hà nội đều đồng thanh nhắc đến cuộc chiến Việt Nam với những nhận xét khác biệt và không thay đổi.
GS.Nguyễn Ngọc Trân - Trụ vững để đứng đầu sóng
27/5/2020
Ý đồ và tham vọng độc chiếm Biển Đông của giới cầm quyền Trung Quốc chưa bao giờ thay đổi. Do vậy, hiện tại và trong tương lai, Việt Nam chắc chắn sẽ phải đương đầu với những hành động mới thâm hiểm hơn. Báo cáo đề dẫn của GS TSKH Nguyễn Ngọc Trân (1) tại cuộc họp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia tháng 8 năm 2014 "Khoa học và công nghệ với sự nghiệp bảo vệ và phát triển biển đảo trong tình hình và bối cảnh hiện nay ở Biển Đông, vẫn nguyên giá trị và tính thời sự.
Một dự báo về những vấn đề lớn của thế kỷ XXI

Nhận hối lộ 5 tỷ đồng chỉ là ăn vặt: Không sai!
Diễm Thi, RFA
2020-05-27

Hôm 12/5/2020, tờ Asahi của Nhật thông tin Công ty Tenma có trụ sở ở Tokyo đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam, đóng tại Bắc Ninh, đã hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (gần 5,4 tỉ đồng Việt Nam) với mục tiêu trốn thuế. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng có báo cáo cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan đến thông tin này.
Nguyễn Cư Trinh: Công thần khai quốc, dẹp yên bờ cõi Phương Nam bằng tư tưởng Nho Gia - Kỳ 2
Minh Bảo
28/5/2020
Trong cuộc đời mình, dù cầm quân hay làm quan cai trị, Nguyễn Cư Trinh đều để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân bản xứ vì tấm lòng thương dân của mình.
Nguyễn Cư Trinh là một danh nhân hiếm hoi có thể xuất tướng võ, nhập tướng văn, vừa có tài cầm quân đánh dẹp biên thùy, vừa giỏi kinh bang tế thế quản trị miền Nam. Với pháp độ của Nho giáo chính tông và đạo đức cao thượng của một kẻ sĩ quân tử, ông đã lập nền móng cai trị vững chắc, làm cho vùng đất Phương Nam buổi đầu vốn trù phú nhưng vô cùng phức tạp sớm được sáp nhập vào lãnh thổ Việt Nam một cách hưng thịnh và trường tồn...
Đánh dẹp phản loạn, vỗ yên dân chúng
Mạnh Tử có câu: “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”
Tạm dịch: “Dân là quý, kế đến xã tắc, quân là khinh”.
Lê Phan: Oái oăm

27/5/2020


Bình thường tôi thích chọn đọc những cuốn truyện có tính cách giúp mình quên đi thời sự và quên đi những tin tức mà hằng ngày mình phải đối diện. J K Rowling, J.R.R. Tolkien được tôi nghiền ngẫm vì giúp mình quên đi thực tại, chìm đắm trong một thế giới mà thiện ác rõ rệt và cái thiện bao giờ cũng thắng cái ác.

Nhưng từ đại dịch đến nay tự nhiên tôi có cảm tưởng tội lỗi khi đọc loại truyện bỏ trốn đó. Tình cờ một hôm tôi đọc được một bài điểm báo về cuốn sách “The End of October” của ông Lawrence Wright. Cái tựa đề của mục trên website của đài phát thanh quốc gia NPR làm tôi tò mò. Tựa đề viết “Thật Là Dễ Sợ: Lawrence Wright Ước Gì Cuốn Tiểu Thuyết của Ông Về Đại Dịch Đã Đoán Sai.”.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 28 tháng 5 năm 2020
Báo Trung Quốc: Cần sẵn sàng bỏ Mỹ, xây dựng nội lực, chiến đấu lâu dài'
BBC News
28/5/2020
Thừa nhận 'cuộc chiến về Hong Kong' đang diễn ra, Hoàn cầu Thời báo nói việc 'tách khỏi' Hoa Kỳ không làm TQ sợ hãi vì nước này chuẩn bị “chiến đấu lâu dài”.
Cùng lúc, có ý kiến bên ngoài cho rằng ông Tập Cận Bình chọn “giải pháp cứng” với Hong Kong để thổi lên sự ủng hộ cho chủ nghĩa dân tộc Trung Hoa.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 28 tháng 5 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Steve Bannon, ‘bộ não’ ẩn mình của chính quyền Trump nói về Hồng Kông, Covid-19 và chiến tranh Mỹ-Trung
Đức Duy
28/05/20
 “Cần hủy bỏ ngay, hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận thương mại... Đồng thời chúng ta nên dừng và giới hạn toàn bộ hoạt động với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hay bất kỳ ngân hàng Trung Quốc nào... hoạt động ngay tại Hồng Kông” - Steve Bannon.
Ngày 24/5/2020, CNBC đưa tin rằng Ngoại trưởng Pompeo đã gọi Luật An ninh Quốc gia mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp dụng với Hồng Kông là “chuông khai tử” đối với nền độc lập tự trị của Hồng Kông. Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông O'Brien, cảnh báo rằng Hồng Kông có thể sẽ mất đi tư cách là trung tâm tài chính quan trọng của thế giới. 
Nguồn Bản tin ngày Thứ năm 28 tháng 5 năm 2020

Không có nhận xét nào: