Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Ký Ức Thời Thơ Ấu - Thái Quang Đáng

Inline image
Hình đính kèm là tui từ nhà bác Tư qua nhà Ông Bà Nội - Tui đang ở Saigon đường Nguyễn Duy Dương / Da Bà Bầu - Q.10 .Má tui còn vườn ở Cái Mơn cho cô 9 goá chồng coi dùm . Hỏng biết sao Má tui dắt 3 thằng tui dìa Hồi đó tui còn nhỏ lắm chừng lớp tư hay lớp ba gì đó nhưng nhớ tới giờ , vì đó là thời gian vui nhứt . Đây là vườn nhà Má tui ở Cái Mơn .Vườn mặt tiền , có con đường đất nhỏ trước nhà , lâu lâu có người qua người lại , nhà tui có cái sân rộng bằng phẳng trắng nhưng có rất ít cát mà không có nhà nào có nên khi tan trường buổi chiều là mấy trò lớp nhì , lớp nhứt tụ tập vô sân bắn đạn , tụi nó kêu là bắn cu ly , con gái thì nhảy dây , chơi đánh đũa rất là vui .
<!>
Nhà tui lúc đó có 5 thằng con trai là 3 anh em của tui , 2 đứa kia là con cô Chín , em bà con của tui , tui lớn nhứt , anh hai mà ....hìì...tối khi không có mưa là tui và tụi nó đem lá dừa khô đốt lửa vừa vui vừa đuổi mấy con bù mắc bay vô nhà , vừa bắt nhiều con đom đóm bỏ vô mùng , bỏ vô keo , chớp chớp đẹp lắm
Câu cá :
Được mấy anh lớn chỉ , tui bắt 1 con trùng hổ , cắt 1 khúc , lấy chỉ luồn vô con trùng rồi cuốn thành vòng tròn làm lưỡi câu , cắt 1 sợi chỉ dài dài chừng 1 thước , buộc vô cây trúc làm cần câu , câu cá bóng dừa .
Trong vườn có vài cái mương khô còn chút nước , và các mương của vườn quanh nhà , dừa khô , lá dừa rớt xuống không trúng vô đầu Vân Tiên mà rớt xuống mương , lâu ngày dừa mụt là nơi có nhiều cá bóng dừa làm hang ổ trong mấy trái dừa khô , lá dừa đó
Câu cá không cần lưỡi câu ...như Khương Tữ Nha là câu thời câu vận ....còn tụi tui thì câu thiệt ....hìì.... .
Tui và thằng con lớn của cô 9 nhỏ hơn tui 1 tuổi cầm đầu đi câu , rê cái vòng có con trùng trên mặt nước , trên mấy trái dừa khô lủng lổ vừa kêu ....tút tút tút ,,,cá cắn , là giựt lên , cá bóng bay vô bờ , tụi tui bắt về cho Má kho tiêu , ăn với canh rau bù ngót , trời mưa lâm râm , phái nhứt là cơm cháy , ngon nhứt đời .
Về sau tui và thằng con lớn của cô 9 đi tu , tui tu xuất , con cô 9 trở thành Linh Mục , mới qua đời cách đây 3 năm ở VN .
Kế sân có cây Lê qui ma và Sa bô chê lão , cao lắm , có mấy cái tổ ong ruồi , Ông nội tui lấy cành dừa khô bó thành cây đuốc , rà dưới ổ ong , , ổ rớt xuống , lấy mấy con ong còn trong kén chấm với mật , ăn thiệt là ngon .
Trong vườn có cái gò mối rất bự , cứ trời mưa lâm râm là sáng sớm Má , cô 9 , bà 9 ( người giúp việc do Má tui mướn ) lấy tre ra đào nấm mối mới nhú , vô nhà nấu canh ,xào mở , rất ngọt và thơm .
Vườn có nhiều dừa , cây nào bị đuông ăn là Má mướn người tới đốn , củ hủ dừa thì xào , con đuông thì chiên dòn , chèn ơi , ta nói nhen , ngon hết sức luôn .
Mỗi tháng Ba của tui từ Xì gòn dìa thăm , đi đò , trước vườn là con sông cái , 3 anh em tui ra bờ sông đón , đò ngừng , ba tui xuống , cỏng thằng Út dắt 2 thằng tui vô nhà , Ba tui đem về bánh mì , thịt heo quay , vịt quay , mỡ , tôm khô .còn đem mấy cái ruột bánh xe cam nhông và 1 cái ống bơm , bơm lên , để anh em tui làm phao tắm ở cái con rạch chảy ngay hông nhà khi mỗi chiều nước đứng
Bửa đó cả nhà 9 người ăn đã luôn .
Thịt quay , vịt quay còn dư , bà 9 kho nước dừa với trứng vịt , ăn cả tuần chưa hết
Hôm sau , bà 9 ra sông cái trước vườn câu cá lòng tong , lưỡi câu nhỏ xíu , mồi là cơm nguội , vậy mà bả câu nhiều cá lòng tong , con bự lắm , đem vô lăn bột chiên ăn với rau sống , chuối chát , khế chấm nước mắm , món mà ba tui lần nào về cũng đòi ăn .
Khi Ba tui về là sáng sớm , cô 9 rải lúa , trong nhà có cái bồn lúa lớn đầy lúa , trước sân , gà vịt nuôi tới ăn đầy sân , canh con nào vừa ý là bắt .
Tụi tui và cả nhà được ăn gà vịt xé phai , nấu cháo , rô ti .
Khi nào nhà hết gạo thì cô 9 lấy 1 thúng lúa , chèo xuồng băng qua sông cái trước nhà , bên kia có nhà máy xay lúa , họ lấy trấu và cám , còn gạo trả cho mình , không tính tiền .
Còn cái này mới vui , phiá sau nhà , thường có hang dế cơm , thấy đất đùn lên là biết liền , tụi tui múc nước đổ , nó có hang ngách nhen , bắt dế cơm chừng 10 con , Má tui rang , ăn ngon lắm .
Huê lợi vườn Má tui là Bòn Bon , tới mùa chín vàng rực cả khu vườn , đó là lúc dơi Qụa hoành hành , dơi này chỉ ăn trái cây chín , lớn bằng con gà giò , anh Ba con của bác Tư , cứ tối là giăng lưới , sáng lần nào cũng 10 con trở lên dính lưới , ảnh đem về cắt cổ , lấy máu cho vô ly đế , để bác Tư trai uống bồi bổ sức khoẻ , rô ti để bác nhậu , nấu cháo đậu xanh cho cả nhà ăn , ngon lắm
Miệt Vườn Cái Mơn ngày đó rất thanh bình , đó là thời TT Ngô Đình Diệm .
Hình như chưa tới 1 năm là Má dắt 2 em tui về Saigon vì ba của tui có vợ bé .
Vườn giao cho gia đình bác Tư săn sóc , dọn qua nhà Ông Bà Nội ở
Tui còn học dở dang chưa hết lớp ba ở trường Fatima nên không được về Saigon được cho qua nhà Ông Bà Nội để học tiếp luôn
Qua nhà Ông Bà Nội còn vui nửa chứ , có 2 đứa con gái nhỏ tuổi hơn tui 1,2 tuổi , con của bác Sáu ở Rạch giá gửi , là con Lê và con Đào , vai chị nhưng đều kêu mày tao , tui , 2 con trai của cô 9 là 5 .
Lúc đó đám tụi tui nuôi cá lia thia cho đá chơi , tui nhớ nhứt là chuyện này , nhớ lại là cười và thấy lại khung cảnh đó như mới ngày hôm qua .
Con Đào qua nhà thằng cách đó không xa mua 1 con cá lia thia , con này đá thua nên trắng nhách không có mun , con Đào ham rẻ , mua về mấy ngày mà con lia thia cũng trắng nhách , không phùng mang khi gặp cá khác , nó qua thằng đó mắng vốn , thằng đó nói :
- Mày muốn nó mun thì mày về lấy lọ nghẹ thoa vô nó là nó mun liền
Con Đào tưởng thiệt , về bắt con lia thia ra , lấy lọ nồi thoa được 1 chút , tui thấy , hỏi ra mới biết , tui kể cho cả nhà nghe , cười là cười .....hììì.....
Đây là nhà Ông Bà Nội tui ở miệt vườn Cái Mơn .

***** Quê Nội *****
Ngoài đường có cây cầu
Bắc ngang dòng sông nhỏ
Con sông rất hiền hòa
Chảy ngang nhà Nội tui

Trước sân là hàng rào.
Đỏ rực màu bông Bụp
Trong sân vài cây cau
Che mát mái nhà tranh

Ngày ngày tui đi học
Ông Nội đan rổ tre
Bà Nội đi xúc cá
Làm thức ăn cả nhà

Chúa Nhựt sau khi Lễ.
Tui thường đi bắn chim
Cũng có khi đi hớt
Cá lia thia ngoài ruộng

Thời thơ ấu quê tui
Thật mộc mạc êm ềm
Như dòng sông trước nhà
Không khói lữa chiến tranh

Montreal - Jan. 21 , 2006
Thadée Thái Quang Đáng

Sau này lớn lên tui dìa Cái Mơn thăm mồ mã Ông Bà Cố vài ngày , chỉ có lần đó là lần chót tui dìa Cái Mơn

Không có nhận xét nào: