Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thứ Sáu 29/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • VNTB – Ám ảnh bắt bớ (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Ám ảnh bắt bớ, có lẽ đang là tâm trạng lúc này ở cả các thành viên những nhóm xã hội dân sự khác tại Việt Nam. Với vụ việc quyền chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam – ông Nguyễn Tường Thụy bị bắt và di lý từ Hà Nội vào TP.HCM trong vụ án được cho là liên quan đến nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, cho thấy có lẽ giờ đây nếu ai đó ở Việt Nam được tín nhiệm giữ tạm quyền điều hành các hoạt động của hội này, nhiều khả năng người ấy sẽ ‘liên đới’ trong vụ án đang giai đoạn mở rộng điều tra ấy.<!>
  • VNTB – Sun group – ‘ông trời’ không từ trên cao (VNTB) - Nhóm phóng viên (VNTB) – “Sun group – ‘ông trời’ không từ trên cao” là tựa của bài báo đăng trên báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM, lúc 7g sáng ngày 23-9-2019. Tám tháng sau đó, vào ngày 28-5-2020, ông Nguyễn Thanh Lâm – cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và truyền thông) – ký ban hành, báo Phụ Nữ TP.HCM bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng, và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử đã được cấp (tức đình bản) trong thời hạn 1 tháng. Theo văn bản xử phạt của Cục Báo chí, thì báo Phụ nữ TP.HCM đã thông tin sai sự thật với 5 nhóm thông tin trong các bài viết liên quan đến tập đoàn Sun Group, ở bài “Sun-Group: Ông trời không từ trên cao”.
  • VNTB – Thành phần bất hảo, thời đại thánh thần (VNTB) - Tôi Tớ (VNTB) – Quan chức bên tuyên giáo phát biểu về trường hợp Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng coi “trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.” Nhiều người ngạc nhiên rồi đi đến phẫn nộ. Có kẻ cả gan trời thực hiện quyền giám sát của công dân lên tiếng: đó có phải là biểu hiện tham vọng quyền lực? Be bé cái mồm thôi, kẻo lại đi tù. Giờ ông ấy (Nguyễn Phú Trọng) là vị thánh, vị thần của dân tộc này rồi, nói ngược với ý ông ta lại can tội tuyên truyền chống nhà nước, bạo hơn là lật đổ nhà nước.
  • Một câu nói vô liêm sỉ: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” (RFI) - Nguyễn Văn Nghệ - Vào ngày 13/5/2020 tại phiên tòa xử vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên – Cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã biện luận cho hành vi của mình: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” [1]. Câu nói này chúng ta có thể hiểu: Trong một tổ chức hay một tập thể toàn người xấu, mình là người tốt sẽ bị coi là người xấu.
  • Vác-xin chống Covid-19 : « Một vũ khí giành ảnh hưởng không gì sánh bằng » (RFI) - Minh Anh - « Ai đến trước, được phục vụ trước ». Cuộc chiến chống virus corona chủng mới giờ không chỉ đơn giản là một cuộc chạy đua với thời gian vì sức khỏe cộng đồng, mà còn là một cuộc tranh giành mang tính địa chính trị. Nhật báo Công giáo La Croix ngày 15/05/2020, nhắc lại câu nói của Louis Pasteur, một nhà khoa học Pháp thế kỷ XIX: « Khoa học không có biên giới ». Trong cơn đại dịch hiện nay, câu nói này ít nhiều có ý nghĩa, khi hầu hết các nhà khoa học đều kêu gọi hợp tác chống virus corona chủng mới. Theo ghi nhận của nhà nghiên cứu Nathalie Coutinet, Trung Tâm Kinh Tế đại học Paris – Nord trên đài phát thanh France Culture, hiện tại trên thế giới đã có khoảng 100 vác-xin đang được nghiên cứu. Trong số này có khoảng từ 70 – 75 loại vác-xin dường như có công hiệu. Nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng cũng đã được tiến hành tại Mỹ và Trung Quốc
  • Virus corona làm đối đầu Mỹ -Trung Quốc kịch phát (RFI) - Anh Vũ - Thời sự được các báo Pháp ra hôm nay chú ý đặc biệt là chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Layen, hôm qua, thông báo kế hoạch "lịch sử" 750 tỷ euro để phục hồi kinh tế Liên Hiệp Châu Âu sau khủng hoảng dịch Covid-19. Đó là số tiền mà Liên Âu dự trù đi vay trên thị trường tài chính. Kế hoạch còn phải được các nước thành viên nhất trí hoàn toàn mới có thể thực thi được. Le Figaro nhận định với hàng tựa trang nhất : « Châu Âu chuẩn bị cho các cuộc thương lượng khó khăn về kế hoạch phục hồi kinh tế ». Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Liên Âu có khối nợ chung lớn như vậy để chia trợ cấp cho các thành viên (500 tỷ trợ cấp và 250 tỷ cho vay).
  • Hậu quả của việc Mỹ rút « quy chế thương mại đặc biệt » của Hồng Kông (RFI) - Thu Hằng - Luật an ninh quốc gia áp dụng đối với Hồng Kông là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc hết kiên nhẫn trước làn sóng biểu tình đòi dân chủ kéo dài suốt một năm ở đặc khu hành chính bán tự trị. Hoa Kỳ phản đối trước mắt bằng việc ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 27/05/2020 không xác nhận Hồng Kông có « quyền tự chủ cao », một quyết định có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt, như rút « quy chế thương mại đặc biệt » của Hồng Kông. Bắc Kinh hy sinh Hồng Kông để giữ an ninh nội địa
  • Steve Bannon, ‘bộ não’ ẩn mình của chính quyền Trump nói về Hồng Kông, Covid-19 và chiến tranh Mỹ-Trung (BoxitVN) - Đức Duy - “Cần hủy bỏ ngay, hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận thương mại… Đồng thời chúng ta nên dừng và giới hạn toàn bộ hoạt động với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hay bất kỳ ngân hàng Trung Quốc nào… hoạt động ngay tại Hồng Kông” Steve Bannon. Ngày 24/5/2020, CNBC đưa tin rằng Ngoại trưởng Pompeo đã gọi Luật An ninh Quốc gia mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp dụng với Hồng Kông là “chuông khai tử” đối với nền độc lập tự trị của Hồng Kông. Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông O’Brien, cảnh báo rằng Hồng Kông có thể sẽ mất đi tư cách là trung tâm tài chính quan trọng của thế giới.
  • Hoa Vi : Tư pháp Canada cho tiếp tục xử vụ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ (RFI) - Thu Hằng - Tư pháp Canada đã dội gáo nước lạnh vào những ai hy vọng bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Hoa Vi (Huawei) của Trung Quốc, sớm được tự do, sau khi bị bắt vào cuối năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 27/05/2020, thẩm phán Heather Holmes đã ra phán quyết cho phép tiếp tục xử vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ. Theo AFP, bà Mạnh Vãn Châu và các luật sư của bà có mặt để nghe thẩm phán Heather Holmes đọc phán quyết. Trong một thông cáo, tập đoàn Hoa Vi cho biết « thất vọng » về quyết định của tư pháp Canada. Chính quyền Bắc Kinh cũng bày tỏ phẫn nộ. Quan hệ ngoại giao song phương Canada - Trung Quốc có nguy cơ thêm căng thẳng.
  • Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc tại biên giới (RFI) - Trọng Nghĩa - Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ngày 28/05/2020 vẫn tiếp tục đối đầu với nhau tại khu vực Ladakh ở biên giới đang tranh chấp giữa hai bên trên cao nguyên dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya). Cách nay ba tuần, lính Trung Quốc đã vượt qua đường ranh giới và chạm trán với lực lượng Ấn Độ trấn giữ khu vực. Từ đó đến nay, hai bên đã gởi quân tăng viện đến vùng Ladakh. Giới phân tích gắn liền hành vi của Trung Quốc tại vùng biên giới với Ấn Độ với động thái lấn lướt tương tự nhắm vào Hồng Kông và Đài Loan, nhằm chứng minh quyền kiểm soát của Bắc Kinh không hề suy yếu sau cuộc khủng hoảng virus corona

Không có nhận xét nào: