Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

" TỪ TÂM " CỦA TỔNG THỐNG DONALT TRUMP - Don Le

Sáng nay tôi đọc Email của một người bạn, xin trích " Ông Trump, tiếng nói như chuông, bay như rồng, bước như cọp", như ngày xưa đọc truyện Tàu mô tả những minh quân, sáng lập một triều đại phong kiến. Những lời tôn vinh bay vút lên trời, không cần chứng cứ, tự do ngôn luận mà. Nay, xin được phân tích một chuyện nhỏ hơn, ca tụng tấm lòng " từ tâm" của Tổng thống, cũng từ một email nhận được, nguyên văn: " TT Hoa Kỳ Donalt Trump từ khi nhậm chức đến nay chưa từng  nhận một đồng lương nào. Thay vào đó ông mang tặng lại cho các cơ quan chính phủ để làm những việc có lợi cho dân cho nước. Hôm 22/5/2020, ngài TT tiếp tục ký séc tặng luôn ba tháng lương cho Bộ Y tế để yểm trợ cho các nổ lực chống đại dịch Virus Corona. Truyền thông thổ tả và Đảng Dân chủ không bao giờ đưa tin về những việc làm vĩ đại và cao cả này của ngài TT...".<!>

    - Thực ra, TT Trump có nhận lương và đem cho chứ không phải không nhận lương, theo đúng lới hứa của ông khi tranh cử TT. Đây là một credit của ông góp phần để ông đắc cử năm 2016. Những ứng viên TT nghèo hơn như ông Clinton, Obama trước đây hay ông Biden hiện nay không hứa hẹn việc này, đi làm lãnh lương cũng là việc bình thường của mọi người, dù có là TT hay không.

    - Kể từ thời Tổng thống Bush con, lương hàng năm của TT Hoa Kỳ là 400 ngàn USD, chưa kể các phụ cấp khác, nếu chỉ tính thuần mức lương này, sau khi khấu trừ các khoảng thuế, với một Bác sĩ độc thân, còn lại được nhận khoảng 250 ngàn. Với một vị TT, sau khi được một số miễn trừ khác, có thể nhận được 300 ngàn. Tài sản của TT Trump, theo Forbes năm 2019 là 3 tỉ 100 triệu. Nếu tính tròn tỉ lệ phần tặng dữ này trên tài sản của TT Trump, tỉ lệ này là khoảng 0.01 phần trăm. Để có một ý niệm cụ thể về tỉ lệ hiến tặng này, ta có thể lấy số tiền khoảng 800 đô la mà một công dân Mỹ già, thuộc loại nghèo nhất của nước Mỹ được lãnh mỗi tháng, tức 10 ngàn mỗi năm, nhân với 0.01 phần trăm, sẽ ra đúng 1 đô la mỗi năm. Xin hỏi, những người rất nghèo này, nếu trong năm có cho một người ăn xin 1 đô la, thì trong thâm tâm có nghĩ rằng đây là một hành vi vĩ đại, cao cả hay không?

    - Theo sở kiểm toán G. A.O, trong ba  năm nhậm chức, tính đến năm 2019, chi phí đánh gofl của TT Trump là 152 triệu đô la, trung bình mỗi năm là 50,6 triệu. Nếu kể thêm các chi phí đi lại, an ninh mật vụ cho cả gia đình ông, mỗi năm chi phí là 115 triệu, tương đương lương trong 287 năm của Tổng thống Mỹ. Cũng nên nhớ rằng, các khoảng chi phí lớn lao này lấy từ ngân sách quốc gia, cuối cùng lại vào túi riêng của Tổng Thống, vì bản thân TT cùng các nhân viên hành chánh, mật vụ, quan khách khi đi nghỉ ngơi, an dưỡng, chơi gofl đều đều lưu trú tại các khách sạn, sân golf của gia đình ông như khu nghỉ mát Mar-a-go, Palm Beach, Florida... Cho nên, với một thương gia cỡ như ông, bỏ 300 ngàn để thu về hàng trăm triệu mỗi năm, chỉ trong việc chơi gofl, là tính toán đơn giản như người Việt mình thường nói, bỏ con tép để bắt con cá vậy.

    - Tổng thống thường phỉ báng những cơ quan truyền thông chính của Mỹ như Washington Post, New York Times, CNN, MSNBC.. là truyền thông thổ tả, fake news, vì những cơ quan này không xu phụ, xưng tụng ông, mà thường xuyên có bài chỉ trích, phê phán bản thân và chính sách của ông. Ông xem, tự do báo chí như kẻ thù. Rất đông người Mỹ, người Mỹ gốc Việt cùng hùa theo quan niệm này. Chúng ta đều biết Tự do Báo chí là đệ tứ quyền, nó quan trọng không kém ba quyền kia là Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp. Nếu không có báo chí tự do thì thực chất cũng không có ba quyền kia, cứ xem các nước độc tài toàn trị như Việt Nam, Trung Cộng, Bắc Hàn là thấy ngay chân lý này. Có thể nói báo chí của nước Mỹ là đại diện mạnh mẽ nhất, tiêu biểu nhất cho đệ tứ quyền trên khắp thế giới, quyền tự do báo chí này thể hiện suốt hai trăm năm qua. Việc có ý kiến khác hơn, việc không đồng ý với chính quyền là việc tự nhiên, nhất là một chính quyền kinh khủng, phi truyền thống như chính quyền hiện nay và bản thân Tổng Thống Trump. Các cơ quan truyền thông lớn của Mỹ hay đảng Dân Chủ không thể ca tụng việc gọi là không lãnh một đồng lương nào của TT Trump vì họ biết phân tích, nhận định đâu là sự thật.

    - Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông khi phỉ báng "truyền thông thổ tả", cũng thường phỉ báng luôn đảng Dân Chủ với những lời miệt thị không kém. Nhưng nếu tỉnh táo nhìn lại, đảng Dân Chủ đại diện cho khoảng 50 phần trăm cử tri nước Mỹ. Nó có khác gì một người Hồi giáo báng bổ, thù ghét những người theo Công giáo, Phật giáo... vì những người này không có đức tin, không theo tôn giáo của mình.
Don Le 

Không có nhận xét nào: