Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 28/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • VNTB – Chuẩn bị cho chiến tranh ở Biển Đông (VNTB) - TS Phạm Đình Bá dịch (VNTB) – Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, thất bại từ COVID-19 ở Hoa Kỳ và hoạt động quân sự gia tăng làm tăng nguy cơ xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông. Nguy cơ đối đầu quân sự ở Biển Đông liên quan đến Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tăng lên đáng kể trong mười tám tháng tới, đặc biệt nếu mối quan hệ của cả hai nước tiếp tục xấu đi vì những xung đột thương mại đang diễn ra và những lời buộc tội về đại dịch. Tập Cận Bình có thể cảm thấy buộc phải tăng tốc các mốc hoạch định của mình ở Biển Đông để duy trì vị thế hợp nhất của y trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc biệt là nếu tình hình chính trị ở Hồng Kông xấu đi, việc thống nhất hòa bình với Đài Loan trở nên ít có khả năng hơn, hoặc chỉ trích trong nước về việc y quản lý sự gia tăng lây lan của dịch coronavirus mới.<!>
  • VNTB – Sự nhất quán là chìa khoá giải quyết Biển Đông (VNTB) - Nguyễn Hiếu Thắng (VNTB) – Phải thừa nhận rằng thái độ của chính phủ Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông nhất quán từ năm này sang năm nọ, bám chặt luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) tại The Hague (Hà Lan) vào ngày 12/07. Đại diện thường trực của Liên Hợp Quốc tại Liên Hợp Quốc đã gửi một bản ghi nhớ cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 30 tháng 3 năm 2020 trong đó có tuyên bố về thái độ. Trong bản ghi nhớ, Việt Nam bày tỏ sự phản đối đối với tuyên bố của Trung Quốc rằng họ đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông. Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý của yêu sách của Việt Nam đối với Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa dựa theo luật pháp quốc tế.
  • VNTB – Ông Nguyễn Tường Thuỵ: cốt cách đáng sống (VNTB) - Triều Tiên (VNTB) – Ông Nguyễn Tường Thuỵ bằng ngòi bút và sự khẳng khái, thẳng thắn có lúc châm biếm sâu cay trong ngôn ngữ đã tạo cảm hứng và sự tự hào đối với rất nhiều người. Có thể đánh giá sâu sắc một con người qua chuỗi hành động của họ và trong những thời điểm khó khăn nhất. Trong số những người thuộc nhóm điều hành Hội nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN), nhà báo Phạm Chí Dũng và nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ là hai người gắn bó sâu đậm nhất đối với tổ chức qua nhiều biến cố cũng như thăng trầm
  • VNTB – Thế nào là giáo dục để phát triển toàn diện? (VNTB) - Nguyễn Thị Thanh Bình (VNTB) – Từ ngày 1-7 tới đây, Luật Giáo dục phiên bản 2019 sẽ có hiệu lực thi hành. Tương tự phiên bản trước đó, lần này tiếp tục nhất quán trong Luật Giáo dục, là “con người Việt Nam phát triển toàn diện”, thể hiện ở các mặt: đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp. “Phát triển toàn diện”, nghĩa là học sinh và giáo viên phải được quyền tự do lựa chọn các nền tảng tri thức phổ quát toàn cầu, không phải chịu sự bó hẹp trong giới hạn của thể chế chính trị nào đó. Ở các tiết ngoại khóa, giáo viên được quyền tự do truyền đạt trên cơ sở trao đổi theo cách nhìn cá nhân về hiện tình đất nước, về đâu là bạn, đâu là giặc ngoại xâm đang khoác chiếc áo hữu hảo với dân tộc Việt. Bởi ở tuổi 16 đã có một Trần Quốc Toản đã đứng bên ngoài cửa hội nghị Bình Than với trái cam bóp nát thề đánh tan giặc Nguyên xâm lược kia mà
  • Tự do báo chí ở Việt Nam với quyết định quy hoạch của chính quyền TP.HCM (BoxitVN) - Mai Lan - Mới đây trên trang Việt Nam Thời Báo có phát lời kêu gọi về quyền tự do báo chí được ghi tại Điều 25, Hiến pháp 2013. Lời kêu gọi đó xem ra khó thể được đáp ứng, ít nhất là từ nay đến năm 2025, hoặc sớm lắm cũng phải sau năm 2023. Ngày 22-5-2020, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký ban hành Quyết định số 1786 phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025. Theo đề án này, sau khi sắp xếp, TPHCM còn 19 cơ quan báo chí gồm 7 báo in, 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình và 10 tạp chí. (1)
  • Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 3) (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Hội đồng thẩm phán xét xử trái pháp luật với mặc định Hồ Duy Hải phạm tội. Như đã đề cập tại Kỳ 1 (1) của bài viết này, thủ tục giám đốc thẩm theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự là nhằm “xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án”. Một trong những căn cứ để kháng nghị được quy định tại Khoản 2 Điều 371 là “Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án”.
  • VNTB – Sân Golf Phan Thiết (bài cuối) (VNTB) - Phan Bình Minh - Bài 6. Làm sao cho có niềm tin? III. câu hỏi còn để ngỏ … 1. Nội dung, đối tượng thanh tra. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thanh tra lần thứ hai làm rõ 4 nội dung theo Báo Tuổi trẻ và Pháp luật [6.10]: i) Khi chuyển mục đích sử dụng đất, tỉnh Bình Thuận đã chuyển từ hình thức cho thuê đất sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để giao cho Rạng Đông có đúng quy định pháp luật đất đai không ?. ii) Xem xét nội dung phản ánh về việc xác định giá đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị có phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và bảo đảm không gây thất thoát tài sản nhà nước không ?.
  • Đồng phạm đại học (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Lam - Nhờ được nâng điểm, có 222 em học sinh các tỉnh miền núi học lực từ bình thường đến yếu và rất yếu đã chễm chệ ngồi vào ghế đại các trường đại học danh tiếng sau kỳ thi 2018. Hơn thế nữa, có em còn trở thành thủ khoa, lên báo chia sẻ kinh nghiệm nhăng cuội, dạy khôn bè bạn cùng trang lứa.
  • Một câu nói vô liêm sỉ: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” (BoxitVN) - Nguyễn Văn Nghệ - Vào ngày 13/5/2020 tại phiên tòa xử vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên – Cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã biện luận cho hành vi của mình: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” [1]. Câu nói này chúng ta có thể hiểu: Trong một tổ chức hay một tập thể toàn người xấu, mình là người tốt sẽ bị coi là người xấu.
  • Pháp chế XHCN: Trưng bày hàng gian, hàng giả (BoxitVN) - Trân Văn - Vừa có thêm hai chuyện nên gom lại đặt bên cạnh nhau để minh họa thêm cho pháp chế XHCN, con đẻ của dân chủ XHCN. Hai câu chuyện này góp phần chứng minh, nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực, dứt khoát “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” nhằm chỉnh đốn đảng, thực thi pháp chế XHCN, hướng tới một xã hội “dân chủ, công bằng, văn minh” của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam chẳng khác gì một cuộc trưng bày hàng gian và hàng giả…
  • “Ăn người” (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - Đầu năm 2015, nói về sai phạm trong công tác thiết kế bản vẽ thi công làm tăng 1,36 tỷ đồng của dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã nói: “Một dự án vài nghìn tỷ mà sai phạm có ngần ấy là tốt rồi”. Trước đó, giữa năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát ngôn trên báo chí: “Cán bộ thuế toàn ăn vặt. Ngay cả việc mua hóa đơn, người nộp thuế phải đi lại nhiều cơ quan, thậm chí nhiều trường hợp phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế”.
  • Tôi đã vỡ lẽ vì sao Việt Nam sẽ mãi không có giao thông công cộng (BoxitVN) - Lâm Thế Mai - Tôi đã vỡ lẽ ra vì sao Việt Nam mãi sẽ chẳng có giao thông công cộng thật sự, mãi sẽ vẫn là đàn đàn xe máy chen chúc trên những con đường nhỏ ngoằn ngoèo đặc quánh. Mãi vẫn là kiểu giao thông dùng thịt da bao lấy sắt thép, chứ không phải sắt thép che chắn thịt da, như có người từng nói trên mạng xã hội.
  • Châu Âu quay lưng với Trung Quốc?! (BoxitVN) - Khánh An dịch - Josep Borrell, Bộ trưởng Ngoại giao EU nói rằng hệ thống toàn cầu do Mỹ dẫn đầu đã đến hồi kết thúc và Châu Âu cần phải thay đổi chiển lược với Trung Quốc. Josep Borrell, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của EU, nói với một nhóm các nhà Ngoại giao Đức hôm thứ Hai rằng thế kỷ châu Á đã đến đánh dấu sự kết thúc của hệ thống toàn cầu do Mỹ đứng đầu. Lời cảnh báo được được ra trong một cuộc thảo luận về việc làm thế nào để tiếp bước giữa Mỹ và Trung Quốc
  • Thoáng lạnh gáy về thực tế giết chóc tại Trung Quốc (BoxitVN) - Một cuộc vận động trong khổ đau để tìm kiếm sự thật. Thoáng lạnh gáy về thực tế giết chóc tại Trung Quốc trong cuộc đàn áp phong trào thiền định Pháp Luân Công. Đây là một bộ phim không dễ xem. Đây là câu chuyện về một cuộc vận động khổ đau của nhà báo Trung Quốc Yifei Wang nhằm vén màn sự thật đằng sau vụ việc em gái của cô bị giết hại dã man trong một nhà tù Trung Quốc 20 năm về trước, trong khi đang bị giam giữ vì kháng nghị cho Pháp Luân Công, một phong trào thiền định bị đàn áp ở Trung Quốc. Tuy nhiên bộ phim tâm huyết của đạo diễn Kay Rubacek này rất đáng xem cho bất cứ ai quan tâm tới vấn đề nhân quyền quốc tế, với những đoạn phim bí mật có một không hai, ghi lại cảnh bên trong một văn phòng của giám đốc nhà tù, nơi em gái của Yifei là Kefei Wang đã qua đời.
  • Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp lại gây tranh cãi với một bức biếm họa chống Mỹ (RFI) - Mai Vân - Trên tài khoản Twitter của đại sứ quán Trung Quốc tại Paris ngày 24/05/2020, đã xuất hiện một bức biếm họa xúc phạm Hoa Kỳ. Bài đăng đã lập tức gây ra nhiều phản ứng dữ dội. Trước làn sóng phẫn nộ, cơ quan đại diện của Bắc Kinh đã phải lên tiếng biện minh rằng tài khoản Twitter của họ đã bị tin tặc thâm nhập để đăng lên bức biếm họa gây tranh cãi, điều được cho là khó tin. Trong một tin nhắn Twitter đề ngày 25/05, đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp khẳng định là “một người nào đó” đã thâm nhập vào tài khoản Twitter của họ để công bố môt bài đăng “giả mạo” bao gồm một bức biếm họa mang tựa đề: “Ai là là người kế tiếp? – Qui est le prochain?”.
  • Liên Âu đưa ra kế hoạch 750 tỷ euro khắc phục hậu quả Covid-19 (RFI) - Thanh Hà - Trong khuôn khổ kế hoạch ngân sách cho giai đoạn 2021-2027, ngày 27/05/2020 chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen công bố kế hoạch chấn hưng kinh tế sau khủng hoảng Covid-19. Tới nay, 27 thành viên còn nhiều bất đồng về các biện pháp hỗ trợ những quốc gia bị virus corona tàn phá nghiêm trọng nhất. Ngân sách chung châu Âu cho giai đoạn 7 năm sắp tới liên tục là đề tài gây chia rẽ Liên Hiệp Châu Âu. Với khủng hoảng y tế do virus corona gây nên, Ủy Ban Châu Âu chủ trương ngân sách phải bao gồm luôn cả kế hoạch vực dậy kinh tế Liên Âu sau đại dịch Covid-19. Một lần nữa đây lại là đề tài gây nhiều tranh cãi
  • Bảo vệ môi trường: Châu Âu muốn cải tổ triệt để nền nông nghiệp và lối tiêu thụ (RFI) - Trọng Thành - Ngày 20/05/2020, Liên Hiệp Châu Âu có một bước tiến mới trong nỗ lực hướng đến một xã hội lấy thân thiện với môi trường, sinh thái làm mục tiêu phát triển. Mục Theo dòng thời sự của RFI tổng hợp thông tin về một số nét lớn của hai kế hoạch bảo vệ đa dạng sinh thái và cải cách triệt để nền nông nghiệp và thói quen ăn uống. Thay đổi cùng lúc thái độ với thiên nhiên, cách làm nông nghiệp và ý thức tiêu thụ là chiến lược mà Ủy Ban Châu Âu hướng đến. Hai kế hoạch về « bảo vệ đa dạng sinh học » và thúc đẩy một nền nông nghiệp thân thiện với môi trường, được Ủy Ban Châu Âu chính thức công bố, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn thể Liên Hiệp đang tìm kiếm chiến lược chấn hưng kinh tế thoát khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, cùng lúc với áp lực gia tăng trong giới chính trị, trong xã hội, nhằm sao cho chiến lược chấn hưng kinh tế gắn liền với cuộc chuyển đổi sang kinh tế Xanh trên quy mô toàn châu lục.
  • Virus corona : Tổ Chức Y Tế Thế Giới tạm ngưng thử nghiệm chloroquine (RFI) - Thụy My - Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm 25/05/2020 loan báo tạm thời ngưng các cuộc thử nghiệm lâm sàng chữa Covid-19 với thuốc hydroxychloroquine, ba ngày sau khi tạp chí y học uy tín The Lancet đăng bài viết đặt vấn đề về hiệu quả của thuốc, thậm chí có thể nguy hiểm. Thuốc hydroxychloroquine tiếp tục gây tranh cãi cho dù tổng thống Mỹ đã sử dụng trong hai tuần để ngừa bệnh, và phương pháp của giáo sư Didier Raoult vẫn được nhiều người tin tưởng ở Pháp
  • Pháp chấm dứt dùng hydroxychloroquine để chữa Covid-19 (RFI) - Thụy My - Hydroxychloroquine sẽ không còn được dùng để chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện Pháp, theo một nghị định đăng trên Công báo hôm nay 27/05/2020. Từ cuối tháng Ba, dược phẩm này chỉ được đặc cách cho sử dụng tại bệnh viện cho các trường hợp bệnh nặng, theo quyết định tập thể của các bác sĩ. Hội đồng Tư vấn về Y tế công (HCSP) hôm qua khuyến cáo chỉ nên dùng để thử nghiệm lâm sàng. Được giáo sư nổi tiếng Didier Raoult quảng bá, tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Brazil Jair Bolsonaro ủng hộ, nhưng kết quả điều tra được tạp chí y học uy tín The Lancet công bố tuần qua cho rằng hydroxychloroquine không hiệu quả, và nhấn mạnh đến các nguy cơ.
  • Hồng Kông : Chính quyền huy động lực lượng hùng hậu giải tán biểu tình (RFI) - Thanh Phương - Hôm nay, 27/05/2020, chính quyền Hồng Kông đã huy động một lực lượng cảnh sát hùng hậu để giải tán những người biểu tình phản đối dự luật xem hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc là một tội hình sự. Theo hãng tin AFP, khoảng 100 người biểu tình tập trung tại một khu thương mại đã bị cảnh sát bắn hơi cay giải tán vào trưa nay. Cuộc biểu tình diễn ra vào lúc Hội đồng Lập pháp Hồng Kông đang thảo luận về dự luật hình sự hóa hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc. Những người bị kết tội xúc phạm quốc ca có thể lãnh án tù đến 3 năm
  • Trung Quốc : Quốc Hội sắp thông qua bộ luật dân sự (RFI) - RFI - Phải mất ba năm để các nhà làm luật Trung Quốc nghiên cứu, hệ thống hóa các văn bản luật về đời tư và bảo vệ quyền sở hữu thành bộ luật dân sự. Dự luật dân sự sẽ được trình thông qua tại Quốc Hội vào thứ Sáu (29/05). Trong số các điều khoản, dự luật chú trọng đến ly hôn, một vấn đề đang có nhiều biến đổi trong xã hội Trung Quốc ngày nay
  • Luật an ninh Hồng Kông : Giới hạn áp lực Mỹ đối với Bắc Kinh (RFI) -
    Thanh Hà - Từ nay đến cuối tuần Hoa Kỳ sẽ công bố kế hoạch trả đũa Trung Quốc về luật an ninh Hồng Kông với những biện pháp “mạnh mẽ”. Tuyên bố này được chính tổng thống Donald Trump cho biết 2 ngày trước khi Quốc Hội Trung Quốc biểu quyết về dự luật nhằm chấm dứt các cuộc xuống đường đòi dân chủ kéo dài từ hơn một năm nay tại Hồng Kông, khai tử mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của đặc khu hành chính chính này. Washington có thể can thiệp dưới những hình thức nào và áp lực của chính quyền Mỹ sẽ hiệu quả đến đâu ?

Không có nhận xét nào: