Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI NGÀY 26/5 - Hoa Tự Do

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga- Carrie Lam tuyên bố luật an ninh không làm Hồng Kông mất tự do Reuters đưa tin, lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay tuyên bố luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đề xuất sẽ không làm mất đi sự tự do của thành phố. “Chúng ta không cần phải lo lắng”, bà Lâm nói trong cuộc họp báo. “Trong 23 năm qua, bất cứ khi nào mọi người lo ngại về quyền tự do ngôn luận và tự do kháng nghị của Hồng Kông, thì Hồng Kông đã liên tục chứng minh rằng chúng tôi có thể duy trì và bảo tồn những giá trị đó”, trưởng đặc khu nhấn mạnh. Tuy nhiên, cũng giống như những người ủng hộ dự luật của Bắc Kinh, bà Lâm không đề cập đến các quyền tự do mà Hồng Kông có quyền hưởng sẽ được duy trì như thế nào.<!>
Mặc dù nhiều quan chức Bắc Kinh và bà Lâm hứa hẹn luật an ninh quốc gia sẽ không ảnh hưởng tới cư dân của hòn đảo, cũng như sự tự do tại nơi đây, song các nhà ủng hộ dân chủ Hồng Kông cho rằng, việc dự luật được thông qua sẽ đặt dấu chấm hết cho chính sách “Một quốc gia, Hai chế độ”. Hàng ngàn người dân Hồng Kông chiều 24/5 đã xuống đường phản đối dự luật của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói luật an ninh quốc gia là “hồi chuông báo tử” cho sự tự do của Hồng Kông. Tổng thống Donald Trump cũng từng cảnh báo, ông sẽ “phản ứng mạnh mẽ” nếu Bắc Kinh ban hành luật này.

Bán khẩu trang ghi ‘Không sản xuất tại Trung Quốc’, hai thành viên thuộc đảng của Hoàng Chi Phong bị bắt

image.png
Vào hôm 25/5, Cục Hải quan Hồng Kông đã bắt giữ thành viên thứ hai của đảng dân chủ Demosisto, đảng có nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hoàng Chi Phong làm tổng thư ký, với cáo buộc vi phạm luật thương mại Hồng Kông khi bán khẩu trang ghi “Không sản xuất tại Trung Quốc”.
Người bị bắt giữ là phó chủ tịch của đảng Demosisto, anh Isaac Cheng, 20 tuổi, theo Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông (RTHK).
Thành viên đầu tiên của đảng Demosisto bị bắt giữ trước đó với cùng tội danh là anh Tobias Leung Yin-fung, 24 tuổi, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).
Khi Leung bị bắt hôm 22/5, phát ngôn viên của Cục Hải quan và Tiêu thụ Hồng Kông cho biết: “Người bán khẩu trang (Leung) đã không cung cấp đủ thông tin để chứng minh rằng, khẩu trang của họ tuân thủ những gì được ghi trên nhãn hàng”, và vì vậy, đảng Demosisto đã vi phạm pháp lệnh mô tả thương mại của Hồng Kông.
Ngoài việc bắt giữ Leung, hải quan Hồng Kông hôm 22/5 đã thu giữ 32.725 khẩu trang từ trụ sở của đảng Demosisto với trị giá khoảng 93.500 đô la Hồng Kông.
Cả hai người hiện đã được tại ngoại.
Theo tờ SCMP, kể từ tháng 4, giữa đại dịch viêm phổi Vũ Hán, đảng Demosisto đã bán khẩu trang với nhãn hiệu “Không sản xuất tại Trung Quốc”. Theo Cục Hải quan Hồng Kông, nếu các khẩu trang này được sản xuất tại Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao hoặc Trung Quốc thì đảng Demosisto không thể nhấn mạnh một cách hợp pháp rằng khẩu trang của họ là sản phẩm “không sản xuất tại Trung Quốc”.  
Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm 22/5, đảng Demosisto nói rằng Cục Hải quan Hồng Kông đã tham gia vào cuộc đàn áp chính trị khi thực hiện các cuộc bắt giữ. Tuy nhiên, các quan chức của Cục Hải quan Hồng Kông đã phủ nhận các cáo buộc này vào hôm 25/5, theo RTHK.
Trước đó, vào hôm 21/5, hãng Reuters dẫn tin từ một quan chức Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang chuẩn bị áp luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông. Đây được cho là động thái mạnh nhất của Bắc Kinh trong việc kiểm soát Hương Cảng kể từ khi được Anh trao trả vào năm 1997.
Sau khi tin tức về việc Bắc Kinh đang chuẩn bị áp luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông được tiết lộ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng hiện ông chưa rõ chi tiết về động thái này của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho biết: “Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ phản ứng rất mạnh mẽ”.
Hoàng Chi Phong, tổng thư ký của đảng Demosisto cho rằng việc Bắc Kinh đang chuẩn bị áp luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông sẽ gây bất lợi cho phong trào dân chủ của hòn đảo.
“Tôi cũng tự hỏi Hồng Kông sẽ còn là gì sau khi Luật An ninh Quốc gia được thông qua. Có bao nhiêu người sẽ bị truy tố? Có bao nhiêu nhóm sẽ được thay thế? Việc áp bức sẽ đến mức độ nào? Chúng ta sẽ bị dẫn độ đến Trung Quốc? Bị bắt hay bỏ tù?”, Hoàng Chi Phong nói trong một tuyên bố.

Dị tượng ‘Lưỡng hội’: ngày 26/5 một trận động đất mạnh 3,6 độ richter xảy ra ở Bắc Kinh


Trong thời gian diễn ra “Lưỡng hội” đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một trận động đất đã xảy ra ở Bắc Kinh. Theo Mạng lưới địa chấn Trung Quốc, vào lúc 0:54 ngày 26 tháng 5, một trận động đất mạnh 3,6 độ richter xảy ra ở quận Môn Đầu Câu, một quận cận nội thành của thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, tâm địa chấn có độ sâu 18 km và tâm chấn cách chính phủ quận Môn Đầu Câu 17 km. Ngoại trừ quận Bình Cốc ra, các khu vực khác của Bắc Kinh đều có cảm giác chao đảo. Hiện tại, không có báo cáo về thương vong.
Khi trận động đất xảy ra, đa số người dân địa phương đều đang ngủ. Trên Weibo, một số cư dân Bắc Kinh cho biết họ không cảm thấy gì, nhưng cũng có nhiều người dân đã để lại bình luận trên mạng nói rằng chiếc giường bị rung lắc dữ dội khiến họ giật mình tỉnh giấc. Người dân ở quận Phòng Sơn và quận Triều Dương bày tỏ rằng cảm thấy chiếc giường bị rung. Còn có cư dân ở Thiên Thông Uyển, Bắc Kinh nói rằng nơi đây cảm giác chao đảo rất mạnh, bản thân sợ quá không dám ngủ nữa.
Theo Weibo chính thức của Cơ quan quản lý động đất Bắc Kinh, trong lịch sử, đã có hai trận động đất tương tự trong khu vực này kể từ năm 1970 đến nay.
Ngoài Bắc Kinh, một trận động đất mạnh 2 độ richter xảy ra vào lúc 5:35 sáng tại thị xã Luân Châu, thị trấn Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, với độ sâu 15 km.
Hai phiên họp của ĐCSTQ đã bị hoãn hơn hai tháng do dịch bệnh không chỉ là “ngắn nhất, kín nhất trong lịch sử”, hơn nữa trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị, các nơi liên tiếp xuất hiện dị tượng.
Vào lúc 3 giờ chiều ngày 21/5, phiên họp thứ ba của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Toàn quốc lần thứ 13 khai mạc. Bầu trời ở Bắc Kinh đột nhiên tối sầm lại hệt như ban đêm, đồng thời kèm theo mưa to gió lớn và sấm chớp. Sau 2 giờ chiều ngày hôm đó, các khu vực xung quanh Bắc Kinh như Môn Đầu Câu, Phòng Sơn, Thạch Cảnh Sơn, Phong Đài đều xuất hiện mưa đá.
Ngoài ra, cùng ngày hôm đó (21/5) tại Quảng Đông và Quảng Châu bị mưa lũ tấn công, gây ngập úng nặng và đã có 4 người thiệt mạng. Vào tối ngày hôm sau (22/5), một trận động đất mạnh 2,8 độ richter xảy ra ở Hà Nguyên, Quảng Đông, tâm địa chấn có độ sâu 10 km.
WHO dừng thử nghiệm thuốc sốt rét để điều trị Covid-19
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine cho các bệnh nhân mắc Covid-19 do lo ngại về vấn đề an toàn, theo AFP.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dữ liệu an toàn của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine đang được xem xét. Động thái này của WHO được đưa ra sau khi The Lancet, tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh, tuần qua công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc dùng hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Trực thăng quân sự Nga rơi, 4 người thiệt mạng

Tờ Radio Free Europe cho biết, một trực thăng Mi-8 của không quân Nga đã bị rơi sáng sớm nay ở gần thị trấn Anadyr, tỉnh Chukotka. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nguyên nhân có thể là do lỗi kỹ thuật. Trên máy bay có ba thành viên phi hành đoàn và một kỹ thuật viên, tất cả đã thiệt mạng.

Vua sòng bài Ma Cao qua đời

Ông Stanley Ho Hung-sun, người được mệnh danh là “Vua sòng bài Ma Cao” đã qua đời hôm nay ở tuổi 98.
AFP dẫn tin từ gia đình ông Stanley Ho cho biết, ông qua đời vào lúc 1 giờ chiều trong bệnh viện. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Stanley Ho là ông trùm kinh doanh tại Hồng Kông và Ma Cao với đế chế kinh doanh quyền lực SJM – doanh nghiệp được định giá khoảng 6,4 tỷ USD. Ông Stanley Ho cũng là người đã đưa Ma Cao vượt Las Vegas (Mỹ) trở thành kinh đô sòng bài của thế giới.
Stanley Ho có 17 người con với 4 người vợ. Ông từng phải tái cấu trúc công ty sau một cuộc chiến pháp lý về tài sản trong gia đình năm 2012.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence 

TT Trump sẽ không dung thứ hành vi kiểm duyệt thông tin của Facebook, Google

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng chính quyền Trump “sẽ không dung thứ” cho việc nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các công ty công nghệ lớn tìm cách ngăn cản những tiếng nói ủng hộ văn hóa truyền thống trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, theo bản tin hôm thứ Hai của Breitbart News.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Breitbart News vào thứ Sáu tuần trước (22/5), khi được hỏi quan điểm về việc các công ty công nghệ như Twitter, Facebook, Google bị cáo buộc kiểm duyệt thông tin, ông Pence cho biết Tổng thống Trump đã khẳng định rằng loại hành vi này là không thể chấp nhận được.
Tạp chí Phố Wall đã báo cáo vào cuối tuần qua rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc việc thành lập một hội đồng điều tra những hành vi bóp nghẹt tiếng nói của những người ủng hộ văn hóa truyền thống phương Tây, tức những người bị phe khuynh tả gán nhãn “bảo thủ”.

WHO cảnh báo ‘đỉnh dịch thứ hai’

Dịch viêm phổi Vũ Hán tại một số quốc gia đang suy giảm, nhưng những quốc gia này vẫn có thể phải đối mặt với “đỉnh dịch thứ hai” nếu họ nới lỏng quá sớm các biện pháp phòng chống dịch, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai (25/5), theo Reuters.
Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của (WHO) nói rằng thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng dịch đầu tiên. Ông nhấn mạnh rằng trong khi số ca bệnh đang giảm ở nhiều quốc gia, thì tình hình ở Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi đang nghiêm trọng hơn.
Ông Ryan nhận định, dịch bệnh thường biến thiên theo đợt, điều đó có nghĩa là dịch bệnh có thể quay trở lại vào cuối năm nay tại những nơi mà đợt sóng đầu tiên đã lắng xuống. Đồng thời ông cũng cảnh báo tốc độ lây nhiễm tăng trở lại nhanh hơn nếu các biện pháp ngăn chặn dịch trong làn sóng đầu tiên được dỡ bỏ quá sớm.

Bắc Kinh nói xấu biểu tình Hồng Kông, dọn đường cho luật an ninh

image.png
Văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông hôm thứ Hai tuyên bố rằng một số cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông “có bản chất khủng bố” và “những kẻ gây rối” đã thông đồng với thế lực ngoại bang tạo ra những “nguy hiểm” cho an ninh quốc gia, theo Reuters.
Ông Tạ Phong (Xie Feng), đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, đưa ra những phát biểu này khi nói về dự luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông. Ông Tạ cũng trấn án rằng dự luật này không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế của hòn đảo. Đây được xem là một động thái dọn đường cho dự luật mà Bắc Kinh muốn thông qua trong kỳ họp quốc hội đang diễn ra.
Dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân Hồng Kông và các quan chức trên thế giới vì họ lo ngại rằng nó sẽ hủy hoại các quyền tự do cơ bản của con người ở nơi vốn từng là thuộc địa của Anh.

Lý do người dân Hồng Kông ồ ạt tải phần mềm vượt tường lửa

Vào ngày khai mạc kỳ họp Lưỡng hội hôm 21/5, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, kể từ đó, số lượng tìm kiếm và tải xuống các phần mềm vượt tường lửa (VPN) tại Hồng Kông tăng lên đáng kể.
“Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” khiến người dân tại thành phố này thêm phần lo ngại về an ninh mạng, theo The Epoch Times.
NordVPN, nhà cung cấp dịch vụ VPN tiết lộ rằng, vào ngày 21/5, số lượt tải phần mềm VPN ở Hồng Kông đã tăng 120 lần so với ngày hôm trước. Một phát ngôn viên của NordVPN cho biết, để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, họ đã nhanh chóng lắp đặt thêm các máy chủ mới tại Đài Loan.
NordVPN cho biết, số lượt tải VPN lần cuối cùng cao nhất ở Hồng Kông là vào tháng 10/2019, khi đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thúc đẩy mạnh “Luật dẫn độ”.
Trong phong trào kháng nghị Luật dẫn độ, cảnh sát Hồng Kông đã 5.325 lần yêu cầu các công ty công nghệ bàn giao thông tin người dùng, tăng gấp 1.000 lần so với nửa đầu năm ngoái, Trong đó, cảnh sát Hồng Kông đã yêu cầu Facebook bàn giao địa chỉ IP và thông tin bài đăng các cuộc biểu tình vào ngày 12/6 năm ngoái trên mạng xã hội này của nhà hoạt động dân chủ Chu Đình (Zhou Ting).
Surfshark, một nhà cung cấp VPN khác, cũng nói rằng sau khi ĐCSTQ đề xuất Luật An ninh Quốc gia, doanh số tại Hồng Kông của họ đột nhiên tăng vọt, với mức doanh số trong một giờ tương đương với doanh số trong một tuần của năm ngoái.
“Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc lượng người dùng Hồng Kông. Rõ ràng người dân Hồng Kông đã cảm thấy rằng an ninh của họ bị đe dọa trực tiếp”, Naomi Hodges, chuyên gia tư vấn bảo mật Internet cho biết.
Theo Ray Walsh, một chuyên gia tại ProPrivacy VPN cho hay, ĐCSTQ đã lợi dụng dịch bệnh để tăng cường kiểm soát Hồng Kông. Người dân Hồng Kông lo lắng những liên kết với thế giới bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy họ đã tìm kiếm các dịch vụ vượt tường lửa.
Dịch vụ VPN có thể chuyển hướng người dùng truy cập trang web thông qua máy chủ ảo, cho phép người dùng cài đặt khu vực để hạn chế việc duyệt trang web và cũng ẩn vị trí IP thực của người dùng, mã hóa dữ liệu đường truyền của người dùng và bảo vệ người dùng khỏi bị theo dõi bởi bất kỳ tổ chức hoặc chính phủ nào. Ngoài ra trên máy chủ cũng không lưu lại lịch sử duyệt web.
Nhiều người dùng ở Trung Quốc đại lục cũng vượt tường lửa thông qua VPN.
Một chuyên gia mạng khác nhắc nhở người dân Hồng Kông rằng, họ nên thường xuyên học cách sử dụng phần mềm mã hóa mới để bảo vệ bản thân. Họ cũng có thể xem xét xóa nhật ký trò chuyện và rời khỏi các nhóm.
Viện nghiên cứu bảo mật thông tin VPNPro đã công bố một kết quả khảo sát vào năm ngoái, cho thấy 97 nhà cung cấp VPN lớn trên thế giới được 23 công ty mẹ kiểm soát, và 6 trong số 23 công ty này là các công ty Trung Quốc với 29 nhà cung cấp VPN.
Một người ở Thâm Quyến từng tham gia vào hoạt động VPN địa phương tiết lộ, các công ty Trung Quốc bắt đầu tự mình thành lập hoặc mua lại các công ty VPN ở nước ngoài kể từ năm 2015. Sau khi các công ty VPN này được sáp nhập vào công ty Trung Quốc, mặc dù họ vẫn tiếp tục thu phí dịch vụ, nhưng độ khó vượt tường lửa ngày càng lớn.
Cũng theo báo cáo trên, mục đích của việc mở rộng các công ty VPN của ĐCSTQ là để tăng độ khó cho người dùng khi vượt tường lửa, đồng thời thu thập, phân tích nội dung và thời gian của người dùng duyệt web, kết nối nhận dạng người dùng VPN và thiết lập dữ liệu cho người dùng VPN để tăng cường giám sát.
Từ khi ĐCSTQ công bố “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, ngoài từ khóa “VPN” trong số lượt tìm kiếm trên Google ở Hồng Kông tăng vọt, từ khóa “nhập cư” và “Đài Loan” cũng trở thành hai từ khóa tìm kiếm phổ biến khác. Tối ngày 21/5 số lượt tìm kiếm từ khóa “người nhập cư” tăng hơn bốn lần và từ khóa “Đài Loan” tăng gấp đôi.

Ngăn suy thoái do virus, Thái Lan thúc đẩy du lịch nội địa

Thái Lan đang có kế hoạch thúc đẩy du lịch nội địa trong quý III để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, cơ quan kế hoạch nhà nước Thái Lan (PA) cho biết thông tin hôm thứ Hai (25/5), theo Reuters.
Theo PA, nền kinh tế vốn dựa nhiều vào hoạt động du lịch của Thái Lan có thể sẽ suy giảm 6% trong năm nay. Đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng khoảng tài chính châu Á 1997-1998.
Một quan chức ngành du lịch Thái Lan tiết lộ với Reuters, chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ tung ra một gói kích thích du lịch nội địa bắt đầu từ tháng Bảy. Chi tiết về kế hoạch này sẽ được công bố vào giữa tháng Sáu.
Trung Quốc: Thói quen dùng đũa làm tăng nguy cơ lây virus
Tờ NYTimes hôm thứ Hai cho biết thói quen dùng đũa cá nhân để chia sẻ thức ăn với người khác của người Trung Quốc có thể làm tăng nguy cơ lây lan virus Vũ Hán.
Theo tờ báo của Mỹ, giới chức và chuyên gia y tế Trung Quốc đang cố gắng thay đổi điều này bằng cách khuyên người dân sử dụng một đôi đũa trung gian trong bữa ăn và gọi đây là một “cuộc cách mạng bàn ăn”.
Một số nhà hàng và thực khách đã chú ý đến lời kêu gọi này. Các nhà hàng đang giảm giá cho những thực khách sử dụng đũa trung gian. Tại thành phố Hàng Châu ở phía đông Trung Quốc, hơn 100 nhà hàng nổi tiếng đã thành lập “Liên minh phục vụ đũa”.

Sharon Hom và lời khuyên cho các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông

Sharon Hom và lời khuyên cho các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông
Bà Sharon Hom tại phiên điều trần về tình hình Hồng Kông trước Nghị viện Mỹ hôm 17/9/2019
Theo HKFP ngày 24/5, chuyên gia luật nhân quyền Sharon Hom cho rằng cần phải có một “sự tích cực khéo léo” để đối đầu với Bắc Kinh trên trường quốc tế, và các nhà hoạt động Hồng Kông không nên từ bỏ các nền tảng không hoàn hảo như Liên Hợp Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên Facebook, Giám đốc điều hành về Các vấn đề Nhân quyền tại Trung Quốc cho biết, đại dịch Covid-19 toàn cầu đã làm thay đổi cục diện khi nói đến vị trí của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Bà chỉ ra một số quốc gia trong Tổ chức Y tế Thế giới đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của corona virus, và nói rằng nó ngụ ý đến một sự thay đổi lập trường của các nước liên quan các đến tham vọng lãnh đạo toàn cầu của Trung Quốc.
“Tôi nghĩ rằng bây giờ có nhiều các chính phủ trong và ngoài hệ thống Liên Hợp Quốc đã bắt đầu đưa ra những quyết định mà, nói thẳng ra, họ đã không đủ có can đảm hoặc ý chí chính trị [để đưa ra] trong quá khứ”, Hom nói.
Hom nói thêm rằng Covid-19 đã làm sáng tỏ những hậu quả của việc Trung Quốc không tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin.
“Những hậu quả của việc chà đạp lên các quyền đó là, [thế giới] không có thông tin để đối phó với đại dịch này – chúng ta đang chứng kiến những hậu quả chết người của việc kiểm duyệt, kiểm soát thông tin của một hệ thống [chính quyền] cai trị không minh bạch”.
Lý Văn Lượng là một trong tám bác sĩ Trung Quốc đã bị chính quyền bắt vì “đăng tin đồn nhảm” sau khi cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo về virus vào tháng 12. Anh đã chết sau khi mắc phải căn bệnh này và được coi là người báo động.

‘Tìm ra các khe hở’

image.png
Hom được ghi nhận trong cộng động những người biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông, là người đã ra làm chứng tại phiên điều trần của Nghị viện Hoa Kỳ vào tháng 9 năm ngoái. Tổ chức phi chính phủ của bà cũng đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc về việc Hồng Kông gia nhập Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.
Bà nói hôm thứ Ba rằng, bất chấp “chủ nghĩa nhà nước trung tâm” gây tranh cãi của Liên Hợp Quốc, dù sao đó cũng là một hệ thống xã hội dân sự và các cơ quan phi chính phủ cần tiếp tục được hỗ trợ: “Hãy nhìn nhận các cơ hội – nếu chúng ta không tiếp cận các khe hở của chúng, chúng ta sẽ không thể tận dụng chúng”.
“Tôi không tin rằng chúng ta nên từ bỏ tất cả các công cụ không hoàn hảo, các diễn đàn không hoàn hảo, các tòa án không hoàn hảo, các thủ tục không hoàn hảo. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi lạc quan”, bà nói. “Nó nghĩa là chúng ta cần sử dụng mọi thứ đang tồn tại, nhận ra giới hạn và sự không hoàn hảo của chúng”.
Bà nói rằng cần có một nơi chốn để truyền thông và xã hội dân sự bám vào với các đệ trình về hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh, nhất là khi họ đã không tôn trọng các nghĩa vụ và điều khoản hiệp ước của họ đối với Hồng Kông.

‘Từ dưới lên’

Giáo sư luật ở New York cho biết bà tin rằng những thành viên dân sự có thể gây áp lực lên các chính phủ khác nhau – ví dụ như Vương quốc Anh là một bên ký kết Tuyên bố chung Trung-Anh, trong đó phác thảo ra cái gọi là “Một quốc gia, hai chế độ” và Thỏa Thuận bàn giao Hồng Kông.
Bà nói Luân Đôn nên phải lên tiếng cho Hồng Kông: “Chúng tôi cần chính phủ Anh bắt đầu thực hiện vai trò và chức năng của mình như một bên ký kết tuyên bố chung”, ngoài việc các nghị sĩ và cựu thống đốc đã từng lên tiếng bênh vực người Hồng Kông.
Tuy nhiên, bà nói thêm rằng, chính người dân sẽ là người sẽ mang đến sự thay đổi – như trong trường hợp của phong trào dân chủ Hồng Kông – không phải là các chính phủ sẽ bắt đầu những thay đổi này, “những kẻ cầm quyền trông có vẻ mạnh mẽ, như thể họ kiểm soát mọi thứ – nhưng rồi cuối cùng, chính sóng ngầm [từ những người dân] sẽ tạo ra những thay đổi như chúng ta đã thấy ở Hồng Kông, … đó chính là ‘từ dưới lên’ [là ‘nước lật thuyền’]”.
.
Bà cho biết, có những “kẽ hở” trong các thể chế có vẻ ngoài mạnh mẽ đặc biệt là vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu. Hom đề nghị rằng các nhà hoạt động dân chủ nên bắt đầu suy nghĩ về chuyển động “từ dưới lên”, và chiến lược sử dụng chúng.

“Chúng ta nên bắt đầu suy nghĩ về một số kịch bản – trong [thời] hậu Covid-19 – chúng ta nên từ chối mọi ‘kêu gọi’ để trở lại bình thường. Chúng ta sẽ không trở lại bình thường bởi vì, trạng thái bình thường của thế giới chính là điều đã đưa chúng ta đến những cuộc khủng hoảng lớn… mà chúng ta đang phải đối mặt”.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: