Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Chia sẻ nỗi buồn cùng Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải - Nguyễn Ngọc Duy Hân

Hình Ảnh về Buổi Hội Thảo của LM Phê Rô Nguyễn Văn Khải ở Michigan
Hôm nay Chúa Nhật 24 tháng 5 năm 2020, chúng tôi nhận tin buồn thân phụ của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải vừa qua đời tại Việt Nam. Ông cố Giuse Nguyễn văn Đát mất vì lớn tuổi phải mang nhiều bệnh, hưởng thọ 72 tuổi. Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt và rất nhiều tu sĩ đã đến giáo xứ Phát Diệm, tỉnh Ninh Bình để viếng xác và phân ưu với gia đình. Thân sinh của cha Khải là một nông dân, cả đời phải lặn lội bươn chải để mưu sinh. Ông làm ruộng trong Hợp tác xã Đông Châu, rồi còn đi bắt ếch, đánh tôm đánh cá làm thuê để nuôi gia đình. Ông bà Cố có 7 người con, đã nuôi dạy tất cả nên người hữu ích trong xã hội. Trong đó có hai con trai là Nguyễn Văn Khải và Nguyễn Văn Tuân đã tốt nghiệp đại học và đều là linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế. Ông Cố Giuse cả cuộc đời đã luôn can đảm lên tiếng để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của các xã viên, mọi người trong thôn xóm cũng như nhiệt thành trong việc phục vụ Chúa và Giáo Hội.
<!>
Từ năm 1954 đến năm 1966, ông Cố là người hát tiếng Latin trong các lễ trọng. Trong thời cấm đạo, suốt 40 năm giáo xứ Tam Châu không có cha xứ, ông Cố đã đóng một vài trò quan trọng trong việc bảo vệ và phục vụ Giáo xứ.
Ông Cố cũng là người có lòng yêu thương quảng đại và rất có uy tín. Ông thường tìm cách giúp đỡ cơm áo, thuốc men và nâng đỡ tinh thần cho những người già cả neo đơn, nghèo khổ bệnh tật trong làng xóm không phân biệt tôn giáo.
Vì việc phục vụ Giáo Hội và gắn bó với Đức Cha và các Cha, ông Cố Giuse và gia đình luôn bị chính quyền địa phương sách nhiễu, đe dọa, trù dập. Có lần đã bị hợp tác xã nông nghiệp phạt bằng cách cắt khẩu phần lương thực, nhưng ông Cố vẫn không sờn lòng, nản chí. Cũng có khi nhà cầm quyền địa phương dùng danh lợi là chức đội trưởng đội sản xuất để nhử ông bỏ việc phục vụ nhà thờ, nhưng ông cũng đã thẳng thắn chối từ. Cuộc đời ông Cố là tấm gương sáng, là sự hy sinh và tinh thần phục vụ đáng được ngưỡng mộ.

Chúng tôi chỉ biết ông bà Cố qua lời kể của cha Khải, nhưng có duyên may gặp gỡ và kết thân với Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải trong những năm gần đây, nhờ thế học hỏi rất nhiều điều nơi cha và rất hãnh diện trước lời nói, việc làm và tinh thần chống Cộng, muốn xây dựng một nước Việt Nam tốt đẹp của cha Khải.

Từ khi tòa Khâm Sứ ở Thái Hà bị cưỡng chiếm, chúng tôi bắt đầu quen với hình ảnh một cha Khải nhỏ con gầy còm, nhưng can đảm cầm loa kêu gọi thanh niên chống lại bọn cầm quyền chiếm đất. Sau đó nhà dòng phải đưa cha Khải qua Ý du học vì sự an toàn của cha, ở lại trước sau cũng sẽ bị hại. Từ khi ra nước ngoài, cha Khải đã có điều kiện để học thêm về thần học, rao giảng lời Chúa, đặc biệt nói lên cái sai, cái xấu của Cộng Sản, chia sẻ những suy tư về đất nước, về vận mệnh dân tộc thật hùng hồn, ý nghĩa.
Khi tới Toronto năm 2012 để nói chuyện về hiện tình đất nước do Uỷ Ban Yểm Trợ Dân Chủ Quốc Nội Toronto tố chức, cha Khải đã ở tại nhà chúng tôi gần một tuần. Được đón tiếp ngài cũng tôi rất vui. Cả ngày cha Khải luôn bận rộn liên lạc với các nơi, viết bài, làm việc cho nhà dòng, học thêm ngoại ngữ, ăn ít ngủ ít, bận rộn không thấy cha phí mất một giây phút nào. Vì là lần đầu tiên được đến Canada, chúng tôi đưa cha và cha Dũng (cũng là linh mục dòng Chúa Cứu Thế đến Toronto học) đi thăm thác Niagra Falls. Hai cha đi chơi nhưng không "hồ hởi phấn khởi" chút nào, chỉ là xem cảnh cho biết, nét ưu tư lúc nào cũng trên mặt, thường xuyên gọi phôn lo công việc và muốn mau về để làm việc! Cha cũng rất gần gũi với giới trẻ, tế nhị chu đáo với trí nhớ đặc biệt, hai con trai tôi và nhóm trẻ đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu Toronto rất thích cha.
Lần thứ nhì được gặp cha Khải là lần chúng tôi đi hành hương Châu Âu năm 2015, có ghé thăm nước Ý, Vatican và gặp cha tại đó. Cha đưa nhóm chúng tôi đi xem phố đêm, giải thích về lịch sử và các địa danh rất tài tình, thông suốt. Chúng tôi nhớ mãi buổi tối hôm sau thức tới 2 giờ sáng, ngồi bên nhau tại sảnh đường khách sạn của nước Ý, cùng nhau chia sẻ quan tâm đến đất nước và hiểu cha nhiều hơn. Khi đó có sự thay đổi nhân sự của Dòng Chúa Cứu Thế, cha Khải đã rất lo lắng, nghe cha kể lể những khó khăn mà cha phải trực diện, chúng tôi buồn đến khóc được. Cha sang đây không bao lâu mà rất giỏi tiếng Ý, nghe cha nói chuyện với dân địa phương mà chúng tôi phục lăn. Cha đã tranh cãi "tay đôi" với người tài xế Ý khi "ăn hiếp du khách" lấy tiền xe nhóm chúng tôi quá mắc.
cha khai.png 
Vào tháng Tư 2018, cha Khải được mời trở lại Toronto lần nữa để nói chuyện với đồng bào và tham dự lễ Thượng Kỳ dịp Quốc Hận 30 tháng 4. Một lần nữa chúng tôi được tiếp đón cha tại nhà. Hôm đó vì lu bu nhiều việc, ăn xong tôi không kịp rửa chén. Khi việc tạm xong xuống tới bếp thì thấy cha Khải đã rửa xong nguyên đống chén dĩa rồi. Tôi hết sức áy náy nhưng cha bảo: "Chị an tâm, em đã quen rửa chén ở nhà Dòng rồi, mình cần chia sẻ với nhau mọi việc". Sau đó cha đã cùng chúng tôi đi Ottawa dự lễ Thượng kỳ tại tiền đình Quốc Hội Canada, rồi kéo sang Tòa Đại Sứ Việt Cộng biểu tình. Cha đã phát biểu rất chí lý và chân tình với những người đang làm việc tại tòa Đại Sứ VC, những lời hay ý đẹp đó tôi vẫn còn nhớ và khâm phục tài ăn nói của cha. Cha Khải kể khi còn bé ngài đã rất nhút nhát, dở ăn nói nhưng nhờ chịu khó tôi luyện mà đã được như thế. Một lần khác cha Khải đi Montreal nói chuyện do lời mời của cộng đồng người Việt Quốc Gia Montreal, chúng tôi được hân hạnh lên sân khấu giới thiệu về cha với mọi người, thật là một kỷ niệm đẹp. Thấy cha luôn hy sinh, làm việc liên tục, khoa học đâu ra đó tôi rất ngưỡng mộ. Cha rất tin vào Chúa, biết luật Giáo Hội không hề "làm chính trị" như có người hiểu lầm về cha. Ngài chỉ là một chứng nhân cho sự thật và công lý, đem Tin Mừng và yêu thương đến mọi nơi.

Cha luôn rất bận rộn, nhưng thỉnh thoảng vẫn nhớ và liên lạc với chúng tôi. Hồi mới sang tiếng Anh cha còn yếu, anh em nhóm chúng tôi đã giúp cha dịch thuật các tài liệu sang tiếng Anh, nhưng bây giờ cha giỏi lắm rồi. Chúa cho cha thông minh, chịu khó nên giỏi đủ mọi mặt, đặc biệt là về lịch sử và ngôn ngữ. Chúng tôi luôn xem youtube, lắng nghe các buổi nói chuyện của cha ở khắp nơi trên thế giới, đọc các bài cha viết và rất đồng tình với cha. Nhiều người nghĩ cha Khải chỉ giỏi chống Cộng, nhưng cha giảng phòng, giải thích Kinh Thánh thật tuyệt vời. Mới đây vào tháng 2, 2020, cha lại đến Ottawa, Canada giảng về Mùa Chay tại nhà thờ, chúng tôi định lái xe đến gặp cha nhưng vì nạn vi trùng Vũ Hán Corona nên đành hủy bỏ. Phải nói cha Khải là người mà chúng tôi khâm phục và quý mến rất nhiều, gương học hỏi và làm việc liên tục của cha thật đáng quý trọng. Nay người cha thân yêu của cha qua đời, vì hoàn cảnh cha Khải không thể về Việt Nam chịu tang được, thương quá sức. Nhiều người cũng vì chống Cộng tại hải ngoại nên không thể về Việt Nam, người thân yêu có qua đời cũng không dám về viếng xác, đó cũng là một trong những thiệt thòi mà họ đã hy sinh vì cộng đồng.
 Cha Khai ky vao co tang Duy Han-Sept 2012.JPG
Trước sự ra đi của ông Cố Giuse, chúng tôi không biết làm gì hơn là góp lời cầu nguyện và kêu gọi thân hữu nâng đỡ tinh thần cha. Chúng tôi biết cha rất khổ tâm và chịu nhiều thử thách. Thánh giá và trách nhiệm của cha rất nặng nề mọi mặt, mong cha luôn vững lòng và được nhiều ơn lành vượt qua để tiếp tục phục vụ.

Hổ phụ sinh hổ tử, xin hãy cùng nhau cầu nguyện cho linh hồn ông Cố Giuse vừa qua đời được hưởng phước Thiên Đàng, và xin Chúa an ủi bà Cố, toàn gia đình trong lúc khó khăn này. Chúng tôi tin ông Cố sẽ thêm lời cầu nguyện cho quê hương đất nước, phù trợ cách riêng cho cha Khải và những công việc tốt lành mà cha Khải đang làm.

Thành Kính Phân Ưu

Nguyễn Ngọc Duy Hân

1 nhận xét:

Trung Kiên nói...

Xin chia sẻ niềm đau cùng cha Phêrô Nguyễn Văn Khải vì sự "tử biệt", ra đi vĩnh viễn của thân phụ là cụ cố Giuse Nguyễn văn Đát!
Nguyện xin Thiên Chúa là Cha rất nhân từ thứ tha mọi lỗi lầm thiếu sót.. mà đón nhận Linh Hồn Giuse Nguyễn Văn Đát vào hưởng bàn tiệc thánh nước Trời...
và xin được chân thành phân ưu cùng tang quyến.