Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Bác sĩ Cali: Người chết vì tự sát nhiều hơn vì dịch bệnh kể từ phong tỏa - Huệ Anh








Ảnh cắt từ video của kênh Unite America First
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm thứ Hai (25/5) thừa nhận, những dự đoán trong quá khứ về viêm phổi Vũ Hán là sai lầm, do đó, ông sẽ không làm công việc dự đoán nữa. Bình luận của ông một mặt phản ánh cảnh báo của một bác sĩ ở Bắc California hồi tuần trước: Biện pháp cách ly tiếp tục dẫn đến số người tử vong do tự sát trong thời gian dịch bệnh lây lan thậm chí còn nhiều hơn số người tử vong vì nhiễm virus. 
<!>
Theo trang tin Fox News đưa tin, hôm thứ Hai, trong một hoạt động mà ông Andrew Cuomo tham gia, có phóng viên hỏi ông, thành phố New York – nơi bị dịch bệnh nghiêm trọng – đến lúc nào mới mở cửa trở lại. Ông Andrew Cuomo thừa nhận, do quá khứ dự đoán là sai lầm, do đó ông “không muốn suy đoán” New York khi nào mới có thể đạt được tiêu chuẩn để mở cửa trở lại. 
“Có rất nhiều biến số. Tôi hiểu điều này. Chúng tôi không biết khoảng cách xã hội thực tế là gì. Tôi đã đã chấp nhận nó, nhưng chúng tôi đều sai” ông Andrew Cuomo nói. “Cho nên, tôi có chút không dám suy đoán, đúng không? Chúng tôi đang xem xét các con số. Chúng tôi chuẩn bị khi con số giảm xuống, cho nên khi con số thực thế đạt đến bước ngoặt, chúng tôi sẽ chuẩn bị xong.”
Bình luận của ông Andrew Cuomo tiếp tục đánh thức sự lo lắng của mọi người đối với tính đáng tin của mô hình tính toán, mô hình đã nói với thống đốc, thị trưởng và quan chức liên bang áp dụng biện pháp phong tỏa có tính lịch sử, từ đó đè đổ kinh tế Mỹ. Những hạn chế và thậm chí tác hại của việc dựa quá nhiều mà mô hình để kiên trì thực thi biện pháp phong tỏa đang dần hiện rõ. 

Bác sĩ California: Phong tỏa dẫn đến nhiều trường hợp tự sát

Bác sĩ Mike de Boisblanc, người đứng đầu phòng chấn thương Trung tâm Y tế John Muir thuộc thành phố Walnut Creek bang California, trả lời phỏng vấn của Đài ABC hôm 21/5 cho biết, sức khỏe tâm lý của mọi người đã bị tàn phá to lớn. Trong thời gian cách ly, thực tế quan sát được số người tử vong vì tự sát nhiều hơn so với số người tử vong vì virus, hiện nay là thời điểm chấm dứt lệnh ở nhà rồi. 
Ông Mike de Boisblanc nói, về số người tự sát gia tăng, “đây là con số trước nay chưa từng có”. 
Ông bổ sung thêm: “Chúng tôi chưa từng thấy qua con số như thế này trong thời gian ngắn như vậy.”, “Ý của tôi là, chỉ trong 4 tuần, tôi đã nhìn thấy sự kiện cố gắng muốn tự sát bằng với cả một năm (trong quá khứ).”
Ông Mike de Boisblanc cho rằng hiện nay quan chức California nên kết thúc “lệnh ở nhà”, để mọi người trở lại cộng đồng của chính mình. 
Ông nói: “Về cá nhân mà nói, tôi cho rằng hiện nay đã đến lúc rồi.” “Tôi cho rằng, ban đầu, lệnh này được thiết lập là để để làm phẳng đường cong và đảm bảo bệnh viện có đủ tài nguyên để chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm virus. Hiện tại chúng tôi có nguồn lực để làm như vậy, nhưng sức khỏe cộng đồng ở phương diện khác của chúng ta (sức khỏe bị ảnh hưởng không phải do nhiễm virus) đang bị tổn hại.”
Kacey Hansen, một y tá có gần 33 năm công tác tại Trung tâm Y tế John Muir (John Muir Medical Center). Bà nói, không những lo lắng khi nhìn thấy nhiều trường hợp cố gắng tự sát hơn, mà còn lo lắng bệnh viện liệu có cấp cứu được nhiều bệnh nhân như ngày thường hay không vì biện pháp phong tỏa. 
Kacey Hansen nói: “Những thứ mà gần đây tôi nhìn thấy, là trước đây chưa từng gặp qua.”, “Tôi chưa từng thấy nhiều người cố ý làm mình tổn thương đến thế.”
Sở dĩ đội cấp cứu chấn thương lớn tiếng gào thét như thế, là vì họ hy vọng cộng đồng có thể ý thức được điểm này, hy vọng mọi người đưa tay ra và hỗ trợ lẫn nhau, để cho những người gặp khó khăn biết rằng họ vẫn có thể nhận được giúp đỡ. 
Các doanh nghiệp California bắt đầu phản kháng Thống đốc bang thuộc Đảng Dân chủ Gavin Newsom kéo dài “lệnh ở nhà”, hàng trăm người kháng nghị xuống đường, chỉ ra những mệnh lệnh này chỉ là vì để kéo thẳng những đường cong của dịch bệnh lây lan, hơn nữa bản thân ông Gavin Newsom cũng cho biết mục tiêu này đã đạt được vào trung tuần tháng Tư, nhưng ông ấy vẫn kiên trì kéo dài lệnh ở nhà. 

Số liệu thực tế và số liệu nghiên cứu cho thấy tiếp tục phong tỏa sẽ tạo thành tổn hại to lớn

“Lệnh ở nhà” do bùng phát virus lây lan dẫn đến thất nghiệp và áp lực, tự sát đã trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. 
Cuối tháng Ba, số liệu thống kê khi đó cho thấy tại một hạt thuộc bang Tennessee, số người tự sát vượt quá tổng số người tử vong vì virus viêm phổi của cả bang. 
Đài CBS đưa tin về một báo cáo nghiên cứu hồi đầu tháng Năm cho thấy, virus phổ biến có thể dẫn đến cái chết của ít nhất 75.000 người. Những cái chết này không phải là chết vì nhiễm virus, mà là “cái chết tuyệt vọng” có nguồn gốc từ virus dẫn đến tự sát, vì nghiện rượu và ma túy.
Benjamin Miller, Chủ tịch chiến lược của Quỹ  Bless Vision ( Bless Vision Foundation) thuộc thành phố Oakland, bang California, người công bố kết quả nghiên cứu cho biết, virus đã trực tiếp cướp đi mạng sống của hàng ngàn người Mỹ, nhưng một loại bệnh khác do virus gây ra, thất nghiệp quy mô lớn, cô lập và không biết tương lai ra sao, có thể dẫn đến 75.000 người chết vì ma túy, rượu và tự sát. 
Ông nói, cái chết gây ra bởi những nguyên nhân này được gọi là “cái chết tuyệt vọng”. “Cái chết tuyệt vọng có quan hệ đến nhiều nhân tố, ví dụ thất nghiệp, sợ hãi, lo lắng và cách ly”, virus phổ biến khắp nơi đã làm tăng thêm những cái chết như thế này. 
Just Facts cũng trong cùng khoảng thời gian này đã tiến hành một nghiên cứu tính toán ra số liệu khoa học rộng rãi, những số liệu này cho thấy, áp lực là một trong những nguy hại sức khỏe chí mạng nhất trên thế giới, còn cách ly tại nhà, gián đoạn làm việc, và gia tăng lo lắng về virus khuếch đại áp lực khiến người ta không thể chịu nổi. Do đó, nghiên cứu này dự tính phong tỏa do virus sẽ hủy diệt tính mạng con người nhiều gấp 7 lần so với những sinh mạng cứu được do phong tỏa nghiêm ngặt. 
Tiến sĩ y học Joseph P.Damore bình luận rằng: “Nghiên cứu này có sức hấp dẫn, và đã trả lời triệt để vấn đề phương pháp điều trị (gây ra tổn hại) còn gay go hơn cả bệnh tật gây ra.” 
Tuần trước, hơn 600 bác sĩ đã ký tên chung vào một bức thư gửi Tổng thống Donald Trump. Bức thư này dùng số liệu thực tế nói rõ chi tiết việc tiếp tục phong tỏa là “sự kiện tổn thương người trên diện rộng”, và thúc giục ông Trump cần làm hết nỗ lực để đảm bảo kết thúc trạng thái đóng cửa nước Mỹ. 
Huệ Anh

Không có nhận xét nào: