Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thứ Bảy 30/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông : Tầu chiến Mỹ lại tuần tra Hoàng Sa, thách thức yêu sách của Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Ngày 28/05/2020, một khu trục hạm của Hải Quân Mỹ lại tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng, Hải Quân Mỹ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Trong một thông cáo, trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải Quân Mỹ, cho biết : « Ngày 28/05 (giờ địa phương), tầu USS Mustin (DDG 89) đã khẳng định các quyền và quyền tự do hàng hải tại quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Khi tiến hành chiến dịch trên, Hoa Kỳ đã chứng tỏ rằng vùng biển này không nằm trong đòi hỏi chủ quyền vùng biển quốc gia của Trung Quốc »<!>
  • VNTB – Vì sao công an đàn áp công nhân đình công tập thể ở Bình Dương? (VNTB) - Đàm Ngọc Tuyên (VNTB) – Cuộc đình công ở Bình Dương bước sang ngày thứ ba và chính quyền đã ra tay đàn áp, khủng bố tinh thần công nhân. Ngày 28/5/2020, hơn 11.000 công nhân Công ty TNHH Chí Hùng (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã tiếp tục đình công bước sang ngày thứ 3. Công ty TNHH Chí Hùng có đại diện pháp luật là ông Chen Wei Chia (người Đài Loan), chuyên sản xuất giày thể thao, giày đá banh nhãn hiệu Adidas xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. (Cũng cần nói rõ, có rất nhiều công ty mang danh nghĩa của người Đài Loan, khi sang đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn vốn thật sự là của người Trung Quốc, mà tập đoàn Fosmosa (tập đoàn hủy hoại môi trường biển Việt Nam), là điển hình. Người Đài Loan không bao giờ nhận họ là người Trung Quốc.).
  • Ủy viên USCIRF bảo trợ cho Mục sư A Dao của Việt Nam (RFA) - Ủy viên Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) James W. Carr hôm 29/5 ra tuyên bố bảo trợ cho Mục sư A Dao của Việt Nam trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Tôn giáo của USCIRF. Ngoài Mục sư A Dao còn có Phó tế Zhang Wen Shi của Bắc Hàn. Ông A Dao là mục sư chính của Giáo hội Tin Lành Montagnard không được Nhà nước Việt Nam công nhận. Vào tháng 8 năm 2016, ông đã tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo - Tín ngưỡng Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28 tháng 4 năm 2017.
  • Tổng Thư ký Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc họp trực tuyến (RFA) - Đại diện Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc của 2 nước tiến hành cuộc Hội nghị trực tuyến vào ngày 29/5. Mục tiêu được nói để trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước hiện nay và sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Báo trong nước loan tin cùng ngày, cho biết thêm đại diện chính phủ Hà Nội là ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia và đại diện Bắc Kinh là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy tham gia cuộc hội nghị
  • Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói gì về việc Trung Quốc thu tóm đất đai ở Việt Nam? (BoxitVN) - Thảo Ngọc - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 năm nay có nhiều chủ đề nóng, nhưng có lẽ nội dung nóng nhất và được nhiều người quan tâm nhất là chuyện người Trung Quốc đang ào ạt thu gom đất trên đất nước ta. Việc người Trung Quốc tìm mọi cách để thu tóm những vùng đất đắc địa, với diện tích lớn, có vị trí chiến lược rất quan trọng, được những kẻ nội gián trong nước tiếp tay, không phải là vấn đề mới, nhưng có lẽ đó không phải là điều chính quyền này quan tâm. Khi người dân ngày càng thấy có nhiều người Trung Quốc làm chủ các dinh thự, các bất động sản trên khắp cả nước, họ lo ngại và lên tiếng, cuối cùng thông tin này cũng đã được đưa vào nghị trường Quốc hội.
  • Công an xã bắn dân không khởi tố hình sự vì “sự kiện bất ngờ”? (RFA) - Công an tỉnh Long An vừa thông báo cho anh Trần Quốc Công, người đã bị Trưởng Công an xã Nhơn Hòa Lập bắn thủng bụng hồi đầu tháng 10/2019, rằng sẽ không khởi tố vụ việc, với giải thích vì đó là “sự kiện bất ngờ”, mặc dù anh Công bị thương tích 14%. Không khởi tố vì nổ súng là “sự kiện bất ngờ”. Báo mạng Thanh Niên, vào hôm 20/5 dẫn lời của anh Trần Quốc Công cho biết Thượng tá Đặng Hoàng Huynh, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Long An vừa gửi thông báo với nội dung là không khởi tố hình sự đối với Thiếu tá Đặng Văn Em, Trưởng Công an xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh.
  • Giáo viên bạo hành học sinh trở nên phổ biến (RFA) - Cao Nguyên - Chỉ trong một tuần từ 22/5 đến 29/5/2020 có đến ba vụ việc giáo viên phạt, thậm chí bạo hành học sinh khiến các em phải nhập viện cấp cứu. Ngày 22/5, mạng báo VnExpress đưa tin một nam sinh lớp 7, trường THCS Hoằng Thanh, Thanh Hoá bị thầy giáo đánh đá vào mông làm học sinh này ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu. Phó hiệu trưởng trường Hoằng Thanh trả lời báo chí, cho biết sự việc xảy ra từ ngày 15/5, trong tiết thể dục, nam sinh chạy sang lớp khác đùa giỡn, quậy phá. Một cô giáo đã nhắc nhở nhưng em không nghe lời, tỏ thái độ bướng bỉnh nên đã bị thầy thể dục đánh, đá vào mông.
  • Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 4 – Kỳ cuối) (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Hội đồng thẩm phán cố ý làm sai lệch chế định Chủ tịch nước. Liên quan đến án tử hình, Khoản 1 Điều 258 (Thủ tục xem xét bản án tử hình trước khi đưa ra thi hành) Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định: “Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước”. Điểm d Khoản 1 Điều 367 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 cũng quy định tương tự. Các điều luật này là phù hợp với Khoản 4 Điều 6 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, theo đó “Bất kỳ người nào bị kết án tử hình phải có quyền xin ân giảm hoặc xin thay đổi mức hình phạt”. Tóm lại, chỉ sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình thì bản án tử hình mới có thể được thi hành. Theo Điều 35 Bộ luật hình sự 1999 và Khoản 4 Điều 40 Bộ luật hình sự 2015, trong trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
  • Tài năng, đạo đức đồng chí Chánh án Nguyễn Hòa Bình (BoxitVN) - Đan Thương - Kinh qua nhiều chức vụ cao cấp ngành tư pháp. Trong nước, đồng chí Nguyễn Hòa Bình học nghề ở trường An Ninh (thuộc Bộ Công an). Sau 7 năm công tác, đồng chí được sang Liên Xô 4 năm, lấy bằng tiến sĩ (nghề nghiên cứu) ở Học viện Cảnh sát (Bộ Nội vụ). Về nước, đồng chí không nghiên cứu, mà trở về nghề cảnh sát điều tra. Chức vụ cao nhất là thiếu tướng, nói lên sự thành công trong nghề. Rồi, đồng chí thôi nghề cảnh sát để chuyển sang nghề công tác Đảng, chức Phó bí thư, rồi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (2010). Lời bình: Đổi nghề là bình thường, nếu nghề mới được ưu đãi và nhiều triển vọng hơn. Trái lại, đổi nghề xoành xoạch thường là do thất bại.
  • Kế toán trưởng Tổng CTy Cổ Phần Vận tải Dầu Khí VN bị khởi tố, bắt tạm giam (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PVTrans) –Nguyễn Thị Kim Anh. Lệnh bắt tạm giam được Bộ Công an thông tin vào ngày 29/5 cùng với đó là quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVTrans và Oceanbank.
  • VNTB – “Khổ như chó” (VNTB) - Vũ Trà (VNTB) – Chó nhìn người mà sủa, người nhìn chó sủa đáp trả. Phận động vật bậc cao và bậc thấp chẳng khác nhau là mấy khi quyền của chúng chỉ là thứ vứt đi. Theo văn hoá Mỹ quốc, chó cùng trẻ con, phụ nữ là những chủ thể cần được bảo vệ. Tại Việt Nam, phong trào chó là bạn, không phải là thức ăn là vết dầu loang trong cộng động xã hội. Một vài tổ chức quốc tế bên ngoài lên tiếng phê phán, khuyến nghị nhà nước nên cấm bắt chó và chế biến chó như là thực phẩm như kiến nghị Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) gần đây.
  • VNTB – Có những ‘ông giời’ miền hạ giới (VNTB) - Út Sài Gòn (VNTB) – Cuối tuần, cà phê vỉa hè mùa này dễ dính mưa bất chợt. Sài Gòn mà, cứ chợt nắng đó, rồi mưa đó… Trời Sài Gòn sau cơn mưa không những giúp con người hạ nhiệt, mà còn làm cho lòng người thêm thoải mái (dĩ nhiên là Út tui không nói đến những trường hợp như kẹt xe hay đường ngập như sông nhé!). Lang thang bước, buổi chiều, trên hè phố, vừa có thể tận hưởng cái không khí mát mẻ vừa có thể nhìn ngắm phố xá. Nếu may mắn, đôi khi Út tui còn có thể “nhiều chuyện” nữa. Ông bà từng nói, cầu được ước thấy (kiểu thằng này chết chắc linh lắm!), quả thật vậy, Út tui gặp ngay anh Tám ở đầu ngõ. Bình thường, Út hay gặp anh Tám đọc báo hay bên ly cà phê nóng nhìn ra đường, nhưng hôm nay, có gì đó khác. Anh Tám nhìn xung quanh, mắt láo liên..
  • Báo Phụ Nữ Tp. Hcm đã sai phạm những gì? (VNTB) - Chiều 28/5, theo thông tin đăng tải trên các báo về việc Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) có quyết định xử phạt hành chính, trong đó đình bản một tháng đối với bản điện tử của Báo Phụ Nữ TP.HCM. Quyết định này xác định Báo Phụ Nữ TP.HCM “thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, cụ thể là sai “5 thông tin, nhóm thông tin” trong loạt bài về bảo vệ môi trường: Sun Group – “Ông trời” không từ trên cao. Ngay sau khi có thông tin này, hàng ngàn cuộc gọi, tin nhắn, email của bạn đọc các nơi gửi về tòa soạn của Báo Phụ Nữ TP.HCM hỏi về những sai phạm của báo.
  • Sao Cục Báo chí lại phạt Báo Phụ Nữ đăng bài về Sun Group? (RFA) - Diễm Thi, RFA - Loạt bài về Sun Group và các nhóm lợi ích lũng đoạn kinh tế và môi trường Việt Nam trên báo Phụ Nữ khiến báo này bị Cục báo chí Bộ Thông tin-Truyền thông phạt. Phạt sai thẩm quyền? Hôm 28 tháng 5 năm 2020, Cục Báo chí, Bộ Thông tin-Truyền thông ra quyết định xử phạt hành chính báo Phụ nữ TP. HCM 55 triệu đồng, tước giấy phép online 1 tháng. Theo Cục Báo chí, Báo Phụ nữ TP. HCM đã thông tin sai sự thật trong các bài viết liên quan đến Tập đoàn Sun Group gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Luật sư Đặng Trọng Dũng, từng là một nhà báo, lên tiếng với RFA về việc này:
  • 25 tỉnh/thành loại trừ được bệnh sốt rét (RFA) - Việt Nam đạt được các chỉ tiêu kế hoạch phòng, chống và loại trừ sốt rét đề ra trong năm 2019. Số bệnh nhân sốt rét và người có ký sinh trùng sốt rét đều giảm so với cùng kỳ năm 2018.
  • Việt Nam vào mùa bệnh sốt xuất huyết, liệu có nguy cơ dịch chồng dịch? (RFA) - Việt Nam được đánh giá kiểm soát tốt dịch COVID-19 khi không có ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng suốt 43 ngày qua; tuy nhiên hiện dịch sốt xuất huyết đang vào mùa dẫn đến quan ngại về nguy cơ xảy ra tình trạng ‘dịch chồng dịch’. Báo trong nước loan tin ngày 29/5. Trao đổi với truyền thông trong nước, Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Kim Thư cho hay đường lây truyền của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 và virus lây sốt xuất huyết hoàn toàn khác nhau nên sẽ không có khả năng ‘dịch chồng dịch’. Theo đó, COVID-19 lây qua hô hấp, tiếp xúc qua bề mặt và chạm lên mắt, miệng. Trong khi đó, sốt xuất huyết do 4 chủng của virus Dengue gây ra, muỗi vằn Aedes aegypti đốt và truyền virus từ người bệnh sang người không bệnh
  • « Sinh viên gián điệp » Trung Quốc, mục tiêu mới của chính quyền Trump ? (RFI) - Thanh Phương - Theo lời ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo về Trung Quốc hôm nay, 29/05/2020, tổng thống Donald Trump sẽ đề cập đến vấn đề các sinh viên Trung Quốc hoạt động gián điệp tại Hoa Kỳ. Theo tờ nhật báo New York Times, chính phủ Mỹ chuẩn bị trục xuất từ 3.000 đến 5.000 sinh viên Trung Quốc có liên hệ với các trường quân sự Trung Quốc. Việc Trung Quốc huy động nhiều thành phần để tham gia vào hoạt động gián điệp ở nước ngoài, đặc biệt là tại các nước phương Tây, không có gì là mới mẻ. Điều 7 trong Luật tình báo quốc gia của Trung Quốc có ghi rõ : « Mọi tổ chức hay mọi công dân đều phải hỗ trợ hoạt động tình báo của Nhà nước, giúp Nhà nước và cộng tác với Nhà nước theo quy định của pháp luật »
  • TT Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh về việc xét lại quy chế bảo vệ các mạng xã hội (RFI) - Mai Vân - Tại Hoa Kỳ, tổng thống Donald Trump ngày hôm qua, 28/05/2020, đã ký một sắc lệnh nhằm xem xét lại quy chế miễn trách nhiệm cho các mạng xã hội về các nội dung mà cư dân mạng đăng. Quyết định được đưa ra 24 tiếng đồng hồ sau khi mạng Twitter ghi chú dưới 2 tin nhắn của tổng thống Mỹ « hãy đọc thông tin xác thực về » nội dung tin nhắn của ông Trump, hàm nghĩa tin này không xác thực.
  • Mỹ truy tố hơn 30 người Bắc Triều Tiên và Trung Quốc về tội vi phạm trừng phạt quốc tế (RFI) - Mai Vân - Chính quyền Mỹ vào hôm qua, 28/05/2020, đã loan báo quyết định truy tố 28 người Bắc Triều Tiên và 5 người Trung Quốc. những người này bị tố cáo là đã vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Theo hãng tin Pháp AFP, những người này đã lập một hệ thống công ty bình phong, chuyển ngân hơn 2,5 tỷ đô la, né tránh những biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên. Mạng lưới này gồm khoảng 250 công ty được đặt tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Libya, Áo, Nga, Trung Quốc và Koweit, trục lợi những vụ giao dịch, trao đổi hàng hóa chuyển đến Bắc Triều Tiên
  • Hồng Kông: Lo sợ phong trào dân chủ, Bắc Kinh trực tiếp ra luật về an ninh đặc khu (RFI) - Trọng Thành - Không khí Chiến tranh Lạnh giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng với điểm nóng Hồng Kông sau khi Quốc Hội Trung Quốc thông qua luật về an ninh đặc khu; dự án chấn hưng lớn cho châu Âu, được Bruxelles công bố hôm 27/05/2020, tiếp tục là các chủ đề thời sự quốc tế chủ yếu trên các báo Pháp hôm nay. Về thời sự trong nước, điểm nổi bật là không khí trước ngày chuẩn bị giai đoạn 2 ra khỏi phong tỏa Covid - 19
  • Quốc tế gia tăng áp lực với Trung Quốc trên vấn đề Hồng Kông (RFI) - Thanh Phương - Bắc Kinh hiện đang đối đầu với áp lực ngày càng tăng của quốc tế sau khi Quốc Hội Trung Quốc thông qua đạo luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông, một đạo luật bị xem là đe dọa quyền tự trị của đặc khu hành chính này. Hôm qua 28/05, 4 nước Hoa Kỳ, Anh Quốc, Canada và Úc đã ra một thông cáo chung lên án Bắc Kinh vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc sau khi nước này thông qua đạo luật về an ninh quốc gia cho Hồng Kông, nhằm đáp lại các cuộc biểu tình rầm rộ vào năm ngoái tại đặc khu hành chính này. Bốn nước Tây phương bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc » của họ về một đạo luật « sẽ hạn chế các quyền tự do của người dân Hồng Kông » và « làm xói mòn nghiêm trọng nền tự trị và hệ thống đã giúp cho vùng lãnh thổ này thịnh vượng như thế »
  • Trung Quốc thê thảm: Nội tình bết bát, thế giới tẩy chay (BoxitVN) - Xuân Trường - Có thể nói, chưa khi nào Trung Quốc lại tỏ ra hung hăng như trong thời buổi dịch bệnh này. Cùng với virus, khẩu trang, dụng cụ xét nghiệm, máy trợ thở… ĐCSTQ tung hoành ngang dọc thế giới, từ cố “xỏ" vai một nhà “ngoại giao khẩu trang", đã dần lộ nguyên hình là nhà “ngoại giao chó sói". Nhưng càng hung hăng bao nhiêu, Trung Quốc càng tỏ ra yếu thế bấy nhiêu trước uy lực của Hoa Kỳ cùng liên minh các cường quốc thế giới. Với nội tình đầy rối ren, xem chừng Giấc mộng Trung Hoa của Tập Cận Bình đang ở nơi xa lắm…
  • Dịch Covid-19 và hai quốc gia, một chế độ (BoxitVN) - Jackhammer Nguyễn - Hai quốc gia một chế độ. Nếu Trung Hoa lục địa và Hồng Kông là “một quốc gia hai chế độ”, thì Việt Nam và Trung Quốc lại là “một chế độ hai quốc gia”. Và cả hai đang được dịch Covid-19 củng cố sức mạnh của mình. Sau khi kiểm soát được dịch viêm phổi Vũ Hán, Bắc Kinh chuẩn bị tung ra một bộ luật an ninh áp đặt lên Hồng Kông, mà những người yêu dân chủ Hồng Kông cho rằng, bộ luật này sẽ chấm dứt sự tồn tại của đặc khu hành chính này.

Không có nhận xét nào: