Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 28/5 - Hoa Tự Do

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  Ngoại trưởng Mỹ nói Hồng Kông không còn tự chủ Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hồng Kông không còn được hưởng quyền tự chủ để hưởng quy chế ưu đãi thương mại của chính quyền Washington. “Không ai suy nghĩ hợp lý có thể nói rằng Hồng Kông duy trì mức độ tự chủ cao với Trung Quốc đại lục, khi nhìn vào tình hình thực tế hiện nay”, AFP trích lời ông Pompeo phát biểu trước Nghị viện Mỹ ngày 27/5. “Tôi đã xác nhận trước Nghị viện rằng Hồng Kông không còn đủ điều kiện được đối xử theo cách luật Mỹ đã áp dụng cho Hồng Kông trước tháng 7/1997”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.<!>
Tuy nhiên, ông Pompeo không đề cập tới các biện pháp trừng phạt cụ thể. Những người am hiểu về vấn đề này cho biết chính quyền Trump đang xem xét đình chỉ thuế suất ưu đãi đối với hàng hóa của Hồng Kông xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Tổng thống Trump cũng có thể lựa chọn các biện pháp trừng phạt nhắm đến các quan chức, tổ chức chính phủ và doanh nghiệp Trung Quốc liên quan đến việc thực thi luật mới của Bắc Kinh, một nguồn tin nói với Reuters.

Nghị viện Mỹ thông qua dự luật người Duy Ngô Nhĩ

Nghị viện Mỹ thông qua dự luật người Duy Ngô Nhĩ
Hạ viện Mỹ hôm 27/5 vừa thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ với chỉ một phiếu chống, dọn đường cho các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc.
Theo đó, dự luật sẽ trừng phạt các quan chức cấp cao Trung Quốc vận hành các trại lao động cưỡng bức bắt giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương, Trung Quốc, theo the Hill.
Dự luật – được khởi xướng bởi Thượng nghị sĩ Marco Rubio – đã được Thượng viện thông qua với toàn bộ phiếu thuận hồi đầu tháng nên sẽ được đệ trình lên Nhà Trắng để tổng thống Trump ký thành luật.
Theo dự luật, ông Trump sẽ thu hồi thị thực và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Dự luật này cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao soạn thảo một báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ.
Những người ủng hộ dự luật ca ngợi đây là một bước tiến cần thiết để ngăn chặn áp bức trong khu vực.
“Bắc Kinh đang tận dụng sức mạnh kinh tế của mình để đè nén những tiếng nói chỉ trích và vi phạm nhân quyền khủng khiếp của mình. Vì vậy nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia Hồi giáo vốn luôn lên tiếng khi bất kỳ nhóm Hồi giáo nào trên thế giới bị xâm phạm nhân quyền, đã bị buộc phải im lặng khi hứng chịu áp lực từ Trung Quốc”, Dân biểu Brad Sherman nói trước cuộc bỏ phiếu.
“Hiện Trung Quốc muốn thế giới lãng quên người Duy Ngô Nhĩ khi chúng ta đang phải vật lộn với đại dịch toàn cầu. Chúng ta phải chống lại. Ngày hôm nay chúng ta muốn phát đi một thông điệp rằng chúng ta sẽ đồng hành cùng những người Duy Ngô Nhĩ, để đấu tranh cho những người bị áp bức, và chúng ta sẽ không lãng quên”.
Dân biểu Michael McCaul, nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, hoan nghênh dự luật. Ông cho rằng dự luật sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước tình trạng vi phạm nhân quyền của nó.
“Rốt cục Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] định làm cái gì nhân danh bảo vệ an ninh quốc gia, ví dụ này đã phơi bày rất rõ. Đó chính là nạn diệt chủng văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số theo Hồi giáo khác ở khu vực phía tây Trung Quốc,” ông nói.
“Trong vài năm trở lại đây, những dân tộc thiểu số này đã bị đưa vào các trại tập trung, nơi họ hứng chịu áp lực tuyên truyền lượng lớn và bị buộc phải làm những công việc nặng nhọc”, ông nói thêm.
Việc thông qua dự luật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng mạnh mẽ giữa Mỹ và Trung Quốc đối với việc xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc vào thời điểm ban đầu. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/5 cũng tuyên bố Hồng Kông không còn duy trì mức độ tự trị cao với Trung Quốc đại lục, và tình hình này dự kiến sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước.

Hôm 24/5, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường phản đối kế hoạch của Bắc Kinh. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước cảnh báo dự luật là “hồi chuông báo tử” đối với quyền tự trị của vùng lãnh thổ này. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 26/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang chuẩn bị hành động chống lại Trung Quốc trong tuần này vì dự luật an ninh Hồng Kông.

CFO Huawei Mạnh Vãn Châu không được trả tự do

image.png
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu hôm thứ Tư đã không được trả tự do sau một phiên tòa quan trọng ở Canada hôm 27/5, khiến bà có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gian lận, theo Reuters.
Bà Châu bị Canada bắt giữ vào tháng 12/2018 theo đề nghị của phía Hoa Kỳ. Chính quyền Trump cáo buộc bà Châu có hành vi gian lận vì lừa dối ngân hàng HSBC về mối quan hệ giữa Huawei với một công ty hoạt động tại Iran, khiến HSBC có nguy cơ bị trừng phạt theo lệnh cấm giao dịch với Tehran của chính phủ Mỹ.
Các luật sư của bà Châu lập luận rằng vụ việc này không nên truy cứu vì Canada không có lệnh trừng phạt đối với Iran. Nhưng Phó Chánh án Tòa án Tối cao British Columbia, Heather Holmes, không đồng ý vì cho rằng bà Châu đã cản trở Canada thực hiện các nghĩa vụ quốc tế.

WHO tìm tài trợ trước nguy cơ bị Mỹ cắt ngân sách

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư đã ra mắt một kênh mới, gọi là quỹ WHO, để kêu gọi các khoản tiền tài trợ từ cá nhân trong bối cảnh tổ chức này có nguy cơ mất đi nguồn ngân sách lớn từ Hoa Kỳ, theo SBS News.
Quỹ WHO kỳ vọng sẽ tìm được các nguồn tiền quyên góp từ các tổ chức và cá nhân để dùng cho các vấn đề cấp bách như trường hợp khủng hoảng viêm phổi Vũ Hán đang diễn ra.
Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích sự yếu kém của WHO cũng như việc tổ chức này đồng lõa với Bắc Kinh trong cách phản ứng với đại dịch Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/5 cảnh báo sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu cơ quan này không cam kết cải thiện trong vòng 30 ngày.

Ông Trump cảnh báo đóng cửa các công ty truyền thông xã hội

Reuters đưa tin, Tổng thống Trump vào sáng thứ Tư cảnh báo áp chế tài mới hoặc thậm chí đóng cửa các công ty truyền thông xã hội, sau khi Twitter dán nhãn cảnh báo các bài đăng của ông.
Ông Trump chỉ trích những công ty công nghệ này đã tìm nhiều cách để “bịt miệng những người bảo vệ văn hóa truyền thống” và cảnh báo “Chúng tôi sẽ chỉnh đốn mạnh mẽ hoặc đóng chúng, trước khi chúng tôi để chuyện này xảy ra”.
Sau đó ông Trump viết trên Twitter: “Twitter hiện đã cho thấy rằng tất cả những gì chúng ta đã nói về họ (và những đồng đảng của họ) là chính xác. Hành động lớn sẽ đến với họ!”.

Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, tố Nga vi phạm thỏa thuận quốc tế

Hoa Kỳ hôm 22/5/2020 đã chính thức thông báo quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở (Treaty on Open Skies), tố cáo Nga đã vi phạm thỏa thuận quốc tế được 35 nước ký kết.
Hiệp ước Bầu trời Mở có hiệu lực năm 2002, quy tụ các quốc gia châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, cho phép các quốc gia ký kết thực hiện các chuyến bay giám sát ngắn qua không phận các nước thành viên, không vũ trang, để thu thập dữ liệu hoạt động quân sự và kho vũ khí, với mục đích hòa bình.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 21/5 cho biết: “Nga không tuân thủ hiệp ước, vì vậy cho đến khi họ tuân thủ, chúng tôi sẽ rút lui”.
Quyết định này sẽ được thực hiện sáu tháng sau khi thông báo.
Theo trang tin NPR, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo Nga không chỉ “liên tục vi phạm hiệp ước” mà còn cấm bay qua các khu vực nhạy cảm như “vùng Abkhazia và Nam Ossetia của Georgia mà Nga chiếm đóng”.
Ông Pompeo cũng nhắc lại điều Tổng thống Trump đã nói, rằng Mỹ vẫn có thể ở trong thỏa thuận nếu Nga thay đổi cách tiếp cận.
Khả năng Mỹ xem xét lại việc rút khỏi Bầu trời Mở nếu Nga quay trở lại hoàn toàn tuân thủ hiệp ước được giới quan sát nhận định Mỹ chưa hoàn toàn đóng hẳn cánh cửa đối thoại với Nga về thỏa thuận này.

Reuters: Mỹ sắp buộc tội vợ của Maduro

Hoa Kỳ đang chuẩn bị buộc tội vợ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, bà Cilia Flores, trong thời gian tới với nhiều tội danh, trong đó có tội buôn bán ma túy và tham nhũng, bốn nguồn thạo tin nói với Reuters.
Tuy nhiên, Nicole Navas, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về thông tin này. Bà Flores và văn phòng của bà tại Quốc hội Venezuela không trả lời các câu hỏi về vấn đề này của Reuters.
Bộ trưởng Thông tin của chính phủ Maduro, ông Jorge Rodriguez, nói với Reuters rằng các câu hỏi về bản cáo trạng có thể có của Hoa Kỳ về bà Flores là “vu khống và xúc phạm”, nhưng lại không giải thích quan điểm của mình.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: