Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Úc chính thức ᴄắᴛ qᴜᴀɴ ʜệ với Trung Quốc để ngăn chặn sự ʙùɴɢ ᴘʜáᴛ của dịch COVID-19


Chính phủ Úc đã chứng minh cho toàn thế giới thấy một sự thật vô cùng cấp thiết: ᴛʜᴏáᴛ ʟʏ ᴓᴜᴀɴ ʜệ với chính quyền Trung Quốc là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn đạɪ ᴅịᴄʜ COVID-19, đồng thời thúc đẩy cuộc điều tra toàn cầu để toàn thế giới đều biết TQ đã cố ý che giấu thông ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ, ʟợɪ ᴅụɴɢ ᴋʜủɴɢ ʜᴏảɴɢ y tế toàn cầu thực hiện âᴍ ᴍưᴜ ɴɢᴏạɪ ɢɪᴀᴏ “ᴄʜɪếɴ ʟᴀɴɢ”. Thủ tướng Úc Scott Morrison và Phó Thủ tướng Michael McCormack tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra ngày 14/5/2020. (Ảnh: Sam Mooy / Getty Images.<!>
Phương án hiệu quả ɴɢăɴ ᴄʜặɴ sự ʙùɴɢ ᴘʜáᴛ của COVID-19

Trong một cuộc hội thảo trực tuyến về COVID-19 do Viện Khoa học Y tế và Sức khỏe Úc tổ chức ngày 29/4, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Sharon Lewin đã đưa ra kết luận rằng tỷ lệ số ca ᴛử ᴠᴏɴɢ thấp là nhờ vào quyết định của Thủ tướng Scott Morrison về việc cấm nhập cảnh hoặc thực hiện cách ly với du khách từ Trung Quốc, sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/2.. Giáo sư Shitij Kapur tại ĐH Melbourne, người chủ trì hội thảo, đã đồng ý với quan điểm của bà Lewin.


Ông đã so sánh số liệu ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ của Úc với số liệu của Canada: “Trong 16 ngày đầu tiên của đạɪ ᴅịᴄʜ, cả hai quốc gia này đều có số ca lây nhiễm chưa đến 10 ca. Và rồi mọi thứ đã thay đổi vào cuối tháng Ba”.

“Hiện số ca lây nhiễm tại Canada đã lên tới hơn 45000 ca, trong khi đó chúng ta chỉ dừng lại ở 6000 ca. Mới chỉ một tháng trước đây, cả hai quốc gia đều co' 4000 ca. Điều này đã cho chúng ta thấy được mọi thứ có thể thay đổi một cách nhanh chóng như thế nào,” ông Kapur phát biểu.


Những kết luận từ các chuyên gia được đưa ra dựa trên những yếu tố có thể thấy rõ được. Chính sự che đậy thông tin về đạɪ ᴅịᴄʜ COVID-19 của Trung Quốc đã khiến ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ lây lan và ʙùɴɢ ᴘʜáᴛ khắp toàn cầu.

Bản thân tôi sẽ đề xuất thêm một yếu tố không kém phần quan trọng khác đã khiến cho số ca lây nhiễm COVID-19 tại Úc nằm ở mức thấp bất ngờ đến vậy: đó là việc ᴄắᴛ đứᴛ ᴓᴜᴀɴ ʜệ với Trung Quốc và tiết lộ sự thật về nguồn gốc của chủng virus SARS-CoV-2.

Thúc đẩy điều tra độc lập

Vị Thủ tướng Úc đã không hề lãng phí một phút giây nào nhằm thúc đẩy cuộc điều tra quốc tế về đạɪ ᴅịᴄʜ COVID-19. Ông đã điện đàm suốt đêm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Khi thế giới bắt đầu lo sợ khi biết được thông tin về ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ COVID-19, chính quyền Trung Quốc phản ứng lại với sự ngờ vực. Đại sứ Trung Quốc Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye) cảnh báo, nếu Úc tham gia điều tra toàn cầu đối với đạɪ ᴅịᴄʜ COVID-19, Trung Quốc sẽ tẩy chay ngành du lịch và nông nghiệp Úc.

Đáp lại lời đe dọa trắng trợn từ vị đại sứ Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết những phát biểu như vậy “đã gây thất vọng” và chính phủ Úc vẫn giữ vững quan điểm thực hiện điều tra ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ.

Nhận ra ra sự ᴛàn áᴄ của TQ

Ngày 28/4, Peter Hartcher của tờ Sydney Morning Herald đã viết một bài báo thể hiện quan điểm cá nhân như sau:
“Đại sứ Cheng Jingye đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình với Úc” và
“ Hãy cho chúng tôi thấy bộ mặt thật của chính phủ Trung Quốc đối với Úc”.
“Trong nhiều năm qua, TQ đã hành động một cách có hệ thống nhằm gây suy yếu chủ quyền của Úc, mà theo như lời nói của cựu cố vấn an ninh quốc gia Úc kiêm giám đốc ASIO, Duncan Lewis là nhằm ‘ᴄʜɪếᴍ đᴏạᴛ’ được hệ thống chính trị của chúng ta”.
“Nhưng bên ngoài mặt, chính quyền Trung Quốc luôn duy trì một lớp mặt nạ thiện chí trong mối qᴜᴀɴ ʜệ”.
“Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng phát biểu với Quốc hội Úc năm 2014 rằng hai quốc gia nên là láng giềng hài hòa, gắn bó với nhau trong cả những lúc tốt đẹp và khi gặp hoạn nạn”.
“Vậy thì giờ đây giây phút hoạn nạn đã đến với chúng ta, đó là sự xuất hiện đạɪ ᴅịᴄʜ bắt nguồn từ Trung Quốc. Và đại diện chính thức của Trung Quốc tại thủ đô Canberra đã làm được những gì? Trong khi đó đại sứ ᴄʜᴇɴɢ đã ᴄôɴɢ ᴋʜᴀɪ đᴇ ᴅọᴀ chính quyền Úc bằng tuyên bố ᴛẩʏ ᴄʜᴀʏ thương mại”.
“Ông ấy cho rằng ý tưởng thực hiện điều tra là ‘ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ’. Nhưng sự thiển cận trong vai trò đại sứ của ông Cheng còn ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ gấp ba lần”.

“Thứ nhất, ông ấy đã đủ thiển cận khi để lộ ý đồ của chính quyền Trung Quốc nhắm tới Úc.. TQ đang tìm cách thống trị thế giới bất chấp thủ đoạn..”
“tuy nhiên, từ trước đến nay, chính quyền Trung Quốc luôn chỉ thể hiện sự đᴇ ᴅọᴀ ᴠà ɢâʏ ᴤứᴄ éᴘ một cách bí mật, chưa bao giờ thể hiện ᴄưỡɴɢ ᴄʜế một cách công khai. Giờ đây chúng ta đã thấy được bộ mặt thật của họ, không còn tính thiện chí nữa mà thay vào đó là chủ nghĩaxã hội đen”.

“Thứ hai, theo ông Rory Medcalf, Hiệu trưởng trường Cao đẳng An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Úc:
“Nó là một phần nhỏ kém hiệu quả trong chiến lược ‘ɴɢᴏạɪ ɢɪᴀᴏ ᴄʜɪếɴ ʟᴀɴɢ’ của Trung Quốc, bởi ông ấy [đại sứ Trung Quốc] đang ᴛứᴄ ɢɪậɴ ᴠà sụᴄ sôɪ sau khi mọi thứ bắt đầu vỡ lở, Trung Quốc đã gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta hơn bất cứ sự tẩy chay nào khác”.

“Và thứ ba, những lời nói từ ông Cheng thật thiển cận bởi việc ᴄố ɢắɴɢ đᴇ ᴅọᴀ công khai ông Morrison chỉ càng giúp củng cố sự đoàn kết của toàn dân Úc đối với vị Thủ tướng mà thôi”.

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho rằng những chỉ trích mới nhất từ Trung Quốc với Úc là những ʟờɪ ʟố ʙịᴄʜ. Ông phát biểu với Sky News:
“Chúng tôi sẽ kʜôɴɢ ᴄúɪ đầᴜ ᴛʀướᴄ ɴʜữɴɢ áᴘ ʙứᴄ ᴋɪɴʜ ᴛế, chúng tôi sẽ tiếp tục đứng lên vì lợi ích quốc gia của Úc và sẽ không đánh đổi vấn đề y tế để đổi lấy những lợi ích kinh tế”.

Trước đó, các báo cáo cho biết tập đoàn bất động sản toàn cầu Greenland Group do chính phủ Trung Quốc tài trợ và tập đoàn Risland Australia thuộc sở hữu của Trung Quốc đã vận chuyển hàng tấn vật tư y tế thiết yếu về Trung Quốc trong suốt tháng 1 và tháng 2.

Vậy điều gì đã tạo nên bước ngoặt tích cực trong tình hình ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ tại Úc?
Yuanhua Li, một học giả cư trú tại Úc, cho biết những trận đạɪ ᴅịᴄʜ ʙùɴɢ ᴘʜáᴛ toàn cầu đã giúp công chúng nói chung và chính phủ Úc nói riêng thức tỉnh trước sự ᴅốɪ ᴛʀá ᴄủᴀ TQ ᴠà ᴛʜáɪ độ ‘ʟưᴜ ᴍᴀɴʜ’’ của họ.
Quả thật, đạɪ ᴅịᴄʜ ʙùɴɢ ᴘʜáᴛ do sự ᴅốɪ ᴛʀá của TQ đã ᴛáᴄ độɴɢ ‘ᴛɪêᴜ ᴄựᴄ’ đến Úc, đồng thời khiến toàn dân Úc nhanh chóng thức tỉnh.

Cắt đứt qᴜᴀɴ ʜệ với TQ là chấm dứt được ᴅịᴄʜ ʙệɴʜ tại quốc gia
Đối với bất cứ ai ở bất kỳ quốc gia nào, việc ᴋʜướᴄ ᴛừ ᴠà ᴛố ᴄáᴏ TQ, dù là thể hiện ra ngoài hay giữ trong lòng, cũng là một bước tiến lớn để đi đến một tương lai tươi sáng, đặc biệt là trong bối cảnh quan trọng hiện nay.

TH



Không có nhận xét nào: