Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Người lái xe chở đoàn khiếu kiện Formosa trở về sau 2 năm tù: “Vui buồn lẫn lộn!” - RFA

Ông Nguyễn Nam Phong mãn hạn tù về nhà trong vòng tay bạn bè và người thân hôm 28/7/2019
Ông Nguyễn Nam Phong mãn hạn tù về nhà trong vòng tay bạn bè và người thân hôm 28/7/2019
 Courtesy of FB Xuan Ly

Tù nhân lương tâm Nguyễn Nam Phong, người bị tuyên 2 năm tù với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” vừa mãn hạn tù và trở về nhà ở Nghệ An hôm 28/7/2019, tuy nhiên 2 người thân của ông là cha và con gái đã qua đời khi ông vẫn còn đang thụ án. Nói về việc mình bị bắt chỉ đơn giản là chở những người đi khiếu kiện công ty Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung, ông Nguyễn Nam Phong chiều 29/7 cho hay:
<!>
Câu chuyện đi đòi công lý, hòa bình, cho môi trường sống được sạch sẽ là nhiệm vụ của mình phải đi đòi, còn chính quyền muốn ghép cho mình cái tội kia, hay họ bắt bớ hay đàn áp mình là việc của họ. Việc của mình là cái quyền sống của mình bị chà đạp, bị xem thường. Môi trường sống cũng như sự thật không được minh bạch thì mình đi đòi quyền lợi của mình.
Cũng như tiền bồi thường thiệt hại, nhà máy (Formosa -Pv) cũng bồi thường nhưng chính quyền họ không chi trả đền bù thì mình đi đòi cho mình và cho người dân vùng biển nói chung,” ông Nguyễn Nam Phong nói qua điện thoại.
Ông Nguyễn Nam Phong bị bắt hồi tháng 2/2017 sau khi lái xe chở những người trong nhóm khiếu kiện Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa từ Nghệ An dự định đến Hà Tĩnh để nộp đơn cho tòa án.
Tuy nhiên đến giữa chừng, hàng chục người trong đoàn khiếu kiện bị lực lượng công an sắc phục bắt bớ, một số người bị đánh gây thương tích. Chứng kiến cảnh này, ông đã từ chối yêu cầu mở cửa xe để xuống làm việc với cảnh sát giao thông.
Toàn bộ vụ việc được Hoàng Đức Thanh Bình quay video và phát trực tiếp trên Facebook cá nhân.
Trong phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An hôm 6/2/2018, ngoài ông Nguyễn Nam Phong, nhà hoạt động Hoàng Đức Thanh Bình bị tuyên 14 năm tù cho 2 bản án “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Một người khác trong cùng vụ án là ông Bạch Hồng Quyền bị phát lệnh truy nã, nhưng kịp đào thoát sang Thái Lan và được cùng gia đình đi đến Canada tị nạn hồi tháng 5/2019.

Không có nhận xét nào: