Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

9 điều ít biết về kinh tế Canada.


Canada là một trong những quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới, chiếm tới 75% kim ngạch xuất khẩu của nước này...Canada là quốc gia có GDP lớn thứ 10 trên thế giới nhờ tài nguyên thiên nhiên dồi dào, ngành sản xuất và khai thác hải sản phát triển mạnh. Đây cũng là một trong những nơi có chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới. 
Dưới đây là 9 sự thật ít biết về nền kinh tế Canada, theo Business Insider:

1. Canada có chất lượng cuộc sống cao thứ hai thế giới:


Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng chất lượng cuộc sống tại các quốc gia trên thế giới theo các tiêu chuẩn như: Khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, điều kiện vệ sinh, nơi ở, giáo dục, tuổi thọ, sự tự do cá nhân... Theo đó, dẫn đầu danh sách này là các quốc gia như Australia, Thụy Sĩ, Anh và Thuỵ Điển. Phần Lan xếp vị trí thứ nhất, theo sau là Canada với điểm số lần lượt trên thang 100 là 90,09 và 89,49.

2. Mỹ chiếm 75% kim ngạch xuất cảng của Canada:


Mỹ không chỉ là láng giềng mà còn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada. Năm ngoái, Canada xuất cảng 338 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, chiếm 75% tổng số kim ngạch xuất cảng 450 tỷ USD của nước này. Trong khi đó, kim ngạch xuất cảng của Canada sang Anh và TC chỉ lần lượt là 12,6 tỷ USD và 21,3 tỷ USD. 

3. Canada có tài nguyên thiên nhiên trị giá 33.200 tỷ USD:


Nhiều người không biết rằng: Canada là quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn thứ ba thế giới. Nước này có trữ lượng dầu mỏ và khoáng sản công nghiệp lớn thứ ba thế giới, đặc biệt dồi dào các khoáng chất như; Thạch cao, đá vôi, đá muối, kali, than đá và uranium. Đây cũng là quốc gia xuất cảng gỗ lớn thứ ba thế giới.

4. Người Canada tiêu thụ nui, phô mai Kraft Mac & Cheese nhiều nhất thế giới:


Người Canada yêu thích ăn mì ống và phô mai, đặc biệt là của thương hiệu Kraft. Người dân nước này tiêu thụ sản phẩm nui phô mai Kraft Mac & Cheese nhiều hơn 55% so với người Mỹ mỗi năm, tương đương mức 3,2 thùng/người/năm. Theo đó, Canada trở thành quốc gia tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất thế giới. Đây được xem là "món ăn quốc dân" tại Canada.

5. Canada thu 4 tỷ USD mỗi năm từ hải sản:


Canada có đường bờ biển dài nhất thế giới, gấp 5 lần của Nga và 10 lần của Australia. Nhờ đó, nước này trở thành quốc gia xuất cảng hải sản lớn thứ 6 thế giới, thu về mỗi năm 4,2 tỷ USD, trong đó riêng tôm hùm chiếm hơn 1,5 tỷ USD.

6. Canada sản xuất 71% si-rô cây phong toàn cầu:


Được mệnh danh là đất nước Lá phong, Canada sản xuất tới 71% lượng si-rô cây phong trên toàn cầu, và 91% số này đến từ tỉnh Quebec. Riêng ngành này tạo ra tới 12.000 việc làm tại Canada.

7. Sử dụng song ngữ khiến Canada tốn 2,4 tỷ USD mỗi năm:

Là nước thuộc địa của Anh và Pháp từ nhiều thế kỷ trước, Canada là quốc gia song ngữ với 20% dân số - tương đương 7,2 triệu người - nói tiếng Pháp, còn lại sử dụng tiếng Anh. Phần lớn người nói tiếng Pháp tại nước này sống ở tỉnh Quebec, nơi tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức. Tại Canada, người nói tiếng Anh và tiếng Pháp được tiếp cận các dịch vụ công theo ngôn ngữ họ muốn, với các biển báo, biểu mẫu, quảng cáo... bằng cả hai thứ tiếng.
Theo một nghiên cứu vào năm 2012, chi phí cho việc cung cấp các dịch vụ bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp tại Canada là khoảng 2,4 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, chính phủ Liên bang chịu khoảng 1,5 tỷ USD, số còn lại thuộc về chính quyền các tỉnh.

8. Chi phí y tế của người Canada bằng một nửa so với người Mỹ:


Dù dịch vụ y tế tại Canada không phải miễn phí, nhưng chi phí rẻ hơn nhiều so với nước láng giềng Mỹ. Ước tính, người Canada chi trả khoảng 4.569 USD mỗi năm cho y tế, trong khi đó, con số này tại Mỹ từ 9.086 - 10.000 USD.

9. Hàng hoá bán lẻ tại Canada đắt hơn so với Mỹ vì người dân sẵn sàng trả nhiều hơn:
Người tiêu dùng Canada từ lâu đã nhận thức được thực tế rằng: Nhiều sản phẩm, như sách, lốp xe, gas, và thực phẩm, tại nước này đắt hơn so với những mặt hàng tương tự tại Mỹ. Có nhiều lý do cho việc này. Khi tính giá cho một sản phẩm, ví dụ như sách, các nhà bán lẻ Canada có xu hướng chọn giá cao để tính tỷ giá và các yếu tố kinh tế khác. Tuy nhiên, theo một khảo sát của tờ HuffPost, giá cả hàng bán lẻ tại Canada cao hơn chỉ đơn giản là bởi các nhà Sản xuất tin rằng: Người dân sẵn sàng trả giá cao hơn, và bởi người dân tin rằng mọi thứ luôn đắt hơn ở Canada.

Không có nhận xét nào: