Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Mời đọc bộ sách “Đố Vui Để Học” (Tập I, II, III, IV, và V) của Nguyễn văn Hoa

Bia - DVDH Tap V.JPG
Kính thưa quý thân hữu,
Vào thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, chúng tôi phụ trách mục “Đố Vui Để Học” của Tạp chí Lửa Việt, nguyệt san đấu tranh văn hóa nghệ thuật chống Cộng xuất bản ở Tornto, Canada từ 1980 đến 1993.Đăng ở mỗi số báo hàng tháng, bài “Đố Vui Để Học” bắt đầu bằng một chuyện vui mở đầu với cuộc phiêu du của một nhân vật tưởng tượng tên là Ba Hoa (dĩ nhiên không có liên hệ gì với tác giả) để đưa tới trọng tâm là bài toán chính hàng tháng.  Cùng với lời giải của bài toán, tác giả có thể trình bày thêm những vấn đề toán học, các nhà toán học lên hệ với bài toán đó, v.v.  Sau cùng bài viết gồm thêm một số câu đố vui hay bài toán đố nhỏ để độc giả thử sức mà giải đáp được trình bày ở số Lửa Việt sau.
<!>
Sau khi Lửa Việt đình bản năm 1993, chúng tôi ngưng nghiên cứu và viết về đề tài này, và thu thập các bài đã đăng trên báo và cắt dán các bản in thành năm tập Đố Vui Để Học; mỗi tập khoảng một trăm trang giấy khổ lớn và chữ in nhỏ (nguyên thủy).  Công trình đồ sộ, nhưng thô sơ về mặt hình thức so với kỹ thuật in điện tử hiện tại, này được photocopy và phổ biến hạn chế trong số bạn bè của tác giả.
Trong hơn một phần tư thế kỷ, bận rộn với nhiều dự án khác nhau trong đời, chúng tôi bằng lòng để công trình của mình chìm trong quên lảng.  Cho đến gần đây, khi chúng tôi có dịp họp mặt với vài người bạn cũ ở Toronto.  Anh bạn đồng khóa kỹ sư năm 1970 hỏi chúng tôi còn giữ các tập Đố Vui Để Học hay không.  Vì anh bạn có một số bạn bè (khác) muốn xin để đọc mà anh bạn tiếc của không cho.
Câu hỏi của anh bạn nhắc nhở điều mà đáng lẽ chúng tôi phải làm từ lâu.  Chúng tôi đã biết với kỹ thuật ấn loát hiện đại, nếu mang bản in cũ ra nhà in thuê người ta in lại – giống như làm photocopy, bất kể thuê in bao nhiêu bản, máy in sẽ tạo ra bản điện tử dưới dạng .pdf rồi mới in.  Nhà in chỉ tính tiền theo số bản in (hard copies) và cho không bản .pdf có thể save vào máy điện toán.
Đó là điều chúng tôi vừa thực hiện.  Nhờ đó, chúng tôi có bộ sách Đố Vui Để Học (Tập I, II, III, IV, và V) ngày trước dưới dạng .pdf để mời quý thân hữu thưởng lãm.  Mặc dầu khổ giấy lớn với chữ in nhỏ có thể hơi khó đọc đối với các thân hữu tóc muối tiêu như chúng tôi, chúng tôi tin quý thân hữu sẽ thấy thích thú khi đọc những chuyện vui mở đầu, kể cả một cuộc trở về Việt nam năm 2000 của Ba Hoa sau khi đất nước được quang phục khỏi ách nô lệ của Cộng sản, đã từng làm độc giả Lửa Việt say mê, và sẽ thấy hài lòng khi xem xét bộ sưu tập toán đố và câu đố vui bằng tiếng Việt đầy đủ nhất từ trước đến nay.
Bia - DVDH Tap I.JPG      Bia - DVDH Tap II.JPG       Bia - DVDH Tap III.JPG       Bia - DVDH Tap IV.JPG       Bia - DVDH Tap V.JPG
                
Xin quý thân hữu dùng các links dưới đây để download các tập Đố Vui Để Học.  Vì các hồ sơ .pdf quá lớn, quý thân hữu chỉ có thể download rồi xem trong máy điện toán của mình chứ không thể trực tiếp đọc online.
NGUYỄN VĂN HOA
Ngày 31 tháng Bảy, 2019 
Lời Giới Thiệu
Đố Vui Để Học - Tập I (154 MB)
Đố Vui Để Học - Tập II (176 MB)
Đố Vui Để Học - Tập III (175 MB)
Đố Vui Để Học - Tập IV (302 MB)
Đố Vui Để Học - Tập V (292 MB)

Không có nhận xét nào: