Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Điểm Tin Thứ Tư 31/7/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Những quy định “làm khó” ngư dân (RFA) - Những ngày qua, hàng ngàn tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam không thể ra khơi vì vướng mắc quy định tàu dài dưới 15m không thể đánh xa bờ. Chủ tàu than lỗ, còn ngư dân thì mất việc. Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Việt Nam ra các qui định, văn bản mâu thuẫn, chồng chéo nhau. Lần này, mặc dù sự ảnh hưởng của nó không “to tát” như kìm hãm sự bứt phá của nền kinh tế mà là làm khổ hàng ngàn ngư dân, những người chỉ biết kiếm sống bằng nghề bám mặt với biển…<!>
  • Nhân phẩm bị lợi dụng (RFA) - Yêu nước như một đơn thuốc liều chết, được phát một cách rộng rãi cho ngư dân, trong chính sách ngoại giao giữ gìn Hòa Bình của Hà Nội với Bắc Kinh.
  • Mỹ cảnh báo 'Việt Nam phải có biện pháp giảm thâm hụt thương mại' (VOA) - Không lâu sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Việt Nam “lạm dụng” thương mại với Mỹ tệ hơn cả Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo Hà Nội phải có biện pháp cắt giảm thặng dư thương mại trong bối cảnh chính quyền Trump tiếp tục tăng cường áp lực lên quốc gia Đông Nam Á
  • VNTB - Đã đến lúc cần nhìn xuyên bộ đồng phục (VNTB) - Vũ Thạch (VNTB) - khi các kẻ mặc đồng phục càng sừng sộ thì càng có xác suất cao họ đang cố che dấu hành vi mà họ biết là phi pháp, hay xấu xa. Khi có dịp đi ra nước ngoài, nhiều người Việt chúng ta hay có cảm giác "thiêu thiếu" gì đó. Và thường thì phải mất cả ngày ta mới nhận ra cái thiếu đó là gì. Thật vậy, nếu để ý bạn sẽ thấy các nước càng tân tiến, càng dân chủ, càng trật tự, lại càng ít thấy đồng phục ngoài đường phố hay ngay cả trong các công sở, ngoại trừ ở các thành phố nhỏ gần các căn cứ quân đội. Có lẽ phát xuất từ ý niệm rất rõ rằng chính phủ chỉ là những người được dân thuê làm các công việc phục vụ công cộng, nên bộ đồng phục chính yếu chỉ để cho dân dễ dàng nhận dạng khi cần được giúp đỡ mà thôi.
  • VNTB- Việt Nam và PVN không bị áp lực chính trị hay có gì ẩn khuất? (VNTB) - Tâm Don (VNTB)“ Tất cả 67 lô dầu khí của Việt Nam đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Chúng ta có quyền thăm dò và khai thác. Không ai có thể ép buộc hay bắt chúng ta phải làm điều gì. Dù có chậm trễ, chân đế giàn khoan cho dự án Sao Vàng- Đại Nguyệt cũng đang được hạ thủy. Nó chứng tỏ rằng, Việt Nam và PVN không bị áp lực về chính trị, và không nhân nhượng”.
  • Đề án 60% công chức nói tốt tiếng Anh: Lực bất tòng tâm! (RFA) - Bộ Nội vụ Việt Nam vừa công bố dự thảo Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ các cấp”, trong đó mục tiêu 60% cán bộ sẽ đủ khả năng ngoại ngữ để làm việc trong môi trường quốc tế. “Mong mỏi” này có thành hiện thực…
  • Dự án Làng đại học treo khiến dân khốn đốn (RFA) - Dự án làng đại học Đà nẵng đã bị “treo” suốt hơn 20 năm qua, gây khó khăn cho hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch. Ruộng đồng bỏ hoang, nhà cửa xuống cấp mà không thể sửa chữa và xây dựng mới vì đều nằm trong vùng quy hoạch dự án làng đại học Đà Nẵng.
  • Việt Nam đã bỏ qua bao nhiêu cơ hội kiện Trung Quốc? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Chỉ tính từ năm 2011 khi nổ ra vụ tàu Bình Minh 2 của Việt Nam bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp - một cách côn đồ và mặt lạnh không kém cái cách cả hai chính quyền độc đảng độc trị này luôn thẳng tay đàn áp dân chúng và những tiếng nói phản đối, cho tới nay Hà Nội đã bỏ qua rất nhiều cơ ...
  • Bãi Tư Chính: Trung Quốc mưu tính chặn đường kiện của Việt Nam ra sao? (BoxitVN) - Thường Sơn (VNTB) - Rõ ràng là giới chóp bu Bắc Kinh có mối lo ngại về việc chính quyền Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về ‘đừng lưỡi bò 9 đoạn’ và vụ tàu Hải Dương - 8 của Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính, chứ không phải như một số tờ báo của Bắc Kinh luôn cho rằng Trung Quốc không hề sợ Việt Nam hay một quốc gia nào đó kiện cáo. Trung Quốc chưa hề có ý định rút tàu Hải Dương ...
  • Tư Chính: Trung Quốc ngoan cố khiến Việt Nam phản ứng mạnh (RFI) -
    Trước sự kiện Trung Quốc cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cùng với nhiều tàu hải cảnh cỡ lớn xâm phạm bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam đã ra Tuyên bố về Biển Đông. Cho đến sáng hôm qua 29/07/2019 đã có 14 tổ chức và khoảng 750 người ký vào tuyên bố.
  • Biển Đông : Việt Nam thông báo cho Ấn Độ về vụ Tư Chính (RFI) - Trang thông tin mạng thehindu.com hôm nay 30/07/2019 dẫn nguồn tin ngoại giao Hà Nội cho biết, Việt Nam đã thông báo cho phía Ấn Độ việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8, cùng nhiều tàu hải cảnh hộ tống vào hoạt động gần bãi Tư Chính, trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
  • “Bảo vệ môi trường biển là bảo vệ sự sống còn” (RFA) - Trả lời câu hỏi mới đây của truyền thông trong nước về quan điểm của Việt Nam với sự hợp tác giữa các nước ASEAN trong việc chống lại rác thải nhựa trên đại dương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam -Lê Thị Thu Hằng cho rằng, Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, với mục tiêu không sử dụng đồ nhựa một lần vào năm 2025.
  • VNTB - Việt Nam là nơi điều hành các hoạt động tội phạm của Trung Quốc (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Nhận định trên được căn cứ từ việc toàn bộ các đối tượng người Trung Quốc tổ chức hệ thống thiết bị đánh bạc quốc tế tại hơn 100 căn phòng ở khu đô thị Our City, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng đã được Bộ Công an Việt Nam chuẩn bị bàn giao cho phía Công an Trung Quốc.
  • Hơn 160 nhà bảo vệ môi trường bị sát hại trong năm 2018 (RFI) - Ít nhất 164 nhà hoạt động môi trường chuyên đấu tranh chống các dự án khai thác mỏ, lâm nghiệp hay trong ngành công nghiệp thực phẩm đã bị sát hại trong năm 2018. Trên đây là tổng kết thường niên được tổ chức phi chính phủ Global Witness công bố hôm nay 30/07/2019. 
  • Mỹ: Thêm trở ngại mới cho người xin tị nạn (VOA) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 29/7 tạo thêm một khó khăn mới cho những ai tìm tới lãnh thổ Mỹ xin tị nạn khi nói rằng di dân bị đàn áp trên cơ sở đe dọa chống lại một thành viên gia đình thường chưa đủ để được Hoa Kỳ cấp quy chế cho tị nạn.
  • VNTB - Tự do hóa thương mại sẽ dẫn đến dân chủ hóa: chính sách sai của Mỹ? (VNTB) -An Viên lược dịch và bình luận (VNTB) - Nếu Mỹ cạnh tranh hiệu quả với một Trung Quốc có sức mạnh và tham vọng đã tăng lên ở mức đáng báo động, thì phải cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá các nỗ lực của chính mình trong tác động đến quỹ đạo của Bắc Kinh ở những thập kỷ sắp tới. Rất khó có thể đáp ứng những thách thức sâu sắc mà Trung Quốc đặt ra, trừ khi nắm bắt được những gì đã cố gắng và những gì thất bại trước đó.
  • Ngoại trưởng Mỹ hy vọng sớm thảo luận với Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ ngày 29/7 tuyên bố ông hy vọng các cuộc đàm phán ở cấp làm việc nhằm vực dậy các cuộc thương thuyết phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sẽ sớm diễn ra, nhưng ông nhấn mạnh rằng chưa có kế hoạch cho một thượng đỉnh Mỹ-Triều kế tiếp.
  • Thiếu niên vượt Đại Tây Dương mang thông điệp biến đổi khí hậu tới Mỹ (VOA) - Greta Thunberg, thiếu niên người Thụy Điển khơi dậy phong trào hoạt động vì môi trường khiến hàng chục ngàn học sinh ở Châu Âu bỏ lớp đi biểu tình yêu cầu khẩn trương hành động trước tình trạng biến đổi khí hậu, ngày 29/7 loan báo dự định lan tỏa thông điệp của mình sang Châu Mỹ bằng đường tàu biển.
  • Hội Nghị Ngoại trưởng ASEAN sắp diễn ra ở Bangkok (VOA) - Hôm 30/7, các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu tập trung tại thủ đô Bangkok của Thái Lan để thảo luận về các vấn đề quan tâm đối với khu vực.
  • Hội nghị Bắc Đới Hà (RFA) - Lãnh đạo Trung Quốc có thể đang họp tại khu nghỉ mát nổi tiếng là Bắc Đới Hà, nhưng nhằm thảo luận về các vấn đề gì? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về các bài toán sâu xa của Trung Quốc như sau.
  • Bạch thư quốc phòng Trung Quốc nói gì? (VOA) - Những ai quan tâm nên đọc Bạch thư Quốc phòng Trung Quốc này. Nhưng cần phải đọc giữa các chữ, hàng chữ, và giữa các đoạn văn, và đừng quên sử dụng tư duy phản biện (suy nghĩ phê phán), cùng với liều thuốc aspirin chống nhức đầu...
  • VNTB - Thất bại của Trung Quốc trong việc xử lý các khoản nợ (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Bắc Kinh giờ đng phải kiềm chế các khoản nợ, và việc đó có những hậu quả đáng sợ. Vào thứ Sáu (19/07/2019), Tập đoàn Đầu tư Dân sinh Trung Quốc (CMIG) đã thông báo rằng công ty con của nó, Boom Up Investments (BUI), sẽ không thực hiện các khoản thanh toán gốc hoặc lãi vào ngày 2 tháng 8 tới đây đối với các trái phiếu bằng đồng đô la có thời hạn ba năm trị giá 500 triệu đô la.
  • Bắc Kinh không thể đi quá xa trong việc trấn áp Hồng Kông (RFI) - Đã hai tháng đầy biến động ở Hồng Kông kể từ khi dự luật dẫn độ được đề xuất, dù sau đó đã được chính quyền đặc khu rút lại. Làn sóng phản kháng chưa từng có của phong trào dân chủ ở đặc khu bán tự trị ngày càng sôi sục cùng với bạo lực gia tăng. Bắc Kinh nhận thấy cần phải mạnh tay chấm dứt nhanh chóng cuộc khủng hoảng Hồng Kông, nhưng với khuôn khổ hành động nào để can thiệp trấn áp người biểu tình dân chủ ?
  • Dân Hồng Kông không khuất phục: Bắc Kinh lên giọng muốn đàn áp (RFI) - Thời sự Hồng Kông nổi bật trên trang nhất các báo Pháp ra ngày hôm nay 30/07/2019, được Le Monde và Les Échos dành cho tựa chính, La Croix một bài xã luận, và Le Figaro một bài viết dài ở trang quốc tế giới thiệu bằng một tựa nhỏ trang đầu. Các báo nhìn chung đều nêu bật phản ứng lúng túng của Bắc Kinh trước phong trào nổi dậy tại Hồng Kông.
  • Thủ tướng Hun Sen : Cam Bốt mua cả “ chục nghìn” vũ khí Trung Quốc (RFI) - Theo hãng tin AFP, thủ tướng Hun Sen hôm qua, 29/07/2019, cho biết cách đây ít hôm đã ký thỏa thuận vũ khí với Bắc Kinh và đã mua cả “chục nghìn” vũ khí Trung Quốc, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng Phnom Penh cho phép tàu chiến Trung Quốc sử dụng hải cảng làm căn cứ.
  • Tân thủ tướng Anh đến Scotland để thuyết phục về Brexit (RFI) - Tân thủ tướng Boris Johnson đã đến Scotland vào hôm qua, 29/07/2019, trong chuyến đi thăm các quốc gia cấu thành Liên Hiệp Vương Quốc Anh, sẽ tiếp đến đưa ông đến xứ Wales và Bắc Ireland. Hai buổi gặp hôm qua với hai nhân vật chủ chốt của Scoltland khá căng thẳng : Nữ thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon và nữ lãnh đạo phe bảo thủ Ruth Davidson đều là hai người từng chống đối mạnh mẽ ông Boris Johnson.
  • Biển báo “Stop” và chuyện giao thông nước Mỹ (VOA) - Khi tới Mỹ, người ta có thể nhận thấy những biển báo như thế này xuất hiện khắp nơi, ở mọi con phố. Chúng có mặt ở bất kỳ điểm giao lộ nào nếu như ở đó không có đèn tín hiệu giao thông. Khi gặp những biển báo này thì người lái xe tại Mỹ dù có vội đến mấy cũng phải dừng lại - và dừng lại hoàn toàn - để quan sát trước khi cho xe đi tiếp. Một biển báo và một hành động rất đơn giản nhưng lại giúp đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và cho tất cả những ai đang tham gia lưu thông trên đường phố.

Không có nhận xét nào: