Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Medicare khi ra khỏi Hoa Kỳ - Yến Tuyết

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2018/08/Yen-Tuyet-Final-300x262.jpg
*Hỏi: Tôi năm nay 68 tuổi, công dân Mỹ và hiện vẫn còn đi làm được $12/giờ và không có bảo hiểm y tế của hãng. Thế nhưng tôi hiện đang có Medicare và MediCAL. Xin bà giải thích cho biết:
1-Nếu tôi về hưu và xin tiền SSA nhưng vẫn còn đi làm thì tôi có được hưởng MediCAL không?
2-Khi tôi đi đâu xa ngoài nước Mỹ thì Medicare và MediCAL có trả chi phí y tế không? (Ông H. Trần, Garden Grove)

-Đáp: Để được hưởng MediCAL là bảo hiểm phụ dành cho người có Medicare thì ngoài điều kiện tài sản giới hạn $2,000 (độc thân) và $3,000 (vợ chồng), lợi tức hằng tháng của một người độc thân không được quá $1,242/tháng, và một cặp vợ chồng không trên $1,682.
Sở Xã Hội (Department of Social Services) là cơ quan quyết định về việc ông có hội đủ điều kiện hưởng bảo hiểm y tế MediCAL hay không.
Thông thường, Sở Xã Hội chỉ tính 1/2 số tiền ông kiếm được từ việc làm và họ sẽ cộng với tiền hưu SSA, nếu dưới $1,242/tháng (độc thân) hay dưới $1,642/tháng (vợ chồng) thì ông có hy vọng được hưởng MediCAL, diện người có Medicare.
Về câu hỏi thứ hai, liên quan đến việc bảo hiểm y tế Medicare và MediCAL có trả chi phí cho người thụ hưởng một khi ra nước ngoài hay không thì câu trả lời là KHÔNG TRẢ.
Medicare chỉ được sử dụng trong phạm vi nước Hoa Kỳ, còn MediCAL thì sử dụng ở tiểu bang California mà thôi.
Ông sẽ mất MediCAL nếu ra khỏi nước Mỹ hơn 29 ngày.
Riêng cư dân của Quận Cam thì MediCAL qua sự điều hành của cơ quan Cal-Optima, chỉ bao trả 20% chi phí y tế ở Quận Cam mà thôi. Nếu ra ngoài Quận Cam, việc chữa trị y tế và việc bao trả chi phí đó phải có sự chấp thuận trước (pre-authorization) của Cal-Optima.
Bảo hiểm Medicare không trả cho những chữa trị y tế ở ngoại quốc trừ một số ít trường hợp sau đây:
1-Ông đang ở trên lãnh thổ Hoa Kỳ nhưng gặp vấn đề y tế khẩn cấp: bất thình lình bị bệnh nặng hay bị tai nạn nguy hiểm đến tánh mạng, và bệnh viện của ngoại quốc ở gần hơn bệnh viên của Mỹ.
Hay ông đang trên đường đi đến Canada và khi tình trạng y tế khấn cấp xảy ra, bệnh viện của Canada gần hơn bệnh viện của Hoa Kỳ.
2-Nhà của ông nằm trên phần đất của Hoa Kỳ nhưng bệnh viện ngoại quốc gần nhà của ông ở hơn là bệnh viện Hoa Kỳ.
3-Ông ở trên một du thuyền (cruise ship) mới rời bến cảng Hoa kỳ trong vòng 6 giờ đồng hồ trở lại.
Muốn tìm hiểu thêm chi tiết về việc Medicare chi trả giới hạn như thế nào ở ngoại quốc, xin quý độc giả dùng website “medicare.gov” ở mục “Medicare Coverage Outside the US.”
*Hỏi: Tôi 70 tuổi, đã có thẻ xanh được 5 năm và đi xin Medicare nhưng Sở An Sinh Xã Hội cho biết tôi không đủ điều kiện. Hiện tôi đang có MediCAL của tiểu bang. Xin cho biết lý do tôi bị từ chối ghi tên vào Medicare?
-Đáp: Điều kiện thứ nhất để được hưởng Medicare là công dân Mỹ, còn nếu là thường trú nhân có thẻ xanh, ông phải sống ở Mỹ 5 năm liên tục không bị gián đoạn (5 consecutive years). Thế nhưng tôi được biết mỗi năm, ông chỉ sống ở Mỹ 9 tháng, còn 3 tháng ở Việt Nam, do đó, ông không hội đủ điều kiện để có Medicare.
May mắn thay, ông vẫn được chính phủ tiểu bang cho hưởng bảo hiểm y tế MediCAL.
Tuy nhiên nếu ông đi ra khỏi nước Mỹ hơn 29 ngày, bảo hiểm y tế MediCAL của ông sẽ bị cắt.
Bên cạnh đó, ông nên biết là dù ông hội đủ sống ở Mỹ 5 năm liên tục đi nữa, ông cũng không đương nhiên được hưởng Medicare vì không đi làm ở Mỹ từ 10 năm trở lên. Mà trái lại, ông phải nhờ tiểu bang mua dùm bảo hiểm y tế Medicare cho ông. (Yến Tuyết)

Yến Tuyết là cố vấn Medicare có đăng ký với Bộ Cao Niên của tiểu bang California thuộc chương trình HICAP (Health Insurance Counseling and Advocacy Program – Chương Trình Cố Vấn và Hỗ Trợ Bảo Hiểm Y Tế), của Cơ Quan Tư Nhân Vô Vụ Lợi Council On Aging – Southern California.

Những câu trả lời của chúng tôi trong mục này có tính cách tổng quát và áp dụng riêng cho người đặt câu hỏi mà thôi vì mỗi cá nhân là một trường hợp riêng biệt. Nếu cư dân Quận Cam có thắc mắc liên quan đến Medicare, xin liên lạc với HICAP ở đường dây điện thoại tiếng Việt (714) 560-0035 từ 8AM-4:30PM, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Hay gọi Medicare 1-800-633-4227 có nhân viên tiếng Việt giúp quý vị 24 giờ/ ngày, 7 ngày một tuần.
Quý độc giả ở ngoài Quận Cam, xin vui lòng liên lạc với văn phòng cố vấn Medicare SHIP (State Health Insurance Program) ở địa phương mình cư ngụ bằng cách gọi số 1-800-434-0222.

Không có nhận xét nào: