Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Nhân danh quyền lợi Trung Quốc, chính quyền Đà Nẳng chà đạp tàn bạo người Việt

(Nhà Nam Media) Ngày 9/7/2019, có 2 clip được người dân ở Khánh Sơn, TP Đà Nẵng đăng tải lên mạng xã hội, có nội dung nhà cầm quyền TP. Đà Nẵng đã huy động một lực lượng sắc phục C.A hùng hậu, thẳng tay đàn áp, đánh đập người dân ở Khánh Sơn, khi hàng trăm người dân nơi đây biểu tình phản đối kéo dài từ chiều ngày 6/7 đến sáng ngày 8/7. Người dân biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền sở tại phải di dời nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn, thủ phạm gây ô nhiễm hơn 30 năm qua.
<!>
Trên danh nghĩa là nhà máy xử lý rác thải do nhà cầm quyền xây dựng để xử lý rác thải nhưng chính nó lại gây ô nhiễm kinh hoàng, mà trường hợp ở Khánh Sơn, TP. Đà Nẵng không phải là trường hợp duy nhất. Bãi rác Đa Phước là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân Bình Chánh, TP.HCM, chẳng hạn.
Và, cũng không phải lần đầu tiên, người dân VN bị nhà cầm quyền xua quân đàn áp, đánh đập, kể cả bỏ tù, khi người dân biểu tình phản đối việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải nhưng lại gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân. Hồi tháng 9 năm ngoái, hàng ngàn người dân ở xã Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi đã mang cả quan tài ra chặn QL1A để phản đối chính quyền của ông Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng và Bí thư tỉnh Lê Viết Chữ, khi họ vì lợi ích nhóm mà bất chấp quy định pháp luật cho xây dựng trái phép nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh. Lực lượng sắc phục lại lập chiến công khi đàn áp thành công người dân biểu tình Đức Phổ. Còn chính quyền của ông Trần Ngọc Căng đã đẩy 7 người dân biểu tình ở địa phương này nhận án tù, trong phiên tòa hồi tháng 5, năm nay – đúng như lời tuyên bố của ông Căng trước báo giới.
Tương tự, trong một phiên tòa hồi tháng 5/2019, 9 người phụ nữ ở Tây Ninh cũng bị chính quyền sở tại xử từ chỉ vì họ biểu tình phản đối chính quyền cho phép xây dựng nhà máy xử lý rác thải trái quy định, bởi lợi ích nhóm. Nhưng, đây là trường hợp đầu tiên khi nhà cầm quyền TP. Đà Nẵng sẵn sàng đàn áp người dân biểu tình liên quan đến nhà máy xử lý rác thải, mà lợi ích nhóm là lí do phụ. Lí do chính khủng khiếp hơn rất nhiều, là chính quyền TP. Đà Nẵng muốn làm vừa lòng nhà đầu tư đến từ Trung Cộng.
Nói cách khác, để làm vừa lòng nhà đầu tư Trung Cộng, nhà cầm quyền Đà Nẵng thông qua công cụ sắc phục, đã thẳng tay đánh đập người dân Khánh Sơn – nhân dân Việt Nam. Điều này, càng tô đậm thêm bức tranh nhà cầm quyền VN quy phục Trung Cộng dưới danh nghĩa mời gọi nhà đầu tư có vốn, có công nghệ xuất xừ từ Trung Quốc, xuất hiện dày đặc ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề. Mà bức tranh ấy lại được vẻ bằng bút cọ là “thanh gươm của Đảng”, còn mực chính là máu của người Việt Nam. Có thể liệt kê hàng loạt dự án gây đau thương cho nhân dân VN: Bauxit Tây Nguyên, Fosmosa Hà Tĩnh, Lee & Man Cần Thơ, hay đường sắt Cát Linh – Hà Đông, và bây giờ đến lĩnh vực xử lý rác thải.
Tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi được biết, theo giới thiệu của nhà cầm quyền TP. Đà Nẵng, thì nhà máy điện rác Khánh Sơn sẽ sử dụng công nghệ biến rác thải thành năng lượng của EverBright International với các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn châu Âu, đã được chính quyền TP. Cần Thơ áp dụng. Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với Công ty EverBright International (Trung Quốc) xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác này với vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày và có thể nâng lên 1.000 tấn/ngày.
Để tạo lòng tin với người dân Khánh Sơn, ngày 27/6/2019, Sở TN-MT Đà Nẵng đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty CP Môi trường Đô thị Việt Nam đưa một số người dân xung quanh bãi rác Khánh Sơn đi tham quan Nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ do Tập đoàn EverBright International (Trung Quốc) thực hiện. Khi người dân đi tham quan về, thì sự phản kháng của dân càng bùng phát dữ dội.
Lí do vì sao? Bởi vì nhà máy xử lý rác thải của Trung Quốc ở Cần Thơ, chỉ đi vào hoạt động được 2 tháng thì nó đã gây ô nhiễm kinh hoàng hơn nhiều lần khi chưa có công nghệ của Trung Quốc. Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong và cả VOV đều có bài viết phản ánh về việc này, nhưng cho đến nay nhân dân Cần Thơ vẫn gánh chịu hậu quả. Cụ thể:
Công ty EverBright International (Trung Quốc) chính là đơn vị thực hiện dự án nhà máy xử lý rác phát điện Cần Thơ có tổng diện tích 5,3ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng. Thời gian vận hành nhà máy 20 năm, mỗi ngày có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát 150.000 kwh điện. Đơn vị quản lý dự án này là Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB Cần Thơ.
Đây được xem là dự án sử dụng kỹ thuật đốt rác phát điện để xử lý rác sinh hoạt đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà máy mới chính thức hoạt động ngày 8/12/2018 thì ngày 14/1/2019, báo Tuổi Trẻ đã có bài “Nhà máy rác ngàn tỉ Cần Thơ, mới hoạt động hơn 2 tháng đã hết chỗ chứa tro bay”. Trong đó cho biết, sau khi xử lý bằng công nghệ đốt rác phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18-20%, riêng tro bay hơn 4% (15-18 tấn/ngày) chưa có phương án xử lý, đang chứa trong kho của nhà máy. Nhưng sức chứa của nhà kho có hạn, nếu không xử lý kịp thời thì lượng tro bay phát sinh trong thời gian tới sẽ không còn chỗ chứa
Vì lí do này, càng khiến cho người dân Khánh Sơn không đồng ý xây dựng nhà máy xử lý rác với công nghệ Trung Quốc, chỉ làm tăng thêm ô nhiễm môi trường. Cho nên, sáng ngày 6/7, chính quyền TP. Đà Nẵng tổ chức đối thoại với người dân ở đây, để hứa rồi gạt dân. Người dân ở đây đã nói thẳng, nếu công nghệ Trung Quốc tốt, thì đưa đi chỗ khác mà xây dựng, cớ sao phải là Khánh Sơn? Và, tất nhiên, để phản đối mạnh mẽ, người dân đã biểu tình từ chiều ngày 6/7, bằng cách ngăn cản không cho xe chở rác vào bãi rác này nữa. Vụ việc kéo dài đến tận sáng ngày 8/7, thì lực lượng sắc phục đã chiến thắng kẻ thù là nhân dân – một chiến công mới vô cùng hiển hách của lực lượng này, như đã nói ở trên.
Những dự án như Bauxit Tây Nguyên, Lee & Man Cần Thơ, Cát Linh – Hà Đông,… có dấu ấn của quan thầy Trung Cộng được quan thầy Việt Nam mời gọi để tàn phá đất nước này, dân tộc này, nhưng hoàn toàn không có quan chức nào rụng cọng lông, không quan chức nào chịu trách nhiệm cả. Đặc biệt, dự án Fosmosa Hà Tĩnh đã xả độc giết biển miền Trung vào tháng 4/2016, khiến nhân dân cả nước xuống đường biểu tình phản đối trong các ngày 1, 8, 15/6/2019, thì nhà cầm quyền đã đàn áp thảm khốc, đã tống giam, tù ngục hàng loạt người dân vô tội để bảo vệ Fosmosa. Ngoài việc đàn áp nhân dân VN, thì ông TT Phúc đã bảo vệ Fosmosa bằng cách gạt nhân dân, với câu nói của ông, mà người dân sẽ hiểu rằng, ông hứa với nhân dân: Fosmosa còn xả thải gây ô nhiễm thì sẽ tống cổ Fosmosa ra khỏi VN. Chính lực lượng sắc phục mà 2 năm trước họ đã đánh đập không chút nương tay từ em bé, người già, phụ nữ đang mang thai là những người dân VN biểu tình chống Fosmosa, thì 2 năm sau, họ “bó tay” khi Fosmosa vẫn xả thải hàng triệu triệu tấn chất thải không cần xử lý.
Rồi cũng không một quan chức nào phải chịu trách nhiệm khi họ chọn công nghệ xử lý rác thải của Trung Quốc để xây dựng ở Cần Thơ, chỉ có người dân Cần Thơ đang gánh chịu, đang chết dần chết mòn. Không còn nghi ngờ gì nữa, bây giờ thì đến lượt chính quyền TP. Đà Nẵng chọn Trung Cộng, chọn công nghệ Công ty EverBright International chứ không chọn nhân dân Khánh Sơn, Hòa Khánh, Hòa Minh, Đà Sơn, Đại La, Phước Lý, Liên Chiểu…
Để khách quan, chúng tôi xin được kết thúc bài viết này, bằng trích dẫn nhận định của nhân dân, cũng chính là nạn nhân từ rác thải ở Quảng Ngãi. Hồi tháng 7/2018, chúng tôi đến Quảng Ngãi để phỏng vấn trực tiếp người dân địa phương, về việc ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh, với câu hỏi cuối: “Cho đến khi nào thì người dân Quảng Ngãi nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung, sẽ không còn gánh chịu môi trường sống ô nhiễm nghiêm trọng mà chính những nhà máy xử lý rác thải là thủ phạm?”.
Người dân cho biết:
“Chỉ đến khi nào quan chức Việt Nam, họ dọn được sạch “rác” chất chứa trong chính cái đầu của họ thì môi trường sống sẽ trong lành! Bởi “rác” từ trong đầu quan chức mới là thứ “rác” đáng sợ thật sự, gây ô nhiễm thật sự cho môi trường sống của người dân VN nói chung!
Đàm Ngọc Tuyên

Không có nhận xét nào: