Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

LÝ TIỂU LONG TRUYỀN CẢM HỨNG CHO NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG

grafik.png

Trong tấm biểu ngữ được cô Mary Hui chụp và đăng trên Twitter, ta thấy một đoạn triết lý của Lý Tiểu Long (Bruce Lee, diễn viên phim võ thuật, gốc Hồng Kông) được sử dụng như một lời khuyên, một lời kêu gọi với hàng triệu người Hồng Kông đã xuống đường biểu tình hoà bình từ giữa tháng 6 năm nay, để chống lại dự luật dẫn độ qua Trung Quốc.
Trên biểu ngữ ghi lời của Lý Tiểu Long:“HÃY LÀ NƯỚC! Chúng ta không có hình thù, chúng ta không có hình dáng, chúng ta có thể chảy, chúng ta có thể phá vụn, chúng ta giống như nước, chúng ta là người Hồng Kông!” (We are formless, we are shapeless, we can flow, we can crash, we are like water, we are Hongkongers!)Những lời nói ấy của Lý Tiểu Long đã thật sự truyền cảm hứng cho một hình thức chiến thuật mới của người biểu tình ở Hồng Kông: không để lộ ra những người hay những tổ chức lãnh đạo cụ thể, và di chuyển như những làn sóng bất ngờ từ nơi nầy qua nơi khác,...<!> 
Các cuộc phong tỏa đường tự phát và những cuộc vây quanh các tòa nhà làm việc của chính quyền đặc khu đã thay thế những cuộc đấu tranh hàng loạt (kéo dài 79 ngày) của phong trào “Chiếm đóng” (còn gọi là phong trào “Dù Vàng”) năm 2014, tạo ra một hình thái rất mới: Biểu Tình Không Có Hình Thức Cụ Thể.
Chiến thuật “Hãy như nước” ấy hiệu quả tới mức đến nay vẫn còn khiến cảnh sát Hồng Kông lúng túng, trong khi dư luận thế giới ngày càng bày tỏ sự ủng hộ đối với những cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.
GHI THÊM:
Người biểu tình ở Hồng Kông cũng mặc áo thun, hay cả quần áo có in những lời nói của Lý Tiểu Long, biến huyền thoại võ thuật ấy trở thành một biểu tượng của phong trào dân chủ năm 2019 nầy.
Trong những câu nói nổi tiếng của Lý Tiểu Long, người biểu tình Hồng Kông nay cũng nhắc tới những câu sau:
“Giữa sự hỗn loạn có cơ hội nằm trong đó. Ra khỏi hỗn loạn, tìm sự đơn giản. Từ bất hòa, tìm sự hòa hợp, và anh sẽ trở nên khác hẳn”.

Những người biểu tình ở Hồng Kông tin rằng họ đang nắm lấy cơ hội của mình trong bối cảnh hỗn loạn, khi Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu vào nền tự trị của đặc khu, để cố gắng mang cả thành phố đến với sự hòa hợp cùng phản đối Trung Quốc, và được cả thế giới cùng lên tiếng ủng hộ mình.
Tôi rất phục triết lý của nước! Mềm mỏng mà vũ bão không lường! Nhưng con người lại khác! Muốn làm nước đừng có vài nhóm là lửa bên trong!

This is the best chance for you Hongkongers! catch the chance! I mean at this time!
grafik.png

 Quốc rằng tuyên bố chung của Anh và Trung Quốc về quản trị Hồng Kông chỉ còn là “một tài liệu lịch sử không còn hiệu lực”, nên nước Anh không còn có tiếng nói với những gì diễn ra ở Hồng Kông - nơi người dân đang tiếp tục xuống đường biểu tình để phản đối dự luật cho phép dẫn độ qua Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao vương quốc Anh khẳng định: “Quan điểm rõ ràng của chúng tôi là tuyên bố chung của Trung - Anh năm 1984 buộc chính phủ Trung Quốc phải bảo vệ quyền tự chủ cao của Hồng Kông, cùng các quyền và tự do của Hồng Kông”.
Theo BBC ngày 2/7/2019, bộ trưởng Bộ Ngoại giao vương quốc Anh Jeremy Hunt yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra khi lấy lại quyền kiểm soát Hồng Kông, và cho phép cư dân đặc khu Hồng Kông được hưởng các quyền tự do, kể cả quyền tự do biểu tình, vốn không hề có tại Trung Quốc.
Ông Jeremy Hunt, một trong những ứng viên có thể thay thế bà Theresa May trong chức vụ thủ tướng Anh, đã cảnh báo: “Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Trung Quốc không tôn trọng thoả thuận có tính cách ràng buộc pháp lý trước quốc tế… Chúng tôi triệt để hậu thuẫn thoả thuận đó, và sát cánh với người dân Hồng Kong.”
Ông Jeremy Hunt cũng kêu gọi: “Chính quyền chớ nên lợi dụng những gì đã diễn ra như một cái cớ để đàn áp, mà hãy tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn tới những diễn biến ấy, đó là mối quan tâm sâu sắc của người dân Hồng Kông về việc các quyền tự do cơ bản của họ đang bị tấn công”.
Theo AFP, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã gây ra một cuộc khủng hoảng mới đối với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn đang phải đối phó với cuộc xung đột thương mại với Hoa Kỳ, một nền kinh tế đang chững lại, và tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: