Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Cử tri Anh dứt khoát chọn Brexit - Thanh Hà

mediaKết quả bầu cử được công bố trên màn hình lớn ở Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 13/12/2019.Jeff Overs/BBC/Handout via REUTERSVới thắng lợi áp đảo của đảng Bảo Thủ trong cuộc bầu cử ngày 12/12/2019, đại đa số cử tri Anh khẳng định nguyện vọng Brexit, chấm dứt thế "dùng dằng nửa ở nửa về" kéo dài từ hơn ba năm qua.Boris Johnson bảo đảm giữ được chiếc ghế thủ tướng trong vòng 5 năm sắp tới để thực hiện kế hoạch đưa nước Anh ra khỏi Liên Âu. Nhưng ẩn số vẫn nguyên vẹn về mối quan hệ trong giai đoạn hậu Brexit giữa Luân Đôn với 27 thành viên còn lại của Bruxelles. Khẩu hiệu "Cùng nhau thực hiện Brexit" của ông Johnson đã đem lại thành công ngoài mong đợi, cho phép cánh bảo thủ giành được tới 368 trên 650 ghế tại Nghị Viện.<!>
Với đa số áp đảo này, thủ tướng Boris Johnson không còn phải lo bị các đảng phái đối lập chống đối khi ông đệ trình kế hoạch chia tay với Liên Âu. Bên Công Đảng, phe đối lập chính, có khuynh hướng chống Brexit, thua đậm. Đảng Dân Chủ Tự Do chủ trương ở lại trong Liên Âu không đủ sức thuyết phục cử tri. Về phần đảng Ukip có lập trường Brexit triệt để, cũng không giành được một ghế nào trong nghị viện sắp tới.
Giới quan sát cho rằng, dù đã bày tỏ lập trường hết sức cứng rắn về thủ tục ly dị với Âu châu , nhưng thủ tướng Boris Johnson không bắt buộc sẽ thực hiện những cam kết đó một cách triệt để. Có nghĩa là chưa chắc nước Anh sẽ đi theo mô hình một "hard Brexit", ra khỏi liên minh thuế quan Âu châu , để rồi mất hết nhiều khoản ưu đãi về thuế quan, về tài chính với các nước bạn cũ trong đại gia đình Âu châu .
Giám đốc trung tâm nghiên cứu Center for European Reform, Charles Grant được hãng tin AFP trích dẫn cho rằng, với đa số rộng rãi vừa có được tại Westminster, thủ tướng Johnson không cần phải chiều lòng cánh cứng rắn nhất và có lập trường bài Âu châu mạnh mẽ nhất trong hàng ngũ đảng Bảo Thủ. Ông hoàn toàn có thể chọn giải pháp chia tay với Liên Âu một cách "êm thắm".
Thêm một dấu hiệu khác củng cố cho giả thuyết này đó là cánh bảo thủ vừa bất ngờ giành thắng lợi ở miền bắc nước Anh và ở vùng Midlands, miền trung. Đây là những khu công nghiệp và các khu vực này sẽ bị thiệt thòi nhiều trong kịch bản Luân Đôn chia tay với Bruxelles mà không đạt được thỏa thuận nào. Giáo sư Tony Travers trường London School of Economics gần như chắc chắn là thủ tướng Boris Johnson sẽ chọn giải pháp "mềm - soft Brexit" để các doanh nghiệp Anh có thời gian thích nghi với tình huống mới.
Trong suốt cuộc vận động tranh cử, thủ tướng Johnson hô hào khẩu hiệu "Cùng nhau thực hiện Brexit" nhưng tuyệt nhiên không đi sâu vào chi tiết của thủ tục ly dị và tránh đả động tới mối quan hệ giữa Luân Đôn và Bruxelles sau này. Chỉ riêng về thương mại chẳng hạn, Boris Johnson không nói rõ sau giai đoạn chuyển tiếp, dự trù mở ra cho tới ngày 31/12/2020, Anh Quốc sẽ giữ mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác Âu châu tới mức độ nào.
Trong khi đó, nhìn từ phía Bruxelles, tân chủ tịch Hội Đồng Âu Châu Charles Michel và ủy viên đặc trách về hồ sơ Brexit ông Michel Barnier đồng tuyên bố "sẵn sàng đàm phán" với chính quyền Johnson. Đồng thời báo trước là Liên Hiệp Âu Châu  đặc biệt "quan tâm đến sự toàn vẹn của thị trường nội địa Âu châu, và quan hệ trong tương lai với Luân Đôn phải bảo đảm được một sân chơi công bằng" cho tất cả các bên. Nói cách khác, Bruxelles gián tiếp cảnh cáo chính phủ Johnson tránh biến vương quốc Anh thành cửa ngõ để hàng hóa của thế giới đổ vào Liên Liên Hiệp Âu Châu , thành một thiên đường thuế khóa trong ngành tài chính, tránh biến nước Anh thành một "Singapore trên sông Thames".
Trước mắt, thủ tướng Boris Johnson dường như đang để ngỏ mọi cánh cửa. Có điều kinh nghiệm cho thấy, các kịch bản chính trị thường có những bất ngờ vào phút chót và không loại trừ khả năng các nhà chính trị có thói quen "nói một đàng, làm một nẻo".

Bầu cử Anh : Đảng Bảo Thủ chiếm đa số áp đảo 
Thanh Hà

mediaThủ tướng Anh Boris Johnson với khẩu hiệu "Get Brexit Done" đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 12/12/2019.Ben Stansall/Pool via REUTERSViễn cảnh Brexit được thực hiện đúng hạn vào cuối tháng Giêng 2020 thêm cận kề. Thủ tướng Anh, Boris Johnson thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 12/12/2019. Đảng Bảo Thủ giành được đa số áp đảo tại Nghị Viện với 362 ghế trong tổng số 650 ghế.
Với kết quả này thủ tướng Johnson dễ dàng thực hiện lời hứa đưa nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu  vào ngày 31/01/2020. Công Đảng của lãnh đạo Jeremy Corbyn thua đậm, mất gần 60 ghế trong Nghị Viện mới.
Thông tín viên đài RFI Muriel Delcroix từ Luân Đôn phân tích về kết quả bầu cử Anh lần này :« Boris Johnson đặt cược với rủi ro cao nhưng đã giành được thắng lợi với một đa số áp đảo chưa từng thấy kể từ thời thủ tướng Margaret Thatcher. Đây thực sự là một trận động đất làm thay đổi triệt để toàn cảnh chính trị Anh do đảng Bảo Thủ đã chinh phục được đơn vị bầu cử vốn có truyền thống bỏ phiếu cho bên Công Đảng. Đấy là những thành trì mà cho đến gần đây, không ai nghĩ là có thể lọt vào tay cánh bảo thủ, nhưng cử tri tại các khu vực này một mực ủng hộ Brexit.
Thông điệp rất đơn giản "Get Brexit Done – Cùng nhau thực hiện Brexit" được thủ tướng Johnson lặp đi lặp lại trong suốt mùa vận động tranh cử đã thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho đảng của ông. Những người này đã quá chán ngán tình trạng đất nước bị tê liệt từ ba năm qua.

Không có nhận xét nào: