Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tác giả ‘Dư âm’ - Quỳnh Trang

Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tác giả ‘Dư âm’
(PLO)- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã trút hơi thở cuối cùng vào 17 giờ 15 phút ngày 26-12, tại tư gia ở TP.HCM.
Thông tin từ gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết người nhạc sĩ tài hoa đã trút hơi thở cuối cùng vào 17 giờ 15 phút ngày 26-12, tại tư gia ở đường Trần Khắc Chân (quận 1, TP.HCM). Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý hưởng thọ 95 tuổi.
<!>

10 giờ ngày 27-12, linh cữu ông được di quan ra Nhà tang lễ TP.HCM. Lễ an táng ông vào sáng 29-12 tại Nghĩa trang hoa viên Bình Dương. Nơi đây có nhiều nghệ sĩ đang yên nghỉ: Nhạc sĩ Phạm Duy, nhà văn Sơn Nam, soạn giả Viễn Châu, GS-TS Trần Văn Khê, nhà thơ Kiên Giang...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vốn mang nhiều chứng bệnh như cao huyết áp, viêm phổi, đau cột sống… Năm năm trở lại đây, mùa tết ông thường về nhà người cháu họ (cũng là người chăm sóc ông hằng ngày) ở Bảo Lộc để đón tết cùng gia đình người cháu. Nếu Bảo Lộc quá lạnh, ông ở lại đón tết một mình ở Sài Gòn.
Nguyen-van-tyNhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh:Tư liệu
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Vinh, quê gốc ở Hà Nội. Ông được một linh mục người Tây Ban Nha dạy nhạc lý cho từ nhỏ.
Tác phẩm đầu tay của ông được viết năm 1949 mang tên Ai xây chiến lũy. Tuy nhiên, nhạc phẩm được nhiều người biết đến nhất của ông là ca khúc Dư âm và các ca khúc: Vượt trùng dương, Mẹ yêu con, Dáng đứng Bến Tre, Bài ca năm tấn, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Cô nuôi dạy trẻ, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa...
Ông từng chia sẻ với PLO: Mùa xuân ông có nhiều niềm vui, nhất là những tháng ngày làm trưởng đoàn văn công Sư đoàn 304, rồi suốt thời gian công tác ở Chi hội Văn nghệ Liên khu IV.
Năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. 
QUỲNH TRANG

Không có nhận xét nào: