Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Chuyện TÌNH DỤC CỦA NHỮNG NGƯỜI LỚN TUỔI - Bs VŨ NGỌC TẤN


Nói tới chuyện tình dục, thì cho tới ngày nay đối với một số người , vẫn là điều.. cấm kỵ, hay là điều mà ta nên tránh nói tới vì , vẫn theo một số người, đây là chuyện thô tục của con người ( ! ) Lối suy nghĩ này không phải là của riêng người Việt, mà ngay cả đối với người Úc. Đã rất nhiều lần, đối với những người, đa số là lớn tuổi, bị tiểu đường ( diabetes ), hay là đau nhức kinh niên, hay trầm cảm ( depression) .. là những bệnh mà khả năng tình dục có thể bị suy giảm, thì bệnh nhân - cả người gốc Việt lẫn Úc - đều hầu như không bao giờ muốn nêu ra chuyện suy giảm tình dục này trong khi khai bệnh với bác sĩ. Do đó, vào những trường hợp này, tôi ( là bác sĩ gia đình của họ ) lại phải là người gợi ra trước đối với bệnh nhân. Thông thường thì câu hỏi của tôi là : " Từ ngày bị bênh, ông hay bà có thấy gì khác biệt trong chuyện vợ chồng hay không ? " hay là " Ông ( hay bà ) có sinh hoạt sinh lý bình trường như trước kia hay không "".. thì lúc đó, người bệnh mới bắt đầu"" cởi mở "" bầu tâm sự và nói lên những khó khăn về sinh lý của bản thân mình. Có nhiều khi chính người bệnh không muốn nhắc tới vấn đề này, nhưng người phối ngẫu ( sau một thời gian dài phải chịu đựng sự..ghẻ lạnh của người kia) đã mang .. người kia tới nhờ tôi giúp đỡ

Vậy chuyện sinh lý có phải là điều cấm kỵ mà những người..có tư cách không nên nói tới hay không ?
Xin thưa là hoàn toàn không, vì sinh lý là một khía cạnh của cuộc sống: nó mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người và nếu không có chuyện sinh lý thì chẳng ai lấy vợ lấy chồng làm gì, và hơn nữa, chuyện phòng the của hai người ( nam và nữ ) là chuyện riêng tư của họ và họ chẳng đụng tới ai và chẳng làm phiền ai

Câu chuyện Lê Long Đĩnh : Ta còn nhớ Lê Long Đĩnh, là con của Lê Hoàn ( tức vua Lê Đại Hành- nhà Tiền Lê ). Đĩnh sai người giết anh là vua Trung Tông, rồi lên làm vua nước Nam ( từ năm 1005 tới năm 1009 ). Ông ta là một con người bạo ngược, thường lấy chuyện giết người làm trò chơi, và đồng thời cũng là một kẻ ham dâm , hiếu sắc. Cụ Trần Trọng Kim ( trong cuốn Việt Nam Sử Lược ) viết là vì dâm dục quá độ, nên Đĩnh mắc bệnh không ngồi được, cho nên trong mỗi buổi chầu, thì Đĩnh phải nằm mà thị triều ( tức là lúc họp bá quan, Đĩnh phải nằm mà không ngồi được ), cho nên người đời lúc đó gọi Đĩnh là Vua Ngọa triều. Nay dưới ánh sáng văn minh của khoa học hiện đại, ta nên đặt dấu hỏi: chuyện này có thực hay chăng ? Tần Thủy Hoàng có cung A Phòng với 3 ngàn cung phi; Đường Minh Hoàng: 4 ngàn; vua Minh Mạng của Việt Nam : không rõ là có bao nhiêu bà , nhưng tương truyền mỗi đêm ông có 5 người vợ hầu hạ, và qua các bà này ông có 78 hoàng tử, 64 công chúa. Ta có thể nhìn thấy là về khía cạnh tình dục, những ông vua này phải là vô cùng.. hoành tráng, nhưng tại sao không ai trở thành " ngọa triều" như Long Đĩnh? Vậy câu chuyện Long Đĩnh không ngồi được trong khi họp văn võ bá quan, thì theo suy nghĩ một cách khoa học, có lẽ không phải vì lý do ..dâm dục quá độ, mà giải thích có lý nhất thì có lẽ là Long Đĩnh bị bệnh Giang mai : Giang mai thời kỳ thứ ba với Giang mai thần kinh , hay là chứng Tabes Dorsalis: người bệnh bị mất cân bằng và đứng ngồi không vững . Bệnh này nay rất hiếm ở Tây Phương sau khi người ta tìm ra thuốc Penicillin . Sở dĩ tôi nêu lên chuyện này để chứng minh một điều: chuyện làm tình quá độ không hề đưa tới việc bị liệt và không đưa tới chuyện phải nằm chứ không đứng hay ngồi được như Long Đĩnh.

Chuyện tình dục của quý bà lớn tuổi : Đây lại là một chuyện nên nói thật rõ. Một số quý bà ( xin nhấn mạnh hai chữ " một số" ) nghĩ rằng khi đã tắt kinh ( tức là khi không còn kinh nguyệt nữa , vào khoảng tuổi 46 tới 52 ) thì người đàn bà không nên có chuyện sinh lý. Suy nghĩ này khá phổ biến trong số qúy bà mà khả năng sinh lý giới hạn, hay là bị bệnh " lãnh cảm " ( tức là bệnh không cảm thấy tha thiết chuyện sinh lý ). Xin thưa đây là một suy nghĩ sai lầm. Tất nhiên, nếu người phụ nữ không tha thiết chuyện sinh lý nữa sau khi tắt kinh, thì đây là một điều " bad luck " cho người chồng hay người bạn trai: chẳng ai có thể ép ai làm chuyện mà người ta không có hứng thú làm. Tuy nhiên sự thực là đa số phụ nữ tới tuổi tắt kinh, thì khả năng sinh lý vẫn còn như trước, và trong một số trường hợp còn hơn trước vì một vài lý do: không còn sợ bị mang thai sau sinh hoạt sinh lý, và nhất là lúc đó các con cái đã có gia đình và đi ở riêng , cho nên vợ chồng - dù lớn tuổi- cảm thấy tự do hơn dưới mái nhà của mình và dễ gần gụi nhau hơn.

Về khía cạnh khoa học, thì khi tắt kinh, khả năng sinh lý có thể bị suy giảm vì hai lý do: suy giảm chất " Testosterone " ( có trong người nữ )- là chất gây ra sự ham muốn sinh lý của con người, và suy giảm chất " Estrogen " làm giảm máu tới cơ quan sinh dục, gây ra khô khan ở cơ quan này. Về vệc suy giảm ham muốn sinh lý, thì như đã nói ở trên, chỉ xảy ra ở một số nhỏ phụ nữ; còn việc khô ở cơ quan sinh dục, gây ra chuyện đau đớn hay khó khăn khi chăn gối, thì sự thực rất dễ giải quyết: ta có thể xài "" KY Gel"" ( kem này có thể mua tự do tại các nhà thuốc Tây ), là một chất kem làm nhờn cơ quan sinh dục và tạo nên sự dễ dàng thoải mái khi quan hệ . KY Gel là một chất nhờn mà các bác sĩ dùng bôi vào cái " mỏ vịt " ( speculum ) để khám bệnh phụ nữ, do đó đây là một chất nhờn rất an toàn khi dùng. Cũng cần nói là nếu dùng chất này nhiều quá cho việc giao hợp thì sẽ mất cảm giác, còn xài ít qúa, thì có thể không giái quyết được chứng khô ở cơ quan của mấy bà, và do đó vẫn có thể gây ra đau đớn khi giao hợp.

Về câu chuyện tình dục của mấy bà, thì ta có thể nêu lên một thí dụ về một người đàn bà nổi tiếng mà có lẽ không ai không biết. Đó là nữ tài tử Elizabeth Taylor, cô đào mắt tím được coi là người đẹp nhất hoàn vũ từ xưa tới nay. Nàng Taylor có rất nhiều chồng và nàng lấy người chồng thứ 7 ( Larry Fortensky . làm nghề thợ xây cất, 39 tuổi- cái tuổi đầy sinh lực của người đàn ông ) lúc nàng đã ở tuổi 60. Ai cũng hiểu là nàng lấy anh Fortensky không phải là để ..ngắm chơi, mà tất nhiên phải có chuyện chăn gối. Vậy ta hiểu là chuyện sinh hoạt sinh lý của qúy bà ở tuổi 60 trở lên là chuyện bình thường và ta không nên thắc mắc

Chuyện tình dục của quý ông lớn tuổi: " Xã hội" đàn ông là một xã hội hoàn toàn khác với quý bà. Lý do là trong khi người đàn bà có thể nói lúc nào muốn quan hệ là có thể được, trừ phi mình không muốn mà thôi. Nhưng người đàn ông không phải như vậy: càng lớn tuổi thì người đàn ông có vấn đề là.. muốn mà không được, tức là chuyện " khó khăn về sinh lý " ( Sexual dysfunction hay là SD ). Theo thống kê của MMAS ( Masschusetts Male Aging Study- Mỹ ) , thì khoảng 50% đàn ông ở tuổi 50 bị chuyện này, 60% ở tuổi 60 và 70% ở tuổi 70 .. và con số người bị SD cứ nhân lên như vậy. Điều này có nghĩa là nếu người đàn ông sống đủ lâu , thi rồi bất cứ ai cuối cùng cũng bị SD, không tránh khỏi. Chuyện " khó khăn về sinh lý" ( SD) hay là..muốn mà không được này đã gây tổn hại gì cho người đàn ông? Xin thưa là nó tạo nên khá nhiều vần đề : lo buồn, mất tự tin ( cho rằng mình không còn là một người đàn ông nữa ) , tự coi rẻ mình, gây nên chuyện vợ chồng bất hòa và thở thành trầm cảm..

Lý do suy giảm tình dục của người lớn tuổi ( nhất là qúy ông ) : Rất nhiều lý do gây ra bất lực- khó khăn về sinh lý ở người lớn tuổi, tiêu biểu là : Suy giảm chất kích thích tố nam ( Androgen & Testosterone ) , và thay đổi lối sống : về già ngồi không một chỗ, không thể dục thể thao như hồi còn trẻ, rồi thêm rượu, thuốc lá... Thêm yếu tố tâm lý: Buồn chán, thờ ơ với mọi chuyện, người vợ sau khi tắt kinh thì thờ ơ chuyện chăn gối do đó người chồng cảm thấy thất vọng và cuối cùng buông xuôi. Rồi những bệnh của tuổi già: bệnh tiểu đường, bệnh cột sống, bệnh đau nhức kinh niên, bệnh nhiếp hộ tuyến ( Prostate), tác dụng của thuốc mà người lớn tuổi xài có thể gây ra SD : tỷ dụ thuốc lợi tiểu ( hydrochlorothiazide), thuốc chữa trầm cảm : rất nhiều người xài thuốc chữa trầm cảm rồi bị SD mà không hiểu lý do tại sao,( nhất là qúy bà ) . Vậy những thuốc chữa trầm cảm ảnh hưởng tới sinh lý nhiều nhất là : Zoloft ( Sertraline ), Cipramil ( Citalopram) , Aropax ( Paroxetine ), Tofranil ( Imipramine ), Lovan, Prozac ( Fluoxetine ), Efexor ( Venlafaxine ), Luvox ( Fluvoxamine ) . Đặc biệt là Duodart & Avodart, là hai thứ thuốc rất thường dùng để chữa bệnh ""phì đại nhiếp hộ tuyến " ( tức là nhiếp hộ tuyến lớn hay là BPH ), gây ra chứng đái thường xuyên, đái đêm là những bệnh rất thông thường của đàn ông lớn tuổi. Và cũng như thuốc chữa trầm cảm nêu trên, có khá nhiều người dùng thuốc chữa đái nhiều, đái đêm.. ( Duodart & Avodart ), bị SD mà không hiểu vì đâu. Lý do: hai thuốc này có phản ứng phụ là SD. Nguyên do là ở chất Dutasteride ( có trong cả hai thứ thuốc kể trên ). Chất Dutasteride này có tác dụng chống lại kích thích tố Nam ( antiandrogen ) do đó làm giảm độ lớn của nhiếp hộ tuyến, nhưng đồng thời vì là antiandrogen , cho nên có thể gây ra SD. Thường thì đối với những vị lớn tuổi bị lớn nhiếp hộ tuyến, tôi xài chất Tamsulosin để chữa : chất này làm thư dãn tế bào nhiếp hộ tuyến , do đó làm bớt triệu chứng đái nhiều, đái đêm.. nhưng không gây ra SD vì không phải là chất chống lại kích thích tố nam . Một số thuốc thông thường khác gây ra SD: thuốc cảm chữa xổ mũi Pseudoephedrine ( có rất nhiều thuốc cảm chứa chất này, tỷ dụ: Sudafed, Dimetapp, Demazin..) . Pseudoephedrine làm mạch máu tại lỗ mũi co lại, do đó được dùng để chữa bệnh nghẹt mũi, sổ mũi , nhưng đồng thời vì cũng làm co mạch máu tại cơ quan sinh dục, do đó làm giảm lượng máu tràn vào dương vật và làm mất cương cứng . 

Chữa trị bệnh SD
Trước khi đi vào chuyện chữa trị chứng SD, ta nên tìm hiểu quá trình gây ra chuyện này để có thể trực diện những nguyên nhân của bệnh này tận gốc . Về mặt khoa học, thì nguyên ủy là do chất Nitric Oxide ( NO). Chất này được tiết ra từ tế bào nội mạc ( endothelial cells ) của các mạch máu trong dương vật . Khi chất này (NO) được tiết ra, thì mạch máu tại dương vật dãn ra do đó máu tràn thêm vào dương vật tạo nên sự cương cứng ( erection). Quá trình này cũng xảy ra y hệt như vậy tại các động mạch vành của tim ( tức là liên quan tới tế bào nội mạc và chất NO làm mạch máu tim dãn ra). Đo đó theo MMAS, những người bị SD là khởi đầu báo hiệu việc đưa tới bệnh tim mạch và thường là đi trước bệnh tim mạch vì khi có chuyện mạch máu bị tắc nghẽn thì các mạch máu nhỏ nơi cơ quan sinh dục sẽ bị nghẽn trước , và một thời gian sau đó sẽ tới những mạch máu lớn hơn ở tim Nói rõ ra hơn nữa là những người bị khó khăn về sinh lý thường là sẽ bị bệnh tim mạch ( như đau tim, nhồi máu cơ tim ..) trong vòng vài năm sau đó. Sở dĩ tôi phải nói về chuyện này là để ta hiểu rõ thêm là cơ chế của bệnh SD và bệnh tim mạch giống nhau, cho nên chuyện ngăn ngừa hai bệnh này cũng tương tự như nhau. 
Vậy thì chuyện gì gây ra tổn thương cho tế bào nội mạc của mạch máu trong dương vật? Đó là lối sống thụ động, ngồi không một chỗ, ăn uống nhiều đồ mỡ, thuốc lá, béo phì... và các bệnh như tiểu đường, cao máu, cao mỡ : thụ động ăn không ngồi rồi làm giảm lượng máu tới tế bào; bệnh cao máu & thuốc lá làm mạch máu co thắt lại, Mỡ cao, đường cao làm tắc mạch máu tới tế bào..nhất là tế bào tại cơ quan sinh dục .
Khi đã nhìn qua quá trình của bệnh SD, và nguyên nhân của nó, nay ta có thể nhìn rõ hơn cách ngăn ngừa và chữa trị bệnh này ra sao

Thứ nhất: Lối sống. Vì cơ chế của bệnh SD và bệnh tim mạch giống nhau như đã nêu trên, nên cách phòng ngừa hoàn toàn giống nhau. Tất cả những người bị cao đường, cao máu, cao mỡ , người hút thuốc lá..nên chữa trị đúng mức để khỏi làm tổn thương cho tế bào. Ta nên nhớ một người bị tiểu đường, nếu giữ cho mức đường trong máu bình thường , thì người này hầu như là một con người bình thường. Chuyện khó khăn chỉ xảy ra khi mực đường bất bình thường- nhất là để lâu ngày thì sẽ gây ra biến chứng, nhất là những biến chứng vể tình dục : nguy cơ SD của người bị tiểu đường cao gấp 4 lần người thường và chuyện SD này xảy ra sớm hơn người thường khoảng 15 năm. Lý do là đường cao không những làm tổn hại và làm tắc mạch máu nơi dương vật nhưng đồng thời cũng làm tê liệt thần kinh nuôi dương vật. Do đó, nói một cách tổng quát, thì những người lớn tuổi nên có một cuộc sống năng động và thể dục để làm tăng lượng máu tới các cơ quan, tế bào và giảm sự thoái hóa tế bào. Tuy nhiên, đối với những người lớn tuổi thì không phải là tập thể dục bất cứ như thế nào cũng được. Ta nên tránh những chuyện như chạy, chơi tennis, tập tạ nặng ở Gym.. vì ta nên hiểu là sụn ở các khớp. nhất là đầu gối của ta đã chai, không giống như hồi còn trẻ, cho nên bất cứ chuyện gì tạo sức ép trên những nơi này như chạy, nhảy.. đều có thể đưa tới hư hại cho khớp . Vật ta có thể làm gì? Ta đi bộ và nhất là đi nhanh ( cỡ 5 km- tức là 3 miles một giờ ) , hay bơi lội : những chuyện này không tạo sức ép lên đầu gồi và rất tốt cho việc giảm mỡ, giảm cao máu ( do việc ra mồ hôi tức là giảm chất muối ), giảm đường , giảm béo phì và đưa máu tới tế bào . Cũng cần nói rõ là việc tập thể dục này phài là tối thiểu nửa giờ mỗi ngày và 3 ngày trong 1 tuần lễ.

Những lối tập luyện khác cho người lớn tuổi :
. Dịch Cân Kinh ( hay là "" Cuốn kinh chỉ cách co dãn gân " ) : ta thấy mấy anh Tầu ngày xưa đứng trong sân nhà vẫy vẫy hai tay lên xuống cả giờ mỗi ngày .. đây là "" Dịch cân kinh"" Cách tập này làm thư dãn bắp thịt trong cơ thể ( hoán gân- chuyển cốt ? ). Tuy nhiên theo tôi thì ngoại trừ việc làm cho bắp thịt hoạt động, dãn gân và làm máu lưu thông, thì khi tập phương pháp này , ta cần nhíu cơ vành tại hậu môn và như vậy nhíu luôn cơ vành kiểm soát đường tiểu trong suốt lúc tập. Điều này rất tốt cho việc kiểm soát việc đái đêm cho người lớn tuổi và chuyện khó kiểm soát thất thoát nước tiểu từ bọng đái của qúy bà . Muốn tập phương pháp này, xin lên internet và vô : " Dịch Cân Kinh ", ta sẽ được chỉ dẫn tận tình cách tập và thở bằng tiếng Việt. Ta có thể tập phương pháp này trong 30 phút mỗi ngày và điều tiện lợi cho người lớn tuổi là ta có thể tập trong mái ấm gia đình trong khi thưởng thức TV hay coi DVD
- Càn Khôn Thập Linh với thầy Hằng Trường : Đây là phương pháp tập mà ca sĩ Duy Trác khen là làm cho ông ta trở lại sinh lực như hồi còn trai trẻ ( trong bài viết"" Tuổi già của tôi ""- Duy Trác ): Đây là lối tập pha trộn: Tài Chi- Khí Công và Yoga., mục đích chính cũng là để dãn gân và giảm lão hóa. Xin lên internet và vô : "" Càn Khôn Thập Linh"" và thầy Hằng Trường sẽ chỉ dẫn tận tình cách tập qua vidio 

Thứ hai: Yếu tố tâm lý và các bệnh tâm thần. Khỏi nói thì ta cũng nhìn thấy là những người bị bệnh về tâm thần như trầm cảm, thần kinh căng thẳng ( depression, stress disorder..) v.v là nguồn cho chuyện đau nhức kinh niên, mất ngủ kinh niên hay là chuyện vợ chồng bất hòa..Trong những trường hợp này chuyện cặp kè yêu thương rất khó xảy ra. Do đó điều cần thiết là ta phải nhìn ra những triệu chứng này trước và nói chuyện với bác sĩ , vì nếu ta chỉ dốc sức lo chuyện chữa SD trước, nhưng không nhìn tới yếu tố tâm lý, tâm thần của ta thì thành quả rất khó đạt được. Riêng về bệnh trầm cảm, thì cõ lẽ xin nêu rõ là có rất nhiều người bị trầm cảm, nhưng chính mình không hề biết và rất nhiều khi bác sĩ gia đình của họ cũng không nhìn thấy: có những người chỉ mang chứng nhức đầu kinh niên, nhưng hỏi tới nữa thì là bị trầm cảm. Cũng có những người bị mất ngủ kinh niên hay đau nhức kinh niên.. nhưng tìm hiểu kỹ hơn , thì là bị trầm cảm. Do đó, con số người thực sự bị trầm cảm ( cả người Việt lẫn Úc ) so với số người được chữa trị về trầm cảm khác nhau khá xa. Một thì dụ điển hình là những sĩ quan VNCH khi bị đi tù cải tạo của Việt cộng, thì nhu cầu sinh lý hay là ham muốn về sinh dục của những nười này lúc ở trong tù gần như là zêro, bất kể những người này bị tù bao nhiêu năm.
Như đã nêu trên, một số khá nhiều thuốc chữa trầm cảm có tác dụng phụ là tạo ra SD. Tuy nhiên cũng có một số thuốc chữa trầm cảm không gây nên SD và có thể còn gây hưng phấn về sinh lý., nhất là cho qúy bà Một trong những thuốc này là Valdoxan ( Agomelatine ), Avanza ( Mirtazapine ) ..

Đối với người phụ nữ bị SD, thì một số rất lớn là do yếu tố tâm lý hay vấn đề liên hệ vợ chồng : chuyện hòa hợp giữa vợ chồng không có, người nam không có tư cách và không đáng được nể trọng từ đó sinh ra chuyện người phụ nữ coi rẻ người nam và mất cảm hứng về sinh lý. Có những trường hợp người nam cư xử thô bạo trong lúc làm tình, hoặc là người nam ăn nhậu xong, miệng còn hôi mùi rượu và chưa làm vệ sinh răng miệng đã đòi ngay chuyện kia; Có những người nam, khi gần người nữ, cảm thấy kích thích về tình dục, và nghĩ rằng người nữ cũng cảm thấy như vậy và đòi..chuyện kia ngay tức khắc. Đây là là một cảm nghĩ rất lầm lẫn vì người nữ cần sự ve vuốt, mơn trớn trong một thời gian ( tùy thuộc mỗi người ) và từ đó mới có thể cảm thấy kích thích và ham muốn. Do đó trong trường hợp người nữ chưa hề cảm thấy gì , mà người nam đã muốn nhập cuộc ngay : chuyện này rất kẹt nhất là cho những người lớn tuổi, vì các bà vào tuổi này thường bị khô ở cơ quan sinh dục. Nếu không sửa soạn kỹ cho chuyện ân ái ( xin nhớ là mỗi người phụ nữ có những điểm nhậy cảm khác nhau trong cơ thể người ta và ưa được kích thích bằng những phương tiện khác nhau ; về điểm này, xin đọc " sensate focusing" trên internet ) hay là không xài chất gel như đã nói ở trên, mà đã đòi nhập cuộc, thị sự thực chẳng những là gây nên đau đớn cho người phụ nữ mà từ đó có thể tạo nên một ác cảm đối với người nam và người phụ nữ, thay vì được hưởng lạc thú của việc ái ân thì lại chịu đau đớn thể xác và sau đó có thể trở thành lãnh cảm , không muốn chuyện đó nữa. Cũng có những chuyện như người nam đòi chuyện này một cách máy móc: cứ mỗi tuần, đúng ngày đó, giờ đó thì phải.. lên giường: chuyện này riết rồi gây ra cảm tưởng nhàm chán, như là người phụ nữ tới giờ là phải làm bổn phận và từ đó có thể đưa tới việc người nữ từ chối chuyện sinh lý . Xin nhắc: chuyện sinh lý không phải là chuyện bổn phận, không ai có bổn phận với ai về chuyện này và người đàn bà có quyền từ chối chuyện sinh lý, và nếu người chồng cứ ép buộc mà người vợ không muốn thì người chồng có thể bị truy tố ra tòa về tội hiếp dâm. Và sinh lý phải là chuyện hòa hợp ham nuốn của cả hai người 

Vậy ta phải làm sao? Tốt nhất là cả hai người nên gặp bác sĩ gia đình cùng một lúc và thành thực nói lên những khó khăn trong chốn phòng the của mỗi người và thành thực nói lên ước vọng là người phối ngẫu phải làm sao để tạo hứng thú cho mình. Chuyện này tất nhiên tùy thuộc rất nhiều vào.. ông bác sĩ gia đình. Có nhiều ông bác sĩ qúa cổ hủ và không mấy tha thiết giải quyết chuyện này cho người ta. Trong trường hợp này thì xin nhờ bác sĩ gia đình gới thiệu cho gặp chuyện khoa về sinh lý ( Sex Therapist ): từ đó có thể có thể giải quyết được những ước muốn về sinh lý của hai người, nhất là của qúy bà và đồng thời cũng tạo nên hòa hợp sinh lý và hạnh phúc lứa đôi sau đó.

Vậy xin tóm tắt về điều thứ hai: nếu có chuyện khó khăn trong liên hệ vợ chồng thì nên giải quyết chuyện này trước, nhất là trong trường hợp của người phụ nữ. Sau đó nên tìm hiểu xem có yếu tố trầm cảm hay không. Nếu có thì xin chữa bệnh này song song với chuyện xài thuốc chữa SD

Thứ ba: Kich thích tố nam ( Testosterone ) và nữ ( Estrogen )

Theo " Hội Tiết Niệu Âu châu " ( European Association of Urology ) thì trước khi chữa trị chứng SD, ta phải kiểm soát và đưa người bệnh về trạng thái kích thích tố nam bình thường đã ( eugonadal ) vì nếu không thì chữa SD sẽ khó có kết quả. Theo một khảo nghiệm đàn ông từ 30 tới 80 tuổi thì 24% ( tức là 1 trong 4 người ) có lượng Testosterone trong máu thấp - tức là không có đủ kích thích tố nam. Testosterone là kich thích tối tiết từ tế bào Leydig trong tinh hoàn của người đàn ông và chất này cũng có trong cơ thể đàn bà. Ở cả đàn ông và đàn bà, chất này tạo nên hưng phấn về tình dục ( desire- libido ) , đồng thời làm tăng lượng NO ( như đã nói ở phần trên, do đó làm tăng sự cương cứng của dương vật ). Đối với nững người thiếu Testosterone trong máu, mà dùng thuốc kích thích ( tức là thuốc cường dương ) nhưng không có hiệu qủa, thì Testosterone làm tăng hiệu quả của thước kích thích ( như Viagra...). Có nhiều giả thuyết cho rằng Testosterone có thể tạo nên ung thư nhiếp hộ tuyến ( Prostate cancer), tuy nhiên trên thực tế không có bằng chứng khoa học nào xác nhận chuyện này. Testosterone ( Sustanon , Testogel, Reandron..) có phản ứng phụ là có thể làm tăng lượng hồng cầu ( Erythrocytosis) và do đó có thể làm tắc mạch máu. Do đó ngưới dùng Testosterone nên được kiểm soát lượng hồng cầu mỗi 6 tháng một lần. Testosterone cũng có thể ảnh hưởng tới gan . Thường thì là do thuốc Testosteron dưới dạng uống, nhưng dạng chích - như Sustanon.. hay dạng thuốc dán - như Androderm . thì không có ảnh hưởng tới gan . Do đó việc thử máu theo dõi chức năng gan khi dùng Testosteron là điều cần thiết.

Trong khi kích thích tố nam ( Testosterone) có ảnh hưởng tới sinh lý của người nam, thì kích thích tố nữ ( Estrogen ) cũng có hiệu quả tới vấn đề sinh dục của người nữ ( estrogen replacement therapy ) , tuy nhiên hiệu qủa này không phải là xảy ra cho tất cả mọi người nữ. Ta hiểu là Estrogen làm tăng lượng máu tới cơ quan sinh dục của người nữ, do đó làm tăng độ nhờn ở cơ quan này , đồng thời làm căng mạch máu tại đây. Khi lớn tuổi, người phụ nữ bị thiếu Estrogen, nên cơ quan sinh dục có thể bị khô hay là teo lại. Do đó đối với những người nữ bị khô hay teo cơ quan sinh dục, thì ta có thể xài cream có estrogen ( Ovestin..) hay là thuốc nhét ( Vagifem pessaries.). Xin nhắc là những người có bệnh ung thư vú hay tử cung thì không được xài estrogen 

Thứ tư: thuốc kích thích 
Trước khi đi vào đề tài thuốc kích thích sinh dục của người nam, , ta nên nhớ vài điều cơ bản: ngoại trừ thuốc chích thẳng vô dương vật thì không có thuốc kích thích nào mà tự nó tạo nên sự cương cứng tức thời mà không có sự kích thích, ve vuốt bằng mọi phương cách. Hơn nữa không có thuốc nào có hiệu quả với tất cả mọi người mà hiệu quả của mỗi thứ thuốc là chỉ từ 60 % hay 70% người nam mà thôi. Và tất cả mọi thuốc kích thích nếu dùng liên tục thì đều có thể trở thành lờn. Do đó thuốc có thể có hiệu qủa trong lúc đầu, nhưng sau đó nếu dùng liên tục thì sẽ mất tác dụng. Để đối phó với chuyện này xin đọc tiếp ở dưới.
. Các thuốc PDE5 Inhibitors ( Phosphodiesterase Type 5 Inhibitors ): như Viagra, Cialis..là những thuốc làm dãn mạch màu ở dương vật do đó làm tăng lượng máu tới dương vật tạo nên sự cương cứng. Những thuốc này không được xài chung với thuốc Nitrates ( chữa đau tim ) vì cả hai đều làm dãn mạch máu , do đó nếu dùng chung với nhau sẽ có cơ nguy làm cho áp xuất máu tụt thấp
. Viagra ( Sildenafil ) được bán dưới dạng 50mg và 100mg . Dùng Viagra , cũng như Cialis, trước khi quan hệ tình dục khoảng nửa giờ. Thường thì với Viagra , dương vật chỉ cương cứng trong vài chục phút mà thôi và sau đó sẽ trở lại trạng thái bình thường 
. Cialis ( Tadalafil ) : được bán dưới dạng 5 mg, 10 mg và 20 mg. Trái với Viagra, Cialis thường ít có phản ứng phụ ( như nhức đầu, nghẹt mũi, đỏ mặt..) và tác dụng kích thích của Cialis kéo dài hơn Viagra: Cialis có thể tạo hưng phấn cho người uống khoảng vài ba ngày . Cũng xin nêu lên một chi tiết là nếu xài Cialis loại 5 mg mỗi ngày, thì sau 4 ngày, kết qủa sẽ tốt đẹp hơn là dùng Cialis loại 20 mg một lần , tuy rằng nếu cộng lại thì 4 viên Cialis 5 mg tương tương với 1 viên 20 mg. Lý do là sự tích lũy ( build-up ) của thuốc trong máu sau 4 ngày cao hơn là 1 viên 20 mg

. Spedra ( Avanafil ): Đây là một thuốc kích thích mới tìm ra. Thuốc này có tác dụng nhanh hơn Viagra , nghĩa là có thể tạo hưng phấn chỉ trong vòng 15 phút sau khi uống , và tác dụng cũng kéo dài như Cialis

. Thuốc chích vào dương vật : Caverject ( Alprostadin ) . Thuốc này được làm thành từng ống chích có sẵn thuốc ở trong . Khi xài thì giống như khi người bị tiểu đường chích Insulin, tuy nhiên thuốc này được chích thẳng vào một bên của dương vật ( intracavernosal ) . Nơi này không có nhiều giây thần kinh nên không tạo đau đớn khi chích và hậu quả trong vòng 10 tới 15 phút.

Để đối phó với chuyện lờn thuốc, ta có thể xài thay đổi những thuốc nêu trên ( thay vì xài liên tục một thứ thuốc.) và hơn nữa là ta không nên xài thuốc kích thích quá thường xuyên.

. Cấy dương vật: Đối với những người mà tất cả các phương pháp trên đều không có hiệu quả và đối với những người không thích xài thuốc chích hay thuốc uống , thì việc cấy dương vật
( Penile prosthesis implantation ) là câu trả lời . Nghe ra thì hơi buồn cười, nhưng sự thực dương vật được cấy hoạt động rất hiệu qủa về việc đưa tới cảm xúc cho cả người nam lẫn người nữ và gần như ta.. muốn lúc nào có lúc đó.
Cấy dương vật là một phương pháp giải phẫu và cuộc giải phẫu này kéo dài khoảng 1 giờ. Cấy dương vật được thực hiện bằng cách cho 2 ống nhỏ có tính đàn hồi vào phần tế bào xốp ở hai bên dương vật ( Corpus cavernosa), hai ống này thông với một túi đưng nước đặt ở dưới thành bụng, và một cái bơm đặt ở bên trong bìu dái ( Scrotum ) có nút chặn có thể đóng hay mở ( valve) . Bơm này có thể bơm bằng tay, bằng cách xoa bóp nơi bìu dái. Khi " cần thiết" , thì ta sẽ bơm cho nước từ túi trong bụng chuyển vào trong hai ống nhỏ trong dương vật tạo sự cương cứng. Những ống đàn hồi sau khi được bơm nước sẽ tăng độ lớn và đô dài, cho nên sau khi được bơm, sẽ giống như dương vật bình thường khi cương cứng. Và khi không" xài " nữa thì ta có thể xoa vô cái valve và nước sẽ rút lại vào trong bụng. Đây là một phương pháp đơn giản và người đàn ông có thể làm tình khi nào họ muốn. Phương pháp này tạo thỏa mản cho cả đàn ông và đàn bà và mức thỏa mãn lên tới trên 90%. Lý do là tuy là dương vật dược " cấy", nhưng như ta thấy là tất cả những cảm xúc của dương vật ( liên quan tới da và giây thần kinh, các cấu trúc khác của dương vật., độ lớn, độ dài ..) vẫn giữ được nguyên vẹn . Hơn nữa vì là bơm bằng nước cho nên khi cương cứng thì cảm giác đối với người nữ sẽ giống hệt dương vật bình thường. Có nhiều người nữ không biết là chồng mình xài implant, và chỉ được biết khi người chồng nói ra mà thôi . Giá tiền của việc " cấy dương vật " ở Úc là từ 16,000 tới 19,000 đô la, được các bảo hiểm tư trang trải ( tùy theo hãng ) và Medicare cũng trang trang trải trong một số trường hợp.

Thuốc kích thích cho phụ nữ: Chỉ có một thứ thuốc kích thích cho phụ nữ được Cơ quan Quản trị Dược Phẩm và Đồ ăn Mỹ ( Food and Drug Administration ) chấp nhận cho xài trong trường hợp những phụ nữ còn kinh nguyệt mà bị SD . Đó là thuốc Flibanserin ( Addyl ). Thuốc này có khá nhiều phản ứng phụ, và phản ứng phụ đáng kể nhất là làm thụt áp huyết. Do đó người dùng thuốc này được khuyến cáo là nếu sau 2 tháng mà thấy không có hiệu qủa hay là bị phản ứng phụ thì nên ngưng thuốc. Thuốc này chưa được Bộ Y tế Úc chấp thuận và muốn mua, ta phải order qua Internet.

Một vài điều cần ghi nhớ:

Sinh lý là một điều thông thường và cần thiết của cuộc sống con người như ăn và ngủ. Do đó không có lý do gì làm ta nên né tránh nói chuyện về sinh lý.
Đối với đàn ông bị SD mà ta chỉ xài thuốc kích thích không mà thôi, thì là chỉ chữa cái ngọn và nhiều khi không mang lại hiệu qủa. Xin nhấn mạnh 2 điều quan trọng: yếu tố tâm thần ( như trầm cảm ) và kích thích tố nam. Một số người xài thuốc kích thích không có hiệu qủa, nhưng nếu xài thêm thuốc chữa trầm cảm ( như Valdoxan.. cho người có triệu chứng trầm cảm ) và thêm kích thích tố nam ( như Sustanon , Reandron .. cho người bị thiếu kích thích tố nam ), thì hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều
Đối với nữ giới thì vấn đề tâm lý và quan hệ lứa đôi là rất quan trọng ( như đã nói ở phần trên ) . Nếu giải quyết được những chuyện này thì là ta đã giải quyết được một phần rất lớn chuyện SD của phái nữ 

Bs VNT
Nov 07 / 2019

Không có nhận xét nào: