Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng




Kính thưa quí bạn
Hôm nay mình cũng nói chuyện thường ngày
1. Nói về đường cát trắng và đường cát vàng đối với sức khoẻ
2. Những thứ máy móc dùng hàng ngày sẽ biến mất trong vòng 5 năm tới
HCD 27-Dec-2019
<!>

From: Hoangduy Duong
Date: 12/27/19 6:02 AM (GMT-08:00)
To: Dang Huynh Chieu <huy017@gmail.com>
Subject: Đường trắng
Kính anh Đẳng,
Mong ý kiến của anh.
Chúc ...ăn ít ngày lể ;-)
Duy
Forward
MUỐN TRẺ LÂU, ĐỪNG ĂN ĐƯỜNG TRẮNG
Năm ngoái, mình có xem một bộ phim khá nổi tiếng, nói về con đường buôn bán ma tuý của một mệnh phụ phu nhân.
Khi bị bắt, bà nói 1 câu mà mình nhớ mãi, bởi nó thực sự ám ảnh: "Chẳng qua đường trắng là hợp pháp nên những người buôn đường mới ko bị đưa ra vành móng ngựa; chứ chính ra họ mới là những người đáng bị tử hình đầu tiên.”

Những tác hại khủng khiếp của đường trắng đã được nhắc đến rất nhiều trên báo chí, với những biến chứng nguy hiểm cho não, gây tiểu đường, tăng tốc độ lão hóa (tác nhân hàng đầu gây lão hóa), tăng khả năng ung thư… Nhưng hầu như mọi người đọc xong rồi cũng chỉ để đó thôi, vì đường trắng quen thuộc quá, người người nhà nhà dùng, có thấy sao đâu?

Khi đường trắng vào cơ thể, chúng ngay lập tức được hấp thụ vào máu và giải phóng năng lượng, điều này đã được chứng minh có hại cho các cơ quan trong cơ thể như thận, mắt, và não bộ, đặc biệt là với bệnh nhân tiểu đường.

Thay vì sử dụng đường trắng, đường đen ngày càng được ưa chuộng. Mặc dù đường trắng và đường mía thô (đường đen) đều cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng chính chế độ giải phóng năng lượng khác nhau khiến đường đen tốt hơn cho sức khỏe. Đường đen ở thể phức tạp hơn nhiều so với đường trắng tinh luyện, vì nó được tạo thành từ các chuỗi dài của saccarose. Do đó, nó được tiêu hóa chậm hơn so với đường trắng, năng lượng phát từ từ không ngay lập tức. Điều này cung cấp năng lượng trong một thời gian dài và không gây hại cho cơ thể.

Ở trong đường đen còn có thể tìm thấy khá nhiều các nguyên tố vi lượng vô cùng tốt cho sức khỏe như các loại vitamin B1, B6, C, canxi, sắt,… mà đường trắng qua quá trình tinh luyện và tẩy trắng đã không còn. Nhờ vậy, vừa tận dụng được dưỡng chất từ nó, vừa kiểm soát được lượng đường hấp thu vào cơ thể.

Đấy chính là lý do mà tại sao trên thế giới người ta rất kỳ thị đường tinh luyện. Các chị em muốn trẻ lâu, xinh đẹp thì hạn chế ăn đồ ngọt, và thay đổi thói quen, sử dụng đường đen, đường nâu, đường phèn, đường thốt nốt ... thay vì đường trắng tinh luyện nhé!
Sưu tầm

HCD: Thưa anh, tôi thấy đường là món ăn hàng ngày của thế giới văn minh ngày nay thế mà khá đông người hiểu lầm nên định có ít hàng về nó. Nay anh hỏi thì vừa đúng lúc. Vì khá dài nên tôi viết chữ đứng màu đen. Nhớ khi còn nhỏ ở làng quê, ít khi tôi được ăn đường, bánh kẹo càng hiếm hơn. Trong nhà nấu ăn cũng không có bỏ đường vì làm gì có đường cất hay đường tán thường xuyên trong nhà. Chỉ thỉnh thoảng mùa mía thì được ăn mía, mà đâu ăn được nhiều, mõi răng lắm. Thế mà vẫn khoẻ mạnh.

Nói vể đường
(HCD 27-Dec-2019)

Chúng ta đi từ căn bản đi, đường là gì, từ đâu có, đường vàng, đường trắng là gì, ăn vào thì tác dụng ra sao?
Thí dụ chúng ta hỏi tác giả bài trên đường từ đâu có, tác giả hẳn trả lời là từ cây mía. Vì đường là món ăn hàng ngày, bạn nào quan tâm thì đọc qua, không nên nghe lời những bài sưu tầm (thu nhặt rác) kiểu như bên trên.
Các bạn biết là tôi dạy Hoá Học 20 năm, nên cũng biết chút ít về đường. Hơn nữa, theo lịnh xếp, tôi phải đọc về thực phẩm hàng ngày (đúng vậy hàng ngày). Thật sự thì tôi đâu nuốn bận tâm về những thứ "lẻ tẻ" nầy, nhưng buộc phải đọc dùm cho con cháu và theo lịnh của xếp.
Tuy nhiên có khi tôi sai, các bạn hãy suy xét theo chính bụng mình. Tôi biết chi nói nấy, cũng giống như ngày xưa ngồi trước bàn cà phê lề đường tán chuyện trên trời dưới đất cùng bằng hữu, tôi nói sai các bạn ráng chịu. 

Chúng ta đi từ phần:
1. Đường: Có một số người tưởng chỉ có hai loại đường: đường thường và đường hoá học. Sai rồi đường là một chức Hoá Học, là một nhóm rất nhiều chất hoá học. Cũng như rượu không chỉ có một loại rượu uống được là ethanol (rượu ethylic) đâu, mà là một nhóm hoá học có tên chung là rượu. Vừa rồi trong ngày Giáng Sinh có khoảng trên 10 người Phi Luật Tân chết vì uống "rượu dừa". Rượu nầy có trộn với loại rượu khác là methanol . Rượu Methanol uống ít mù mắt, uống nhiều thì chết. Bên Ấn độ mấy tháng trước cũng có hơn 10 người chết vì uống rượu có lẫn với rượu methanol.
Công thức hoá học khác nhau, nhưng cùng là chức rượu. Tên hoá học nhóm rượu tận cùng bằng "ol"
Cũng như vậy, chỉ kể những loại đường thông dụng ăn được thì đã thấy có glucose, lactose, fruitose, maltose, sucrose (tiếng Anh: table sugar)... Tên hóa học tận cùng của chức đường bằng "ose".
Đường cát vàng, đường cát trắng là sucrose, còn đường làm bánh đường trong chai nước ngọt lại là loại khác, nó thường là corn syrup chứa khá nhiều maltose và những nhóm đường khác nữa... Corn syrup làm bằng tinh bột (thường là bột bắp). Maltose là đường mạch nha có nhiều trong corn syrup. Công thức hoá học các loại đường nầy dài quá, chiếm giấy, xin bỏ qua.

2. Đường cát từ đâu có: Từ hai nguồn lớn nhất là củ cải đường và cây mía đường.

Cả hai củ cải đường và cây mía đều được cắt thành mảnh nhỏ, nấu trong nước, lọc, nước bốc hơi kẹo lại, đường kết tinh dần. Dùng máy ly tâm quay cho nước văng ra, giữ tinh thể đường lại. Đến giao đoạn nầy thì được đường màu ngà ngà. Không phải màu đen như tác giả nói, tiếng Anh là brown sugar. Tinh thể nầy là sucrose được tẩm trong nước đường (và chất bẩn, tiếng Anh: which is sucrose and molasses).

Tại sao bẩn. Thưa khi người ta dùng máy "đốn mía", máy cắt gốc, có khi lẩn đất, phân bón, thuốc trừ côn trùng phá mía, xong chặt cây mía ra làm từng đoạn nhỏ, kê cả lá và ngọn mía... máy thổi cho các mảnh lá mía, một phần bụi đất bay đi. Vẫn còn lá mía với bụi đất bám vào thân cây. Xe truck chở về cả mấy ngàn tấn mía chặt nhỏ đổ vào máy làm đường, máy rửa sơ, xong nấu trong nước, ép lọc... thu được một loại nước dơ chứa đường. Nấu kẹo lại cho đường kết tinh, ly tâm thu được đường cát vàng.
Tóm lại thì đường vàng là đường còn chứa tạp chất trong đó. Tạp chất nầy thường nằm trong nước sệt sệt gọi là molasses (gồm có phân bón, mineral của đất của thân mía, của vitamin và nhiều chất hổn độn tuỳ cánh đồng trồng mía). Đường cát vàng hơi dính dính, không khô ran như đường cát trắng, tuỳ lượng nuớc molasses còn nhiều hay ít. Đường sản xuất từ củ cải đường cũng làm tuơng tợ, nhưng củ cài được nhổ từ đất lên bẩn hơn cây mía nằm trên cao. Các bạn xem Youtube sẽ thấy chi tiết.

Đường cát trắng cũng sản xuất như vậy, nhưng được lọc kỷ cho bớt chất bẩn, nên kết tinh thành tinh thể ròng hơn. Khi quay ly tâm thì có máy ly tâm xịt thêm nước rửa chất molasses cho không bám vào tinh thể đường. Sau cùng thu được tinh thề sucrose ròng hơn. Tinh thể nầy vốn có màu trắng, do đó không cần tẩy rửa như một số bà con hiểu lầm. (What is White Sugar? White sugar is sucrose that has had all the molasses removed. White sugar is about 99% sucrose. Sucrose is naturally white, so there is no bleaching to make it look white. White sugar is just plain sweet, with no other flavors.)

3. Đường nào tốt cho sức khoẻ:
Các bạn thấy cách sản xuất rồi đó, đường cát trắng tinh khiết tới 99% không lẫn chất "bẩn", còn đường vàng thì chứa tạp chát, không lọc kỷ. Đường vàng có chứa một ít mineral và vitamin, lượng những thứ nầy không đáng kể, còn chứa thêm dư lượng thuốcc trừ sâu rầy và phân bón, cũng như tạp chất trong đó. Ăn một ít miếng cam hay vài cọng rau hoặc ít miếng táo, vài lát dưa leo.,, sẽ có số lượng vitamin va mineral nhiều hơn ăn đường vàng. (Whether you choose white or brown sugar comes down to personal preference, as taste and color are the main differences between the two. Although brown sugar contains more minerals than white sugar, the quantities of these minerals are so minuscule that they won’t provide any health benefits.). Chắc các bạn thấy ngày nay trong tiệm có bán đường organic phải không. Vì khi trồng củ cải đường hay mía người ta buộc phài dùng thuốc trừ côn trùng. Dán nhãn organic để nói là không (?) dùng thuốc.

Kết luận: Tác giả nói đường trắng vào cơ thể tiêu nhanh, đường vàng tiêu chậm hơn nên có lợi hơn. Sai xa lắc, cả hai y nhau, cái màu vàng tạp chất rất ít, hai tinh thề sucrose vàng hay tắng đều gần như y nhau khi ăn vào. Cơ thể tiêu hoá chúng y chang.

Nói chung đường là thứ ăn nhiều không tốt cho người khoẻ mạnh, riêng người cần cử đường thì nên tránh là cái chắc. Một loại đường có hại nhiều là corn syrup, dùng nhiều trong nước ngọt và bánh trái. Thứ nầy bị kết án từ lâu. Trường học ở Mỹ không cho bán nước ngọt cho học sinh. Theo WHO mỗi người lớn mỗi ngày chỉ nên ăn 25 gram đường (tức là 6 viên đường). Còn muối thì giới hạn 1500mg (tức 1 gram rưởi).
Các bậc phụ huynh nhớ đừng cho con cháu nhỏ giới ăn nhiều đường (bánh, kẹo, kem, nước ngọt...) đường làm con người ta "ghiền". (Brown and white sugar are the two most common varieties of sugar. While they are produced differently, resulting in distinct tastes, colors, and culinary uses, brown sugar is often simply processed white sugar with molasses. Contrary to common belief, they are nutritionally similar. In fact, your intake of all types of sugar should be limited for optimal health.)
Mọi loại đường đều không tốt không riêng chi là sucrose. Có huyền thoại cho rằng đường từ mật ong và đường trong trái cây tốt cho người bị tiểu đường. Sai, nghe lời e mang hại.

Còn các bạn tiểu đường thì cử hết mọi thứ nếm thấy ngọt như mật ong, trái cây ngọt, cơm, nếp, bánh mì, noi chung là tinh bột. Lý do tinh bột vào cơ thể thành đường, các bạn thấy đó, một phần khá lớn bánh trái nước ngọt của Mỹ và thế giớ hiện giờ dùng đường corn syrup, tức đường được chế tạo từ tinh bột (bắp). Ăn chất có bột vào cũng giống ăn đường, cũng y như nhà máy dùng bột biến nó thành corn syrup vậy.

Nên ăn ít ít và thử đường, rồi uống thuốc để kiểm soát. Nếu uống thuốc kiểm đường thì nhớ bỏ ít viên kẹo hay bánh ngọt trong túi. Đường là điện dùng cho bộ máy computer của óc các bạn chạy, máu bị giảm đường đến một mức nào đó thì tối tăm mặt mủi ngả xuống tức thì, y như computer bị cúp điện. Nếu lúc đó còn tỉnh tỉnh thì ngậm ngay viên kẹo. Thưa tôi có biết một ít người uống hay chích thuốc tiểu đường đã chết kiểu nầy, đường trong máu giảm đột ngột.
HCD (27-Dec-2019)

========

Hôm nay chúng ta thử xem coi trong vòng 5 năm tới những thứ máy móc quen thuộc nào bị biến mất vì những phát minh mới. Nếu chỉ dịch suông từ bản tiếng Anh thì nhạt lắm, tôi "chua" vào ít ý kiến cá nhân bằng chữ tím cho mặn mà. Chữ đen là từ bản tiếngAnh
Xin đọc thêm chi tiết trong webpage nầy click => https://flip.it/8.NwOw
---------
(máy dịch chữ màu đen:) Những phát minh mới ra đời lần hồi làm cho những kỷ thuật cũ phải chấm dứt.
Trong vài năm qua, chúng ta đã nói lời tạm biệt với các kỷ thuật cũ như máy nghe băng cassette, VCR và thậm chí cả truyền hình CRT (bóng thuỷ tinh to nặng kinh khủng).
Tương tự, có những kỷ thuật hiện nay có thể sẽ biến mất dần trong những năm tới. Chúng ta xem xét một số máy móc có thể mất trong năm năm tới.

1. Tai nghe có dây (Wired Headphones)
Jack cắm tai nghe 3,5mm từ từ bị mấy hãng chế tạo bỏ dần, cell phone và tablet là một thí dụ, Vì vậy mọi người lại muốn mua tai nghe có dây.
HCD: Headphone có dây cho âm thanh có độ trung thực cao. Còn wireless headphone dùng sóng điên từ (RF) Bluetooth vẫn còn phải vật lộn với chuyện làm sao cho WiFi, hiện âm thanh truyền đi phải compressed cho nhỏ số bytes, nhưng một vài năm nữa tôi chắc chắn rằng vấn đề đó sẽ được giải quyết.

2. Remote Controls & nút bật điện (Switches)
Hôm nay, các máy đồng loại với Google Home hoặc Amazon, Alex Alexa đã nhận lịnh truyền bằng lời nói như hãy bật đèn lên, vặn nhiệt độ lên 75 độ, mở đài CNN, mở đài FoxNews.... Điều này có nghĩa là bạn không thực sự cần các nút công tắc, hay remote controls hay nút vặn để điều khiển máy móc.
Hầu hết các thiết bị gia dụng ngày càng thông minh hơn giúp người ta không cần tới remate controls.

HCD: Các bạn có biết trên mười năm trước có một số xe cộ loại mắc tiền (như Lexus) đã nhận lịnh củ người lái xe bằng lời nói không? Tôi tin đa số các bạn xài xe loại "delux" quên mất là chúng nghe được lịnh bằng lới nói của người lái.
Thí dụ cái bản dồ GPS trong xe biết nghe lịnh zoom lớn ra, quay về hướng bắc, quay về hướng xe đang chạy... mở radio, ...mở CD...

3. Máy chơi game
Có một sự thay thế tốt hơn trong việc chơi game điện tử, đó là chơi game "trên đám mây" (qua WiFi), bạn sẽ không cần phải có một hộp chơi game lớn tại nhà. Ngoài ra, với các dịch vụ chơi trò chơi trên đám mây như Stadia của Google và Project XCloud của Microsoft, bạn sẽ có thể chơi các trò chơi độ phân giải cao trên mọi loại màn hình. chỉ cần nối vào internet nhanh là đủ.
HCD: Sóng điện WiFi càng lúc càng nhanh nên nó làm nhiều máy móc bị lỗi thời. Tương lai gần sóng điện cell phone sẽ thay thế WiFi. Theo tôi thấy một điều rất đáng lo cho sức khoẻ, có thể tôi sai, là công xuất các trạm chuyển tiếp của hệ 5G hiện giờ qua mạnh. E ảnh hưởng tới sức khoẻ người ở gần trụ phát sóng, phải dầy đặt hơn các antenna của cell phone hiện tại nhiều lần. Hiện giờ có một số người mua nhà đã có ý tránh các trụ cell phone nầy.
Vì muốn người ta không quan tâm nên một số phải nguỵ trang 

4. Digicam
Máy digital camera có mặt gần 31 năm nay, nó làm cho những máy chụp phim biến mất dần. Ngày nay điện thoại thông minh có máy ảnh vượt trội đã làm cho máy digital camera và digicam biến mất dần.
HCD: Hiện giờ khi đi du lịch có ít người mang máy digital camera loại point and shot, nhưng cũng có một số người mang theo máy DSLR. Số lượng máy point and shot bán ra hiện giờ quá thấp. Máy DSLR đã hạ giá rất nhiều. Nếu chỉ chụp hình kỷ niệm thì cái cell phone đã đủ tốt rồi. Có ít người chụp hình để triển lãm hay để rọi to treo tường, nên nhu cầu máy loại DSLR cũng giãm lần.

5. Chìa khóa thông thường & ổ khóa thông thường
Kỷ thuật dùng hồng ngoại và "sinh trắc học" không những chỉ làm cho các máy móc thông minh (cell phone, tablets...) của bạn an toàn mà còn thay đổi cách chúng ta mở cửa cho xe hơi, nhà cửa ...
HCD: Đã lâu rồi xe cộ đã không còn dùng chìa khoá vặn để mở nữa, nó dùng tín hiệu điện từ (RF) chỉ cần có cái "chìa khoá điện tử" bỏ trong túi trong bóp là đủ. Nhà cửa hiện giờ đã được gắn khoá điện tử. Tất cả các phòng khách sạn đều dùng khoá "điện tử".
Có cái huyền thoại kể các bạn nghe là trong Internet qua email: người ta bày nhau khi bỏ quên khoá điện tử trong xe trong cop, mà xe tự động khoá lại, không thể mở cửa được. Cách giải quyết "đang giởn, đơn giản" là dùng điện thoại gọi về nhà bảo người nhà lấy cái "chìa" khoá thứ hai để gần cái cell phone đang nói chuyện và bấm nút mở, bên nầy người kia để cái cell phone gần ổ khoá cửa xe thì sẽ mở cửa được. Đó là cái hoax, không đúng đâu. Sóng RF của khoá xe không truyền qua cell phone đâu. Các bạn muốn thử thì phải đâu xe cách nhà khá xa, nếu đậu trước cưa nhà mà người trong nhà bấm nút mở cửa xe trên remote controls thì xe sẽ mở cửa khỏi cần cell phone.
Nói thêm chuyện nữa: Sóng điện từ mã hoá của cái "chìa khoá" xe phát ra khi bấm giúp kẻ gian dùng máy điện tử học được. Thế nầy, khi các bạn đậu xe, bấm nút khoá, kẻ gian rình gần đó dùng một "chìa khoá" điện tử đặc biệt thu tín hiệu nầy, nó ghi nhớ. Khi các bạn đi xa, kẻ gian dùng tín hiệu thu được bấm mở cửa xe dễ dàng.
Do đó một số xe như cái chìa trên, không cần bấm nút remote, chỉ cần bỏ nó trong túi là được, chạm tay vào cửa nó sẽ mở, nhấn nút start máy sẽ chạy.
Có người cấy con chip vào dưới da tay, mở cửa xe hay mở cửa nhà đều không cần có "chìa khoá điện tử" trong túi.
Hiện thẻ credit card cũng dùng kỷ thuật nầy, muốn trả tiền chỉ cần để cái thẻ gần máy đọc là đủ, không cần kéo, không cần bỏ thẻ vào máy đọc con chip.

6. Bóng đèn sợi đốt (Incandescent Bulbs)
Bóng đèn sợi tim và đèn ống (neon) sẽ trở nên lỗi thời trong năm năm tới.
Ngày nay đèn LED sẽ thay thế. Kể từ khi được giới thiệu, đèn LED đã trở thành nguồn chính để chiếu sáng ở mọi nơi vì chúng bền hơn và có tiết kiệm điện hơn đèn tim kim loại rất nhiều.
HCD: Đèn xe, đèn báo hiệu của xe ngày xưa phải thay hoài vì đứt tim, nay tất cả đều dùng đèn LED nên gần như không cần thay nữa. Đèn "neon" dài cũng mai một vì nó dùng tí ti thuỷ ngân (độc) và hơi tốn điện so với đèn LED.

7. Kỷ thuật 2G
Cell phone dùng 2G ở Ấn Độ đang suy giảm nhanh chóng và có thể sẽ sớm kết thúc. Những người sử dụng 2G ở Ấn Độ chiếm khoảng 70% trong năm 2017 đã giảm xuống còn 58% vào năm 2018 và có lẽ ​​sẽ biến mất vào năm 2021.
HCD: Tương lai kỷ thuật 5G hay tương tợ sẽ thay thế cả 4G. Với kỷ thuật 5G hiện nay, người ta có thể download một cái Video HD dài 2 tiếng chỉ mất vài giây. Hiện giờ WiFi nhanh download cũng mất tới bốn na8m phút. Còn WiFi các bạn đang có tốn tới mươi phút mới xong.

8. Portable Drives
USB drive (flash drive) và external hard disk cũng đang trở nên không quan trọng trong khi cách lưu trữ đám mây phát triển mạnh dần.
Lưu trử đám mây tiện lợi giúp truy cập dữ liệu của mình từ bất kỳ đâu trên bất kỳ máy móc nào.
Internet tốc độ cao sẽ mở đường vào "cách lưu trử đám mây", tôi chắc chắn rằng các external hard disk và flash drive sẽ mất dần.
HCD: Hiện các bạn có nhiều hình ảnh video, nhạc, bài viết...data muốn lưu lại cho con cháu nên lưu ý chuyện nầy:
1. Trử trong đám mây tiện lợi, nhưng y như mang tiền nhờ ngân hàng giữ giùm. Một ngày nào đó ngân hàng cháy hay kẹt ổ khoá là tất cả đi đong.
2. Trong trong floppy disk giờ hết đọc được, trong trong CD, trong DVD... cũng sẽ không còm máy đọc trong tương lai. Trử trong flash drive, trong external hard disk ... sẽ rồi cũng sẽ không còn USB port trên computer để đọc. Vậy thì khi có một kiểu chứa data mới thì nhớ sang data đang chứa trong media cũ qua media mới.

9. DVD / Blu-ray
Lần cuối bạn mua DVD hoặc CD là khi nào?
Được rồi, tôi đồng ý tôi vẫn mua trò chơi PS4 nhưng ngay cả những trò chơi này hiện cũng đang được bán trực tuyến và rẻ hơn nhiều. Bạn có thể tải chúng trực tiếp vào máy chơi game. Mỗi bit nội dung số cần ghi trên DVD có thể dễ dàng được lưu trữ trên các máy chủ trong đám mây, đó là lý do tại sao tuổi thọ của các đĩa compact kết thúc.
HCD: Cùng ý như trên, các dĩa DVD và đồng loại sẽ biến dần y như floppy disk trước đây.

10. Truyền hình cáp (Cable TV)
Hệ thống truyền hình cáp đầu tiên được tạo ra vào năm 1948 tại Hoa Kỳ và trong kỷ nguyên của các món ăn truyền hình kỹ thuật số và vệ tinh, rất khó để cáp tồn tại. Giải trí truyền hình dựa trên vệ tinh hiện có sẵn ngay cả ở những nơi xa xôi nhất của đất nước, đó là lý do tại sao cái chết của truyền hình cáp là không thể tránh khỏi.
HCD: Cách truyền data bằng dây biến dần, thí dụ như line phone giờ đây ít người xài dần dần, cell phone thay land phone. Wifi thay cable TV, satellite TV có mặt từ rất lâu, nay vẫn còn mạnh.









Không có nhận xét nào: