Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2019

5 điều cần biết khi bạn có ý định chửi bới người khác - Huỳnh Minh Thuận

1. Khi chửi người khác là lúc ta bộc lộ một nhân cách không đẹp của bản thân.
Dr. Joe Vitale từng chia sẻ, lời nói của bạn thế nào thì tâm hồn bạn thế ấy. Vì vậy, đánh giá một người, bạn cứ kiên nhẫn lắng nghe những phát ngôn của người ấy. Có thể họ cố gắng hoa hậu thân thiện lúc này, nhưng không lâu sau, họ sẽ bộc lộ ra thôi.
2. Khi chửi một người, thì những lời chửi bới đó sẽ tự vận vào người bạn luôn.
Có gì đó sẽ thay đổi vĩnh viễn bên trong bạn khi bạn nói ra những điều xấu xa, bạn sẽ tự làm thân mình xấu xa, khi bạn gieo lời cay độc, bạn sẽ nhận được cay độc. Thường kết quả sẽ không phải hiển hiện ngay lập tức, mà âm ỉ, kéo dài. Bạn sẽ nhận lại từ từ, dần dần tất cả chúng.
<!>

Các nhà khoa học khi thực hiện các cuộc thí nghiệm, họ kết luận rằng, khi ta chửi bới, người lập tức bị hại chính là ta. Vì ngay khi đó, cơ thể ta sẽ tiết ra độc tố gây hại cho cơ thể. Trong đó, hàm lượng acid tự sinh là nhiều nhất, và lượng acid này sẽ xuất hiện tập trung với nồng độ cao tại bao tử. Vì vậy mà ta thường thấy hiện tượng là, khi một người thường xuyên nóng giận họ cũng kèm thêm căn bệnh đau bảo tử triền miên.

Chính vì vậy mà ông bà mình xưa rất hay khi nói: Nói bậy bạ, phun nước miếng nói lại.

3. Lời nói có khả năng giết người.

Tôi từng kể câu chuyện về cách đốn cây của một bộ tộc ở quần đảo Solomon. Để đốn những cây to, họ tập trung dân làng lại quanh gốc và chửi bới, thóa mạ nó. Họ làm như vậy mỗi ngày một lần, sau 1 tháng, cây sẽ tự héo dần rồi đổ quỵ xuống. Cho đến nay, dù cuộc sống có thay đổi, có cuộc sống tiến bộ hơn, nhưng họ vẫn dùng phương pháp truyền thống này để đốn cây. Bạn cứ để ý những vụ tự sát đi, hơn 80% nguyên nhân là do họ bị chỉ trích hoặc sợ bị chỉ trích mà đi đến quyết định kết liễu đời mình.

Bạn thỉnh thoảng cũng từng nghe người ta nói: Người đà bà ấy bị nguyền rủa, cái cây ấy bị một lời nguyền,... Vâng, đó là có thật, tác động của lời nói có tính giết người kể cả động vật hay cây cỏ là có thật.

4. Lời nói có tác dụng ám thị.

Có lần tôi đi đường, thấy một bạn trẻ vừa đi, miệng vừa lầm bầm điều gì đó, tay chân múa may. Nhiều người không hiểu chắc chắn sẽ nghĩ anh này tâm thần. Nhưng không đâu, anh đang sử dụng kỹ năng tự kỷ ám thị đấy. Có điều sử dụng chúng nơi công cộng thì cũng dễ gây hiểu lầm lắm. Vậy ám thị là gì, đó là sử dụng lời nói, có thể kèm theo cử chỉ để nói với người khác, hoặc với chính mình. Nếu nói với chính mình thì gọi là tự kỷ ám thị.

Đến với một số khóa học, hay hội thảo, nếu ông diễn giả kêu bạn đứng lên, và hô to điều gì đó, kèm thêm vài động tác tay chân nữa thì đích thị ông đang dùng chiêu ám thị để giúp bạn đấy.

Tác động của ám thị là nó sẽ khiến người nghe chịu sự ảnh hưởng dẫn đến thay đổi từ bên trong theo hướng như chính lời nó đó. Ví dụ: Bạn thường xuyên tự nói với mình, tôi xinh đẹp, tôi xinh đẹp, tôi thật sự xinh đẹp thì việc bạn sẽ ngày một xinh đẹp hơn là chắc chắn. Hoặc nói với con mình: Con làm được, con chắc chắn làm được. Điều này sẽ giúp con bạn có thể từ yếu kém dần trở thành một học sinh giỏi. Tác dụng của ám thị còn rất nhiều điều phải bàn, cũng vì vậy, nếu dùng lời nói của mình để chửi bới thóa mạ người khác là điều rất không nên làm.

5. "Con chó chỉ sủa những gì nó không hiểu"

Đây là một sự thật, nhưng vì câu này nghe hơi nặng, nên tôi cũng ít dám chia sẻ cùng ai. Tôi chỉ tự nhắc mình mỗi khi tôi khởi phát lên ý định nặng lời ai đó, chính nó giúp tôi dừng lại đúng lúc để suy nghĩ. Thật vậy, bạn sẽ không bao giờ phải chửi một ai nữa nếu bạn đủ hiểu hết về họ và thấu hết về mình. Khi đủ thấu hiểu, bạn sẽ đủ thông cảm và những lời nói không đẹp ấy hiển nhiên sẽ không cần dùng đến nữa.

Ai sinh ra cũng có một cái miệng, miệng không chỉ để ăn, mà còn để nói. Vì vậy hãy học cách kiểm soát lời nói của mình, đừng chỉ vì chút nóng giận mà buông ra những lời cay độc, vì trăm năm bia đá còn mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Chửi bới, thóa mạ người khác là một cách giết người mà cũng là giết mình!

Huỳnh Minh Thuận

Không có nhận xét nào: