Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Cách người Mông Cổ vượt qua mùa đông khắc nghiệt âm 40 độ C - Bich Phương

Mùa đông ở Mông Cổ kéo dài, băng giá khắp nơi và nhiệt độ có khi xuống tới âm 40 độ C. Xuân tới, người dân thường tổ chức lễ ăn mừng vì trải qua thời gian khắc nghiệt nhất năm.Người Mông Cổ thường ví nơi họ sinh sống là "vùng đất của trời xanh vô tận" bởi bầu trời ít có mây, bao quanh đều là thảo nguyên ranh rì, thiên nhiên khoáng đạt không bị che lấp bởi công trình nhân tạo. Thời tiết tại đất nước này thường khắc nghiệt vào mùa đông. Do chịu ảnh hưởng bởi gió lạnh Siberia, nhiệt độ Mông Cổ vào mùa đông thường xuyên xuống dưới âm 40 độ C.<!>
Nếu muốn trải nghiệm mùa đông khắc nghiệt ở Mông Cổ, bạn có thể ghé vùng ngoại ô thủ đô Ulaanbaatar. Người dân ở đây có lối sinh hoạt bán du mục, họ thường dựng lều ở thung lũng hoặc đồi vào mùa đông. Lều ở Mông Cổ được gọi là "ger", dạng tròn, có thể di chuyển được, giữa lều có bếp lửa giúp duy trì nhiệt độ trong mùa đông lạnh giá. Ger phù hợp cho nhóm 5 người sinh hoạt và được lắp ráp trong một giờ.
Ngựa đóng vai trò quan trọng trong đời sống du mục của người Mông Cổ. Người dân ở đây chăn thả ngựa tự do trên các cánh đồng, thảo nguyên. Mùa đông khắc nghiệt cũng là thời điểm cuộc sống của những đàn gia súc, động vật gặp nhiều khó khăn. Mùa hè khô cằn, mùa đông lạnh giá kéo dài là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu cỏ cho đàn gia súc.
Điều đặc biệt trong mùa đông ở Mông Cổ là lễ hội ăn mừng sống sót qua thời tiết lạnh giá. Vào tháng 3, thời tiết bắt đầu ấm áp, người Mông Cổ đổ về hồ Khovsgol để tổ chức lễ hội băng trong 2 ngày. Người tham sẽ mang theo bình đựng gồm sữa, nước, trà đen hoặc xanh và muối, một túi đựng khuushuur (bánh chiên nhân thịt) và cùng nhau tụ tập trên mặt hồ đóng băng để ăn mừng kết thúc quãng thời gian băng giá, khắc nghiệt nhất năm.
Hồ Khovsgol nằm ở phía bắc Mông Cổ, là hồ nước ngọt lớn nhất quốc gia này. Nhờ làn nước trong vắt, người dân nơi đây ví hồ như “viên ngọc trai xanh”. Vào mùa đông, hồ đóng băng dày vài mét, con người và động vật có thể đi lại trên bề mặt hồ. Trước khi đặt chân lên mặt băng, người dân phải leo lên một đỉnh đá thiêng để tỏ lòng biết ơn tới vị thần cai quản nơi này.
Dân địa phương quan niệm rằng chỉ khi thần linh chấp thuận mới có thể đi lại trên mặt hồ an toàn. Hồ có vết nứt kỳ diệu gần giống mặt hồ Baikal (Nga) bởi lớp băng tan dần vào ban ngày và co cứng lại khi nhiệt độ giảm vào ban đêm. Lễ hội băng độc đáo trên hồ Khovsgol đang thu hút nhiều du khách quốc tế. Nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra trên mặt hồ vào khoảng thời gian này như đua xe ngựa kéo, kéo co, bắn cung và điêu khắc băng...
Người Mông Cổ thường dựng lều ger trên hồ và mở tiệc truyền thống ăn mừng, cảm ơn mẹ thiên nhiên cho ban cho mọi người cơ hội được tụ họp cùng nhau. Đêm xuống, các pháp sư sẽ triệu tập mọi người quây lại ở khu lửa trại chính để tiến hành các nghi lễ tạ ơn.
Bích Phương
Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào: