Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Ông Ngô Đình Quỳnh phát biểu nhân ngày tưởng niệm TT Ngô Đình Diệm, ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu

Thưa Bà Con,
Mời Bà Con nghe phát biểu của ông Ngô Đình Quỳnh, con của cố Cố vấn Ngô Đình Nhu nhân ngày giỗ TT Ngô Đình Diệm ngày 3/11/2019 tại Paris.

Bản dịch bài phát biểu bằng tiếng Pháp của Ông Ngô Đình Quỳnh, con trai của Cố Cố vấn Ngô Đình Nhu nhân ngày đám giỗ Cụ Diệm ngày 3/11/2019 tại Paris.<!>
“Tôi đã được cô Anh Chi mời và đã được cô giải thích chủ đề của buội hội họp này, và chỉ trên cơ sở duy nhất này mà tôi quyết định trả lời một cách tích cực lời mời của các bạn, và tôi không quan tâm về các chi tiết là các bạn thuộc nhóm chính trị nào, bởi vì tôi thấy vấn đề được đặt ra như thế đáng được bàn thảo để mỗi người có thể tìm ra ở đó một câu trả lời, trong lương tâm của mình.

Như thế, tôi muốn xác định rằng sự hiện diện của tôi ở đây không hề mang một tính cách bảo kê hay ủng hộ cho bất cứ một đảng phái chính trị nào hết, nhưng để biểu lộ lòng biết ơn của tôi với TẤT CẢ mọi người Việt Nam còn nhớ tới và cử hành, mặc dù đã hơn 50 năm trôi qua, những công lao cho đất nước được cống hiến bởi bác tôi là Tổng Thống NGÔ ĐÌNH DIỆM và cha tôi là ông Cố Vấn NGÔ ĐÌNH NHU, đến mức hy sinh cả mạng sống của các ngài. Và trên chiều hướng đó, rất mong rằng trong tương lai, các bạn nên tham dự Thánh Lễ tưởng niệm duy nhất được tổ chức thường niên vào ngày 01 tháng 11, để đừng đưa ra hình ảnh có sự phân hóa ngay trong những người trung thành với Tổng Thống NGÔ ĐÌNH DIỆM và với em ngài là ông NGÔ ĐÌNH NHU, và nếu các bạn muốn, các bạn có thể tổ chức riêng một buổi hội thảo khác và một ngày khác để nói về các chủ đề các bạn muốn biết có liên quan đến thời cuộc.
Bây giờ, thông điệp mà tôi muốn gửi đến các bạn là gì, các bạn trẻ Việt Nam sống ở hải ngoại ? Các bạn đã nghe những quan điểm chính trị, kinh tế, quân sự, tất cả đều tuyệt đối không thể thiếu được cho bất cứ một quốc gia nào và chúng phải thích hợp với bối cảnh của thời đại, để cho phép quốc gia có thể tiến bộ và phát triển hài hòa và hữu hiệu.
Đất nước chúng ta không còn chiến tranh từ năm 1975, và với gần 100 triệu dân số và tất cả những tài nguyên thiên nhiên, có tất cả tiềm năng để đứng vào hàng đầu trên bình diện quốc tế trên mọi phương diện, kinh tế và khác nữa, nhưng đã không phải như vậy.

Các bạn là thành phần của tương lại đất nước chúng ta. Các bạn hãy và luôn phải hãnh diện là người Việt Nam, và truyền đạt điều đó lại cho các con cháu các bạn và cho các thế hệ mới. Đất nước chúng ta đã thành công giành được độc lập trong bao thế kỷ mặc dù tất cả những âm mưu xâm lược, thống trị và thực dân của các nước ngoài. Tinh thần độc lập mãnh liệt đó đặt nền tảng trên cái gì ? Trên tinh thần dân tộc là chắc chắn rồi, nhưng nhất là trên tinh thần tự do cá nhân, đã cống hiến cho mỗi con người Việt Nam sức mạnh để đóng góp một cách tốt nhất các khả năng của mình.
Các bạn hãy lựa chọn những người lãnh đạo liêm khiết và khoan dung, như những người mà các bạn tưởng niệm trong ngày hôm nay. Những người đó rất hiếm, và như thế, họ xứng đáng được ủng hộ VÀ bảo vệ ; đó là những gì đã thiếu sót đối với Bác tôi và Cha tôi, không được bao quanh bởi những người, dù không có lòng tin và tình yêu dân như các ngài, thì cũng phải đủ trưởng thành để hiểu được là vì lợi ích của chính họ mà đi theo các ngài chứ không phải hạ sát các ngài.
Độc lập không có nghĩa là cô lập, trái lại, phải có sự nối kết với thế giới, – tôi không dám dạy các bạn điều này, các bạn thuộc thế hệ internet – biết phân định những gì các quốc gia khác có tốt hơn và khác lạ mà chúng ta có thể thâu nhận và du nhập, chia sẻ trở lại.
Tình huynh đệ nhân loại, nhưng mỗi người ý thức được nguốn gốc và di sản của mình, đến từ cha mẹ và các bậc tổ tiên, làm nên sức mạnh cho chúng ta, bởi vì cần phải mạnh mới có thể chia sẻ và trợ giúo những người đang có nhu cầu về sự giúp đỡ của chúng ta, trên bình diện cá nhân cũng như trên bình diện quốc gia.

Tóm lại, Tinh thần dân tộc, sự liêm khiết, sức mạnh đạo đức tinh thần, sự khoan dung, tình thương đồng bào, đó là những gì tôi nhớ được từ tấm gương của Bác tôi và Cha tôi, đó chính là những điêu tôi truyền đạt cho các bạn bây giờ đây.
NGÔ ĐÌNH QUỲNH
(Bản dịch của TS Mai Thanh Truyết)

Không có nhận xét nào: