Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Mỹ: Đông Bình Tây Định Á, Âu - Vi Anh

image.png
Tin RFI của Pháp, “Trung Quốc là mục tiêu tên lửa tầm trung của Mỹ.Một tháng sau khi hủy Hiệp định tên lửa hạt nhân INF với Nga, ngày 19/08/2019, Hoa Kỳ thông báo thử nghiệm thành công một hỏa tiễn quy ước tầm trung…Nga chỉ trích hành động «leo thang quân sự». Còn Trung Quốc lên án Mỹ «kích động chạy đua vũ trang dẫn đến xung đột quân sự». Không phải mới đây mà từ lâu Mỹ đã triển khai uy lực và quân lực trong việc đông bình tây định ở Á Đông và Tây Âu. Thời sự Á Đông cho thấy, Mỹ càng ngày càng tăng quân lực cho Á châu Thái bình dương, chống TC xâm chiếm và quân sự hoá biên đảo ở Biển Đông là điểm và Thái Binh Dương là diện. Mỹ đã thanh lập liên minh chống TC để bảo vệ con đường hàng hải huyết mạch qua Eo Biển Mã lai. Mỹ mở rộng chiến lược thành Ấn độ Thái Bình Đương để bao vây đường biên của TC, chận đầu chiến lược Một Vành Đai Một Con Đường của TC trên biển.
<!>
Ổ Tây Âu, nhớ năm 2018, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ hôm 04/05, thông báo, Hải quân Hoa Kỳ tái lập Đệ Nhị Hạm Đội. Trước đây Hạm đội 2 này chịu trách nhiệm tuần tra vùng Bắc Đại Tây Dương, bây giờ với tình hình mới có những mối đe dọa mới và nước Nga phát triển sức mạnh quân sự nên lập lại hạm đội này.
Bộ Tư Lịnh ham đội đóng tại Norfolk, bang Virginia, nơi đây cũng có thể sớm đón nhận một bộ phận chỉ huy của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO.
“Thành lập năm 1950 đệ nhị hạm đội Mỹ đã đóng vai trò chiến lược chủ chốt trong suốt thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Trước năm 2011, trông coi 126 tàu thủy, 4.500 phi cơ và 90.000 quân nhân phục vụ, ủng hộ Khối NATO. Năm 2011 [thời TT Obama], hạm đội bị giải thể vì lý do tiết kiệm ngân sách. Thế nhưng, đối với Hoa Kỳ, bây giờ lại là lúc cần phải tiến hành răn đe tại vùng Bắc Đại Tây Dương”.Hạm đội 2 sẽ được đặt tại căn cứ hải quân Norfolk ở bang Virginia ven Đại Tây Dương.
Đây là công tác Hải Quân Mỹ phải làm và làm ngay vì nhu cầu tình hình khá căng thẳng và nhiều biến động giữa Mỹ và Nga hậu CS ở Âu châu và TC hiện CS ở Á châu. Chính TT Trump kiêm tư lịnh tối cao của Quân Lực Mỹ đã  ban hành «Chiến lược an ninh quốc gia» hôm 18/12/2017.Ông đưa ra bốn cột trụ giữ vững cơ đồ bảo quốc, an dân và kinh tế, đối ngoại. Đó là bảo vệ lãnh thổ quốc gia, thịnh vượng kinh tế của nước Mỹ, hòa bình và tăng cường ảnh hưởng của Hoa Kỳ. Ông chánh thức chỉ mặt kêu tên hai ‘đối thủ’- chớ không phải đối tác nữa’ của Mỹ mà là đối địch của Mỹ - đó là,  «Trung Quốc và Nga đang thách thức sức mạnh, ảnh hưởng và lợi ích của nước Mỹ, họ đang cố phá hoại an ninh và phồn thịnh của nước Mỹ».
 Hiện thời TC thua xa Mỹ về con số và trình độ hiện đại của hàng không mẩu hạm và tàu chiến. TC hiện thời chỉ có một chiếc HKMH Liêu Ninh mua chiếc cũ của Ukrain về tân trang lại. Về chương trình phát triển HKMH trong số 5 chiếc được dự trù, hiện chỉ có 2 chiếc đang được đóng.
Trong khi đó, Hải quân Hoa Kỳ đang có đến hơn 10 HKMH trong đó có chiếc USS Carl Vinson hiện đang thăm Đà Nẵng là chiếc lớn nhứt thế giới vận hành bằng nguyên tử lực. Còn trong ngày tháng đầu nhiêm kỳ của TT Trump,  Mỹ  đưa vào sử dụng  hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford, vô địch về  giá cả 13 tỷ Mỹ kim, vô địch về kỹ thuật, có hệ thống gián điệp bảo vệ tàu,  nhiều máy bay chiến đấu nhứt, vũ khí tân tiến nhứt, vũ khi laser mỗi phát bắn laser chỉ  tốn vào khoảng vài USD.
Về tàu chiến của TC, theo báo cáo của Bộ QP Mỹ, Trung Quốc vốn có 5 tàu lặn nguyên tử, 53 tàu lặn tấn công chạy diesel và 4 tàu ngầm trang bị các hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 có tầm bắn 7.200 km.Và từ khi Ô. Tập Cận Bình  lên cầm quyền năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã đóng mới và đưa vào biên chế 77 tàu chiến các loại, từ tàu khu trục mang hoả tiễn dẫn đường đến khinh tốc hạm, tàu hậu cần.
Còn Mỹ, tất cả các tàu lặn của Mỹ đều sử dụng nguyên tử lực, bao gồm 18 tàu trong đội hình, 36 tàu lặn tấn công lớp Los Angeles, 3 tàu lặn tấn công lớp Seawolf và 13 tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Hải quân Mỹ cũng có 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga, 62 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, 30 tàu đổ bộ và 18 tàu chiến tấn công ven biển.
TC cũng thua xa Mỹ về căn cứ hải quân trên thế giới. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực để thách thức sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Biển Đông, phát triển các hoả tiễn để chống các chiến hạm Mỹ, đồng thời bồi đắp các đảo đang tranh chấp ở Trường Sa để xây trên đó các căn cứ quân sự.
Còn Quốc Hội Mỹ theo truyền thống “Support Our Troops” tối đa. Theo Reuters ngày 7-2, Thượng viện Mỹ đã thảo luật biểu quyết luật ngân sách liên bang có hiêu lực cho cả hai năm tới.  Hai kinh phí quan trọng nhứt là quốc phòng và nội địa, với khoản tăng ngân khoản 300 tỷ USD. Theo dự luật ngân sách hai năm nêu trên, chi tiêu quốc phòng được đặc biệt chiếu cố, ủng hộ mạnh nhứt, sẽ tăng lên 80 tỷ USD trong tài khóa 2018 và 85 tỷ USD trong tài khóa 2019 tiếp theo.
Quân đội Mỹ được cơ cấu, huấn luyện, chuẩn bị luôn  sẵn sàng cho hai, ba mặt trận. Vùng biển Á châu Thái bình dương đang bị TC hiện CS với Chủ Tịch Tập Cận Bình  xâm lấn và quân sự hoá theo chiến thuật tằm ăn lên hay phát triển ảnh hưởng quân sự như vết dầu loang. Vùng biển Bắc Đại Tây dương  và biển Baltic Nga hậu CS với TT Putin cựu trung tá KGB đã làm thủ tướng và tổng thống Nga gần 16 năm đang cấu kết tái lập Chiến Tranh Lạnh chống Mỹ càng ngày càng nhiều.
Còn Mỹ với tân Tổng Thống Trump đắc cử với khẩu hiệu “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Ông công khai chỉ mặt kêu tên TC và Nga là hai ‘đối thủ’ hẳn hòi.
So tương quan lực lượng và bố trí mặt trận Tay Âu và Đông Á, thực tế tình hình cho thấy Mỹ ở thế thượng phong. Nên TC chỉ chông Mỹ bang vỏ mồm. Thực tế coi như Mỹ đã đông bình và tây định ở Á châu Thái binh dương và ở Âu châu ( Tây và Đông Âu)./.(VA)

Không có nhận xét nào: