Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

BIỂN ĐÔNG LÀ CƠ HỘI THOÁT TRUNG DUY NHẤT CỦA CSVN - Nguyễn Cao Quyền

alt
                                            BÃI TƯ CHÍNH Đối Phó Cách Nào? - 1
                                   https://www.youtube.com/watch?v=ebnE45dcU7Q
                                            BÃI TƯ CHÍNH Đối Phó Cách Nào? - 2
                                   https://www.youtube.com/watch?v=PP29JaEFRfI
                          Ấn Độ lên tiếng và Anh, Đức, Pháp ra tuyên bố về Biển Đông
                                   https://www.youtube.com/watch?v=GbiV17sq-ck
Chỉ còn vài tháng nữa là Hội Nghị Thanh Đô sẽ trở thành hiện thực. Trung Quốc đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề này với CSVN.  Những điểm chiến lược trọng yếu tại vùng núi miền Bắc đã bị Bắc Kinh hoàn toàn loại bỏ.  Trong nước, Bắc kinh đã dùng tiền để tạo lập những cơ sở thuân lợi cho một cuộc chiến tranh trên bộ.  Những đạo quân thứ năm của PLA đã sẵn sàng ứng chiến. Báo chí Trung Quốc thì hàng ngày nhắc nhở Hà Nội là nếu không ngoan ngoãn nghe lời thì sẽ cho một bài học thứ hai.
<!>
Để che mắt nhân dân, từ vài năm nay, CSVN cũng đã tỏ ra quan tâm đến số phận của đất nước.  Quan tâm này là sự thiết lập quan hệ đối tảc chiến lược với các quốc gia như Singapore, Indonesia, Thái Lan, Pháp, Ý, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc….
Đến năm 2014  khi Trung Quốc đột nhiên kéo dàn khoan HD 981 vào vùng hải phận kinh tế EEZ của Việt Nam thì trước hành động phi pháp đó chẳng có ai lên tiếng bênh vực cả.  Nga và các nước khác nín  khe khi lực lượng hải quân Trung Quốc bắn chìm tàu cá Việt Nam lai vãng gẩn dàn khoan của họ.  Lúc bấy giờ Hà Nội mới vỡ lẽ ra là hợp tác chiến lược với Mỹ là một điều thực sự cần thiết, còn 16 chữ vàng và 4 tốt với Trung Cộng chỉ là những câu nói cho vui.
Việt Cộng bắt đầu dần dần ngả sang Mỹ
Việt Cộng nhớ lại từ năm 2010  ngoại trưởng Mỹ Hillaty Clinton  của Mỹ lần đầu tiên đã tuyên bố :”Tự do hàng hải trong khu vực là lợi ích quốc gia của Mỹ.  Mỹ coi Việt Nam là một quân cờ quan trọng trong chiến lược xoay trục ở Á Châu- Thái Bình Dương”.
Ngày 2/10/2014 sau cuộc hội ̣đàm giữa ngoại trưởng Mỹ John Kerry và bộ trưởng VC Phạm Bình Minh, Hoa Kỳ tuyên bố gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Vào tháng  3/2015, bộ trưởng Trần Đại Quang công du Washington.  Tại đây, ông Quang khẳng ̣định là Hà Nội cho phép US PEACE CORPS được hoạt động ở Việt Nam. Ngày  1/6 hai bộ trưởng Mỹ và Viêt Nam ký “ Quan hệ quốc phòng Việt Mỹ” nhằm đưa giao lưu hai nước lên một cấp độ cao hơn.
alt
Ngày 23/5/2016 tại Hà Nội, nhân chuyến sang thăm Việt Nam, TT Mỹ Obama đã tuyên bố trong một cuộc họp báo chung với chủ tịch Trần Đại Quang rằng Mỹ hoàn toàn gỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.  Về phần ông Quang nói rằng việc gỡ bỏ này thể hiện quan hệ Việt Mỹ đã hoàn toàn bình thường hóa..
Ông Obama nói rằng hành động đó cần thiết để Việt Nam có thể tự vệ..
Việt Nam và Mỹ nhất trí thúc đẩy vấn đề hợp tác quân sư, trong đó có việc huấn luyện cảnh sát biển và cung cấp tàu tuần tra… Ông cũng nói thêm rằng : “Việc gỡ bỏ lệnh bán vũ khí không thuộc vào Trung Quốc mà chỉ phụ thuộc vào mong muốn của Hoa Kỳ.  Theo thời gian quan hệ đối tác giữa hai nước đã đạt được nhiều tiến bộ, cho nên không cần duy trì việc cấm đoán nào nữa”.
Việt Nam đã im lặng khi sang Mỹ mua vũ khí
Phải mất đến hơn 2  năm kể từ khi TT Obama bất ngờ tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (tháng 2/2016) thì bộ quốc phòng của nước này mới thoả thuận mua đựợc khoảng gần 100  triệu USD vũ khí Mỹ.  Tin tức này không phải Hà Nội khoe khoang mà được đài VOA tiết lộ.
Ngày 2/8/2018 đại tướng Đỗ Bá Tỵ, phó chủ tịch quốc hội VN.đã có một chuyến công du sang Mỹ.  Lần này ông không đến quốc hội Mỹ mà đến thẳng Lầu Năm Góc,ở đấy đã có thứ trưởng bộ quốc phòng Mỹ Patrich M Shanahan chờ đón.  Ngoài tin mua 100 triệu USD vũ khí Mỹ, người ta cũng còn được biết là VN hiện có 24 trường hợp mua bán quân sự khác với nước ngoài với  tổng trị giá lên tới  69 riệu USD.
Đến lúc này, người ta mới thấy vai trò sang Mỹ của Đỗ Bá Ty dần dần lộ ra.  Bộ chính trị VN muốn ông Tỵ đóng hai vai : vừa lập lờ trong tư thế cựu  thứ trưởng  quốc phòng để mua vũ khí, vừa đóng vai quan chức cao cấp của quốc hội VN để vận động quốc hội Mỹ mau chóng thông qua chương trình mua vũ khí của Hoa Kỳ.  Tình trạng thiếu thốn đáng thương của  vũ khí VN  được nhanh chóng thông cảm vì  số khí tài quân sự mà VN hiện có đã quá cũ kỹ lạc hậu sau nhiều năm sử dụng của Liên Xô.
VN mới bắt đầu quan tâm đến vũ khí của phương Tây sau khi lệnh cấm mua vũ khí được gỡ bỏ hoàn toàn.   Ngay sau khi lệnh này được ban hành, VN đã âm thầm mua vũ khí của Ấn Độ và hỏa tiễn của Israel.  Sô tiền mua chịu lên tới nửa tỷ USD đều là những vũ khí tối tân của Hoa Kỳ.
Ngân sách quốc phòng của VN đã tăng từ 1,3 tỷ USD lên tới 4,6 tỷ USD trong vòng 10 năm và hiện thời chiếm tới 9%  tổng chi của ngân sách quốc gia.  Trong suốt thời gian đó, ngân sách quốc phòng liên tục phải “giật gấu vá vai” và tình trạng này đến bây giờ vẫn chưa được cải thiện.  Nói cách khác VN vẫn phải đối mặt với một tình trang hết tiền : hết tiền cho các dư án đầu tư và phát triển, hết tiền cho ngân sách quốc phòng, hết tiền cho đủ mọi chương trình.
alt
Hà Nội phải làm gì khi phải đối mặt với tình trạng liên tục túng thiếu đó ?
Câu trả lời là: VN không còn cách gì khác là phải đồng hành với công ty EXXONMOBIL của Hoa Kỳ để khai thác các mỏ dầu khí tại Biển Đông.  July Kiry, đại diện truyền thông của EXXONMOBIL tuyên bố là công ty này đang thực thi các thỏa thuận thương mại quan trọng với các đối tác và với chính phủ VN.
Tập đoàn Mỹ cũng cho biết là dự án Cá Voi Xanh mà hai bên MỸ Việt sẽ cùng nhau khai tác không nằm trong vùng tranh chấp và  cả hai bên có vẻ không mấy lo ngại về các đe dọa của Bắc Kinh.  Cá Voi Xanh là mỏ dầu khí lớn nhất của VN tại Biển Đông, có thể đóng góp hàng năm 20 tỷ USD cho ngân sách của nước chủ nhà.
Sau một thời gian thu xếp để tìm một những điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa khai thác thì chủ tịch Liam Mallon của EXXONMOBIL cho biết là công ty chỉ có thể khới sự hành động vào năm 2019.  Lý do của sự im lặng kéo dài này có thể là do sức ép của Trung Quốc.  Nhiều người nói rằng Trung Quốc ráo riết vận động VN không nên tiến hành dự án Cá Voi Xanh với EXXONMOBIL nhưng nhiều người khác lại cho rằng dự án Cá Voi Xanh sẽ không bị ngừng lại vì không nằm trên đường Chín Đoạn  của Trung Quốc.
Đúng như lời tiên đoán thứ hai, cuối tháng 2/2019 báo chí VN ồn ào đưa tin :”Dự án Cá Voi Xanh bắt đầu khởi động”.  Dự án Cá Voi Xanh có trữ lượng khí lên đến 150 tỷ m3 khối nên nhiều người tin chắc rằng nó khó có thể dễ dàng tan vỡ như mỏ Cá Rồng Đỏ.
alt
Tư thế của EXXONMOBIL không giống REPSOL
Trong bối cảnh mà dự án Cá Voi Xanh được thi hành thì ngân sách của VN đang lâm vào tình trạng cạn kiệt.  VN không đủ ngoại tệ để trang trải nợ quốc tế lên tới 10 tỷ USD/năm.  Bên cạnh đó VN cũng còn cần cả một dự trữ ngoại hối là  60 tỷ USD để làm ăn với thế giới. Những số tiền này VN trông chờ thâu được từ dự án Cá Voi Xanh.
EXXONMOBI, công ty khai thác dầu lớn nhất của Mỹ,  vào VN tháng 1/2017.  Sau thời gian đó, nhiều hãng dầu khí Mỹ khác ở VN đã phải bỏ cuộc vì sức ép của Trung Quốc.  Trong khi đó Cá Voi Xanh, do Mỹ khai thác, vẫn tiếp tục thăm dò vì nó đã phát hiện được một mỏ khí đốt lớn nhất của VN chỉ cách đất liền không tới 100 km.
Có tin là VN sẽ cho Mỹ thuê lại Cảng Cam Ranh và cho Mỹ xây dựng một căn cứ hậu cần ở Đà Nẵng.  Tiến trình này sẽ mở đường cho một mối quan hệ gần gũi hơn giữa hải quân Việt Nam và Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ đang thường xuyên có mặt  tại Thái Bình  Dương..  Đó là lý do  tại sao VN phải bám sát Hoa Kỳ để sống còn..
Việt Nam hợp tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ vào lúc này là sáng suốt.  Đã đến lúc phải từ giã Bắc Kinh mà không phải e dè gì cả vì đã có Hoa Kỳ bảo kê lúc nào cũng túc trực bên mình./.
NGUYỄN CAO QUYỀN

Không có nhận xét nào: