Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 30/8/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • VNTB - Hội Luật quốc tế Việt Nam và 5 năm ‘chờ đợi’ của Bộ Ngoại giao (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Trong bối cảnh tàu khu trục Wayne E. Meyer của Hạm đội 7 hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải, đi vào trong khu vực bán kính 12 hải lý quanh các đảo đá Chữ Thập và Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc ngang ngược tuyên bố thuộc chủ quyền của họ, với lá thư của chủ tịch VSIL Nguyễn Bá Sơn gửi đến người đồng cấp của Trung Quốc, cho thấy dường như Việt Nam dấn tới bước mạnh mẽ ‘lôi cổ ông bạn vàng’ ra hầu tòa. “Đại Sự Ký Biển Đông”
  • VNTB - Thoát Trung hay tách Trung? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Khi tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thách thức giá trị pháp lý và lịch sử mà Việt Nam có được đã đặt ra câu hỏi: thoát trung! Quan điểm “thoát trung” ngày một lớn. Facebooker Trần Đình Thu, một người cổ vũ cho xoay trục về Mỹ cũng nhiều lần nhấn mạnh yếu tố thoát trung. “Có thể thực hiện sứ mệnh lịch sử đưa Việt Nam thoát khỏi Trung quốc, thân thiết với Mỹ hơn để có thể cải tổ theo hướng dân chủ văn minh.”, Facebooker Trần Đình Thu. VOA trong một bài viết ngày 28.8, cũng dẫn lời ông Thayer, theo đó, đánh giá chuyến đi sắp tới của ông Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10 sắp tới “báo hiệu một hành động chính trị dẫn đến đổi hướng cho Việt Nam, đặc biệt trong chính sách đối với Trung Quốc.”<!>
  • Có hai “đòn cân não” quanh Bãi Tư Chính (RFA) - Thứ nhất, đó là cuộc đối đầu (stand-off) giữa Trung Quốc và Việt Nam quanh khủng hoảng Bãi Tư Chính, từ nay đang bước sang tháng thứ ba. Thứ hai, đó là một đợt sóng ngầm khác, trầm trầm mà cương quyết không kém “đòn cân não” Trung – Việt, đó là cuộc đối đầu giữa xã hội dân sự Việt Nam với nhà nước cộng sản toàn trị của nó.
  • Chuyện rất xấu trên dòng Mê Kông (BoxitVN) - Khánh Anh dịch - Hạn hán năm nay chỉ là điều báo trước những vấn đề nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra nếu chính phủ không thay đổi. Bờ sông bị sạt lở. Sông Mê Kông đang quay cuồng trong sự tấn công của biến đổi khí hậu, khai thác cát và xây đập nước sông liên tục, tất cả những điều này kết hợp lại làm gây ra trận hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 100 năm hồi tháng Bảy. “Đây là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử của ...
  • Tương đồng và khác biệt trong chính sách đối ngoại của Việt Nam – Philippines đối với Trung Quốc (RFA) - Một “hiệp hội” của Trung Quốc vừa gửi thư xin lỗi về vụ tàu cá nước này đâm chìm tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong vào hồi tháng 6/2019 rồi bỏ chạy và cho rằng đây là “va chạm tai nạn” và có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, hơn 10 năm qua tàu cá Việt Nam cũng thường xuyên bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu, đâm chìm, bắt bớ nhưng đến nay hầu như không nhận được lời xin lỗi nào từ phía Trung Quốc.
  • Carl Thayer: Bắt giữ Hải Dương Địa Chất 8 thông qua Interpol? (BoxitVN) - Thụy My - Giáo sư Carl Thayer, trường đại học New South Wales, Úc trong bài viết mang tựa đề «Việt Nam, Biển Đông và cộng đồng quốc tế trong đó có Úc», đăng tải hồi cuối tháng 8/2019, đề nghị Việt Nam nên tham khảo các chuyên gia pháp lý quốc tế, về tiến trình bắt giữ chiếc Hải Dương Địa Chất ...
  • Liên Hiệp Châu Âu lên tiếng về căng thẳng ở Biển Đông (RFI) - Sau Mỹ, Úc, Malaysia, hôm qua 28/08/2019, đến lượt Liên Hiệp Châu Âu lên tiếng về vụ Trung Quốc tiếp tục cho tàu khảo sát và tàu hải cảnh vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gần Bãi Tư Chính ở Biển Đông.
  • Trung Quốc khó lòng gây ảnh hưởng với Việt Nam? (VOA) - Mặc dù Bắc Kinh dùng nhiều phương cách gây ảnh hưởng lên Hà Nội để buộc Hà Nội đi theo quỹ đạo của họ nhưng khác với nhiều nước khác trong khu vực, sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở Việt Nam gặp một số hạn chế, một nhà nghiên cứu từ Úc nhận định.
  • Trung Quốc muốn rót tỷ USD vào Nghi Sơn: Đã có bài học (BoxitVN) - Thành Luân - Việt Nam đã có một số dự án sản xuất, kinh doanh Ferrochrome song hầu hết đều rơi vào tình trạng bết bát. Các báo khi đề cập đến Tập đoàn Mintal đều làm cho độc giả hiểu rằng Mintal là một tập đoàn Hồng Kông với cách ghi “Tập đoàn Mintal (Hongkong - Trung Quốc)” hay “Mintal, tập đoàn lớn của Hồng Kông”. Nhưng Mintal có phải là tập đoàn của Hồng Kông không? Trang Bloomberg cho biết Mintal là tập đoàn có tổng hành dinh tại thành phố Baotou, ...
  • Chiến lược phát triển Việt Nam sẽ khá hơn khi các cựu lãnh đạo góp ý? (RFA) - Chính phủ Việt Nam vừa mời một số cựu lãnh đạo cấp cao của Việt Nam để xin ý kiến đối với Chiến lược kinh tế xã hội 10 năm tới cho Việt Nam. Đây là việc làm khác thường hay không khi lần đầu tiên Thủ tướng đương nhiệm có ý “lắng nghe” ý kiến đóng góp của các cựu lãnh đạo, mà trong đó có không ít người đang vướng nghi vấn tham nhũng?
  • Chủ tịch Hà Nội công khai bôi nhọ người đại diện của dân Đồng Tâm (BoxitVN) - RFA - Chiều 27/8, UBND TP Hà Nội tổ chức buổi họp báo về việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Buổi họp báo có mặt đại diện UBND TP Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên không có người dân Đồng Tâm nào được tham dự. Báo Người Lao động hôm 27/8/2019 có đăng bài với tựa đề: “Chủ tịch Hà Nội: Ông Lê Đình Kình có mục đích xấu, nhằm ...
  • Rừng Amazon có thực sự là "lá phổi" của Trái đất ? (RFI) - Các đám cháy rừng Amazon tại Brazil đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao Pháp - Brazil, khiến quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng. Các nhà tranh đấu vì môi trường khắp nơi trên thế giới đều lên tiếng …
  • Tên lửa siêu thanh Nga sẽ khiến tàu sân bay Mỹ vô dụng ? (RFI) - Từ sau Thế Chiến Thứ Hai đến nay, hàng không mẫu hạm Mỹ được cho là bất khả xâm phạm, với những hàng rào bảo vệ vững chắc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, với sự xuất hiện của những loại tên lửa mới, có khả năng bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh rất nhiều lần, có một câu hỏi thường được lặp đi, lặp lại : Phải chăng là các loại vũ khí siêu thanh sẽ khiến cho tàu sân bay trở thành vô dụng ?
  • Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chỉ trích Donald Trump (RFI) - Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc Jim Mattis hôm qua, 28/08/2019, đăng tải một bài bình luận lên tờ Wall Street Journal, chỉ trích tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bài viết, ông bày tỏ lo lại Hoa Kỳ đang từng bước tự cô lập. Được Donald Trump bổ nhiệm, ông Jim Mattis bất ngờ từ chức vào tháng 12 năm trước do bất đồng với quyết định rút quân khỏi Syria của nguyên thủ Mỹ.
  • Thương chiến Mỹ-Trung cuộc đối kháng sống còn (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mang tính đối kháng sống còn. Nó được cấu thành bởi một chuỗi các cuộc chiến cục bộ. Và sự đối kháng sống còn sẽ không bao giờ kết thúc trước khi xuất hiện một thể chế dân chủ ở Trung Quốc. CÔNG BẰNG THƯƠNG MẠI TRONG THƯƠNG CHIẾN MỸ - TRUNG. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chỉ là một mặt trận trong cuộc chiến tranh đối đầu toàn diện Mỹ - Trung – là cuộc đối đầu lớn nhất ...
  • Trung Quốc lôi kéo dư luận các nước đứng về mình như thế nào? (VOA) - Bắc Kinh đã lôi kéo các chính trị gia, định hướng truyền thông và sử dụng đầu tư để gây ảnh hưởng đến chính trị ở các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương như những gì mà họ đã làm ở Hong Kong, nhà báo Chris Horton phân tích trên tờ Atlantic.
  • Chính sách « ngoại giao con tin » của Trung Quốc (RFI) - Le Monde số đề ngày hôm nay 29/08/2019 ghi nhận « Việc Trung Quốc bắt giữ một nhà văn Úc gây căng thẳng với Canberra ». Nhà trí thức đấu tranh cho dân chủ Dương Hằng Quân (Yang Hengjun) bị bắt hồi đầu năm khi đến Quảng Châu, và đến bây giờ thì mới bị cáo buộc tội « làm gián điệp ».
  • Brexit : Thủ tướng Anh tạm thời đình chỉ hoạt động của Nghị Viện (RFI) - Ngày 28/08/2019, thủ tướng Boris Johnson thông báo Nghị Viện Anh chỉ hoạt động trở lại vào giữa tháng 10, tức là hai tuần lễ trước thời hạn chính thức để Luân Đôn ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Phe đối lập mạnh mẽ lên án một quyết định nhằm "khóa miệng" cơ quan lập pháp.
  • Thủ tướng Anh tìm kế hoãn binh hay gạt Nghị Viện ra ngoài tiến trình Brexit? (RFI) - Thủ tướng Boris Johnson tính toán những gì qua quyết định đình chỉ hoạt động của Nghị Viện Anh trong 5 tuần lễ, một thời hạn dài bất thường? Biểu tượng của nền dân chủ lâu đời này tại châu Âu sẽ làm việc trở lại hai tuần trước ngày nước Anh chính thức phải chia tay với Liên Hiệp Châu Âu.
  • Campuchia cấm người ngoại quốc làm 10 ngành nghề (RFA) - Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia vừa ký một chỉ thị hôm 28/8, quy định người lao động nhập cư nước này không được phép tham gia 10 lĩnh vực ngành nghề. Mục tiêu nhằm bảo vệ công việc của người bản xứ. Tờ Phnom Penh Post loan tin cùng ngày.
  • Ngày của Ông Bà (VOA) - Ngoài hai ngày Lễ Mẹ (Mother’s Day) và Lễ Cha (Father’s Day), nước Mỹ còn kỷ niệm Ngày của Ông Bà (Grandparents Day) để giới trẻ Mỹ bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đối với ông bà nội ngoại.
  • Khớp gối kêu và đau (VOA) - Thính giả Bùi Thảo hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em tên là Thảo năm nay 24 tuổi, em muốn xin được bác sĩ tư vấn và giải đáp về việc thiếu canxi ở khớp gối. Em bị đau ở đầu gối từ khi học cấp 3. Khi đi lại hay hoạt động hằng ngày khớp gối của em phát ra những tiếng kêu cục cục rất rõ, và thỉnh thoảng còn rất đau, em bị ở cả 2 đầu gối.

Không có nhận xét nào: