Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Điểm Tin Chủ Nhật 01/9/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • VNTB- Từ tiền đến xe và bây giờ là tàu của ‘nó’ đã vào sâu lãnh thổ VN! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cú xâm nhập của tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ vệ cho nó của Trung Quốc vào sâu trong vùng lãnh hải Việt Nam, chỉ cách thành phố biển Phan Thiết có 180 km, đã phóng thêm một nhát cọ để dần hoàn tất bức họa mang tên ‘Trung Quốc hóa Việt Nam’.Cú xâm nhập quá tự tin trên vẫn chỉ được thông tin bởi hãng tin Reuters - theo dữ liệu của trang web Marine Traffic theo dõi các chuyển động của tàu vào ngày 24/8/2019, và mạng xã hội chứ không phải bởi bất cứ phương tiện nào trong số hơn 800 tờ báo quốc doanh<!>
  • VNTB - Ngăn chặn kẻ ức hiếp ở Biển Đông (VNTB) - Khánh Anh dịch - Gregory B. Poling và Murray Hiebert (VNTB) - Bắc Kinh phải trả giá khi cho phép lực lượng hải cảnh cản trở tự do hàng hải. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cân nhắc mạnh mẽ vào tuần trước về hành vi quấy rối của Trung Quốc đối với các hoạt động khai thác dầu khí của Malaysia và Việt Nam ở Biển Đông. Phát ngôn viên Morgan Ortagus đã lên tiếng “việc Bắc Kinh liên tục ngăn cản các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở ngoài khơi”, nghi ngờ về " cam kết của Trung Quốc trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển”. Bộ Ngoại Giao đã đúng đắn khi công kích Bắc Kinh bằng ngoại giao, nhưng Hoa Kỳ và các đối tác cần phải làm nhiều hơn để thuyết phục Trung Quốc kiềm chế tàu hải cảnh và dân binh trước khi xảy ra một vụ va chạm chết người và do đó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn.
  • VNTB - Những nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc ( Phần 1) (VNTB) - Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hiện đại, mặc cho tất cả những biểu hiện bài cổ - với các nhà lãnh đạo hiện nay có nhiều liên kết “không hề gián đoạn” với nền văn hóa cổ đại – trên thực tế, là kết quả của Giai đoạn chiến tranh, bất ổn, cách mạng và thay đổi trên diện rộng. Từ 1644 đến 1911, 1912, nhà Thanh đã nắm quyền cai trị khu vực gần như lãnh thổ của nước Trung Quốc hiện nay. Những giai đoạn bành trước và xâm lược từ cuối thế kỷ XVII đến thế XVIII đã dẫn đến việc họ thôn tính Cao nguyên Tây Tạng và khu vực ở phía Tây Bắc, hiện nay gọi là Tân Cương. Sau khi các chiến dịch này kết thúc, biên giới của vương triều Mãn Thanh không có những thay đổi lớn, những đường biên giới này bao trùm toàn bộ lãnh thổ hiện nay của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
  • VNTB - Trung Quốc phê chuẩn Hiệp định dẫn độ với Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) - Theo hãng thông tấn Xinhua, ngày 26/8, chính phủ Trung Cộng đã phê chuẩn Hiệp định dẫn độ tội phạm với Việt Nam. Theo đó, hiệp định này gồm 22 điều khoản bao gồm các vấn đề như nghĩa vụ dẫn độ, tội phạm đủ điều kiện dẫn độ, những lý do có thể và nên được sử dụng để từ chối dẫn độ và giải quyết tranh chấp.
  • VNTB - Món nợ khổng lồ của Hà Nội (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Bên lề những đợt tuyên truyền về ngày được gọi là ‘Tết Độc lập’ của báo chí, có ý kiến đặt ra: Nếu như năm 1945 ở miền Bắc, và tiếp sau đó là 1975 ở miền Nam, chính quyền ‘cũ’ bị sụp đổ do cách mạng, và chính phủ của ‘bên thắng cuộc’ đã tiếp quản ngân khố (kho vàng bạc, tiền mặt...) của ‘bên thua cuộc’ để lại, thì tại sao các khoản nợ tiền/ lãi công khố phiếu mà người dân đã mua trước đó từ ‘bên thua cuộc’, lại bị ‘bên thắng cuộc’ cướp trắng?
  • VNTB - Ngoại giao căn cứ hải quân Cam Ranh: tại sao không? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Trung Quốc có sự đột phá kinh tế như ngày hôm nay đến từ ngoại giao bóng bàn với Mỹ, vậy tại sao Việt Nam không tạo ra sự kiện ngoại giao hải quân với Washington (qua cảng Cam Ranh) để có tầm nhìn phát triển hơn? Quan hệ ngoại giao của hai quốc gia Việt – Mỹ có những tiến triển về cơ bản tốt. Và có những dấu hiệu cho thấy, quan hệ quân sự đang nối bước theo sau.
  • Nhà báo Phạm Đoan Trang: Việt Nam hiện giờ thiếu vắng công lý! (RFA) - Nhà báo bất đồng chính kiến Phạm Đoan Trang vừa được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF đề cử nhận giải về tự do báo chí năm 2019, ở hạng mục Impact (Ảnh hưởng). Kết quả sẽ được công bố vào ngày 12/9 tới tại Berlin, Đức. Đây là giải thưởng dành cho dành cho người có những tác phẩm gây ảnh hưởng đến nhận thức của xã hội về tự do báo chí. Ngay sau khi nhận đề cử, Cô đã dành cho RFA cuộc phỏng vấn đặc biệt về hiện tình đất nước nhân sự kiện này.
  • Muốn thành rồng, thành hổ phải thay đổi quan niệm về chữ Đức (BoxitVN) - Đặng Văn Sinh - Đạo đức là hệ thống quy tắc chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự nguyện điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, xã hội. Đạo đức bao gồm một số phạm trù mà LƯƠNG TÂM, NGHĨA VỤ, THIỆN VÀ ÁC là những yếu tố cơ bản. “Đạo đức” là một từ ghép gồm hai thành tố Hán Việt, trong đó “đạo” là đường đi, hướng đi, lối làm việc, kỹ năng sống, còn “đức”, theo Khổng Tử là, ...
  • Nguyễn Đức Chung ‘trở mặt’, dẹp vụ Đồng Tâm sau khi tố ông Lê Đình Kình ‘trục lợi’ (BoxitVN) - Sau một thời gian im hơi lặng tiếng vì vụ tai tiếng liên quan đến Nhật Cường Mobile, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đăng đàn trên các báo nhà nước tố cáo ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh của dân oan Đồng Tâm. Hồi Tháng Tư, 2017, công luận xôn xao trước tin người dân xã Đồng Tâm, Mỹ Đức bắt giữ 38 người, trong đó đa số là công an, viên ...
  • Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ - Quan hệ hai nước sẽ cải thiện? (RFA) - Nếu Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ theo như dự định vào tháng 10/2019 thì với tình hình như hiện nay, Việt Nam sẽ được gì, liệu quan hệ Việt-Mỹ sẽ được cải thiện tốt hơn là điều mà dư luận xã hội cũng như các nhà quan sát chính trị đang quan tâm, phân tích.
  • Mỹ chúc mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30 tháng 9 thay mặt chính phủ Mỹ gửi lời chúc tốt lành tới người dân Việt Nam nhân Lễ Quốc khánh 2 tháng 9.
  • Khí hậu : Greta Thunberg và giới trẻ New York biểu tình trước trụ sở LHQ (RFI) - Đến New York hôm 28/08/2019, thiếu nữ Greta Thunberg, gương mặt tiêu biểu của phong trào giới trẻ chống biến đổi khí hậu, đã gia nhập đoàn biểu tình trước trụ sở của Liên Hiệp Quốc ngày 30/08. Đây là hoạt động đầu tiên trong loạt tuần hành vì khí hậu được dự kiến trong tháng Chín, nhân kỳ họp thường niên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
  • Cháy rừng Amazon: ‘Nhân tai hơn là ‘thiên tai’ (VOA) - Rừng Amazon bị cháy dữ dội trong mùa hè năm nay là ‘do sự tàn phá của con người’ trong nỗ lực lấy đất phát triển nông nghiệp được Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, thúc đẩy với chính sách mở cửa rừng Amazon để phát triển kinh tế, một nhà nghiên cứu môi trường ở Mỹ nói với VOA.
  • Marriott sắp loại bỏ hoàn toàn chai nhựa trong nhà tắm (VOA) - Tập đoàn khách sạn Marriott cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn các lọ dầu gội và sữa tắm nhựa trong nhà tắm vào tháng 12/2020. Trong khi đó theo số liệu của mạng lưới Earth Day, trong năm 2018, Việt Nam đứng thứ 4 trong số 20 nước hàng đầu về quản lý kém rác thải nhựa, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Bạn nghĩ gì về động thái của Marriott trong bối cảnh ô nhiễm nhựa đáng báo động trên khắp thế giới hiện nay? Và Việt Nam có thể làm gì để "thoát khỏi" bảng xếp hạng về rác thải nhựa trên?
  • Hoa Kỳ đưa tàu dầu Iran Adrian Darya 1 vào danh sách đen (RFI) - AFP trích dẫn thông báo bộ Tài Chính Mỹ ngày 30/08/2019, cho biết đưa con tàu vừa được chính quyền Gibralar phóng thích vào danh sách trừng phạt, với cáo buộc tàu Iran có hoạt động hỗ trợ khủng bố hay các hoạt động khủng bố.
  • Chuyên gia Google phát hiện vụ tin tặc Iphone quy mô lớn (RFI) - Hôm 29/08/2019, các chuyên gia an ninh mạng của Google thông báo phát hiện cuộc xâm nhập điện thoại Iphone quy mô lớn chưa từng thấy, kéo dài từ hai năm nay. Thông qua một mã độc, tin tặc đã kiểm soát được ít nhất hàng nghìn điện thoại Iphone, được coi là loại điện thoại an toàn nhất trên thị trường hiện nay.
  • Người Hồng Kông : Tự do bằng mọi giá (RFI) - Phong trào phản kháng đòi tự do tại Hồng Kông vẫn là đề tài thu hút các tạp chí Pháp trong số cuối cùng của tháng 8/2019 này. Tuần báo Courrier International đặc biệt dành trang bìa, hồ sơ chính và bài xã luận cho điều được nêu bật trong tựa lớn : « Hồng Kông : Tự do bằng mọi giá », kèm theo tiểu tựa : « Vì sao mọi đối thoại với Bắc Kinh đều có vẻ bất khả thi. Năm câu hỏi để hiểu về cuộc khủng hoảng ».
  • Ấn Độ : Gần 2 triệu dân bị « tước » quốc tịch (RFI) - Khoảng 1,9 triệu người dân ở bang Assam, đông bắc Ấn Độ, không được ghi tên trong sổ đăng ký công dân quốc gia (NRC) vừa được công bố hôm 30/08/2019. Cuộc điều tra dân số được bắt đầu cách đây bốn năm, theo ý tưởng của thống đốc của bang Assam, nhằm xác định người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, đa số theo đạo Hồi.
  • Văn hóa ‘mày có biết tao là ai không?’ (VOA) - Một cận vệ xuống xe và giải thích rằng trong xe đang chở ngài thủ tướng nhưng viên cảnh sát vẫn khăng khăng ghi phạt người tài xế phạm lỗi giao thông.
  • Nét tích cực của sự mù quáng khi yêu (BBC) - Mù quáng trong tình yêu và thấy người yêu luôn tốt đẹp nhất có thể không phản ánh đúng thực chất nhưng lại có tác dụng tốt bất ngờ.

Không có nhận xét nào: