Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Mấy suy nghĩ về nội tình đất nước hiện nay - Hà Sĩ Phu


Phần 1: Bước ngoặt trong nội tình chính trị Việt Nam
Hà Sĩ Phu

a/ Thảm sát Đồng Tâm và bước ngoặt của ĐCSTrước Tết Canh Tý có hai sự kiện: vụ thảm sát Đồng Tâm và Hội nghị toàn quốc về xây dựng Đảng mà ông Trần Quốc Vượng (TQV) chủ trì.Nhưng phản ứng của dư luận về hai sự kiện ấy không giống nhau. Trong vụ thảm sát Đồng Tâm, nhà cầm quyền cố tình chứng minh cụ Lê Đình Kình là kẻ xấu thì những người dân chủ, đại diện cho nền Nhân-Trí-Dũng của nhân dân đã đến viếng thăm, khẳng định cụ Kình là đại diện vô cùng hiếm hoi của những người “Cộng sản nhưng mà tốt” quyết lấy dân làm mục tiêu phục vụ. Trái lại, trước lời tuyên bố của ông TQV về tình hình đất nước, một số trí thức-nhân sĩ đã khen là sâu sắc, thậm chí còn tôn là “câu nói sâu sắc nhất trong năm”, mà không biết lời công bố của ông TQV chính là sự chỉ đạo để dẫn đến cuộc thảm sát Đồng Tâm.<!>


Sở dĩ như vậy vì bài nói của ông TQV ở hội nghị Xây dựng Đảng (25/12/19) có mấy điểm khiến ta có thể ngộ nhận:
- Chữ TA của ông Vượng: “Nếu TA làm không tốt thì TA tự lật đổ TA thôi”, chân lý rất chung này dù “Đảng TA” hay “dân TA” hay bất cứ tổ chức nào cũng nói giống nhau cả, nên ta nghe thấy rất chí lý, và tưởng ông TQV nói thay cho tiếng lòng của mình. Nhưng hai cái TA đối lập nhau nên nội hàm lại hoàn toàn ngược nhau, bởi “làm tốt” cho Đảng ta lại chính là làm điều không tốt cho dân ta, ĐCS không sụp đổ thì dân VN sẽ sụp đổ! Thoạt nghe ta cứ tưởng ông TQV đã nhìn ra lẽ phải giống như sự tự kiểm điểm, đã nhìn thấy khiếm khuyết trong trong Trung ương Đảng hay trong Bộ Chính trị, nhưng thực tế đã trả lời ngay: Việc giết cụ Kình là minh chứng cái rất “tốt” của bên này chính là cái rất xấu của bên kia.
- Về Kẻ thù: “Không ai mang máy bay, đại bác đến để lật đổ ta, ta không làm tốt thì ta tự lật đổ ta, chẳng phải do kẻ thù đâu”. Câu này muốn nói không có kẻ thù bên ngoài nào hết (ý này đã nguy hiểm, làm ta quên đi nạn Tàu xâm lược), chứ không phải ông TQV muốn bác bỏ luận điểm “thế lực thù địch” mà ĐCS vẫn rêu rao đâu. Trái lại sau bài nói ấy, khái niệm “thế lực thù địch” vẫn sẽ còn được nêu cao hơn nữa! Ông ấy nói “TA lật đổ TA” là gì? Kẻ lật đổ Đảng ta thì dĩ nhiên là kẻ thù của Đảng ta chứ gì nữa, tuy không nói chữ “kẻ thù” ở đây thôi.

Thông điệp nguy hiểm nhất của bài thuyết trình của ông TQV là “xóa hẳn ấn tượng KẺ THÙ bên ngoài, mà kéo khái niệm KẺ THÙ vào bên trong, trong Đảng, trong dân” để tận diệt! Việc kéo đại quân vào giết cụ Kình một cách công khai rầm rộ quá mức cần thiết chính là một bước khai triển cho toàn dân biết về một Nghị quyết chính trị mới của Đảng, theo tinh thần mà ông TQV đã thuyết trình trong hội nghị về Xây dựng Đảng vừa qua: kẻ thù là ở bên trong!
Tưởng bài nói ấy là việc tự phê bình nghiêm khắc của ĐCS (mà toàn dân mong muốn) là chúng ta quá ngây thơ về chính tri. Đây là một bước ngoặt trong đường lối cai trị của ĐCS, bước cuối cùng là phải đưa Kẻ thù vào chính Nhân dân và những đảng viên còn giữ vẹn tấm lòng trung nghĩa với dân nên phê phán Đảng, và Đảng phải thẳng tay dùng bạo lực chứ không không chỉ dùng báo chí hay binh chủng “dư luận viên” như trước đây! (Việc tuyên chiến rất quan trọng ấy đã giao cho ông TQV thay mặt BCT phát ngôn, có thể còn là một tín hiệu về dự kiến nhân sự tối cao cho ĐH 13 sắp tới nữa).
b/ Phương pháp nhân danh đảng viên, nhân danh nội bộ Đảng để sửa lỗi cho Đảng đã chính thức bị khai tử, nhưng cuộc đấu tranh không vì thế mà ngừng
Một thời gian dài nhiều trí thức-nhân sĩ vẫn lấy tư cách đảng viên để góp ý, để đấu tranh nội bộ, mong sửa những sai lầm của Đảng. Đó vừa là sự khéo léo về phương pháp, vừa là tấm lòng thật sự (mà về lập trường là cải lương), ta tưởng thế là Đảng dễ chấp nhận. Nhưng dần dần ĐCS đã từng bước “khước từ tấm lòng xây dựng Đảng” kiểu ấy, nhẹ là phê phán trên báo chí, nặng hơn là kỷ luật-khai trừ, và cuối cùng phải… giết thật dã man cho sợ, cho chừa cái thói nhân danh nội bộ Đảng để đấu tranh sửa lỗi cho Đảng. Việc thảm sát đảng viên lão thành rất yêu Đảng như cụ Kình là lời tuyên ngôn khai tử hình thức đấu tranh trong nội bộ Đảng, cũng chấm dứt hy vọng dùng đường lối cải lương để cải biến tình hình. Boris Yeltsin đã bảo CNCS là không thể sửa đổi mà! Muốn có thiện ý tốt với Đảng mà chân thành góp ý thẳng thắn cũng không được phép!
Nhưng bước ngoặt trong cách ứng xử này của ĐCS sẽ gây hiệu quả ra sao? Trước hết nó gây nghi kỵ sâu sắc trong Đảng, khi mọi đảng viên đều biết cái danh hiệu đảng viên không còn là chỗ dựa gì cho lòng tin vào các đồng chí của mình, bất đồng với nhau là có thể đẩy nhau thành kẻ thù như chơi. Các “đồng chí” sẽ phải thủ thế với nhau thật kỹ, sinh lực sẽ cụm vào thành từng nhóm thân thiết, mà cũng chỉ là thân thiết “tương đối” thôi, chẳng có gì vững chắc. Hiệu quả thứ hai là nhiều đảng viên sẽ từ bỏ dần phương pháp cải lương để đấu tranh trực diện hơn, không cần giữ những kỷ luật trong Đảng, giữ những vòng kim cô trong Đảng nữa, họ sẽ hành xử như một công dân tự do, điều này rất có lợi cho xu thế dân chủ, ĐCS bị mất những lực lượng vốn gần gũi với mình, còn nể nang mình. ĐCS dùng chiêu quá mạnh tay này lợi bất cập hại.
c/ Câu chuyện bên bàn Cà phê:
Nhân Tết Canh Tý mấy người bạn tôi rủ nhau ra quán Cà phê đàm đạo tất niên. Vui chuyện một ông bạn mở Ipad đọc khá to mấy câu rất dõng dạc như kiểu diễn thuyết:
“Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, vị thế và uy tín như hiện nay!”. “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời đang tỏa sáng ở Việt Nam”. “Có lẽ hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến Đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với Đảng Cộng sản Việt Nam”. “…gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì Đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi”…
Vừa lúc người phục vụ bưng khay Cà phê đến, nghe đọc mấy câu hấp dẫn bèn góp chuyện:
- Tay nhà báo nào mà nịnh dữ vậy bác? Đúng là vô liêm sỉ quá bác nhỉ?
Chúng tôi đều cười. Cậu “bồi bàn” này nếu biết tác giả thật của mấy câu “vô liêm sỉ” ấy là ai thì chắc chẳng dám nói hồn nhiên thế đâu. Cậu ấy có biết đâu cái “vô liêm sỉ” ấy đang trùm lên đầu cả 4 triệu đồng đảng, và trùm lên cả 90 triệu con người còn đang mắc kẹt, chưa dám hãnh diện làm người, như hiện nay?

Chờ cho cậu thanh niên đi khỏi, ông bạn tôi mới chìa cho mọi người nhìn tấm hình có dòng chữ “Một không khí phấn khởi, tin tưởng đang lan rộng khắp cả nước!”. Lại có hình Tổng Tịch đeo khẩu trang chống Virus Vũ Hán mới khôi hài! Một ông bạn liền chua chát tiếp lời “Cái không khí phấn khởi đầy Corona của Tổng-Tịch này mà lan rộng khắp cả nước như vũ khí sinh học thì thằng Tàu nó đại thành công, diệt xong cái nước Nam Việt!”.
Mấy ly cà phê cố khuấy thêm đường cũng chỉ còn vị đắng xót xa. Nhưng phải công nhận thế hệ trẻ trên Facebook bây giờ rất nhanh nhạy, hóm hỉnh, quyết liệt mà sâu cay. Bọn già chúng tôi chỉ biết hy vọng vào họ, từ họ sẽ đến dân. Tổng-Tịch bảo sức mạnh khủng khiếp của Đảng (như vụ thảm sát Đồng Tâm) là “không gì ngăn cản nổi”, nhưng sức cản sẽ bừng dậy từ thế hệ trẻ thông minh dũng cảm, từ thế hệ CS già thấy mình bị đẩy thành “thế lực thù địch” như cụ Kình, và từ những người vốn chỉ muốn làm một con người hiền lành chính trực đúng nghĩa con người mà không được.
(còn nữa)
3-2-2020
H.S.P.
Tác giả gửi BVN

Mấy suy nghĩ về nội tình đất nước hiện nay

Phần 2: Từ vụ Đồng Tâm nghĩ về hai thế hệ Cộng sản cũ và mới

Hà Sĩ Phu
[Tiếp theo phần 1]
a/ Trong hàng ngũ những người CS, ai mới là kẻ “thoái hóa biến chất”?
alt
Về vụ Đồng Tâm nhiều đảng viên hoặc cựu đảng viên (đã thoát Đảng) đã có những sáng kiến, những phản ứng rất có ý nghĩa:
- Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang lúc nào cũng đứng bên cụ Kình, nay cả gia đình ăn mừng khi thấy được xóa tên khỏi cái đội ngũ vô sản tiền phong giả vờ.
- Bốn ông CS vẫn trung thành với Đảng ở SG (Huỳnh Tấn Mẫm, Huỳnh Kim Báu, Lê Công Giàu, Tương Lai) vừa gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ yêu cầu đến để điều tra làm rõ vụ thảm sát Đồng Tâm, mà họ xưng danh đầy đủ mọi chức vụ trong ĐCS (thế là công khai chống cái đảng của ông NPT rồi còn gì).

- Đặc biệt ông cựu đảng viên Đại tá quân đội Phạm Đình Trọng viết hẳn một bài “90 năm Đảng búa liềm” chính là một bản cáo trạng, một bản luận tội đầy đủ cái đảng mà trước đây ông đã trót dấn thân theo.

- Lại đến bài “Tôi tố cáo” của nhà văn lão thành Nguyên Ngọc, một cựu đảng viên trước đây đã hết lòng ca ngợi giai đoạn đầu của ĐCS, nhưng nay đã “goodbye” vì thấy Đảng bây giờ phản nước hại dân, nay đã thẳng cánh ra lời tố cáo đanh thép cái đám người tuy mang danh đồng chí với ông nhưng đã “thoái hóa biến chất” đến trời không dung đất không tha được!

Từ thực tiễn, ta thấy ba phạm trù chủ nghĩa CS, đảng CS, và các đảng viên CS tuy cùng trong một hệ thống nhưng là 3 lĩnh vực có những nét khác nhau, và cũng biến động theo thời gian, không thể gộp chung một cách đơn giản.
Tất cả những đảng viên hoặc “nguyên đảng viên” vừa kể trên đều thuộc một thế hệ đặc biệt, có thể tạm gọi là “thế hệ CS HCM” để phân biệt với “thế hệ CS NPT”!

Mặc dù về tổng thể thì chủ nghĩa CS là một ảo tưởng phi khoa học đã bị thế giới loại bỏ, nhưng dưới ngọn cờ “giải phóng con người, giải phóng các dân tộc” rất đẹp đẽ ấy đã tập hợp rất đông những con người có tâm hồn cao cả, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn. Con đường CS của HCM đã đưa VN vào bế tắc nhưng “thế hệ CS HCM” là một thế hệ mà trong đó nhiều người đã thức tỉnh, nhìn ra lối thoát của thời đại, loại bỏ dần những nhận thức cũ, tìm cách tiếp tục đóng góp xứng đáng, mà những hành động ứng xử trước hành động sai lầm nghiêm trọng của ĐCS ở Đồng Tâm vừa qua là một minh chứng.
Tôi là người phê phán chủ thuyết CS đến tận gốc mà được những người CS lão thành như Nguyễn Hộ, Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Lê Hồng Ngọc, Nguyễn Hữu Đang, Phùng Cung, Phùng Quán… yêu thương không khác gì một đứa em ruột!
Phân biệt chủ nghĩa sai lầm với những con người cụ thể là điều rất cần thiết.
b/ Về bản chất, chủ nghĩa CS là một dạng siêu lừa hoàn chỉnh
CS là sự lừa dối bao quát hết trọn cả không gian và thời gian của quá trình tồn tại, hút mạnh ở cửa vào và khóa chặt cửa ra.
- Lừa được cả tầng lớp dưới đáy, tầng lớp “bần cố”, lẫn tầng lớp đại trí thức có tấm lòng đại nhân bên trên, nhất là trí thức ở những nước văn minh đầy quyền tự do.
- Mọi điều Ác đều được bọc bằng cái vỏ cực Thiện, pha trộn giữa khoa học và phản khoa học.
- Bao quát toàn bộ thời gian, lúc đầu là tự lừa (do nhận thức không đủ tầm), chuyển sang lừa dối người khác để đạt đến thắng lợi, nhưng khi CS đã nắm quyền tuyệt đối thì quần chúng có tỉnh ngộ cũng vô ích, vì từ lừa dối đã chuyển sang bạo lực áp đặt, vì đã hình thành xong một đội ngũ hưởng lợi kếch xù, đội ngũ này trở thành pháo đài kiên quyết giữ cái nền chuyên chính của chủ nghĩa.
Vì CS là một “quái kiệt”, là bậc siêu lừa quán quân thế giới như thế thì ban đầu ta có bị lừa cũng chẳng có gì phải xấu hổ hay tự ái. Đấm “boxe” mà có thua Tyson thì cũng vinh dự chán phải không ạ! Ta cứ vui mừng mà nhận là lúc ấy ta ngu nên bị trào lưu ấy đánh lừa, mà cả kẻ đi lừa có thể cũng là nạn nhân.
c/ Trận chiến giữa lý tưởng CS khởi nghiệp với đám tàn quân CS thoái hóa-biến chất
- Trong khi những đảng viên già tiêu biểu cho lý tưởng CS ngày xưa không còn chút niềm tin gì vào ông NPT nên đã có những ứng xử với vụ Đồng Tâm như trên đã kể, thì những đảng viên của thế hệ NPT lại đặt niềm tin tuyệt đối vào ông NPT, đến mức: “Dân tin yêu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước – ông là sự dồn tụ kết tinh những phẩm giá của con người Việt Nam ta, cũng là phẩm giá của dân tộc, trực tiếp là phẩm giá của Đảng, của Nhà nước ta, là cốt cách Việt Nam trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay…”.
Tin vào ông NPT như thế tất nhiên phải coi cụ Lê Đình Kình, người đảng viên lão thành suốt đời vì dân là phản động, là tên trùm khủng bố. Rõ ràng hai thế hệ CS đối lập nhau hoàn toàn. Nhưng đối chiếu với tinh thần vì nước vì dân của lá cờ CS lúc khởi nghiệp thì ai là những người trung thành, ai là những kẻ “thoái hóa, biến chất, tự diễn biến, tự chuyển hóa”? Rõ ràng thế hệ CS của NPT là “biến chất, tự chuyển hóa”, vậy mà đã có sự quy kết ngược lại, biến tất cả những người đảng viên trung thành với lá cờ khởi nghiệp là “biến chất”, còn những kẻ biến chất thật sự lại thành những quan tòa! Khối CS quốc tế chủ yếu ở Liên Xô và Đông Âu đã tan rã, đám CS ở Trung quốc, VN… chỉ là đám CS tàn quân, với những biến thái lộn ngược (mang danh đảng của giai cấp vô sản chuyên chính thì đều thành tư bản đỏ hoang dại, chuyên gửi tiền và con cái nương nhờ các nước “tư bản phản động-thù địch”). Đám CS nào mới “thoái hóa, biến chất” so với tổ tiên gốc rễ của họ?
Hý hửng đấu địa chủ để “người cày có ruộng”, nhưng chưa được bao lâu ruộng đã thành của hợp tác xã, rồi cuối cùng cả ruộng cả đất đã thành của “toàn dân” do Nhà nước của ĐCS giữ sổ đỏ! Thế là mất sạch, thật tài tình, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác!
Những con người trong Đảng, trong hệ thống quyền lực đương nhiên phải “thoái hóa biến chất” theo cơ chế, vì cương lĩnh, chủ trương đã chuyển hóa từ khẩu hiệu “người cày có ruộng” ngoặt sang “người cày… mất ruộng”! Nhưng là con người, giai đoạn này cũng như giai đoạn trước, chắc chắn trong số họ lại có những con người thức tỉnh, và nhân dân vẫn chờ đón họ.
(còn nữa)
H.S.P.
Tác giả gửi BVN

Mấy suy nghĩ về nội tình đất nước hiện nay (Phần 3)

Phần 3: Nhưng đến nay mà vẫn giữ Cộng sản (CS) thì “không phải là cái giống người”!
Hà Sĩ Phu
a/ Sai lầm “chết người” của chủ nghĩa CS là giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực
Tư lợi và cạnh tranh là bản năng sinh tồn của sinh vật, sinh vật bao giờ cũng muốn tận dụng tối đa những điều kiện xung quanh để phục vụ cho sự sống của mình. Phát triển không đều là quy luật tự nhiên của xã hội. Hai yếu tố có tính bản chất ấy làm cho xã hội phát triển nhưng cũng phát sinh rất nhiều tai họa. Giải bài toán cố hữu ấy, làm thế nào để xã hội phát triển mà vẫn hài hòa? Đến thời Marx loài người đã tìm ra đáp số: con người phải được tự do để phát triển nhưng xã hội phải đa nguyên pháp trị để ngăn chặn mặt tiêu cực của cá nhân và của giới cầm quyền, tức là phải tìm sức mạnh ở sự đa dạng, trong tương quan cọ xát và điều phối, tôn trọng tự nhiên. Điều hành xã hội như thế thì không phải dùng đến bạo lực để tiêu diệt nhau.
Nhưng các sư tổ của CS lại đi tìm đáp số khác, đáp số của CS là: phải trừ khử tất cả những gì là riêng tư, trừ khử mọi sự chênh lệch để thống nhất gom về một mối, thống nhất điều khiển sự phát triển một cách có kế hoạch, do một nhóm tiên phong nghĩ ra. Đó chẳng qua là thứ tư duy kéo dài của giai đoạn vua chúa phong kiến, tìm sức mạnh ở sự thuần nhất và phục tùng.
Đó là cái “đáp số” bậy bạ, nhưng lại rất hợp lòng những xã hội còn chậm tiến, ở đó con người chỉ thích tìm hạnh phúc trong sự ổn định yên tĩnh, dưới sự cai trị độc nhất của một đấng minh quân, xã hội cứ như thế là yên ổn (!). Đáp số sai lầm ấy của chủ nghĩa CS dẫn đến kết quả khách quan (cứu cánh) hoàn toàn ngược với mục đích cao đẹp ban đầu, những tệ nạn mà CS muốn chống thì cuối cùng chính họ lại nuôi dưỡng.
Bởi lấy sự cưỡng bức của ý chí chủ quan thay cho quy luật tự nhiên nên mọi việc đều phải dùng bạo lực để áp đặt. Đây là căn bệnh chí tử mang tính bản chất, xuyên suốt đời sống Cộng sản, tuy có thiện ý muốn đưa mọi việc vào một quỹ đạo tốt đẹp theo mong muốn chủ quan, nhưng không thể nào đạt được thành công.
Các cuộc CCRĐ, cải tạo tư bản, đấu tranh chống giáo điều và xét lại, rồi đấu tranh để Cộng sản hóa nốt mảnh đất miền Nam, rồi bây giờ chống “các thế lực thù địch”, chống bọn “thoái hóa biến chất”, giữ ổn định xã hội v.v… tất cả đều được nhìn dưới lăng kính đấu tranh giai cấp, mà “đấu tranh giai cấp kiểu Mác-xít là cuộc đấu tranh một mất một còn, không khoan nhượng”! Thực chất, tất cả đều là những cuộc NỘI CHIẾN, nội chiến liên miên, và giải quyết bằng bạo lực của Chuyên chính Vô sản!
Cái máu dùng bạo lực để áp đặt lên người khác, từ khi có Đảng Cộng sản đã âm thầm tỏa khắp không gian như những virus, bám vào đâu là sinh bạo lực ở đó. Trong bức thư gửi Tổng thư ký LHQ vừa rồi, những người CS kỳ cựu nhất đã phải thừa nhận “chúng tôi đã phải trả một cái giá quá đắt cho những giải pháp bạo lực suốt hơn nửa thế kỷ XX”.
Mác-Lê đã công nhận “ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh”, nay áp bức quá nhiều thì những cuộc đấu “một mất một còn”, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, biết bao giờ mới chấm dứt, nếu không biết đưa xã hội trở lại cái đáp số tự do-dân chủ-đa nguyên-pháp trị với tam quyền phân lập như thế giới văn minh đang hiện hữu? Bởi thế, chỉ có cách chấm dứt cái chế độ CS sai lầm để cho xã hội phát triển bình yên và Dân tộc sinh tồn!
b/ Tại sao chế độ CS buộc phải dối trá?
Một khi lập luận đã trái với khoa học, kết quả lại ngược với mục đích tốt đẹp, đáng lẽ phải từ bỏ con đường ấy, nhưng giới cầm quyền CS đã đoạt được quyền lợi riêng nên quyết giữ con đường sai, nên phải nói dối để che giấu sự thật, và phải ngụy biện để bảo vệ điều phản khoa học của mình. Tóm lại, buộc phải dối trá!
Nhưng trong một cuộc tranh luận mà một bên cứ cãi chày cãi cối, không chấp nhận những lẽ phải và những sự thật đã hiển nhiên, thì sẽ đưa tầm nhận thức của cuộc tranh luận ngày càng xuống thấp, sự tranh luận trong thế giới CS ngày càng sa vào những điều sơ đẳng a-b-c mà nhân loại thông thường ai cũng biết rõ từ lâu. Vì thế, chủ nghĩa CS chỉ kìm hãm và thủ tiêu sự phát triển Trí tuệ. Một Dân tộc Việt Nam rất thông minh, ra nước ngoài đạt nhiều thành tựu nhưng ở trong nước luôn gặp bế tắc, nên nạn “chảy máu chất xám” ra nước ngoài không có cách nào khắc phục.
c/ Vụ Đồng Tâm đã đẩy mọi điều lên tận cùng của mâu thuẫn, và đẩy xuống tận cùng của hy vọng
Bạo lực và ngụy biện tuyên truyền là hai yếu tố tương hỗ. Bản chất phản quy luật nên cứ phải ngụy biện để tuyên truyền (giai đoạn đầu), nhưng đến một lúc tuyên truyền cũng không còn hiệu lực thì phải dùng đến bạo lực để áp đặt (giai đoạn cuối). Cuộc thảm sát Đồng Tâm là sự thú nhận nỗi bất lực của tuyên truyền.
Sự mỵ dân căn bản đã hạ màn. Nhưng không ai ngờ sự hạ màn của tuyên truyền lại cay độc, chua chát đến chừng ấy. Huy động đại binh cơ giới, bài binh bố trận quy mô, nửa đêm bất ngờ xuất binh tấn công một xóm nhỏ thôn quê, chỉ nhằm hạ sát cho thật thê thảm một cụ già tàn tật, chỉ vì “lão già” bướng bỉnh ấy đã quyết tâm thực hiện bằng được lời của Bác Hồ là “người cày có ruộng”, cho nên cản trở những người đang thi hành cái “công vụ…để người cày mất ruộng”! Đầy quyền lực trong tay nhưng đuối lý nên phải tự giày xéo lên pháp luật của chính mình. Mà cụ Kình chắc “nhớ lời Bác dạy” phải thương dân nên đã được dân đưa đi trốn lại quyết mò về làng vì không nỡ xa dân trong cơn hoạn nạn, vì thế mà bị chết đau đớn.
Một khi người CS của giai đoạn NPT đã phải tiêu diệt người CS của giai đoạn HCM thì phải giải thích thế nào đây, trong khi họ vẫn ra rả nguyện học tập và làm theo “Bác Hồ”? Thoạt tiên chắc ai cũng nghĩ làm như vậy là người CS tự mâu thuẫn, nhưng sẽ hiểu ra nếu biết rằng Cách mạng đã chuyển giai đoạn, và… “Cách mạng là một nghệ thuật” (hồi chúng tôi đi học thày giáo chính trị đã dạy như thế). Thời sinh viên hiểu làm sao được “Nghệ thuật Cách mạng”? Nhưng một lần đi xem xiếc, rõ ràng nhìn thấy một nghệ sĩ trượt chân rơi từ trên cao chót vót, cứ tưởng là một tai nạn, nhưng nghệ sĩ đã rơi rất chính xác vào một đầu đòn bẩy để rồi lại bật lên cao hơn. Nghệ thuật xiếc thật tuyệt. Và lặp lại mấy lần nên khán giả tinh mắt mới trông thấy chiếc dây bảo hiểm buộc ngang lưng, lóng lánh dưới ánh đèn sân khấu. Chiếc dây bảo hiểm mỏng mảnh nhưng thừa sức cứu nguy ấy chắc là nhập của Trung quốc vì xiếc Trung quốc là nhất thế giới. Và từ đó chúng tôi hiểu: Nghệ thuật Cách mạng có lẽ cũng huyền ảo như trò xiếc vậy.
Ở giai đoạn đầu (giai đoạn cần mua chuộc lòng người) “Bác Hồ” đã tuyên bố những câu xanh rờn rất được lòng dân, như khẩu hiệu “người cày có ruộng”, như “dân chủ là người dân được quyền mở miệng, quyền được đuổi chính phủ”, nhưng chẳng biết vô tình hay hữu ý, đã chuẩn bị đầy đủ tiền đề và cơ chế cho giai đoạn sau, giai đoạn cưỡng bức, như ta đã thấy. Như vậy, quả thực người ta vẫn đang “học tập và làm theo Bác” chứ có mâu thuẫn gì đâu?
Hãy nhớ lại vụ giết hại bà Nguyễn Thị Năm, một ân nhân của Cách mạng.“Bác CB” đã quy tội bà Năm bằng bài “địa chủ ác ghê”, và đã hóa trang để có mặt trong buổi hành hình, xem các chiến sĩ đã đạp cái thây bà Năm vào chiếc quan tài quá hẹp thế nào, thì điều ấy có lẽ còn đáng xúc động hơn lúc bác NPT xuất hiện để ký tặng huân chương cho 3 chiến sĩ đi giết cụ Kình? Thế là ta hết ngạc nhiên, trước sau vẫn…nhất quán.
Thưa bà Cát Hanh Long và thưa cụ Kình, những người có công với cách mạng: đến một lúc cách mạng cần hy sinh những đứa con yêu của mình, thì không biết khi đối diện với nòng súng và lưỡi gươm của các đồng chí thân yêu, các vị có vui vẻ hy sinh hay đã đau đớn và tỉnh mộng?
Sau vụ thảm sát Đồng Tâm, những kẻ thủ ác chưa sụp đổ đâu, bài của ông TQV đã cho biết như thế. Chỉ có một sự sụp đổ khó lòng chống đỡ là sụp đổ lòng tin.
Đảng viên không còn tin vào các đồng chí của mình, và đồng bào cũng không biết tin vào đâu. Ở một xã hội văn minh thì luật pháp và quần chúng lương thiện là hai cứ điểm vững chắc nhất để người dân tin vào, và yên tâm dựa vào. Nay chính người CS đã giết đồng chí của họ bất chấp mọi quy định lớn nhỏ trong luật pháp chính thống của nhà nước. Thế thì bất cứ lúc nào và bất cứ ai cũng có thể thành nạn nhân mà không biết tìm ai bênh vực. Tất nhiên nhà nước sẽ có sự giải thích để cho yên tâm, nhưng những điều luật mà Quốc hội đã long trọng thông qua còn chẳng tin được thì lời hứa nào còn có thể tin? Và một quần thể toàn những người không còn lòng tin thì con người sẽ đối xử với nhau thế nào, và cộng đồng ấy có còn là cộng đồng của CON NGƯỜI nữa không?
BẠO LỰC là tên đày tớ rất dễ sai khiến và “được việc”, sai làm việc gì nó làm được ngay, nhưng kẻ sai khiến sẽ phải trả giá rất nặng nề đấy! Trả giá bằng sự tin yêu, sau những bạo lực phi lý phi pháp thì sự tin yêu mất hết. Phong trào CS giai đoạn đầu đã có lực lượng gì đâu, nhưng dân tin yêu nên dân cho hết, thóc không thiếu một cân quân không thiếu một người, dân cho hết vàng bạc, tài sản và cả sinh mạng mà không đòi gì hết. Nhưng sau chuỗi dài bạo lực thì đừng hòng dân còn hào phóng như vậy. Cánh “dư luận viên” xu thời nịnh bợ nhưng không cho ăn thì nó “good bye”, và khi có biến thì nó chuồn trước.
d/ Cộng sản là cuộc “Tổng sát hạch toàn cầu” của Tạo hóa về tư cách Con Người
Cuối cùng, không thể nói gì khác hơn là phải trở về với hai chữ CON NGƯỜI.
Lòng Yêu thương con ngườiTrí tuệ con người, cộng lại làm thành Tính Người.
Hai nhân tố đó ta thường gọi là Trái tim và Khối óc, cũng gọi là NHÂN và TRÍ, thì cả hai đều bị băng hoại trong một cơ chế mà bạo lực và ngụy biện-dối trá làm chủ tình hình, làm chủ xã hội. Nghị quyết 1481 của Liên Âu đã kết luận “Chủ nghĩa CS là chủ nghĩa chống Nhân loại, tức chống lại Con người” là rất chính xác, bởi chủ nghĩa ấy chống lại lòng yêu thương con người và chống lại trí tuệ con người, chứ không phải chỉ ở con số người bị giết trên 100 triệu.
Mỗi khi NHÂN và TRÍ bị cái Ác xâm hại thì con người muốn đứng lên chống lại cần có thêm một nhân tố căn bản nữa là DŨNG.
NHÂN,TRÍ và DŨNG phối hợp lại làm nên phẩm chất Con Người. Bạo lực của CS chẳng những làm diệt cái NHÂN còn gây khiếp sợ làm mất đi cái DŨNG, kết quả là chẳng còn sức mạnh nào có thể nổi lên chống lại sự Tha hóa Con người, chỉ còn tính “Vật” ngự trị. Và xã hội cứ như thế mà tồn tại và phát triển tiếp kiểu thú vật ấy, cũng vẫn đủ lâu đài sa hoa, tivi-tủ lạnh đầy nhà, nhưng tính Người thì rỗng.
Nhiều lúc tôi cứ nghĩ vẩn vơ về sự anh minh của Tạo hóa. Chuẩn bị cho loài người bước vào kỷ nguyên Văn minh đại công nghiệpVăn minh Trí tuệ tuyệt vời thì Tạo hóa bắt con người phải qua một bước sát hạch để loại bỏ những kẻ không xứng được hưởng nền hạnh phúc siêu đẳng ấy. Thế là Tạo hóa cho mọc ra một phong trào “quân xanh” tên là Cộng sản. Bài kiểm tra khá hóc hiểm: Quân xanh nhưng phù hiệu đỏ, là dạng phủ định (negative) của nhân loại, đoạn tuyệt với mọi thứ tốt đẹp của nhân loại nhưng lại tô vẽ đẹp hơn, và đã tiếp cận vào là bị hút chặt, muốn thoát ra phải dùng hết sức bình sinh.
Đó là một phép thử toàn diện: Kiểm tra xem con người có đủ cái TRÍ để phân biệt thật giả, đúng sai không? Kiểm tra xem con người còn đủ lòng NHÂN để thương xót đồng loại không? Kiểm tra xem con người có đủ cái DŨNG để vượt qua nỗi sợ và lòng tham để đứng dậy làm người và dắt tay nhau vượt qua tấn bi kịch CS mà Tạo hóa bày ra để sát hạch tính NGƯỜI không?
Kết quả cuộc đại sát hạch thì các nước Tây Âu đạt điểm “Ưu” vì phân định phải trái rất sớm, giữ vẹn lòng Nhân và dũng cảm phê phán đám “quân xanh CS do Trời sai xuống” là bọn chống Nhân loại. Các nước Đông Âu đạt điểm “Khá” vì tuy không đủ sức chống đám quân xanh lúc đầu, nhưng đã vượt được vòng vây trở về với thế giới Âu Mỹ. Còn rớt lại mấy nước châu Á thì đạt điểm kém cả Nhân Trí Dũng, lơ mơ trong phân định đúng sai, lòng thương nhau bị giảm sút, và bọn hèn còn chiếm số đông.
Vì khả năng phân định đúng sai-tốt xấu quá yếu, nên Tạo hóa bày thêm ra mấy cuộc thật rõ ràng, các trẻ em cũng phân biệt được (câu hỏi dễ như một kỳ thi vớt) để xem các thí sinh châu Á có phân định được không và có còn chút dũng cảm nào không, đó là vụ Thiên An Môn và vụ Đồng Tâm. Chưa biết lần này Tạo hóa có cho các nước “Á Cộng” đạt điểm trung bình để vượt qua cuộc đại sát hạch, hay lần “thi vớt” này lại không đủ điểm thì …trượt, mà trượt là trượt dài luôn, không còn hy vọng được con Tạo cấp cho cái “chứng chỉ làm…NGƯỜI” giữa Thế gian nữa!.
Dùng ngôn từ thanh nhã của các cụ ngày xưa (các cụ không bao giờ nói tục, nói nặng là đồ nọ đồ kia) để diễn đạt tương lai cuộc “đại sát hạch” này thì ta cứ “nói nôm” cảnh báo với nhau rằng:
Lần này mà còn kiên trì theo cái đám quân xanh Cộng sản, còn là Cộng sản, thì… không còn là cái giống người, không phải là cái giống… Người! ”!
Tôi cứ hình dung ra trước mắt một trò chơi của Thượng đế đầy tính bi hài như vậy.
Lão Trời này rất nghiêm nhưng lại rất hay đùa.

H.S.P. 10/2/2020
Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào: