Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn 
Hôm nay có vài tin các bạn nên biết qua
1. Hoa kỳ vừa xảy ra trường hợp lây lan coronavirus-mới đầu tiên trong cộng đồng (tại Bắc Cali)
2. Orange County chánh thức tuyên bó tình trạng khẩn trương về dịch bịnh. Hai ngày trước San Francisco đã tuyên bố tình trạng khẩn trương.
3. Cách chuẩn bị cho coronavirus tại Hoa Kỳ: 10 câu hỏi đã được trả lời (củ nhà nước Mỹ, không do tôi chế ẩu đâu nghe bà con, rảnh thì đọc chơi, có khi chữ Việt sai, cần thì đọc bản tiếng Anh trong link)
HCD 27-Feb-2020
<!>

Có cái audio file của RFI, (attached), hôm qua bỏ quên.2-27-2020 6-18-52 AM.jpg
The patient was admitted to UC Davis Medical Center on Feb. 19, but not diagnosed until the 23rd—raising concerns about testing capabilities and health care workers’ exposure to the disease. During the press conference where President Donald Trump announced that Vice President Mike Pence would be … View the article. https://flip.it/yJxojy
(máy dịch:) Hoa Kỳ có trường hợp đầu tiên ‘Cộng đồng lây lan dịch coronavirus: Một bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Y tế UC Davis vào ngày 19 tháng 2 nhưng không được chẩn đoán cho đến khi 23 tháng 11 (mới biết ra là bị bịnh dịch Vũ Hán) đã làm tăng mối lo ngại về khả năng xét nghiệm và (làm) nhân viên chăm sóc người bịnh (lo lắng vì đã), tiếp xúc với căn bệnh này.
HCD: Ghi chú:
1. Nhà thương UC Davis nỗi tiếng ở vùng Vinh (San Francisco ... San Jose). San Francisco trước đó công bố tình trạng emergency về dịch bịnh...Hồi hôm nầy có tin Orange County công bố tình trạng "emergency" (Quận Cam nơi có đông người Việt, người Hàn, người Hoa, Người Nhật, người Ấn...)
2. Tin nầy quan trọng vì đây là trường hợp đầu tiên "lây lan công cộng" (‘Community Spread’) tại Mỹ. Thường đó là khởi đầu dịch bịnh lan tràn ở các nước khác.
2. Vì tin quan trọng quá nhiều, sáng đưa cháu đi học gấp rút, nên chỉ nhìn thoáng quá, có khi phần chữ Việt sai sót chút đỉnh, muốn chắc ăn là các bạn đọc tiếng Anh trong link kèm theo.

2-27-2020 6-35-50 AM
Orange County will join other parts of California in declaring a local emergency over the spreading coronavirus, health officials said Wednesday. The county has reported a single case of the virus: a … View the articlehttps://flip.it/ipPf1G
HCD: Cả hai nơi công bố tình trạng khẩn trương đầu nằm ở California
---------------
Cách chuẩn bị cho coronavirus tại Hoa Kỳ: 10 câu hỏi đã được trả lời
Không phải của tôi chế ra như thường gặp trong emailo đâu nghe bà con. Gởi bà con tham khảo, còn tin được tới đâu thì tuỳ bụng mỗi người.  
2-27-2020 6-43-10 AM
(CNN) — Officials at the US Centers for Disease Control and Prevention have warned that the novel coronavirus will spread in US communities, and a case announced on Wednesday might be the country's first instance of it. "Our aggressive containment strategy here in the United States has been worki... View the articlehttps://flip.it/G-scts
HCD: Tóm tắt bản tin:1. Nên mua gì?Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ khuyến nghị trên trang web của mình rằng, trước khi xảy ra đại dịch, hãy lưu trữ nguồn cung cấp nước và thực phẩm trong hai tuần, cũng như các loại thuốc không kê đơn mà bạn có xu hướng sử dụng. Jennifer Kertanis, chủ tịch của Hiệp hội các quan chức y tế thành phố và quận.nói: "Có bất kỳ loại thuốc không cần kê toa và các nguồn cung cấp sức khỏe khác trong tay, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chữa dạ dày, thuốc ho và cảm lạnh, chất lỏng có chất điện giải và vitamin".
"Nói chung để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp, chúng tôi khuyến khích tất cả các gia đình nên có một "hộp khẩn cấp", có thể được sử dụng trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào về sức khỏe cộng đồng hoặc thời tiết khắc nghiệt" (ghi chú: Của US Department of Homeland Security không phải của tôi xúi đầu cơ tích trử hay quảng cáo hàng hoá cho các tiệm buôn đâu) 
2. Có những nơi nào nên tránh?
CDC đã đưa ra các cảnh báo du lịch và cảnh báo liên quan đến bệnh coronavirus.
Kể từ thứ Tư, CDC khuyến nghị khách du lịch nên tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Thông báo du lịch cho người già và những người mắc bệnh mãn tính để xem xét hoãn chuyến đi không cần thiết đã được ban hành cho Ý, Iran và Nhật Bản.
Về việc có những nơi cần tránh trong cộng đồng của bạn, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa hoặc thư viện, các quan chức y tế khuyên bạn chỉ cần lưu ý tránh tiếp xúc gần với những người có thể bị bệnh.
Ngoài ra, nếu bạn bị bệnh, hãy giữ khoảng cách với những người khác để bảo vệ họ khỏi bị bệnh.
HCD: Phần 2 nầy là của US Centers for Disease Control and Prevention. Không biết các bạn thấy sao chớ mấy hôm nay thấy hàng quán thưa người. Mấy tuần trước kh+
ông chỗ đâu xe, nay thấy chỗ trống khá nhiều dù cho đến các tiệm buôn đó bất cứ giờ nào.  

3. Có nên cho con đi học không?
Nếu con bạn bị ốm, điều quan trọng là giữ chúng ở nhà để bảo vệ các học sinh khác khỏi bị bệnh - nhưng nếu con bạn không bị bệnh, hãy theo dõi việc đóng cửa trường học địa phương.
Theo CDC, việc truyền rộng rãi coronavirus mới có thể dẫn đến các trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em và những nơi khác để tụ tập đông người và vắng mặt hơn nếu cần phải đề phòng, theo CDC.
HCD: Còn một đoạn tiếng Anh nữa tôi bỏ qua, để nhà trường lo...
5. Tôi nên làm gì về thuốc của mình?
theo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ: Trước khi xảy ra đại dịch, nên kiểm tra định kỳ các loại thuốc bác sĩ ra toa thường xuyên của bạn để đảm bảo bạn có nguồn cung cấp liên tục trong nhà nếu cần.
Ngoài ra, có thể hữu ích nếu có được các bản sao và duy trì các phiên bản điện tử của hồ sơ sức khỏe từ bác sĩ, bệnh viện, nhà thuốc và các nguồn khác và lưu trữ chúng, để tham khảo cá nhân.
HCD: Nếu các bạn là khách hàng của Kaiser Permanente thì khỏi lo chuyện hồ sơ, họ giữ hồ sơ electronic của khách hàng đầy đủ chi tiết trên toàn quốc Mỹ, hay bất cứ nơi nào có Kaiser.
6. Nếu tôi phải đi bác sĩ thì sao?
Nói chuyện với văn phòng bác sĩ của bạn về các lựa chọn telehealth.
Bác sĩ của bạn có thể cung cấp tùy chọn để tiến hành một cuộc hẹn qua điện thoại hoặc qua hội nghị video, và nếu không, bác sĩ của bạn có thể đề nghị một bác sĩ thực hiện.
HCD: Kaiser làm chuyện nầy lâu rồi, khám bịnh và ra toa viễn liên không cần gặp bác sĩ. Bộ quảng cáo cho Kaiser sao? Thưa không đâu, nhưng người ta có cái gì hay thì mình cũng nên báo cho bà con biết coi như là một lời khen ngợi phải không.

7. Tôi có cần khẩu trang không?
CDC không khuyến nghị những người đeo khẩu trang tốt.
Thay vào đó, CDC khuyến nghị chỉ đeo mặt nạ nếu một chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng. Một khẩu trang nên được sử dụng bởi những người có coronavirus mới và đang có các triệu chứng - đó là để bảo vệ người khác khỏi nguy cơ bị nhiễm bệnh.
HCD: Tôi bỏ đoạn sau.
8. Nếu tôi không cần mặt nạ, làm thế nào tôi có thể tránh bị bệnh?Theo CDC: Hiện tại không có vắc-xin để ngăn ngừa bệnh coronavirus, vì vậy cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh tiếp xúc với vi-rút,
CDC cũng lưu ý rằng có một số điều cần làm để ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ bệnh về đường hô hấp nào:

    Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng
    Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy và vứt khăn giấy đi
    Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật thường xuyên chạm vào
    Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước

Cách rửa tay đúng cách là ít nhất 20 giây, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.

Tiến sĩ John Wiesman, thư ký y tế tại tiểu bang Washington - nơi xác nhận trường hợp tiểu thuyết đầu tiên của Hoa Kỳ về coronavirus:
Nói chung, công chúng nên làm "những gì bạn làm mỗi mùa lạnh và cúm", Vì hiện đang là mùa cúm ở Hoa Kỳ, CDC khuyên bạn nên tiêm vắc-xin cúm - không quá muộn. Hãy nhớ cũng thực hành các thói quen tốt cho sức khỏe khác, chẳng hạn như kiểm soát căng thẳng và uống nhiều nước.
Shah, Maine CDC, nói."Tập thể dục, ăn một chế độ ăn uống tốt, ngủ nhiều, rửa tay, làm mọi thứ có thể để giữ sức khỏe ngay bây giờ",

HCD: Có tất cả 10 câu hỏi tôi bỏ một số câu không cần thiết lắm cho đa số chúng ta, chỉ đọc thoáng qua, chỗ nào nghi ngờ các bạn vui lòng đọc bản tiếng Anh theo link trên.

Không có nhận xét nào: