Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Điểm Tin Chủ Nhật 01/03/2020 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

  • Đã có vaccine ngừa corona sẵn sàng thử nghiệm trên người (VOA) - Vaccine mới do công ty dược Moderna phát triển vừa được gửi lên Viện Quốc gia về Dị ứng và các Bệnh nhiễm trùng của Mỹ để thử lâm sàng trên người vào cuối tháng 4, kết quả đầu tiên có thể đưa ra sớm nhất là vào tháng 7 năm nay. BS Đỗ Văn Hội trình bày chi tiết.
  • Vì sao Việt Nam bỏ lỡ nhiều thời cơ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Điều kiện để thành công lớn là có đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Thời cơ thuộc Thiên thời. Có thời cơ cho cá nhân và thời cơ cho dân tộc. Có nhiều nhận xét rằng trong thời gian trên dưới trăm năm gần đây Việt Nam chúng ta đã bỏ lỡ nhiều thời cơ quý giá để dân chủ hóa và phát triển đất nước. Nhiều người đã kể ra các thời cơ đó, nhưng chưa thấy ai phân tích nguyên nhân. Tôi cố gắng làm việc ...<!>
  • VNTB – Cách nhanh nhất để ‘vặn ngược’ đồng hồ nợ công: đừng lười đẻ nữa (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Có một nhà báo ở Việt Nam bi quan rằng dường như chính phủ của ông chỉ thạo… kiến tạo nợ nần, qua một bài viết gửi đăng trên VOA (1). Đồng hộ nợ công (2) cho biết tính bình quân trên đầu người dân số, mỗi người Việt Nam đang ‘gánh’ phần nợ công tương đương 4.292 Mỹ kim, tức ngoài 100 triệu đồng tiền Việt Nam theo tỷ giá hối đoái cuối giờ chiều ngày cuối cùng của tháng hai, 2020. Kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy, TP.HCM là địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước (1,39 con/phụ nữ), Hà Tĩnh cao nhất (2,83 con/phụ nữ). Cũng theo kết quả tổng điều tra thì tổng số dân vào thời điểm 0g ngày 1-4-2019 là 96.208.984 người, mỗi năm tăng hơn 1 triệu người. Như vậy với phép tính của học trò tiểu học, đồng hồ nợ công sẽ được vặn ngược kim, khi mà dân số mỗi năm tăng lên từ 1,2 đến 1,5 triệu, thay vì con số 1 triệu như tính toán xác suất của cơ quan thống kê.
  • Việt Nam mua 3 tỷ USD nông sản Mỹ (RFA) - Việt Nam tăng mua nông sản Mỹ sau khi bị Mỹ loại khỏi danh sách các quốc gia được hưởng quy chế các nước đang phát triển vào ngày 10-2.
  • Nhắc lại một kỷ niệm để tưởng nhớ Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ (BoxitVN) - Nguyễn Huệ Chi - Năm 1992, bấy giờ tôi đang là cán bộ của Viện Văn học, hơn nữa lại đang giữ một chức về khoa học cũng có thể gọi là to: Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện. Nhân đang được Viện giao Chủ biên công trình "Thơ văn Lý-Trần", tôi đề nghị với Viện trưởng kiêm Tổng biên tập tờ "Tạp chí Văn học" cho mình chịu trách nhiệm ra một số đặc san về văn học Phật giáo, được Viện trưởng ...
  • VNTB – Tin vào Đảng và Nhà nước – để con, cháu mình đến trường mùa dịch (VNTB) - Nguyễn Thị Huyền (VNTB) – Tôi là đảng viên. Tôi tin mặc dù không lên tiếng, nhưng đồng chí tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chẳng ngu dại gì để đẩy cháu, chắt của dòng họ ông vào cửa tử khi cửa học đường mở trở lại. Mặc dù lúc dịch bệnh tràn lan từ hồi Tết tới giờ, về phía Đảng dường như chỉ có một lần lên tiếng của đồng chí Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng ở công văn gì đó hôm 29-1-2020 là liên quan đến chuyện phòng, chống lây lan dịch virus Vũ Hán đến từ Trung Quốc. Riêng cá nhân người đứng đầu Đảng thì chọn im lặng. Đồng chí cũng ‘đồng bộ’ luôn việc im lặng này ở vị trí là chủ tịch nước.
  • Vấn đề cốt lõi là cách ly nguồn lây nhiễm chứ không phải hỏi ý kiến phụ huynh (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Ngày 26/2/2020 bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 16 - cuối cùng tại thời điểm này ở Việt Nam - đã xuất viện. Việt Nam còn vài ngàn người bị cách ly, nhưng chưa phát hiện thêm người bị nhiễm virus corona. Nhưng vẫn có người không tin vào các thông tin đưa ra. Họ sợ thông tin còn bị che dấu. Chuyện che dấu thông tin ở Việt Nam đã thành căn bệnh kinh niên ám ảnh. Nghi ngờ vẫn còn có người nhiễm virus corona (và thậm ...
  • Việt Nam hạn chế xuất khẩu khẩu trang để phòng dịch COVID - 19 (RFA) - Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID - 19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu.
  • Cùng với thời hậu đại dịch COVID-19 sẽ còn là thời hậu sự thật của nó (BoxitVN) - Nguyễn Trung - Hiện nay hãy còn quá sớm để nói đến thời hậu đại dịch COVID-19, bởi lẽ SARS COVID-19 hiện còn đang ngấp nghé có thể trở thành đại dịch toàn cầu (pandemic) hay không? Và nếu con người bất lực để cho pandemic này xảy ra, chưa ai nói được thế giới chúng ta đang sống hôm nay sẽ là gì. Song tư duy để chuẩn bị cho phía trước thì không được phép chờ đợi. Chức năng của tư duy cũng có nhiệm vụ như vậy. Dựa vào những bài ...
  • Hàn Quốc xác nhận một người Việt Nam nhiễm virus corona (VOA) - Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc một trường hợp người Việt Nam tại thành phố Daegu ở đông nam, một trong hai tâm dịch ở Hàn Quốc.
  • Covid-19 lan rộng, người Việt ở Mỹ bắt đầu hoang mang? (VOA) - Tâm lý hoang mang đã bắt đầu xuất hiện ở một số siêu thị trong các cộng đồng người Việt ở Mỹ trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp Covid-19 đã lan nhanh ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 60 ca nhiễm đã được xác nhận ở Mỹ.
  • Sang Mỹ học nghề (VOA) - Du học nghề ở Mỹ cần đáp ứng những điều kiện gì và phải chuẩn bị thế nào? GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.
  • Tin Việt Nam 29/2/2020 (VOA) - Microsoft: Người Việt trên mạng trong nhóm hành xử xấu xí nhất thế giới. Phiên toà xét xử Blogger Trương Duy Nhất được hoãn đến 9/3. Việt Nam ra khỏi danh sách ‘điểm đến có nguy cơ lây lan Covid-19’ của CDC.
  • Syria: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thương lượng với Nga (RFI) - RFI - Hôm qua, 28/02/2020, lại có thêm một người lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng do pháo kích của quân đội Syria tại Idleb, sau cái chết của 33 đồng đội vào ngày hôm trước. Trả đũa vụ thiệt hại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng Damas trong lúc mà tổng thống Erdogan ra sức vận động các đồng minh phương Tây và NATO trợ giúp trong cuộc đọ sức với Nga tại Syria. Nhưng trong cục diện hiện nay thì tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ sẽ phải thương lượng với đồng nhiệm Putin, người đỡ đầu cho chế độ Damas. Hai người sẽ gặp nhau vào tuần tới đây
  • Hải quân Trung Quốc bắn tia laser vào máy bay Mỹ (VOA) - Hải quân Hoa Kỳ nói rằng một khu trục hạm của Hải quân Trung Quốc đã bắn tia laser vào một máy bay tuần tra của Mỹ vào tuần trước trong khi phi cơ bay ngang qua Biển Philippines, cách đảo Guam khoảng 600 km về phía tây.
  • Tại Nga, hơn 10.000 người biểu tình phản đối dự án cải cách Hiến pháp của tổng thống Putin (RFI) - Trọng Thành - Đối lập Nga hôm nay, thứ Bảy 29/02/2020, xuống đường phản đối dự án cải cách Hiến pháp của tổng thống Putin và tưởng nhớ nhà đối lập Boris Nemtsov, bị sát hại cách nay 5 năm, ngay cạnh phủ tổng thống Nga. Theo AFP, đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất của đối lập Nga kể từ khi tổng thống Nga thông báo dự án cải tổ Hiến pháp, và kể từ khi phong trào phản kháng đòi bầu cử tự do, làm rung chuyển Matxcơva, hồi mùa hè 2019. Tại Matxcơva, theo tổ chức phi chính phủ Compteur Blanc, hơn 14.000 người tham gia biểu tình. Người tuần hành mang hình cố lãnh đạo đối lập, nguyên phó thủ tướng Boris Nemtsov, và các khẩu hiệu như ''Nước Nga không Putin'', ''Nước Nga tự do''.
  • Di dân thu nhập thấp có thể bị bác visa, thẻ xanh (VOA) - Bắt đầu từ 24/2, Mỹ thực thi quy định về ‘gánh nặng xã hội’, theo đó các di dân thu nhập thấp có thể bị từ chối được định cư, được cấp visa hoặc được nhập cảnh Mỹ. LS Di trú Khanh Phạm có thêm chi tiết.
  • Mỹ hoãn hội nghị với các nhà lãnh đạo ASEAN vì virus corona (VOA) - Mỹ đã quyết định hoãn hội nghị với các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á mà Mỹ định tổ chức vào ngày 14 tháng 3 vì những lo ngại về dịch virus corona, Reuters đưa tin dẫn lời hai quan chức Mỹ nắm rõ việc này cho biết hôm thứ Sáu.
  • VNTB – Virus Corona làm suy yếu bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc (VNTB) - Diễm My dịch (VNTB) – Bắc Kinh đang thúc đẩy những câu chuyện về sự kiên trì, nhưng nhiều người trẻ đang công khai đặt câu hỏi về thông điệp của Đảng Cộng sản. Nhân viên y tế kiệt sức với khuôn mặt hằn vết đeo kính bảo hộ và đeo khẩu trang phẫu thuật hàng giờ. Những phụ nữ cạo trọc đầu để cống hiến. Những người về hưu quyên góp tiền tiết kiệm cho chính phủ. Bắc Kinh đang khai thác vở kịch tuyên truyền cũ khi chống lại dịch bệnh corona không ngừng nghỉ, thách thức lớn nhất đối với tính hợp pháp của họ qua nhiều thập kỷ. Truyền thông nhà nước phát đi những hình ảnh và câu chuyện về sự đoàn kết và hy sinh nhằm mục đích đoàn kết nhân dân. Thậm chí còn tạo các linh vật hoạt hình có tên Jiangshan Jiao và Hongqi Man, các nhân vật có ý nghĩa khuấy động lòng yêu nước trong giới trẻ trong cuộc khủng hoảng. Vấn đề đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc là lần này các chiêu thức này không có kết quả
  • Trung Quốc đã phạm sai lầm gì khi để bùng phát dịch bệnh? (VOA) - Sự kiểm soát chặt chẽ thông tin của Đảng Cộng sản Cộng sản Trung Quốc cũng như nỗi quan ngại quá mức về mất ổn định xã hội là những nguyên nhân chính khiến cho dịch bệnh Covid-19 đã không được kiềm chế ngay từ đầu, theo nhận định của các học giả nghiên cứu về chính trị Trung Quốc.
  • Virus corona: Bài học nhớ đời khi lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Con virus corona đang dạy cho những bài học đích đáng về việc để các mặt hàng thiết yếu phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất. Ngay cả khi dịch Covid-19 sớm kết thúc, thế giới ngày càng lo ngại hơn về Trung Quốc. Rất ít công ty có thể hoàn toàn rời hẳn Hoa lục, nhưng ý định ra đi đang sôi sục, và hiện tượng này sẽ vẽ lại bản đồ chuỗi cung ứng ở châu Á
  • Virus corona: Trung Quốc “gieo gió” nhưng không muốn “gặt bão” (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong những ngày gần đây, trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu bớt hoành hành tại Trung Quốc, chính quyền và dư luận nước này lại bắt đầu có tâm lý lo ngại trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại do việc con virus corona theo chân người nước ngoài du nhập vào Trung Quốc. Điều oái oăm ở chỗ con virus độc hại đó lại có xuất xứ từ Trung Quốc, nơi được xem là cái nôi của dịch bệnh

Không có nhận xét nào: