Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI CHIỀU 27/2 - Một người Mỹ nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn gốc

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên thế giới

Yonhap thông tin, giới chức Hàn Quốc chiều nay thông báo nước này có thêm 171 ca nhiễm nCov, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 1.766. Như vậy, chỉ trong ngày 27/2, Hàn Quốc xác nhận có thêm 505 trường hợp dương tính với nCov, con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại đây. Ngoài ra, nước này có thêm 1 người chết vì dịch bệnh, nâng tổng số ca tử vong lên 13. Đan Mạch và Estonia hôm nay phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên. Hiện có 50 số quốc gia và vùng lãnh thổ phát hiện dịch bệnh.
<!>
Người nhiễm nCoV đầu tiên tại Đan Mạch là một nam nhà báo đang công tác tại một kênh truyền hình nước này, được cho là vừa trở về Đan Mạch sau kỳ nghỉ ở miền Bắc Italy. Còn ở Estonia, Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Tanel Kiik xác nhận với Đài truyền hình Eesti (ETV) rằng bệnh nhân nhiễm virus corona là một công dân Iran đến Estonia hôm qua. 
Theo số liệu của worldometer, tại Iran, số người thiệt mạng vì dịch bệnh đến nay tăng lên 26, số ca nhiễm bệnh là 245.
Một người Mỹ nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc
Giới chức y tế Mỹ hôm 26/2 cho biết một bệnh nhân sống ở hạt Solano, bang California được xác nhận nhiễm COVID-19 nhưng chưa từng đến vùng dịch hoặc tiếp xúc người nghi nhiễm. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm của người này là từ đâu.
CNN đưa tin, ca bệnh được phát hiện thông qua hệ thống y tế công cộng của California và bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Sacramento.
“Có thể đây là một ví dụ về lây nhiễm cộng đồng của dịch COVID-19. Đây có thể sẽ là lần đầu tiên Mỹ ghi nhận trường hợp như vậy”, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trong thông cáo báo chí hôm 26/2.
Lây nhiễm cộng đồng có nghĩa là virus bắt đầu di chuyển trong một cộng đồng và “nguồn lây nhiễm không rõ”. “Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có thể đã tiếp xúc với du khách nhiễm virus trở về từ vùng dịch”, CDC thông tin thêm.

Ông Tập vẫn thăm Nhật bất chấp COVID-19

Kyodo News dẫn tin từ giới chức Nhật hôm nay cho hay, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản vẫn diễn ra theo kế hoạch, mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm nay đã điện đàm và thống nhất việc hai bên cần duy trì liên lạc để đảm bảo chuyến công du sắp tới của ông Tập Cận Bình có thể mang lại kết quả tốt đẹp.

Giáo sư Đài Loan nói COVID-19 có khả năng do con người tạo ra

Chủng mới của virus corona (virus SARS-CoV-2) (ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/r5FuHZ6qrVs).
Khi chủng mới của virus corona bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tiếp tục lan rộng ra toàn thế giới, thì một giáo sư của Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU) hôm 22/2 cho biết, loại virus này có khả năng do con người tạo ra, dựa trên cấu trúc bất thường của nó.
Tại một hội thảo về virus corona (COVID-19) do Hiệp hội y tế công cộng Đài Loan tổ chức tại NTU, Fang Chi-tai, một giáo sư tại Cao đẳng sức khỏe cộng đồng thuộc NTU đã giải thích xung quanh giả thuyết cho rằng, virus này bị rò rỉ hoặc được phát tán từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 của Viện Vũ Hán (phòng thí nghiệm BSL-4).
Ông nói rằng những gì đã biết là có nhiều virus chết người đang được nghiên cứu trong cơ sở này, như SARS và Ebola đồng thời hồ sơ theo dõi các tiêu chuẩn an toàn và quản lý phòng thí nghiệm của Trung Quốc đã được đặt câu hỏi trong quá khứ.
Ông Fang nói rằng COVID-19 giống 96% gen RaTG13 của dơi, loại gen được biết đến là đang có mặt tại phòng thí nghiệm này.
Ông cho biết một nhóm nghiên cứu của Pháp nghiên cứu về COVID-19 đã phát hiện ra rằng, điểm khác biệt chính giữa RaTG13 và COVID-19 là COVID-19 có thêm bốn axit amin không tìm thấy trong bất kỳ loại virus corona nào khác. Fang nói rằng bốn axit amin này làm cho bệnh dễ lây lan hơn.
Ông nói rằng những phát hiện của nhóm nghiên cứu Pháp đã khiến một số người trong cộng đồng khoa học suy đoán rằng các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng dịch SARS 17 năm trước quá dễ đối phó, vì vậy họ đã phát triển một “phiên bản nâng cấp”. Ông nói rằng với công nghệ hiện đại, việc “nâng cấp” như vậy về mặt lý thuyết là có thể.
Giáo sư Fang khẳng định, trong tự nhiên “không có khả năng có bốn axit amin được thêm vào cùng một lúc”.
Ông kết luận: “Do đó, từ quan điểm học thuật, thực sự có khả năng các axit amin đã được thêm vào COVID-19 trong phòng thí nghiệm của con người”, và điều này vẫn có thể xảy ra trong tự nhiên nhưng “cơ hội rất mong manh”.
Ông nhấn mạnh rằng các đột biến được tìm thấy trong COVID-19 là “không bình thường về mặt học thuật”, đồng thời khẳng định “thực sự có thể đó là sản phẩm do con người tạo ra”.
Ông cho biết việc tiến hành điều tra hồ sơ của Phòng thí nghiệm BSL-4 là rất quan trọng. Tuy nhiên, do bản chất che giấu của nhà cầm quyền Trung Quốc, ông nói rằng một cuộc điều tra công khai vào hồ sơ của phòng thí nghiệm có vẻ rất khó xảy ra trong tương lai gần.
Về mặt tích cực, ông nói rằng nếu đó là một loại virus nhân tạo, thì có nghĩa là, nó không sản sinh trong tự nhiên. Do đó, sau khi bệnh nhân cuối cùng được chữa khỏi, nó sẽ không thể trở thành một bệnh theo mùa giống như cúm, vốn do thiên nhiên tạo ra.

Một tù nhân mãn hạn nhiễm COVID-19 ‘thoát khỏi’ Vũ Hán dù thành phố đang phong tỏa

Chính quyền Trung Quốc đã cử một nhóm điều tra đến thành phố Vũ Hán, tâm chấn của dịch COVID-19, sau khi có báo cáo cho biết, một nhà tù ở đây đã thả một tù nhân đang bị nhiễm virus và người này đã đến Bắc Kinh.
Một nhóm gồm Bộ tư pháp, Tòa án tối cao và Bộ công an sẽ xem xét vụ việc, Ủy ban chính trị và pháp luật trung ương Trung Quốc cho biết trong một bản tin hôm 27/2.
Theo truyền thông, một tù nhân bị nhiễm bệnh đã được thả ra từ một nhà tù nữ ở thành phố Vũ Hán sau khi mãn hạn tù. Các thành viên gia đình của cô sau đó đã đưa cô đến Bắc Kinh.
Tin tức đã gây náo động, với cư dân mạng hỏi làm thế nào người phụ nữ có thể rời khỏi một thành phố đã bị phong tỏa trong hơn một tháng.
“Những người khỏe mạnh như chúng tôi bị mắc kẹt ở Vũ Hán và cô ấy có thể thoát khỏi sự phong tỏa nghiêm ngặt khi đang bị sốt?”, một người bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo.
“Cô ấy phải có sự quen biết tốt”, người khác bình luận.
Một quan chức của cơ quan quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc nói với tờ Tin tức Bắc Kinh hôm 26/2 rằng tù nhân được thả ra hợp pháp.
CDC Bắc Kinh xác nhận cô đã bị nhiễm COVID-19. Cơ quan y tế tại Bắc Kinh cho biết hôm 26/2, người phụ nữ hiện đang được cách ly cùng với ba thành viên gia đình. Cô là một trong số hơn 300 tù nhân trong tù bị nhiễm bệnh.
Vào cuối ngày 26/2, Ying Yong, bí thư tỉnh Hồ Bắc, đã kêu gọi các quan chức tăng cường các biện pháp kiểm soát virus trong các nhà tù, trung tâm giam giữ, trung tâm điều trị ma túy và các cơ sở công cộng khác.

Vương quốc Anh có lượng người nhập cư không thuộc EU cao nhất trong 15 năm

Theo số liệu từ văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) hôm nay công bố, lượng người không thuộc các nước trong khối Liên minh châu Âu (EU) nhập cư vào Anh trong giai đoạn 9/2018 đến tháng 9/2019 đạt mức cao nhất trong 15 năm (từ năm 2004 đến cuối tháng 9/2019), do số sinh viên đến từ Trung Quốc và Ấn Độ tăng lên.
Số người nhập cư ròng trong 12 tháng, từ 9/2018 đến tháng 9/2019 đạt 240.000, sau khi 642.000 người chuyển đến Anh và 402.000 người rời đi.
ONS cho biết thêm, ở một góc độ khác, số công dân EU chuyển đến Anh để làm việc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2004.

Không có nhận xét nào: