Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Video phơi bày cảnh sát Memphis đánh đập dã man Tyre Nichols

Di ảnh của ông Tyre Nichols tại cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Giêng, ở Memphis, Tennessee. (Hình: Scott Olson/Getty Images)
MEMPHIS, Tennessee (NV) – Ông Tyre Nichols chỉ liên tục kêu khóc trong tiếng gọi tuyệt vọng “Mẹ ơi! Mẹ ơi cứu con!” khi bị năm cảnh sát Memphis, Tennessee, đấm, đá và phang dùi cui một cách dã man vào ngày 7 Tháng Giêng, video do thành phố công bố hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Giêng, cho thấy. Ông Nichols là một người Mỹ gốc Châu Phi.Các đoạn video từ camera đeo trên người của cảnh sát và camera gắn trên cột điện đã được đăng tải chỉ một ngày sau khi các nhân viên công lực trên bị buộc tội giết người cấp độ hai, hành hung, bắt cóc, lạm dụng công quyền và hành hung trong cái chết của ông Nichols.
<!>
Các cảnh sát tham gia vào vụ đánh đập tàn bạo này, tất cả là người gốc Châu Phi, đều bị sa thải khỏi ngành vào tuần trước, theo Reuters.
Ông Nichols, 29 tuổi, phải nhập viện và ba ngày sau đã chết vì những vết thương từ vụ đánh đập xảy ra ngay tại thành phố nơi nạn nhân sống với mẹ cùng cha dượng và làm việc cho công ty giao hàng FedEx.

Bốn video clip ghi lại cảnh bạo lực dữ dội nhắm vào một người lái xe mà phía cảnh sát ban đầu cho biết bị chặn lại vì tội lái xe bất cẩn. Tuy nhiên, cảnh sát trưởng thành phố cho biết nguyên nhân của việc dừng xe cho đến nay vẫn chưa được chứng minh.
Việc hành hung dã man này diễn ra với mức độ tàn bạo dã man trong lúc ông Nichols hoàn toàn tuân theo các mệnh lệnh và không hề gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cảnh sát.

Có lúc, hai cảnh sát giữ ông Nichols đứng yên để cho người khác đấm liên tục vào mặt, trong khi các giới chức khác có mặt tại hiện trường đứng yên, không can thiệp.


Hình ông Tyre Nichols nằm bệnh viện để trong cuộc họp báo, người phụ nữ (thứ hai từ trái) là bà Row Vaughn Wells, mẹ nạn nhân. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Ông Tyre Nichols, cha của một đứa trẻ 4 tuổi, hiện tại trở thành biểu tượng mới nhất của phong trào đòi công lý chủng tộc ở Mỹ, được khơi dậy sau cái chết của ông George Floyd vào năm 2020 dưới bàn tay của cảnh sát ở thành phố Minneapolis, Minnesota.
Nạn nhân được bạn bè và gia đình mô tả là một tay trượt ván thành thạo, dễ mến và gần đây hứng thú ghi danh vào một lớp học nhiếp ảnh. Sinh trưởng từ Sacramento, California, ông Nichols dọn nhà đến khu vực Memphis trước đại dịch COVID-19.

Sau khi video được công bố vào tối Thứ Sáu, người biểu tình ở Memphis xuống đường tuần hành dọc theo xa lộ Interstate 55, làm tắc nghẽn giao thông gần một cây cầu bắc qua sông Mississippi vào tiểu bang Arkansas.
Ba người khác đã bị bắt vì đập phá một chiếc xe cảnh sát trong các cuộc biểu tình ở quảng trường Times Square, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát thành phố New York cho biết.

Các cuộc biểu tình phần lớn đều diễn ra trong trật tự ở nhiều thành phố khác, bao gồm Atlanta, Washington và Sacramento.

Bà Row Vaughn Wells đau khổ trước cái chết con trai trong cuộc họp báo. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Đoạn video đầu tiên được đưa ra vào Thứ Sáu cho thấy các cảnh sát lôi ông Nichols khỏi ghế tài xế sau khi chặn xe ở một ngã tư trong khi nạn nhân la lớn: “Tôi không làm gì cả … Tôi chỉ muốn lái xe về nhà thôi mà.”
Các cảnh sát đè nạn nhân xuống, khi họ ra lệnh nằm sấp, dù tuân thủ nhưng ông Nichols vẫn bị xịt hơi cay vào mặt.

Trước tình cảnh ngặt nghèo, ông Nichols vùng dậy bỏ chạy.
Các cảnh sát rượt theo, ít nhất một giới chức bắn súng điện nhằm vào ông Nichols.

Biểu tình diễn ra tại Memphis, Tennessee, sau khi các video có cảnh đánh đập tàn nhẫn ông Tyre Nichols được công bố. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Các cảnh video khác cho thấy một cuộc “đánh hội đồng” tàn bạo diễn ra sau khi các nhân viên công lực “say máu” bắt được Nichols.
Hai cảnh sát giữ chặt nạn nhân để cho người thứ ba đấm, đá mặc sức, rồi tiếp tục tới người thứ tư phang dùi cui tới tấp trước khi cảnh sát thứ năm nhào tới đấm vào mặt ông Nichols.

Giữa các đòn “đánh hội chợ” của cảnh sát là tiếng kêu tuyệt vọng của nạn nhân vang lên: “Mẹ ơi! Mẹ cứu con!”
Bà Row Vaughn Wells, mẹ nạn nhân cho biết con trai bà chỉ cách nhà khoảng 80 mét khi bị đánh.
Mãi 19 phút sau khi “ăn đòn” các nhân viên cấp cứu mới có mặt tại hiện trường.

Người dân thành phố New York xuống đường biểu tình tối Thứ Sáu, 27 Tháng Giêng, tại quảng trường Times Square. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

Phản ứng sau khi video được công bố
Bà Cerelyn Davis, cảnh sát trưởng Memphis, trước khi các đoạn video được phát hành, lên án hành vi của các cảnh sát là “mất nhân tính.”

Ông Ben Crump, luật sư dân quyền đại diện cho gia đình Nichols, kêu gọi sở cảnh sát giải tán đơn vị SCORPIONS, một biệt đội được cho là tập trung vào tội phạm bạo lực đường phố và ít nhất một số giới chức có liên quan.
Người mẹ của Nichols đau đớn tuyên bố: “Không một người mẹ phải chịu những gì tôi đang trải qua lúc này. Không người mẹ nào phải bị mất đứa con của mình theo cách hung bạo tàn ác như cái chết của con tôi.”

Tổng Thống Joe Biden cho biết ông “phẫn nộ” và “vô cùng đau đớn” sau khi xem đoạn video.
Gia đình Nichols và Tổng Thống Biden đã kêu gọi dân chúng Memphis kiềm chế.


Biểu tình trước Tòa Bạch Ốc vào tối Thứ Sáu, 27 Tháng Giêng, phản đối bạo lực cảnh sát trước cái chết của ông Tyre Nichols. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)
Thành phố Memphis có 628,000 dân với gần 65% cư dân là người Mỹ gốc Châu Phi.

Ông Biden nói lời chia buồn với bà RowVaughn Wells, người mẹ, và ông Rodney Wells, cha dượng của ông Nichols, vào Thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết.
Cái chết của ông Nichols là chỉ dấu mới nhất về các cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức trong những cái chết của người Mỹ gốc Châu Phi và các nhóm thiểu số khác trong những năm gần đây.

Các cuộc biểu tình dưới ngọn cờ của phong trào “Black Lives Matter” chống lại sự bất công chủng tộc đã bùng nổ trên toàn cầu sau vụ sát hại ông Floyd hồi Tháng Năm, 2020, khi người đàn ông da đen này chết vì một sĩ quan cảnh sát da trắng ở Minneapolis ghè đầu gối lên cổ trong hơn 9 phút. (MPL) [qd]

Không có nhận xét nào: