Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Bản tin ngày Thứ ba 31 tháng 01 năm 2023 - Hà Trung Liêm

Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những cái chết bí ẩn của các tù nhân tôn giáo và chính trị
31/01/2023

Bản lên tiếng chung của một số tổ chức Việt Nam trong và ngoài nước ngày 30 tháng 1 năm 2023 về về những cái chết đáng ngờ gần đây trong các nhà tù Việt Nam
Ngày 5 tháng Giêng năm 2023, Mục sư Đinh Diêm, một tù nhân tôn giáo đang thụ án tù 16 năm với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã đột ngột qua đời tại Trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
<!>
Ngày 20 tháng 11 năm 2022, ông Phan Văn Thu, người sáng lập Ân Đàn Đại Đạo, một tổ chức Phật giáo độc lập, đang thụ án tù chung thân với cùng tội danh đã chết trong Trai giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai.
Ngày 2 tháng 8 năm 2022, ông Đỗ Công Đương, một nhà báo công dân, chết trong thời gian đang thụ án tù 8 năm với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và “gây rối trật tự công cộng” ở Trại giam số 6, tỉnh Nghệ An.

Mọi thứ bạn nghĩ bạn biết về sự sụp đổ của Liên Xô đều sai*

Ts. Phạm Đình Bá
31/01/2023
Người ta chỉ cần dành vài ngày ở Moscow để nói chuyện với giới trí thức hoặc tốt hơn nữa là lướt qua các blog trên LiveJournal (Zhivoy Zhurnal), nền tảng Internet phổ biến nhất của Nga, hoặc tại các trang web của phe đối lập và độc lập hàng đầu để thấy rằng phương châm của những năm 1980--"Chúng ta không thể sống như thế này nữa!"--đang trở thành tín điều một lần nữa.
Cũng chính cuộc tìm kiếm trí tuệ và đạo đức cho lòng tự trọng và niềm tự hào, bắt đầu bằng sự xem xét đạo đức thẳng thắng đối với quá khứ và hiện tại của đất nước, chỉ trong vài năm ngắn ngủi đã làm rỗng nhà nước Xô viết hùng mạnh, tước bỏ tính hợp pháp và biến nó thành một lớp vỏ cháy rụi vỡ vụn vào tháng 8 năm 1991. Câu chuyện về hành trình trí tuệ và đạo đức này là một câu chuyện hoàn toàn trung tâm về về sự sụp đổ của Liên Xô.

Lê Anh Tú bị kết án 5 năm tù vì tham gia bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
Hiếu Bá Linh /VNTB
31/01/2023
Trong phần viện dẫn kết án được đọc tại tòa hôm nay, Chủ tọa phiên tòa Ralf Fischer có nêu ra một trong các bằng chứng then chốt là bị cáo Lê Anh Tú đã nhiều lần điện thoại cho Trung tướng Đường Minh Hưng, người từ Việt Nam sang Berlin để trực tiếp chỉ huy vụ bắt cóc. Với bằng chứng này cùng những bằng chứng khác đã làm lý lẽ nêu trên của các luật sư sụp đổ tan tành.
Trong vụ xử bị cáo Nguyễn Hải Long hồi năm 2018, bị cáo chỉ bị kết án 3 năm 10 tháng tù, sau khi thỏa thuận nhận tội với tòa án để được mức án nhẹ. Trong tờ thú tội, Nguyễn Hải Long công nhận « có biết về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và có tham gia », đồng thời nhìn nhận « làm việc cho cơ quan tình báo Việt Nam ».
Như vậy, trong khi Việt Nam vẫn phủ nhận vụ bắt cóc và nói Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về đầu thú, thì tòa án Đức một lần nữa khẳng định vụ bắt cóc là có thật và do cơ quan mật vụ Việt Nam tổ chức. Bị cáo thứ hai cũng bị kết tội.

Mảng sách cho trẻ em ở Việt Nam thời kỳ 1930-1945 qua các tư liệu tìm được gần đây
Lại Nguyên Ân
31/01/2023
Tóm tắt – Trước đây, do chưa kiểm kê tốt các nguồn tư liệu, các công trình nghiên cứu chưa tiếp cận đầy đủ các hiện tượng của văn học viết cho trẻ em ở Việt Nam trước 1945, nên chưa nhận định đúng về bộ phận văn học này. Từ dăm năm nay, Thư viện quốc gia Pháp đưa lên mạng internet các bộ lưu trữ sách báo ở các thuộc địa cũ, trong đó có kho sách báo Đông Dương, nộp lưu chiểu từ 1922 đến 1945, nhờ đó, các nhà nghiên cứu có thể bổ sung đáng kể về nguồn dữ liệu nghiên cứu. Bài báo này mang tính chất thông báo bước đầu về những loại sách cho thiếu nhi đã xuất bản tại Hà Nội những năm 1939-1945 mà nay đã có thể biết. Từ đây, có thể thấy văn học tiếng Việt cho thiếu nhi là khá phong phú; lực lượng tác giả viết cho trẻ em thời gian đó tương đối đông đảo, nhiều tên tuổi còn chưa được giới nghiên cứu ghi nhận.

Mảnh đất ít người nhiều ma
Mai An Nguyễn Anh Tuấn
31/01/2023
Cái xã hội ít người nhiều ma đó là xứ sở đã/ đang sản sinh ra và là nguồn gốc của biết bao thân phận bất hạnh; và tôi đã phải viết trong nước mắt: Cúi xin các nhà thơ nhà văn, nhà báo đang ca hát cho tình yêu đôi lứa, cho những mơ mộng về thiên đường vĩ đại đâu đó thế kỷ sau, hay đang xưng tụng những vần thơ cao siêu dành cho nhà phê bình…, kính mong các vị hãy bớt rung động thi ca – thẩm mỹ để dành chút thời gian & tâm trí thích đáng cho việc bênh vực, bảo vệ, giải thoát:cho những em bé đã/ đang/ sẽ rơi vào thảm cảnh của bé gái 8 tuổi ở Sài gòn, bé gái 6 tuổi ở Hà Nội vừa chết một cách đau đớn tức tưởi;cho những em gái vị thành niên bị gia đình “bán” đi đang chết dần mòn trong những ổ mãi dâm ở Kampuchea;
cho những phụ nữ phải trần truồng sắp hàng để các đàn ông Đài Loan, Nam Hàn lựa chọn như mua lợn, mua gà;cho những thiếu nữ đã phải khỏa thân trong tủ kính để khách hàng chọn lựa;cho những cô gái qua “môi giới hôn nhân” lấy chồng Đại Hàn với hy vọng giúp đỡ gia đình đã phải làm nô lệ tình dục cho cả gia đình nhà chồng và gạt bị đưa vào động mãi dâm, phải nhảy lầu tự tử, hoặc bị người chồng mắc bệnh bệnh tâm thần đánh đập và đâm đến chết…

Chuyện Việt Nam ngày Thứ ba 31 tháng 01 năm 2023
Quê Hương tổng hợp

Thời sự đó đây ngày Thứ ba 31 tháng 01 năm 2023
Võ Thái Hà tổng hợp

Hoa Kỳ mở rộng hoạt động quân sự ở Philippines để phòng Trung Quốc

Bình Phương /RFI
31/01/2023
Ngay sau thỏa thuận gia tăng quân viện và cung cấp xe tăng Abrams cho quân đội Ukraine, Mỹ đã chuyển trọng tâm sang châu Á -Thái Bình Dương để chuẩn bị ứng phó với Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến công du tới Nam Hàn và Philippines, gặp Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Trung Quốc - Tập giao Vương Hỗ Ninh thiết kế chiến lược mới để thu hồi Đài Loan
Nguồn: Katsuji Nakazawa, “Xi puts top brain in charge of Taiwan unification strategy,” Nikkei Asia, 26/01/2023
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
31/01/2023

Vương Hỗ Ninh đã được giao nhiệm vụ tạo ra giải pháp thay thế cho chính sách “một quốc gia, hai chế độ.”
Một nguồn thạo tin về hoạt động nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã hé lộ bí mật về cuộc cải tổ lãnh đạo của Tổng bí thư Tập Cận Bình vào tháng 10 năm ngoái.
Tại sao một số nhà lãnh đạo được giữ lại để phục vụ thêm một nhiệm kỳ, trong khi những người khác bị loại bỏ thẳng tay?
Trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, có ba thành viên đã 67 tuổi, về mặt kỹ thuật thì họ chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Cả ba người đều có thể ở lại, nhưng chỉ một người làm được điều đó.
Những người bị phế truất bao gồm nhân vật số 2, Thủ tướng Lý Khắc Cường và nhân vật số 4, Uông Dương. Chỉ có số 5 Vương Hỗ Ninh được ở lại và thăng tiến trong đội hình mới.

Trung Quốc: Thêm 15 học giả qua đời kể từ tháng 1/2023, trong đó có nhiều chuyên gia quân sự
Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lam Giang biên dịch
31/01/2023

Trong đợt dịch bệnh bùng phát gần đây, từ ngày 1/1 đến ngày 26/1, 5 viện sĩ của Viện Khoa học Trung Quốc và 10 viện sĩ của Viện Kỹ thuật Trung Quốc lần lượt qua đời. Trong đó, có 14 người là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm ông Wu Sheng, chuyên gia về vũ khí hạt nhân, ông Liang Jincai, chuyên gia về tên lửa phòng không, ông Zhang Jinlin, nhà thiết kế chính của tàu ngầm hạt nhân, và ông Li Zhao, một chuyên gia về bom mìn.
Ngày 26/1, ông Wang Wei, Đảng viên ĐCSTQ, Viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Viện Chất bán dẫn của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã qua đời tại Bắc Kinh ở tuổi 86.

Nguồn:

Không có nhận xét nào: