Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

TƯỚNG MỸ: CHUẨN BỊ CHIẾN TRANH VỚI TRUNG CỘNG TRONG HAI NĂM TỚI - Bình Phương


Trung sĩ Không quân Joshua Poticha hướng dẫn phi cơ vận tải KC-46A của AMC vào vị trí ở căn cứ Vệ binh Quốc gia New Hampshire hôm 11/12/2020. (Ảnh U.S. Air National Guard photo by Tech. Sgt. Aaron Vezeau) Bình Phương - Đại tướng Michael A. Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân (Air Mobility Command – AMC), đã gửi một bản ghi nhớ đến thuộc cấp, cảnh báo một cuộc chiến tranh với Trung cộng có thể xảy ra vào năm 2025 – sớm hơn dự báo của các quan chức quốc phòng cao cấp khác.
<!>
Bộ Tư lệnh AMC của tướng Minihan điều hành đội máy bay vận tải và tiếp nhiên liệu đông đảo của Không quân Hoa Kỳ. Trong bản ghi nhớ, Tướng Minihan yêu cầu các sĩ quan và binh sĩ dưới quyền phải tăng tốc độ chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng tại khu vực Đài Loan. Ông cho rằng, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình quyết chiếm Đài Loan vào năm 2025 sau khi Đài Loan và Hoa Kỳ đều bầu cử tổng thống năm 2024 và người dân Mỹ sẽ không chú ý tới biến cố ở Đông Á trước khi quá muộn.

“Tôi hy vọng là mình sai. Nhưng bản năng mách bảo rằng chúng ta sẽ chiến đấu vào năm 2025”, Tướng Minihan viết. “Tập đã bảo đảm được nhiệm kỳ thứ ba, đã thành lập hội đồng chiến tranh vào tháng Mười 2022. Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan sẽ diễn ra vào năm 2024 sẽ cho Tập một lý do. Cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ cũng sẽ diễn ra vào năm 2024 và sẽ mang đến cho Tập Cận Bình một nước Mỹ bị phân tâm. Đội ngũ của Tập, lý trí và cơ hội đều hội tụ vào năm 2025.”

Để chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới, Tướng Minihan khuyến khích hàng nghìn quân dưới quyền chỉ huy của ông chuẩn bị cho chiến tranh một cách tích cực; tất cả nhân viên nên “xem xét các vấn đề cá nhân của họ” và hăng hái hơn trong việc huấn luyện. Vị tư lệnh cũng đưa ra một tình huống rủi ro mà không quân Mỹ phải lưu ý khi đối đầu với Bắc Kinh là không quân Trung cộng sẽ tung ra “những bầy máy bay không người lái” loại bán trên thị trường dân sự để gây mất chú ý.

Bản ghi nhớ được NBC News đưa tin lần đầu vào hôm nay thứ Sáu, đề ngày 1 tháng Hai và được phân phát tới các chỉ huy cấp dưới của Minihan. Người phát ngôn của Quân chủng Không quân, Thiếu tá Hope Cronin, đã xác nhận tính xác thực của nó. Người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Trung tướng Patrick Ryder, cho biết hôm thứ Sáu rằng chiến lược phòng thủ quốc gia của Hoa Kỳ đã nêu rõ “rằng Trung cộng là thách thức lớn nhất” và các quan chức Hoa Kỳ đang làm việc với các đồng minh và đối tác để “duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, tự do và rộng mở”.


Thảo luận phương án vận tải ở một đơn vị của AMC. (Ảnh AMC News)

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã vài lần cảnh báo Trung cộng có thể tấn công Đài Loan, vốn là một đảo quốc độc lập. Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống Biden và người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump, đã tuyên bố Trung cộng là mối quan tâm lâu dài hàng đầu của họ do Bắc Kinh mở rộng nhanh chóng sức mạnh quân sự và hành động quyết đoán trong những năm gần đây.

Từ mối lo ngại về Trung cộng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tìm cách mở rộng quan hệ quân sự với các đối tác cùng chí hướng trên khắp Thái Bình Dương. Hồi đầu tháng này, chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiết lộ rằng một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ trên đảo Okinawa sẽ được cải tổ thành một lực lượng có khả năng di chuyển nhanh qua các hòn đảo trong khu vực và vận hành hỏa tiễn tầm xa.

Nhưng các quan chức Hoa Kỳ đưa ra những thông điệp không thống nhất về việc liệu Trung cộng có tấn công Đài Loan hay không, và khi nào thì cuộc chiến có thể nổ ra. Năm 2021, Đô đốc Phil Davidson, khi đó là Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đưa ra dự đoán Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan vào năm 2027.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, phát biểu vào ngày 11 tháng Giêng 2023 trong một cuộc họp báo cùng với các quan chức Nhật Bản, nói rằng Hoa Kỳ đã quan sát thấy một số “hành vi rất khiêu khích” từ các lực lượng Trung cộng trong nỗ lực chống lại các chuẩn mực quốc tế. Nhưng ông cũng xoa dịu mối lo ngại rằng Trung cộng có thể sớm tấn công Đài Loan.

“Nhưng liệu điều đó có nghĩa là một cuộc chiến xâm lăng sắp xảy ra hay không? Tôi thực sự nghi ngờ điều đó,” Bộ Trưởng Austin nói. “Vì vậy, chúng ta tiếp tục theo dõi và chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác để làm mọi thứ để có thể bảo đảm rằng nước Mỹ muốn thúc đẩy hòa bình và ổn định… trong khu vực Thái Bình Dương nói chung.”

Trước khi tiếp quản Bộ Tư lệnh Cơ động Hàng không vào năm 2021, Tướng Minihan đã đảm nhận nhiều vai trò có ảnh hưởng ở Thái Bình Dương bắt đầu từ năm 2013. Ông đã có thời gian giữ chức vụ Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phụ trách Trung Quốc và Đài Loan, từ tháng Chín năm 2019 đến tháng Tám năm 2021.

Bình Phương (SGN)

Không có nhận xét nào: