Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng



Kính thưa quí bạn
Hôm nay mình nói hai chuyện đời thường khác nhau
1. Mười Chiếc Xe Có Khả Năng Tự Lái Tân Tiến Nhất đang bán trong thị trường hiện giớ (VinFast nằm ngoài 10 chiếc dẫn đầu nầy)
2. Một bằng hữu bàn về Có nên ăn Tết nhiều ngày và phí phạm hay không
3. Giải đáp câu đố vui cũ và vài câu đố vui mới. Tuy nó lãng nhác nhưng có khi giúp được các bạn phần nào chuyện không tránh được là ‘lãng quên’)

HCD 26-Jan-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống thì nên dọc Microsoft Word attached.
<!>


Thưa các bạn xe cộ là món cần thiết, ở Mỹ mà không có xe thì là ‘cụt chân’, do vậy dù muốn hay không thiết tưởng chúng ta cũng nên biết qua một chút về kỷ thuật hiện giờ. Tôi thấy bài báo dưới đây sắp hạng software tự động lái của 10 nhãn hiệu xe đang bán nên trích nguyên văn các bạn có thì giờ xem chơi cho biết.
Tôi ghi thêm ít hàng sau mỗi kiểu xe, lấy Tesla làm chuẩn. Dù sao thì Tesla vẫn là chiếc xe ‘tự lái’ bán ra thị trường trước tiên.



HCD : Máy dịch nguyên bài : Tôi sửa đôi chút, chắc vẫn còn từ ngữ khó nghe.
Ghi chú : Các hàng chữ xanh gạch dưới là link đọc chi tiết thêm. Bài nầy rất chi tiết và đầy đủ.
----------
10 Chiếc Xe Này Có Khả Năng Tự Lái Tân Tiến Nhất
Những chiếc xe sau đây có khả năng tự lái tân tiến khác nhau giúp việc lái xe trên xa lộ trở nên dễ dàng.

Ô tô tự lái là tương lai của giao thông vận tải và ngày càng trở nên phổ biến. Những xe mới này có khả năng tân tiến cho phép nó ‘tự lái’, giúp việc lái xe trở nên thuận tiện và an toàn hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu mười chiếc xe có các khả năng tự lái tân tiến nhất. Với những tiến bộ, ô tô tự lái ngày càng làm quen với công chúng. Từ những hiệu xe sang trọng như Mercedes-Benz và BMW đến những xe giá cả phải chăng hơn như Ford và Nissan.
Những chiếc xe trong danh sách này với ít nhiều khả năng tự lái khác nhau, chẳng hạn như lái, thắng và tăng tốc tự động, giúp việc lái xe trên xa lộ trở nên dễ dàng thoải mái. Nhiều chiếc cũng bao gồm các khả năng an toàn tân tiến như giữ làn đường và hệ thống tránh va chạm. Những chiếc xe này giúp lái xe thuận tiện hơn và an toàn hơn cho mọi người trên đường.

HCD: Tôi ghi thêm ít hàng sau mỗi kiểu xe, lấy Tesla làm chuẩn. Dù sao thì Tesla vẫn là chiếc xe ‘tự lái’ bán ra thị trường trước tiên.
10 Mercedes-Benz EQS và Mercedes-Benz S-Class


Mercedes tập trung vào việc trang bị cho những chiếc xe hạng sang này những khả năng tự lái tân tiến như lái (auto stearing), thắng và tăng tốc tự động. Là loại cao cấp nhất trong hai loại, EQS cũng bao gồm “me-mode”, cho phép người lái tùy chỉnh các set up của ô tô theo sở thích của họ.

Nó cũng tự hào có Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) cho phép lái xe tự động ở mức độ cao hơn và nó sử dụng hệ thống “smart pilot” dựa trên AI được kết nối với các cảm biến, máy ảnh và radar 'đọc' môi trường để nâng cao độ chính xác.

HCD : So với Tesla còn thua nhiều thứ, xin đọc dần xuống.
9 Nissan Ariya và Nissan Rogue


Những xe này có hệ thống ProPILOT Assist, cho phép tự chạy theo lane, tự dừng và tự tăng tốc, tùy thuộc vào tình trạng đường. Ariya cũng bao gồm hệ thống dẫn động bốn bánh e-4ORCE để cải thiện độ an toàn và ổn định.

Hệ thống ProPILOT Assist tự động điều chỉnh tốc độ để phù hợp với tốc độ của xe phía trước và có thể dừng và giữ xe trong làn đường của nó. Mặt khác, hệ thống dẫn động bốn bánh e-4ORCE mang lại sự ổn định và an toàn hơn bằng cách phân phối lực tới các bánh xe.

HCD: Không thấy nói dừng ở đèn đỏ hay stop sight, nếu chỉ có chừng đó như mô tả thì cón thô sơ so với xe khác.
8 Infiniti QX50 Với Hệ thống ProPILOT


Hệ thống ProPILOT trong Infiniti QX50 cho phép xe tự động chạy theo lane, thắng và tăng tốc khi bạn lăn bánh. Nó cũng bao gồm khả năng “Cảnh báo va chạm phía trước dự đoán” có thể phát hiện các mối nguy tiềm ẩn và cảnh báo cho người lái xe.

Ngoài ra, ProPILOT sử dụng thuật toán dự đoán để theo dõi môi trường xung quanh xe và dự đoán các chướng ngại vật và trở ngại tiềm ẩn trên đường, giúp giảm sự mệt mỏi của người lái, vì hệ thống trút bỏ được nhiều gánh nặng khỏi vai người lái.
HCD: Thiếu phầng tự động né tránh tai nạn như xe Tesla. Tesla báo động khi có thể va chạm, tự né tránh, tự thắng dừng xe không cho đụng.
7 Cadillac CT6 và Cadillac Escalade: Siêu hành trình lũy tiến


Những vẻ đẹp được chế tạo tỉ mỉ này dựa trên hệ thống Super Cruise cung cấp cho những chiếc xe khả năng tự lái, tự động thắng và tự động ga trên đường cao tốc. Super Cruise cũng tự hào có “Hệ thống Chú ý Người lái” theo dõi sự chú ý của người lái và cảnh báo họ nếu họ buồn ngủ.

Hệ thống này là hỗ trợ lái xe rảnh tay thực sự đầu tiên của Cadillac trên đường cao tốc. Hãy tưởng tượng bạn đang chợp mắt hoặc làm công việc của mình trong khi xe đưa bạn đến đích; Super Cruise làm cho nó có thể!

HCD: Tất cả xe vừa kể không thấy nói chạy trên đường thường trong thành phố, chỉ nói tự động (phần nào) trên xa lộ, trên đường thành phố phức tạp hơn nhiều. Xe hãng Tesla chạy tự động trên đường thường và trên xa lộ.
6 VolkswagenID.4


ID.4 có hệ thống tự lái tân tiến có tên là “IQ.Drive” bao gồm hệ thống lái, thắng và tăng tốc rảnh tay. Một khả năng đáng chú ý là “Traffic Jam Assist” tự động chạy theo lane và thắng khi có mật độ giao thông cao .

Đây là môt lựa chọn hoàn hảo cho những người ngại đi lại hàng ngày và muốn tận dụng tối đa thời gian của họ ngồi trên xe: đọc email hoặc đọc sách trong khi ô tô tự lái.
HCD: Chuyện xe tự chạy khi xa lộ kẹt xe, tài xế ngồi đọc “báo” thì chắc xe nào “auto pilot” cũng làm được hết. Tuy nhiên không xe nào chịu cho phép tài xế bỏ mặt cho xe tự lo mình ên. Bắt buộc trong một vài phút phải “tỏ ra” là đang chú ý theo dõi đường xá.
5 Genesis GV80


Ô tô này tự hào có một hệ thống tự lái tân tiến độc đáo được gọi là Hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, có khả năng bao gồm lái, dừng và đẩy tự động. GV80 phong cách và sang trọng còn có khả năng “Hỗ trợ theo làn đường” cho phép bạn thư giãn và thưởng thức phong cảnh trong những chuyến đi dài.

Với GV80 , bạn có thể ngồi lại, thư giãn và để chiếc xe làm việc cho bạn, cho phép bạn thưởng ngoạn phong cảnh và cảm nhận vẻ đẹp của chuyến đi. Bạn thậm chí còn có được một khả năng đỗ xe từ xa rất thú vị và hiệu quả một cách bất ngờ.

HCD: Từ số 5 tới số 10 vẫn chưa thấy nói chạy trên đường thành phố. Chạy xe không ‘tự lái’ trên đường thành phố mới vất vã, chạy trên xa lộ thì giống như ngồi chơi nếu không kẹt xe. Hai chục năm trước, tôi đã là tài xế đường trường trong khoảng 10 năm.
4 Ford Mustang Mach-E và F-150


Hệ thống tự lái tân tiến của Ford trong những chiếc xe này, được gọi là Co-Pilot 360 , có thể tự động điều khiển, thắng và tăng tốc. Hệ thống này cũng phô trương khả năng Kiểm soát hành trình thích ứng có thể điều chỉnh tốc độ của xe để giữ tốc độ an toàn với những người lái xe khác.

Co-Pilot 360 sẽ giúp bạn có một hành trình không căng thẳng, dù là trong một chuyến đi đường dài hay chỉ lái xe đi làm, bằng cách dự đoán tình hình giao thông và điều chỉnh cho phù hợp, mang lại sự an tâm.

HCD: Hầu hết các xe cộ hiện giờ đều biết xa lộ nào kẹt, đường thường nào kẹt và hướng dẫn tài xế chọn đường tới nơi nhanh nhất, không riêng chi chiếc Ford hình trên.
3 Lincoln Navigator


Bộ điều hướng có hệ thống tự lái tân tiến của Lincoln có tên là Co-Pilot360+, bao gồm lái xe tự động và điều chỉnh tốc độ trên đường. Nó cũng có khả năng Hỗ trợ đỗ xe chủ động có thể tự động chạy theo lane và thắng trong khi người lái điều khiển chân ga.

Với chiếc xe này, bạn có thể lái một cách dễ dàng thoải mái trên những con phố đông đúc của thành phố hoặc bắt đầu một chuyến đi trên đường xa lộ. Co-Pilot360+ sẽ giúp người lái xe thoải mái và thú vị hơn.

HCD: Tới đây mới thấy có chiếc Lincoln nầy chạy “tự lái” trên đường thành phố.
2 Tất cả các mẫu xe Tesla: Một số xe tự hành tân tiến nhất


Hệ thống tự lái tân tiến của Tesla , Autopilot, tích hợp nhiều khả năng, chẳng hạn như điều khiển tự động, giảm tốc và tăng tốc. Hệ thống này cũng bao gồm “ Điều hướng trên Autopilot ,” có thể tự động lái và chuyển làn đường trên đường cao tốc. Hệ thống Autopilot của Tesla được coi là một trong những hệ thống tân tiến nhất trên thị trường. Các cảm biến và camera tân tiến của nó có thể phát hiện chướng ngại vật và điều chỉnh tốc độ của bạn cho phù hợp, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người muốn lái xe không căng thẳng.

HCD: Standard của xe Tesla là Autopilot. Nó có đủ mọi thứ của các chiếc xe từ số 3 đến số 10. Nhưng nó hơn ở chỗ biết dừng ở stop sight đèn đó, tránh người đi bộ, người đi xe đạp, trường học, tự sang lane, tự thắng hay giữ ‘chân ga’...tự né tránh tai nạn.
Hãng Tesla sợ trách nhiệm nên buộc phải có tài xế chạm tay vào tay lái. Nếu không có ràng buộc nầy thì coi như chiếc xe tự chạy mình ên không cần người lái. Nó cũng biết thắng hay bẻ lái né tránh va chạm y như một tài xế thật. Chuyện tự đậu vô parking, tự chạy vô garrage, tự chạy ra rước ‘chủ’ là bình thường từ lâu.

Nếu mua thêm software FSD (Full self driving), giá từ $6000, lên $10000, sau lên $12000 và hiện giờ $15000, chỉ là software thôi. Với FSD thì vô địa chỉ (hay ra lịnh bằng tiếng nói), xe tự chạy tới nơi. Nhưng chưa hoàn hảo, vẫn còn dạng Beta, có nghĩa là phải có người ngồi chạm tay vào tay lái và chịu trách nhiệm tai nạn. Với giá tiền software FSD cao như vậy thì hẳn không phải là đồ bỏ. Ở đây chúng ta chưa kể hết khả năng của nó.
1 BMW iX Electric Crossover cực kỳ hiện đại


BMW iX trang bị hệ thống tự lái tân tiến có tên “Driving Assistant Professional” bao gồm hệ thống lái tự động, trợ lực thắng và lực tăng tốc trên đường cao tốc. Nó cũng có một khả năng tân tiến có tên là “ Hỗ trợ điều khiển lái và làn đường” có thể tự động điều khiển xe và giữ xe đi đúng làn đường của mình, ngay cả khi tay người lái không đặt trên vô lăng. Với BMW iX, bạn có thể tận hưởng “trải nghiệm” (quái) lái xe tự động thực sự, nơi bạn có thể ngả lưng và để chiếc xe đưa bạn đến mọi nơi.

HCD: Theo bài báo thì xe BMW iX nầy tự chạy mình ên. Vậy là hơn xe Tesla một bậc.
---------------
Nhân bài viết khá dài của tác giả Nguyễn Thị Hải Hà tựa như sau:


Dược Sĩ Nguyễn Đức Năng nêu ý kiến:
From: George Nguyen <macngu 4050@ o.com>
Sent: Wednesday, January 25, 2023 5:03 CH
To: .............
Subject: Re: [] -> 🐰 Có nên ăn Tết nhiều ngày và phí phạm hay không? 🐰
Ngày 24-1-2023

Chỉ là ý kiến riêng,
Xin phép và kính mong GS Huỳnh Chiêu Đằng cho ý kiến.
Cá nhân rất trân trong ý kiến quý Cao Minh,nếu có sai xót,Xin thứ lỗi.
Theo dư luãn ,thì Cá nhân kính mong có thể nào nên kết hợp giữa Countdown và Tết Cổ Truyền sẽ là tốt nhất khi kết hợp đón Giao thừa và Năm Mới Vì,tránh Lãng phí thời gian và tiền bạc,sức khỏe.
1/Không có cái cảnh đốt hàng chuc chuc bánh pháo.,khói pháo mịt mù cả một góc Trời.
Nhờ tiếng pháo,Mậu Thân 1968,chúng lừa người dân Việt Nam.
Có người bị Hearth attack bị nghẹt thờ khi nghe pháo và phải ngửi khói pháo,
Chính trong nước, chúng củng không cho đốt pháo.
KÍnh Quý Cao Minh,thử nghĩ coi, 1 giờ sáng,nhiều tiếng nổ vang Trời,Khói mịt mù...đến nghẹt thở.

2/Chợ búa thì nhân ngày Lễ, Mỹ super market on sale.
Chợ Tàu và Việt Nam, lợi dụng tăng giá. ..................... (còn dài tôi bỏ bớt đoạn sau)

Thân kÍnh,
NND
24 BBTD/DS BDQ.

HCD: Thưa các bạn bên trên chữ xanh két là email của Dược Sĩ Nguyễn Đức Năng
Thưa anh vấn để khá rộng xin để các bạn góp ý lâu dài, tôi chỉ xin nói vể chuyện đốt pháo và đốt vàng mã (giấy tiển vàng bạc) quá nhiều thôi.
Qua video và hình chụp tôi thấy có nhiều nhà giầu và một ít tiệm buôn đốt pháo Tết quá nhiều. Họ treo nhiều giây pháo lớn nhỏ thật dài đốt cả 15 phút, xác pháo đầy mặt đất như đống rác to, khói bay mù trời như đám cháy.
Khi nhìn cảnh nầy ý nghĩ đầu tiên của tôi là tiếc tiền. Sao không để số tiền mua pháo biếu cho người túng hụt. Còn tiệm thì dùng số tiền mua pháo đó để bán hạ giá một số mặt hàng cần thiết cho khách hàng chắc là có ích hơn.


USA


VN



VN


VN


VN


Câu đố vui


Tôi bí xị
From: Golden Pen <butva 06@ .com>
Sent: Tuesday, January 24, 2023 7:19 CH
Subject: Re: [BanVTCT] FW: Vinfast truc trac, hoi chuyen an dua cai muoi, do vui loi giai

26 = 43 = 82
x =6; y=3; z=2
x:y:z = 6:3:2 = 2:2 = 1

Đúng không anh Đẳng ?
Thân ái,

HCD : Cám ơn chị But Vang

From: Hoai Vu <hoai. @ mail.com>
Sent: Tuesday, January 24, 2023 8:03:43 PM
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Vinfast truc trac, hoi chuyen an dua cai muoi, do vui loi giai

Kính thưa anh Đẳng,

2^x = 4^y =8^z
x = 2y = 3z

Hoài

HCD : Cám ơn anh Hoài
From: Cheri Webb <cherim bb@ l.com>
Date: 1/25/23 3:23 PM (GMT-08:00)
Subject: Re: Giải đáp câu đố


HCD: Cám ơn chị Cheri

From: nang huynh <nleh h@ o.com>
Date: 1/25/23 6:00 PM (GMT-08:00)
Subject: Góp ý các câu đố

Đáp số: x:y:z. = 6/x.
Kết quả phụ thuộc vào 1 biến số x
Thí dụ: x=1. Kết quả = 6
=2. = 3

..........

Chứng minh:
2^x = 4^y=8^z
Lấy logarithm neperien (natural log Ln ):
xLn2 = yLn(2^2) = zLn(2^3)
Hay: xLn2 =2yLn2 = 3zLn2
Hay: x. = 2y. = 3z. Suy ra: x:y = 2. và. z = x/3
Cuối cùng: x:y:z. = 2/(x/3) = 6/x

Đây là y kiến của tôi, không biết các bạn khác có đồng ý không nhưng cũng giúp tụi mình " brain exercise!"
Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe
Năng

HCD: Cám ơn anh Năng
------------
Bạn thấy gì trong tấm hình bên dưới

--------
Câu đố vui 1


câu thứ hai


--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/00b801d93214%2447fda440%24d7f8ecc0%24%40gmail.com.

Sap hang 10 hieu xe lai tu dong, an Tết phung phi, do vui.doc


Không có nhận xét nào: