Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

KHI CÁC ỨNG VIÊN CỘNG HÒA THÍCH KIỆN CÁO SAU KHI THẤT CỬ - Mai Loan

Trong một hành động bất ngờ vào giờ chót, đã có hơn một chục các ứng cử viên thuộc phe Cộng Hòa bị thất cử trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua tại Harris County đã nộp đơn kiện chống đối kết quả, với lý do là có những khiếm khuyết giới hạn quyền bỏ phiếu của một số cử tri.(Harris County là tỉnh hạt đông dân nhất của Texas, bao gồm khoảng 4.6 triệu cư dân, trong đó có thành phố Houston, thành phố lớn và đông dân đứng hàng thứ 4 trên nước Mỹ.)
<!>
Trong số người nộp đơn kiện có bà Alexandra del Moral Mealer, một ứng viên được xem là sáng giá, người gốc Hispanic thuộc phe Cộng Hòa ra đối đầu trước đương kim Tỉnh trưởng Lina Hidalgo thuộc phe Dân Chủ.

Bà Hidalgo cũng là 1 người gốc Hispanic, cách nay 4 năm đã gây kinh ngạc lớn khi chỉ là một phụ nữ trẻ, chưa tới 30 tuổi, và lần đầu tiên ra tranh cử cho chức vụ uy tín và quan trọng bậc nhất là viên chức đứng đầu của một tỉnh hạt là Harris County, nhưng đã bất ngờ đánh bại được đối thủ là ông Ed Emmett thuộc phe CH lúc bấy giờ là vị tỉnh trưởng kỳ cựu, nhờ vào cái gọi là cuộc cách mạng của “làn sóng xanh” (the blue wave) của phe DC trên toàn quốc vào năm 2018.

Trong kỳ bầu cử vừa qua, tình thế đã đổi chiều khi phe CH đang ở thế đối lập nên họ muốn lật ngược thế cờ do bởi nhiều yếu tố và tình trạng kinh tế khó khăn và lạm phát gia tăng đã gây bất lợi cho chính quyền Biden và phe DC.

Phe CH đã tính toán rất kỹ lưỡng để lựa chọn một ứng viên được coi là sáng giá và có nhiều triển vọng nhất để ra tranh cử chức vụ tỉnh trưởng của Harris County và giành lại quyền hành: đó là bà Alexandra Mealer, một phụ nữ gốc Hispanic (để mong chia phiếu cử tri gốc Hispanic), cộng thêm với sự ủng hộ mạnh mẽ của các thế lực tài phiệt và viên chức của phe CH. Họ đã đổ dồn toàn bộ công sức, tiền bạc và ảnh hưởng chính trị của mình, để giúp cho bà Mealer gây quỹ lên đến hơn $10 triệu Mỹ kim, lớn hơn gấp 4 lần quỹ so với quỹ của đối thủ Hidalgo, nhưng cuối cùng bà Mealer cũng thất bại trong một cuộc tranh đua rất gay cấn và khít khao, thua đối thủ khoảng 18,000 phiếu.

Kỳ bầu cử vừa rồi, các ứng viên của phe DC đã thắng cử trên tất cả các chức vụ trên toàn tỉnh hạt, cũng như giữ lại được đại đa số các chức vụ thẩm phán tại Harris County.

Gần đây, đã có nhiều ứng viên phe CH tại nhiều nơi lên tiếng nghi ngờ về kết quả bầu cử theo kiểu của những Cộng Hòa MAGA bắt chước theo Trump nói là bầu cử gian lận mỗi khi mình thua cuộc. Hồi tháng 10 vừa qua, tờ nhật báo lớn nhất tại Texas là Houston Chronicle đã phỏng vấn bà Mealer để hỏi rằng liệu bà có chấp nhận kết quả nếu như thua cuộc hay không, thì bà nói là phải chấp nhận kết quả trừ khi có những chuyện gì sai trái một cách lộ liễu. Điều này khiến nhiều người nghĩ tốt về bà, và cho rằng có lẽ bà không giống như những ứng cử viên cuồng Trump thuộc loại “election-denier”, tức là không chấp nhận kết quả nếu như mình bị thất cử.

Rồi đến sau khi cuộc đếm phiếu vào tháng 11 kéo dài suốt đêm cho đến sáng hôm sau khi kết quả cho thấy mình đã thất bại, dù rất khít khao, bà Mealer cũng đã nhanh chóng lên tiếng chấp nhận thua cuộc và còn bắn ra một mẩu tweet để chúc mừng bà Hidalgo đã chiến thắng

Nhưng giờ đây, bà Mealer bỗng dưng lại xoay chiều ngược lại, và nộp đơn để lên tiếng phản đối; và khi được tờ Houston Chronicle xin phỏng vấn về lý do, bà Mealer đã từ chối trả lời, và không đưa ra thêm lời bình luận nào. Luật sư đại diện cho bà Mealer cũng là người đã nộp đơn chống đối cho 8 ứng cử viên khác của phe CH trong vài giờ đồng hồ trước khi hết hạn vào ngày thứ Sáu cuối tuần.

Khi đi vào chi tiết, đơn kiện của bà Mealer nói là có nhiều cử tri bị từ chối quyền bỏ phiếu trong ngày đi bầu tại một số nơi, vì máy in lá phiếu vào lúc đó bị hết giấy, nhưng bà lại không đưa ra được những bằng chứng cụ thể nào về cáo giác này, cũng như không nêu được tên tuổi của 1 cử tri nào đã bị từ chối quyền bỏ phiếu của họ. Và đáng chú ý hơn nữa, nội dung lời khiếu nại của bà lại được lấy ra từ những chi tiết trong bản báo cáo đúc kết của viên chức điều hành bầu cử là ông Cliff Tatum.

Bản báo cáo đúc kết này cho biết là văn phòng của ông Tatum có nhận được lời yêu cầu của một số địa điểm cần cung cấp thêm giấy để in lá phiếu, nhưng họ không thể biết đích xác là đã có bao nhiêu cử tri bị từ chối quyền bỏ phiếu vì chuyện thiếu sót giấy in này, và tại nhiều nơi họ lại nhận được những lời báo cáo khác nhau của các nhân viên phòng phiếu.

Tổng cộng đã có 68 địa điểm bầu cử trong tổng số 782 địa điểm, vào giờ cuối đã có báo cáo là họ thiếu giấy để in lá phiếu, và tại 61 nơi này đã được cung cấp thêm giấy để in phiếu sau đó. Còn tại một số những nơi khác, các nhân viên phòng phiếu lại đưa ra những lời nhận định không giống nhau, đôi khi còn mâu thuẫn vì nhân viên nói là không hề thiếu giấy in. Nhưng nói chung, tại đại đa số 782 địa điểm bầu phiếu trên toàn tỉnh hạt thì việc bỏ phiếu của cử tri đều diễn ra một cách êm thắm và tốt đẹp.

Đơn kiện của bà Mealer cho rằng việc thiếu giấy in tại một vài địa điểm không phải là chuyện nhỏ nhặt, mà là một hành động sai lầm trẩm trọng, và chỉ là do sự cố ý gian lận và bất tài để phá hủy niềm tin của người dân về kết quả bầu cử.

Sau cùng, đơn kiện yêu cầu tòa án hãy hủy bỏ kết quả bầu cử và phán quyết rằng bà Mealer mới là người thắng cử, hoặc là phải tổ chức lại một cuộc bầu cử mới. Tám ứng viên khác của phe CH với cùng một luật sư đại diện như bà Mealer cũng nộp đơn có nội dung gần như hoàn toàn giống nhau.

Theo một chuyên gia là ông Jeronimo Cortina, giáo sư về chính trị học tại Đại học Houston, bà Mealer và nhiều ứng viên phe CH nộp đơn kiện cần phải chứng minh rõ ràng về việc cố tình ngăn cản không cho cử tri bỏ phiếu, và những nỗ lực ngăn cản phải to lớn đến mức có thể thay đổi kết quả sau cùng của cuộc bỏ phiếu. (Hãy lấy một thí dụ đơn giản để giải thích cho dễ hiểu hơn, nếu như trong cuộc bầu cử cho tỉnh hạt HC với gần 1.1 triệu cử tri đi bầu và đã có vài chục cử tri bị lỡ cuộc bỏ phiếu vì máy in hết giấy vào giờ cuối, thì sự sơ sót hoặc phạm lỗi này cũng không thể thay đổi kết quả nếu như có sự sai biệt giữa người thắng kẻ thua lên đến vài chục ngàn lá phiếu). Và trong vụ tranh cử của bà Mealer, bà đã thua đối thủ Hidalgo với khoảng 18,000 phiếu.

Hơn nữa, trong lời cáo buộc rằng một số cử tri đã bị tước quyền bỏ phiếu, cũng cần tìm hiểu xem là những cử tri đó có thực sự bị tước quyền bỏ phiếu hay không, chẳng hạn như họ tự động bỏ ra về, thay vì ngồi nán lại để chờ nhân viên đem giấy in đến để hoàn tất thủ tục bỏ phiếu. Đó là những câu hỏi chi tiết về mặt pháp lý mà bà Mealer cần phải trả lời thỏa đáng tại tòa án trước khi nghĩ rằng mình có thể thắng kiện.

Theo một chuyên gia khác là giáo sư Mark Jones chuyên giảng dạy về chính trị học tại Đại học Rice, mục đích chính của những người nộp đơn kiện không nhất thiết là muốn đảo ngược kết quả bầu cử vì họ cũng không đến nổi ngu ngốc để biết rằng điều đó rất khó xảy ra, nhưng họ đã có những hậu ý khác: đó là mục đích tạo áp lực về chính trị để gieo rắc vào đầu của nhiều người sự nghi ngờ về tính chính danh của bà Hidalgo và những người của phe DC được thắng cử.

Một giáo sư khác về chính trị học là Cal Jillson thuộc Đại học SMU nói rằng việc những người đi kiện không đưa ra một chút bằng chứng nào có thể giải thích vì sao mà họ phải chờ đến giờ phút cuối mới chịu nộp đơn thưa kiện. Bởi vì nếu như mình có được những bằng chứng cụ thể về gian lận và kết quả bầu cử ngang ngửa khít khao và mình có thể thắng kiện thì thông thường người ta đã lo đi kiện rất sớm để mong có kết quả thuận lợi. Còn việc họ nộp đơn kiện vào giờ chót lúc này mang mầu sắc như là một việc đánh trống khua chiêng về mặt ý thức hệ để tấn công đối phương.

Để kết luận, việc bà Alexandra Mealer và nhiều ứng cử viên phe CH đã thất cử bỗng nhiên nộp đơn kiện chống đối kết quả vào giờ chót chẳng qua chỉ là một hành động đáng lên án của những chính khách phe CH bắt chước theo con đường dối trá và tung hỏa mù của DT sau khi bị thất cử, nhằm tạo nên sự nghi ngờ của nhiều cử tri thiếu hiểu biết và không có kiên nhẫn để tìm hiểu vấn đề, và cho đến giờ này vẫn còn có nhiều người vẫn còn bị đầu độc rằng trong các cuộc bầu cử phe DC thắng được là nhờ có gian lận.

KHI STEVEN ĐIÊU ĐỀ CAO BÀ MEALER VÀ HÙNG CAO

Trong bối cảnh đó, nhiều người khi vô tình đề cao những ứng viên của phe CH là đã mặc nhiên tiếp tay cho hành động duy trì những điều dối trá rất tệ hại. Trước đây, đã có một diễn giả là Steven Điêu được nhiều người ái mộ vì là một luật sư trẻ hay lên trên nhiều chương trình phân tích thời sự và đưa ra những lời nhận định chỉ trích mạnh mẽ các hành động và lời nói của Donald Trump, nhưng lại không bao giờ dám lên tiếng chỉ trích những người khác của phe CH đã ủng hộ cho Trump.

Trước ngày bầu cử tháng 11, trên một chương trình của đài radio tại địa phương là đài VietRadio, ông luật sư Steven Điêu này cũng đưa những lời bình luận ngụ ý coi nhẹ thành tích của bà đương kim tỉnh trưởng Lina Hidalgo, mà lại ca tụng, đánh bóng ứng cử viên Alexandra Mealer của phe CH với những thành tích học giỏi, tốt nghiệp luật sư từ Đại học Harvard, và dấn thân phục vụ trong quân đội sau khi tốt nghiệp trường Võ Bị West Point v.v. Sẵn dịp đó, ông Steven Điêu này cũng ca ngợi một ứng cử viên khác của phe CH là Hùng Cao là một người Việt sáng giá.

Hùng Cao cũng là một ứng cử viên phe CH ra tranh cử chức vụ dân biểu liên bang tại tiểu bang Virginia, với một lý lịch đáng kể, từng là Hải quân Đại tá của quân đội Hoa Kỳ. Nhưng nếu xết kỹ hơn vào chi tiết, người ta mới thấy là Hùng Cao là một chính khách rất ‘bựa’, với những chủ trương cuồng Trump hơn cả Trump, chẳng hạn như là một sĩ quan cao cấp mà lại khoe khoang rằng mình chống lại TT Biden là vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ chỉ vì ông đưa ra sắc lệnh bắt buộc các quân nhân Mỹ phải chích ngừa COVID-19 vào lúc cao điểm khiến cho cả hơn 1 triệu người dân Mỹ phải chết.

Hùng Cao cũng là một ứng cử viên có những chủ trương bảo thủ không được nhiều người đồng tình như ủng hộ hội NRA cho phép mọi người sở hữu súng đạn quá tự do và bừa bãi, hùa theo luận điệu của các chính khách bảo thủ cực hữu đòi chống việc giảng dạy lý thuyết Critical Race Theory (CRT) tại trường học dù rằng môn học này từ trước tới nay chưa hề được giảng dạy trong các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12, bởi vì nó chỉ được giảng cho các sinh viên ở bậc cao học, hoặc đang học ở Đại học Luật Khoa.

CRT là một số những lý thuyết trình bày vụ kỳ thị sắc tộc ở Hoa Kỳ là một sự kỳ thị mang tính chất có hệ thống hóa cho nên nó mới được kéo dài trong cả trăm năm và còn tiềm ẩn trong hệ thống pháp luật. Nhưng các chính khách bảo thủ da trắng lại chống đối vì không muốn các thầy cô nhắc lại sự kỳ thị này khi giảng dạy cho học sinh mỗi khi nói về lịch sử nước Mỹ.

Do đó, chúng ta phải nêu lên những sự thật này để cho thấy là những ứng cử viên như Hùng Cao tại Virginia, như bà Alexandra Mealer tại Harris County hoặc là Kari Lake ứng cử thống đốc Arizona là những phần tử rất ‘bựa’ của phe Cộng Hòa vì họ sẵn sàng dùng những chiêu thức và lập luận dối trá để biện minh mỗi khi họ bị thất cử, sau khi điều này đã được Donald Trump đem ra áp dụng để đầu độc nhiều người cho đến giờ này vẫn chưa chịu tỉnh ngủ.

Mai Loan
Houston, TX, Jan 31, 2023
mailoan74@gmail.com

Không có nhận xét nào: