Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Những sa mạc kỳ lạ nhất - Khoahoc.tv


1. Sa mạc với đầm nước - Lencois Maranhenses, Brazil
Những sa mạc rộng lớn không chỉ có những bãi cát tẻ nhạt, khí hậu khắc nghiệt mà đôi khi chúng cũng có những đặc điểm thú vị, kỳ lạ kích thích trí tò mò của con người.
<!>

Sự tồn tại của nơi đây hẳn khiến rất nhiều người ngạc nhiên, sa mạc này nằm trong công viên Lencois Maranhenses của Brazil, nổi tiếng với khung cảnh đầy đối lập khi sa mạc và đầm phá cùng song song tồn tại.

Các đầm nước này được hình thành khi những giọt mưa tích tụ giữa các đụn cát, làm nên những vũng nước nhỏ trong veo ngay giữa sa mạc nắng gió. Khung cảnh kỳ thú này chỉ xảy ra vào cuối mùa đông và trước khi mùa hè bắt đầu. Điều đáng ngạc nhiên là trong các hồ nước ở đây xuất hiện một loài cá bản địa, do trứng của chúng được các loài chim mang đến.

2. Sa mạc sặc sỡ - Painted Desert, Mỹ


Sa mạc sặc sỡ của Mỹ là hàng loạt những ngọn đồi cằn cỗi, thảm thực vật ở đây vô cùng thưa thớt và bị xói mòn nghiêm trọng. Những màu sắc của sa mạc này được hình thành bởi các lớp trầm tích được xếp chồng lên nhau một cách chặt chẽ. Khung cảnh của sa mạc này giống như những chiếc bánh nhiều lớp đầy màu sắc.

3. Sa mạc nhỏ nhất thế giới – Sa mạc Carcross, Canada


Sa mạc Carcross được ghi nhận là sa mạc nhỏ nhất thế giới. Khí hậu khô và gió mạnh đã tạo nên những đụn cát khô cằn. Sa mạc này chỉ có diện tích khoảng 2,6 km vuông. không phải là sa mạc thông thường là bởi nó thực ra là một vùng cát lớn hình thành cuối Kỷ Băng hà, khi các hồ băng xuất hiện. Theo thời gian, những hồ băng này bốc hơi và để lộ ra lớp cát dưới đáy hồ như ta thấy ngày nay.

4. Sa mạc trắng – Mỹ


Sa mạc đặc biệt này là một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nằm ở bang New Mexico, Mỹ. Nơi đây cũng được công nhận là sa mạc thạch cao lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 712 km vuông. Cát trên sa mạc này không chỉ đặc biệt bởi màu trắng tinh huyền hiệu mà còn bởi nhiệt độ rất mát để chạm vào do độ ẩm cao trên bề mặt, đồng thời mặt cắt phản chiếu lại thay vì hấp thu nhiệt lượng của mặt trời.

5. Sa mạc đen – Ai Cập


Sa mạc Đen là kết quả của sự phun trào núi lửa. Màu đen của nó chính là tàn tro núi lửa lẫn với cát mà tạo thành. Ở đây, du khách thường bắt gặp những tảng đá màu đen xen kẽ với đá nâu vàng bình thường, bề mặt của sa mạc này được rải lên bằng rất nhiều viên đá nhỏ màu đen với những hình thù khác nhau.

6. Sa mạc muối lớn nhất thế giới - Salar de Uyuni, Bolivia


Nhắc đến sa mạc người ta sẽ nghĩ đến cát, tuy nhiên sa mạc Salar de Uyuni ở Bolivia lại là một cánh đồng muối khổng lồ, sa mạc này giống như một chiếc kính khổng lồ phản chiếu cả bầu trời. Trước đây khu vực này là 2 hồ nước mặn lớn, sau đó dần khô cạn, muối ở đây mịn và nhiều như cát nên được nhiều người gọi là sa mạc cát.

7. Sa mạc khô nhất thế giới – Sa mạc Atacama, Chile


Sa mạc này có độ khô hạn cao hơn 50 lần so với thung lũng chết ở California, Mỹ. Lượng mưa trung bình của sa mạc này chỉ khoảng 1mm một năm, một số nơi được đánh giá là không bao giờ có mưa. Không khí ở đây khô hạn đến mức mặc dù nằm ở độ cao 6.500m so với mặt nước biển, nhiệt độ rất thấp những nơi này không có bất cứ một sông băng nào.

8. Sa mạc Simpson, Úc


Sa mạc Simmson của Úc còn được biết đến với tên "sa mạc đỏ", vì cát ở đây có màu đỏ cam rực rỡ khác lạ. Màu sắc này là do thành phần cao sắt III oxit trộn lẫn trong cát, dưới nắng trời chói chang cho ra kết quả. Nhưng đây hoàn toàn không phải một điểm đến du lịch thú vị, vì sức nóng kinh khủng của nó vào mùa hè. Chính phủ Úc cũng ban lệnh cấm, người nào đặt chân vào sa mạc Simpson sẽ bị phạt 1000 đô la Úc.

9. Sa mạc Namib, Namibia


Voi sa mạc có hiện diện, nhưng không phải sa mạc nào cũng có voi, trừ Namibia. Sa mạc Namib là một trong những sa mạc lâu đời nhất của thế giới (khoảng 80 triệu năm), vì vậy mà nó giữ được nhiệt độ khá ổn định cho sinh vật có thể sống sót: chỉ dao động từ 0 độ C đến 50 độ C. Ngoài voi ra, "hóa thạch sống" Welwitschia mirabilis cũng là loài đặc hữu của Namibia, với sức sống dai dẳng và trường thọ đến... 1000 năm tuổi!

10. Sa mạc Atacama, Chile


Được mệnh danh là "sa mạc khô cằn nhất thế giới" vì gần như không có mưa trong hàng thế kỉ qua, nhưng không ở đâu được như Atacama: hoa nở giữa lòng sa mạc! Vào tháng 9, 10 hằng năm, một đợt sương mù dày đặc từ Thái Bình Dương "cập bến" Chile, mang theo hơi ẩm của biển. Thế là những bông hoa Ananuca, cúc dại, diên vĩ,... rụt rè mọc lên khỏi lớp cát, tạo nên một hiện tượng thiên nhiên kì thú có một không hai. Sa mạc cũng vì vậy mà trở nên sống động lạ thường.

11. Sa mạc Farafra, Ai Cập


Farafra vốn là một sa mạc 100% cát trắng ở phía tây Ai Cập và sở hữu hiện tượng chuyển màu độc đáo theo ngày đêm. Ban ngày, ánh nắng mặt trời phủ lên Farafra một màu hồng cam nhẹ nhàng, quyến rũ, nhưng về đêm, nhìn sa mạc như một Nam Cực thứ hai, trắng xóa và lạnh lẽo. Ở đây, lớp đá phấn bị "vân phong hóa" tạo ra lớp cát trắng xóa và những tảng đá mang hình dáng kì lạ rải rác hắp Farafra.
Sa mạc Taklamakan, Trung Á


Taklamakan theo tiếng địa phương có nghĩa là "nếu đặt chân đến thì không thể sống sót quay về"! Đây chỉ là sa mạc lớn thứ 15 trên thế giới, nhưng lại là một "sa mạc lạnh" – nơi duy nhất có sự trộn lẫn giữa cát và tuyết. Do gần các khối khí lạnh vùng Siberia nên khu vực này thường xuyên có những trận bão tuyết mùa đông, có khi tạo nên lớp tuyết dày đến 4cm. Nghe có vẻ hấp dẫn như thế nhưng điều đó lại khiến Taklamakan có sự chênh lệch nhiệt độ kinh khủng giữa ngày và đêm.

KhoaHoc.tv

Không có nhận xét nào: