Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2023

ĐIỂM TIN : 27//1/2023 - ĐHL

Hồi ký của ông Pompeo : Kim Jong-un đập bàn nói ‘người Trung Quốc đều là những kẻ dối trá’ Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xuất bản cuốn sách “Không bao giờ nhượng bộ: Chiến đấu vì nước Mỹ thân yêu” (Never Give an Inch: Fighting for the America I Love) tại Mỹ vào ngày 24/1. Trước khi chính thức xuất bản, một phần nội dung của cuốn sách đã được tiết lộ trước, trong khi truyền thông Hoa ngữ ở hải ngoại đưa tin tóm tắt những phần liên quan đến Trung Quốc, thì truyền thông Hàn Quốc đưa tin giới thiệu về nội dung liên quan đến ông Kim Jong-un, đặc biệt là câu chuyện nói về việc Kim Jong-un đã từng nói lớn rằng “người Trung Quốc đều là những kẻ dối trá”.
<!>
Theo lời giới thiệu của tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc: Trong cuốn sách, ông Pompeo nhắc lại rằng ông đã đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 3/2018 với tư cách là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Khi gặp Kim Jong-un, ông nói: “chính quyền TQ luôn nói rằng ‘Chủ tịch Kim (Jong-un) sẽ cảm thấy rất hạnh phúc sau khi quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc rời khỏi Hàn Quốc”. Nghe câu này, Kim (Jong-un) cười lớn và nói rằng, ‘người Trung Quốc đều là những kẻ dối trá’ và đập bàn một cách phấn khích.

Ông Pompeo viết : “Kim Jong-un nói rằng vì để bảo vệ bản thân khỏi sự thống trị của Trung Quốc, ông ấy cần người Mỹ ở Hàn Quốc, mà chính quyền TQ vì để đối xử với Bán đảo Triều Tiên giống như Tây Tạng (Xizang) và Tân Cương (Xinjiang) nên mới cần Mỹ rút quân. “

Các cuộc trao đổi trên cho thấy ông Kim Jong-un nhận thức nghiêm túc về mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông Pompeo nói: “Ông Kim Jong-un cần được bảo vệ (khỏi mối đe dọa từ Trung Quốc). Tôi đã đánh giá thấp tầm quan trọng của điều đó đối với ông ấy. Người Triều Tiên không ghét việc Mỹ tăng cường khả năng chiến đấu trên bộ và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên”,

Về thời điểm gặp gỡ cuối cùng với Kim Jong-un, ông Pompeo nhớ lại rằng: Lần đầu tiên gặp mặt, Kim Jong-un đã lịch sự gọi chức vụ của ông và nói với ông rằng: “Tôi không ngờ ông lại gặp tôi. Tôi biết ông muốn ám sát tôi.” Pompeo Peo kể rằng, lúc đó ông hơi bối rối, nhưng ông ngay lập tức nhận ra rằng đó chỉ là một trò đùa và đáp lại: “Thưa ngài Chủ tịch, tôi vẫn đang cố giết ngài (Mr. Chairman, I’m still trying to kill you). Kim Jong-un tin rằng ông ấy đang nói đùa, sau đó hai người đã chụp ảnh chung và ông Kim Jong-un liên tục mỉm cười.

Ông Pompeo cũng viết trong cuốn hồi ký của mình: “Kim Jong-un, luôn là ‘người trình diễn’ ở cuối thảm đỏ dài, đứng trước bức tường màu cam trong bộ vest đen đặc trưng của ông ấy. Màu sắc và ánh đèn này tạo ra vầng hào quang trên đầu ông ấy.”

‘Vì Kim Jong-un sẽ nhận một ‘cuộc gọi quan trọng’ cứ sau 45 phút, do đó cuộc hội đàm với Kim Jong-un tạm thời bị gián đoạn. Ông Pompeo viết: “Thực tế, những cuộc gọi này là cuộc gọi từ công ty thuốc lá Marlboro’. Kim (Kim Jong-un) nghiện thuốc lá rất nặng”. Đó là nguyyên nhân vì sao ông Pompeo đã hứa hẹn trong cuộc gặp đầu tiên của họ: Nếu cuộc đàm phán này diễn ra suôn sẻ, ông sẽ mời Kim Jong-un đến bãi biển đẹp nhất ở Miami để hút xì gà Cuba ngon nhất thế giới. Đáng tiếc là ông Kim nói rằng: Tôi đã thiết một mối quan hệ tốt với Castro.

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc Vào năm 2017, cựu tổng thống Trump gọi Kim Jong-un là “người đàn ông tên lửa nhỏ” (little rocket man). Kim Kim Jong-un ngay lập tức đáp trả bằng cách gọi Trump là “ông già điên rồ của nước Mỹ”. Khi Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tại Singapore vào tháng 6/2018, ông Trump giải thích rằng ông mượn tên một bài hát của ca sĩ người Anh Elton John để gọi tên Kim Jong-un là “người đàn ông tên lửa nhỏ”, đây là thiện ý. Nhưng ông Kim không thích điều đó, ông không muốn mình ‘nhỏ b

「火箭人」金正恩:川普是「美國的瘋老頭」

金正恩首次直接回應川普聯大發言,稱後者為「美國的瘋老頭」,並誓要發起「史上最高級別的超強硬應對措施」。朝鮮領導人以個人名義發布聲明十分罕見。

Cuộc đọ sức xe tăng lịch sử giữa phương Tây và Nga đã sẵn sàng


Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã thống nhất hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, ngoại trừ việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực, nhưng cuối cùng khả năng loại trừ đó dường như cũng sắp kết thúc.

Christian Duerr, lãnh đạo quốc hội của đảng Dân chủ Tự do (FDP) đồng cầm quyền ở Đức, hôm 24/1 cho biết thủ tướng Đức đã đưa ra một quyết định không ai có thể xem nhẹ, đó là việc Đức sẽ hỗ trợ Ukraine xe tăng Panther. Trước đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng khẳng định sẽ không ngăn Ba Lan gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 23/1 cho biết chính phủ nước này sẽ nộp đơn lên Berlin để được ủy quyền. Ông nói rằng “ngay cả khi cuối cùng chúng tôi không nhận được sự cho phép này, chúng tôi vẫn sẽ cung cấp xe tăng của mình cho Ukraine cùng với các xe tăng khác”. Sau đó, Ba Lan đã gửi đề nghị chính thức tới Đức cho phép chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak viết trên Twitter ngày 24/1: “Người Đức đã nhận được yêu cầu của chúng tôi về việc đồng ý chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Tôi cũng kêu gọi Đức tham gia hỗ trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Đây là sự nghiệp chung của chúng ta, vì nó liên quan đến an ninh của toàn châu Âu!”

Tin tức từ giới chức Mỹ cũng cho thấy Mỹ đã sẵn sàng khởi động quá trình gửi hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tới Ukraine. Hoa Kỳ có thể sẽ thông báo trong vài ngày tới rằng khoảng 30 đến 50 xe tăng Abrams sẽ được chuyển giao trong vài tháng tới. Đây là một bước ngoặt lớn và nó không chỉ liên quan đến Abrams mà còn liên quan đến câu hỏi liệu hàng trăm xe tăng Leopard 2 có thể vào Ukraine hay không.

Vào ngày 24 tháng 1, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Ryder nói rằng M1 Abrams là một hệ thống vũ khí phức tạp rất khó bảo trì và nó luôn luôn như vậy. Điều này cho thấy sự miễn cưỡng của Mỹ trong việc chuyển giao Abrams, nhưng Mỹ đã thay đổi thái độ đối với việc chuyển giao Abrams, có lẽ vì muốn tạo cho chính phủ Đức vỏ bọc chính trị cần thiết để mở khóa cho Leopard 2 vào Ukraine .

Leopard 2 thường được so sánh với M1 Abrams. Hai thiết kế có chung một số tính năng, bao gồm hơn 60 tấn giáp composite tiên tiến, động cơ 1.500 mã lực cho phép đạt tốc độ trên 40 dặm/giờ và một số mẫu sử dụng cỡ nòng 44 x 120 mm do Rheinmetall sản xuất làm pháo chính.

Cả Leopard 2 và Abrams đều có thể dễ dàng tiêu diệt hầu hết các xe tăng do Nga sản xuất ở cự ly trung bình đến xa, trong khi chúng hầu như không dễ dàng bị xuyên thủng bởi pháo 125mm tiêu chuẩn của xe tăng do Nga sản xuất. Ngoài ra, chúng có thiết bị quan sát và chụp ảnh nhiệt tốt hơn, giúp chúng có nhiều khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trước kẻ thù. Các thiết bị bọc thép trong chiến tranh đã được chứng minh rằng chúng có tính quyết định hơn cả hỏa lực tuyệt đối. Một thí nghiệm của Hy Lạp cho thấy khi một chiếc xe tăng đang di chuyển tấn công mục tiêu cách 2 đến 3 mét, Leopard 2 đã bắn trúng mục tiêu 19 lần, Abrams 20 lần và T-80 của Nga chỉ có 11 lần.

Sự khác biệt giữa hai loại xe tăng phương Tây này cho thấy các khái niệm chiến tranh khác nhau. Abrams sử dụng động cơ tua-bin khí 1.500 mã lực ồn ào , có đặc điểm là ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh và khởi động nhanh hơn. Động cơ diesel của Leopard 2 tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho phép nó di chuyển xa hơn với một lần tiếp nhiên liệu. Abrams đã đạt được khả năng tấn công và phòng thủ đáng chú ý nhờ sử dụng đạn uranium nghèo và gói áo giáp, nhưng những kỹ thuật này không được chấp nhận về mặt chính trị ở Đức. Do đó, các phiên bản sau này của Leopard 2A6 hiện được trang bị súng cỡ nòng 55 với tốc độ bắn cao hơn để bù đắp cho việc thiếu khả năng xuyên giáp và Leopard 2A5 đã giới thiệu thêm lớp giáp cách đều hình nêm trên tháp pháo để hấp thụ hỏa lực của đối phương tốt hơn.

CDC Hoa Kỳ xem xét nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn mũi tiêm thứ hai vắc-xin COVID Pfizer


Dữ liệu mới từ một cơ sở dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ cho thấy mối liên hệ với nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra đối với những người lớn tuổi đã tiêm mũi nhắc lại của vắc-xin Covid-19 Pfizer, nhưng tín hiệu yếu hơn so với những gì cơ quan đã đánh dấu trước đó vào tháng 1, các quan chức y tế cho biết hôm thứ Năm.

Các quan chức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ không phát hiện ra mối liên hệ giữa các mũi tiêm và đột quỵ trong hai cơ sở dữ liệu giám sát an toàn khác.

Dữ liệu mới được trình bày tại một cuộc họp của các chuyên gia tư vấn cho FDA về chính sách vắc-xin.

Đầu tháng này, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết họ đã phát hiện ra mối liên hệ có thể xảy ra với đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở những người trên 65 tuổi đã được tiêm các mũi nhắc lại trong cơ sở dữ liệu Liên kết Dữ liệu An toàn Vắc xin (VSD) của họ. Họ cho biết vào thời điểm đó, rất khó có khả năng gây ra rủi ro lâm sàng thực sự.

Tiến sĩ Nicola Klein của công ty chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente, nơi duy trì dữ liệu VSD cho CDC, cho biết tỷ lệ đột quỵ được quan sát trong cơ sở dữ liệu đã chậm lại trong những tuần gần đây, nhưng tín hiệu vẫn có ý nghĩa thống kê, nghĩa là có thể không phải do ngẫu nhiên.

Nhật hạn chế xuất khẩu công nghệ qua Nga và Trung Quốc


Nhật Bản mới đây đã công bố hàng loạt lệnh cấm xuất khẩu liên quan tới công nghệ và máy móc lên Nga và Trung Quốc. Một số cá nhân Nga cũng bị trừng phạt vì tình hình Ukraine.

Theo thông báo từ chính quyền Nhật Bản ngày 27/1, các lệnh trừng phạt bổ sung lên Nga là biện pháp đáp trả những hành động mới nhất của Matxcơva ở Ukraine, cụ thể là loạt tên lửa vừa tấn công làm chết 11 người.

Đối tượng của loạt trừng phạt được Nhật Bản công bố nhằm vào nhóm hàng hóa mang tính chiến lược. Ngoài ra, một số cá nhân Nga cũng bị phong tỏa tài sản.

Theo Hãng tin Reuters, tới đây Nhật sẽ cấm vận chuyển những hàng hóa đến 49 tổ chức ở Nga. Đây là những hàng hóa dùng cho việc nâng cấp năng lực quân sự của Nga.

Số hàng hóa này bao gồm thiết bị và linh kiện bán dẫn, robot, máy phát điện, chất nổ, và vắc xin.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 3-2 tới.

Ngoài ra, Tokyo cũng tiến hành phong tỏa tài sản đối với 3 tổ chức và 22 cá nhân tại Nga, cũng như 14 cá nhân ủng hộ Nga trong vụ sáp nhập vùng lãnh thổ đông nam Ukraine.

Trong số các tổ chức/thực thể và cá nhân chịu ảnh hưởng từ quy định này có công ty sản xuất máy bay JSC Irkut Corp, nhà sản xuất tên lửa đất đối không MMZ Avangard, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev, và Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko.

Trong động thái liên quan, Hãng tin Bloomberg vào ngày 27/1 cho biết Nhật Bản và Hà Lan sẽ hưởng ứng Mỹ trong việc ban hành quy định kiểm soát xuất khẩu lên thiết bị sản xuất bán dẫn tới Trung Quốc.

Nguồn thạo tin của Bloomberg cho hay các cuộc đàm phán Nhật – Mỹ – Hà Lan sẽ kết thúc và các bên sẽ ra quyết định cuối cùng trong ngày 27/1, giờ Mỹ.

Bán dẫn là lĩnh vực cạnh tranh nóng bỏng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden năm ngoái đã kêu gọi các nước hạn chế xuất khẩu linh kiện bán dẫn hoặc ngưng sản xuất chip tiên tiến tại Trung Quốc.

Hà Lan và Nhật Bản là hai trong số các cường quốc về công nghệ chip và bán dẫn. Theo Bloomberg, Hà Lan tới đây có thể bổ sung các quy định hạn chế lên Công ty ASML, ngăn bán máy móc phục vụ cho việc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản cũng sẽ có động thái tương tự lên Công ty Nikon Corp.

Không có nhận xét nào: