Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :28//1/2023 - Mỹ Loan


Nimitz’ lộ diện ở Biển Đông thị uy sức mạnh quân sự Mỹ Dưới bầu trời xám xịt ở Biển Đông , hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng đang gầm rú trên boong hàng không mẫu hạm US Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ, phô trương sức mạnh quân sự của mình ở vùng biển tranh chấp nhất thế giới. Reuters hôm thứ Sáu (27/1) đưa tin, hàng không mẫu hạm USS Nimitz dẫn đầu một nhóm tàu tấn công đã đi vào Biển Đông hai tuần trước. Nó được hộ tống bởi các máy bay trực thăng MH-60 Seahawk máy bay phản lực F/A-18 Hornet với các ‘bí danh’ như ‘Fozzie Bear’, ‘Pig Sweat’ và ‘Bongoo’ phát ra những tiếng rú chói tai khi hạ cánh trong mưa phùn xuống Nimitz.
<!>

Việc triển khai này là một trong những nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tăng cường khả năng răn đe đối với ĐCSTQ. Quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa và mở rộng năng lực quân sự và hạt nhân.

Nhóm tấn công hàng không mẫu hạm Nimitz bao gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill cũng như USS Decatur, USS Wayne E. Meyer và tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chung-Hoon. Tàu Chung-Hoon vào ngày 5 tháng 1 đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, khiến Trung Quốc khó chịu.

Chuẩn đô đốc Christopher Sweeney, chỉ huy của đội, cho biết chuyến đi này nhằm thực hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ quyền tự do đi lại trong vùng biển và vùng trời của Biển Đông, vốn rất quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ ra khơi, bay và hoạt động ở những nơi mà các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ làm điều đó một cách an toàn và chúng tôi sẽ làm điều đó với quyết tâm”, ông Sweeney nói với Reuters hôm thứ Sáu.

“Đó thực sự chỉ là hoạt động với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực và bảo đảm với họ rằng thương mại ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là tự do và cởi mở”, ông nói tiếp.

Biển Đông là kênh thương mại quan trọng của thế giới với khoảng 3,4 nghìn tỷ USD hàng hóa đi qua mỗi năm. Sự hiện diện của Mỹ ở đây được các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Australia hoan nghênh, đồng thời khiến Trung Quốc khó chịu. Đảng Cộng sản Trung Quốc tin rằng Mỹ và các đồng minh đang khiêu khích sân sau của họ bằng cách tập trận ở đây.

Tuần này, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tuyên bố tăng cường sự hiện diện của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Okinawa, lực lượng này sẽ có khả năng tình báo và chống hạm tiên tiến. Họ cũng công bố một loạt động thái khác nhằm đưa quân đội hai nước xích lại gần nhau hơn trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố quyền tài phán lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.

Bắc Kinh cũng đã tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên và có sự hiện diện lâu dài ở đây với số lượng lớn lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu đánh cá. Đây là một lý do khiến mối quan hệ của nó với các nước láng giềng thường căng thẳng.

Hai tuần trước đó, một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã tiếp cận một máy bay của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trên Biển Đông, chỉ cách nhau 3 mét, khiến máy bay Hoa Kỳ phải có hành động lảng tránh.

Ông Sweeney cho biết việc tuân thủ các quy tắc quốc tế là rất quan trọng và cho biết sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Biển Đông thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh trong khu vực.

“Kể từ khi chúng tôi đến, chúng tôi đã hoạt động trong cùng vùng biển với Trung Quốc hoặc Hải quân Singapore hoặc Hải quân Philippines, tất cả đều an toàn và chuyên nghiệp,” ông nói, “Chúng tôi sẽ đi thuyền, bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào vùng biển quốc tế cho phép. “

Không cần F-16, Ukraina có chiến thuật khác để giành thắng lợi


Sau tin tức Mỹ và các đồng minh NATO sẽ gửi các phương tiện chiến đấu chủ lực hiện đại tới Ukraina, giờ đây lại có một lời kêu gọi cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 cho Kyiv.

Tuy nhiên, một bài phân tích của tang tin quốc phòng Defense News ngày 26/1 chỉ ra rằng, việc Mỹ và các nước khác cung cấp vũ khí cho Ukraina phải phù hợp với ưu thế chiến lược. Cuộc chiến năm ngoái đã mang lại một bài học gì, có thể nói đó là các trận chiến hiện đại trên không, khi các hệ thống phòng không di động trên mặt đất có lợi thế hơn so với các chiến đấu cơ đắt tiền. Bất kỳ nỗ lực nào không nhằm giúp Ukraina đạt được ưu thế trên không sẽ là một sai lầm lớn và quân đội Nga vẫn sẽ được hưởng lợi thế về quân số mà Kyiv không thể có được.

Nếu như vậy, Ukraina có thể không đạt được mục tiêu quân sự là chiếm ưu thế trên không. Thay vào đó, Ukraina cần phải tuân thủ chiến lược “phòng không” của mình, trong khi liên minh quốc tế hỗ trợ Kyiv cần tiếp tục cung cấp cho nước này các hệ thống phòng không và đạn dược.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh gần như đã hoàn toàn chiếm ưu thế trên không sau nhiều thập niên nhưng lại bỏ qua hệ thống phòng không. Do đó, giờ đây họ chỉ có thể cung cấp cho Ukraina một số lượng nhỏ hệ thống phòng không.

Defense News chỉ ra rằng nếu Mỹ, các đồng minh và đối tác của họ muốn giúp Ukraina giành chiến thắng, họ nên ngay lập tức tăng cường sản xuất vũ khí phòng không hiện đại và phát triển các hệ thống phòng không trong tương lai.

Trận không chiến của Nga ở Ukraina đã trở nên khốc liệt hơn trong những tháng gần đây. Kể từ tháng 10 năm ngoái, quân đội Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina bằng tên lửa và máy bay không người lái, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, thiếu nước và sưởi ấm trong mùa đông khắc nghiệt. Nhiều nhà phân tích tin rằng hành động này nhằm mục đích tra tấn người dân Ukraina, làm lung lay ý chí phản kháng của họ và buộc các nhà lãnh đạo của họ phải cầu hoà.

Bài phân tích chỉ ra, những cuộc tấn công này có thể là một logic quân sự khác, đó là: giành ưu thế trên không thông qua chiến tranh tiêu hao. Trong gần một năm qua, Mát-xcơ-va đã cố gắng tìm ra một phương thức hiệu quả để chống lại chiến lược “phòng không” của Ukraina. Mặc dù Ukraina phải đối mặt với nhiều chiến đấu cơ tiên tiến hơn của Nga, nhưng họ vẫn duy trì hệ thống phòng không phân tán và cơ động, nhanh chóng di chuyển chúng đến các địa điểm mới sau khi khai hỏa để tránh cho chúng bị tiêu diệt bởi vũ khí của Nga. Chính vì mối đe dọa liên tục đó, quân đội Nga được cho là đã không thể phát huy hết sức mạnh chiến đấu trên không và chịu thương vong nặng nề trên chiến trường.

Lính Nga mang vũ khí về nhà và xả súng vào người dân


Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ Vyorstka – một kênh Telegram của Nga, cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến tranh tại Ukraina, ít nhất 42 quân nhân Nga đã phải hầu tòa vì tội chiếm đoạt, tàng trữ, vận chuyển và mang theo vũ khí, đạn dược cũng như các thiết bị nổ.

Căn cứ vào các phán quyết được công bố, binh lính Nga mang vũ khí ở mặt trận về nhà hoặc giữ hộp đạn, lựu đạn chưa sử dụng cho mình. Họ giấu chúng trong ba lô và túi ngủ, sau đó mang chúng đến một nơi bí mật, và đã mang theo những vũ khí này khi trở về nhà.

Ít nhất 18 quân nhân trở về sau chiến tranh đã bị kết án. Hai mươi người khác đang chờ quyết định của tòa án.

Một người lính đã bị phạt tù 2,5 năm. Những quân nhân còn lại đã bị phạt vài chục nghìn rúp và nhận án treo. Đôi khi vũ khí còn được tìm thấy trong quá trình kiểm tra tại các trạm kiểm soát, trạm Dịch vụ Tuần tra Đường bộ và nhà ga.

Tại Samara Oblast, các nhân viên của Dịch vụ Tuần tra Đường bộ đã tìm thấy một khẩu súng lục Makarov và hai băng đạn đã nạp đạn trong xe của một người lính từ trở về Chelyabinsk.

Tại một nhà ga xe lửa ở Voronezh, một quả lựu đạn cầm tay F-1 đã bị thu giữ từ một người lính sau khi ba lô bị quét bằng tia X. Sau đó, anh ta nói với các nhà điều tra rằng muốn sử dụng quả lựu đạn để đánh cá.

Những người khác thì mang vũ khí về nhà và giữ chúng trong căn hộ.

Ở Bryansk, một người lính đã đem một quả lựu đạn đến một căn hộ cho thuê và đặt nó trên kệ ở hành lang. Cùng ngày đó, anh này đã cãi nhau với vợ. Các cảnh sát khi đến hiện trường đã nhìn thấy quả lựu đạn và phải gọi khẩn cấp cho các chuyên gia xử lý bom.

Có những người lính đã bị kết án vì tội say rượu và xả súng ở nơi công cộng.

Vào tháng 8 năm 2022, tại Smolensk, bốn người đàn ông có vũ trang, một trong số họ là lính hợp đồng, đã tấn công những người tị nạn Ukraina. Cùng tháng đó, tại Rostov-on-Don, một sĩ quan quân đội đã bắn một tài xế taxi bằng súng lục Makarov khi hai người tranh cãi về chính trị.

Kênh Vyorstka còn cho biết, vào tháng 12 ở Petrozavodsk, một người lính Nga đã giết vợ mình bằng một khẩu súng lục.

‘Ba mặt trời’ tái xuất tại Trung Quốc: Điềm gở dịp năm mới


Theo một tờ báo địa phương của tỉnh Liêu Ninh, vào ngày 25/1, một cảnh tượng kỳ lạ đã xuất hiện ở Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh. 3 mặt trời đồng thời xuất hiện trên không trung.

Một đoạn phim trên mạng cho thấy ba điểm sáng xuất hiện trên một đường nằm ngang, với mặt trời ở giữa.

Chỉ vài tháng trước, vào ngày 21 tháng 11, ba mặt trời cũng xuất hiện trên bầu trời Nội Mông. [video]

Hiện tượng hai điểm sáng xuất hiện ở hai phía cạnh bên của mặt trời được gọi là ‘mặt trời giả’. Nhưng ở Trung Quốc, người Trung Quốc thường gọi nó là ‘mặt trời ma’. Trong văn hóa Trung Quốc cổ đại, đây là một điềm xấu đối với người cầm quyền. Người xưa tin rằng mặt trời ma là một dấu hiệu đáng lo ngại, báo trước sự hỗn loạn trên thế giới.

Hiện tượng thiên văn này cũng được đề cập trong các tác phẩm cổ của Trung Quốc. Lý Thuần Phong (Li Chunfeng, một nhà thiên văn học và Đạo giáo nổi tiếng thời Đường, dự đoán rằng đây là dấu hiệu cho thấy một quốc gia sẽ rơi vào đấu đá chính trị nội bộ. Nếu hai mặt trời xuất hiện đồng thời, những nước chư hầu sẽ lên kế hoạch đảo chính lật đổ đại quốc. Những ai đạo đức suy bại sẽ diệt vong. Đại quốc sẽ bị chia cắt thành nhiều tiểu quốc nếu nhiều mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời.

Nhiều sự kiện thiên văn kỳ lạ đã xảy ra ở Trung Quốc kể từ đầu Tết Nguyên đán. Vào ngày mồng 3 Tết, một cơn giông bão xuất hiện ở Yên Đài, một thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông.

Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, hiện tượng sấm sét trong tuyết vào tháng Giêng âm lịch là một điềm gở.

Tục ngữ Trung Quốc có câu: “Sấm tuyết nổi lên, mồ mả chất đống” hay “Tháng giêng sấm dậy, xương cốt chất đầy”, ngụ ý tai họa sẽ ập đến và nhiều người sẽ tử vong.

Thêm một sự kiện thiên văn hiếm gặp đang diễn ra tại Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán này. Theo phương tiện truyền thông đại lục Sohu, từ ngày 2 đến ngày 15 tháng giêng âm lịch, sao Mộc, sao Kim, sao Thổ, sao Hỏa và mặt trăng sẽ xuất hiện trên bầu trời vào lúc chạng vạng hàng ngày, gọi là hiện tượng “Ngũ Tinh Hội Tụ”. Có một câu nói ở Trung Quốc rằng, “Năm hành tinh xuất hiện ở phía đông là có lợi cho Trung Quốc.” Nhưng nửa câu sau lại nói rằng đây là điềm lành cho triều đại mới lên thay, rằng triều đại mới sẽ ra đời và phát triển sau khi ngũ tinh hội tụ xuất hiện.

Tín ngưỡng đã có từ lâu đời cho rằng vận mệnh một quốc gia đi liền với đức hạnh của các nhà lãnh đạo và người dân. Điều này có thể được tìm thấy trong cả văn hóa dân gian Trung Quốc và phương Tây.

Một số thậm chí còn cho rằng chiêm tinh học là ngôn ngữ của Thần. Trước khi giáng ‘Thiên tai’ xuống nhân gian, Tạo hóa gửi đến nhân loại những tín hiệu để con người chúng ta nhận ra chuộc lại tội lỗi trước khi quá muộn.

10% quan chức Trung Quốc được cho là đã qua đời, 200.000 thi thể chờ hỏa táng ở Bắc Kinh


Gần đây, một số lượng lớn các chuyên gia, học giả, nghệ sĩ biểu diễn, người nổi tiếng và quan chức từng là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã qua đời.

Phóng viên đã biết được thông tin từ người Mỹ gốc Hoa Trần Song (Chen Shuang) trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 22 tháng 1. Do sự kiểm duyệt và kiểm soát thông tin chặt chẽ của chính quyền Trung Quốc, nhiều người trong cuộc hoặc nhân chứng như ông Trần, cố gắng tiết lộ dữ liệu theo nhiều cách khác nhau.

Người này cho biết chính phủ Trung Quốc không thể bác bỏ thực tế là 400 triệu người đã chết trong ba năm. Hơn nữa, ông Trần được một người bạn cho biết rằng, 10% quan chức Trung Quốc đã qua đời. Người này phụ trách giám sát dân số và kiểm soát sinh sản tại Ủy ban Y tế Trung ương. Tổ chức có một hệ thống giám sát dân số cho thấy, những người cấp cao nhất nhận thức được điều đó.

Một quan chức làm việc tại Cục Xuất nhập cảnh nói với ông Trần rằng, ít nhất 200.000 xác chết ở Bắc Kinh vẫn chưa được hỏa táng. Ông cho biết những tình huống như thế này rất phổ biến.

ông Trần biết được từ một người bạn khác về sự hỗn loạn tại nhà tang lễ. Hiện tại, mọi người còn không thể nhảy vào xếp hàng ở cửa sau. Hơn nữa, một trong năm người thân của ông đã qua đời phải đợi ba tháng để hỏa táng. Ông ấy nói rằng người đó là phó giám đốc của Cục Công an, chứ đừng nói đến những người bình thường.

Ông Trần cũng tiết lộ cách đại dịch bùng phát ở Trung Quốc. Ông ấy đã biết được điều này từ những người đã ra khỏi nhà tù.

Các nguồn tin cho biết, đại dịch bùng phát trước “cuộc cách mạng giấy trắng”, không phải khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 7/12. Họ nói rằng nó bùng phát trong nhà tù. Do đó, chính phủ Trung Quốc đã lợi dụng vụ việc để bỏ chặn hoàn toàn.

Một trong những người bạn của Trần, họ là Hà, đã ra khỏi Nhà tù số 2 Bắc Kinh vào cuối tháng 12 và xác nhận thông tin này. Theo người này, dịch bệnh đã bùng phát sau khi một cảnh sát bị nhiễm bệnh. Gần như toàn bộ nhà tù thất thủ trong vòng chưa đầy ba ngày.

Vào tháng 12, một tù nhân ra tù nói với ông Trần rằng, nhiều người đã bị chuyển đến những nơi khác để giam giữ. Bệnh viện không thể tiếp nhận họ. Họ bị nhốt trong ký túc xá do cảnh sát vũ trang xây dựng.

Ngoài ra, họ cũng không được điều trị. Do thiếu thuốc nên không thể cung cấp thuốc thật mà chỉ có thuốc giả. Kết quả là nhiều người đã qua đời, tuy nhiên số người chết trong tù chưa bao giờ được tiết lộ.

Không có nhận xét nào: