Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Bản tin ngày Thứ hai 30 tháng 01 năm 2023 - Hà Trung Liêm


Công an và chính trị trấn áp từ giai cấp quyền lực
Ts. Phạm Đình Bá
29/01/2023
Trong bài trước, tôi đề nghị bạn đọc xem xét cơ chế độc tài độc đảng toàn trị dựa vào năm cột trụ chính: chính trị trấn áp, kinh tế đục khoét, xã hội ngăn chận cơ hội, văn hóa nói láo và đối ngoại ăn theo cách làm bên Tàu. [1] Trong khung chính trị trấn áp, bài nầy xem xét cột trụ thứ nhất - công an là lá chắn và lưỡi gươm của giới cầm quyền để trấn áp và bóc lột xã hội.
<!>
Trên quê hương, cuộc sống hàng ngày của người dân bị chính quyền giám sát chặt chẽ, bộ máy an ninh đặc biệt hiệu quả trong việc kiềm chế bất đồng chính kiến, đàn áp các cuộc biểu tình và khiếu kiện của dân oan bị mất nhà mất đất, và các nhà báo và nhà văn bị kiểm duyệt hoặc bỏ tù. [2] Hệ thống công an được xây dựng ban đầu bởi sự hỗ trợ của bộ An ninh Quốc gia Đông Đức, còn được gọi là Stasi, một trong những cơ cấu bị căm ghét và sợ hãi nhất của cộng sản Đông Đức, lúc chúng chưa bị triệt.

Sau ‘Đốt Lò’, Việt Nam phải cải cách gì để ngăn chặn tham nhũng?
30/01/2023
Nhiều người chờ đợi Đảng Cộng sản Việt Nam cải cách hơn nữa để chống tham nhũng.
Một số nhà bình luận nói với VOA rằng công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam, còn gọi là “đốt lò”, chưa và có lẽ sẽ không làm thay đổi triệt để tệ nạn này vì vẫn chưa thấy bóng dáng của những cải cách mang tính gốc rễ về thể chế và quyền giám sát của cả các cơ quan nhà nước lẫn của người dân.
Trong số ba vị chuyên gia mà VOA phỏng vấn hôm 29/1, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cựu Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, đưa ra quan sát tích cực nhất về chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo trong nhiều năm qua đến nay.
Ông cho rằng chiến dịch này nhận được sự hưởng ứng của toàn dân và “có tác động tích cực làm bộ máy trong sạch hơn”. Sự nhũng nhiễu đã “giảm rõ rệt”, các bộ, ngành địa phương “có tiến bộ” trong nỗ lực làm việc và được các doanh nghiệp xác nhận, ông Doanh nói.
Thiếu giải pháp từ gốc.

Ngoại trưởng Blinken tới TQ để tăng giao lưu Mỹ-Trung còn VN đang chọn vị thế gì?
Trần Hiếu Chân/Gửi bài ý kiến tới BBC từ TP.HCM
29 tháng 1 2023

Chuyến thăm Trung Quốc vào đầu tháng 2 này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau bốn năm kể từ khi Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Bắc Kinh vào tháng 10/2018 đang được giới quan sát ở Việt Nam chú ý.
Nếu Mỹ, Trung tăng cường can dự, liên kết; nếu lợi thế trong chiến tranh ở Ukraine ngày càng nghiêng về phía quân và dân Ukraine, Việt Nam "còn có cửa ra" về đối ngoại, tình hình Biển Đông sẽ đỡ căng thẳng hơn. Đó là nhận định của một quan chức Bộ Ngoại giao ở Hà Nội mà người viết bài này nghe được.
Sự đón đợi chung: Giai điệu chủ đạo của chuyến thăm sắp tới là, Hoa Kỳ và Trung Quốc rồi sẽ giao lưu nhiều hơn trong năm 2023 để cùng nhau xử lý những bất đồng, tránh gây xung đột trực tiếp, nhưng hai bên vẫn tiếp tục cạnh tranh trong những lĩnh vực buộc phải cạnh tranh, vì lợi ích sát sườn của mỗi bên.

Vẽ ra cơ chế quyền lực ở Việt Nam từ 1945 đến 2040
Ts. Phạm Đình Bá
28/01/2023
Bài nầy là một chuyện giải tưởng theo thể loại “Back to the Future”, một bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ năm 1985 do Robert Zemeckis đạo diễn. [1] Nhân vật chính là Michael J. Fox và Christopher Lloyd. Lấy bối cảnh năm 1985, câu chuyện kể về Marty McFly (Fox), một thiếu niên vô tình bị gửi về năm 1955 trên chiếc ô tô DeLorean du hành thời gian do người bạn là nhà khoa học lập dị Emmett "Doc" Brown (Lloyd) chế tạo. Trong quá khứ, Marty đã vô tình ngăn cản cha mẹ tương lai của mình yêu nhau - đe dọa sự tồn tại của anh ta - và buộc phải hòa giải cặp đôi và bằng cách nào đó quay trở lại tương lai.
Ở câu chuyện giải tưởng trong bài nầy, bối cảnh bây giờ là năm 2040. Vi và Nam là hai thanh niên với kỹ năng về lịch sử xã hội và nhân chủng học đang khảo sát về sự thật của chân dung và quyền lực của cái gọi là “đảng cộng sản” khi họ cầm quyền từ năm 1945 đến nay.

Lê Thành Nhân- Cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine đi về đâu trong năm Quý Mão 2023?
Ngày Mồng Năm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 (25/01/2023)
Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

Ẩn số của cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine
Chiến tranh Ukraine và xe tăng
Cả thế giới không ai biết Putin muốn gì? Ông ta bị di truyền Cộng Sản “thấm vào tim, chìm vào máu” nên chỉ biết lừa gạt và nói dối. Các bình luận gia nổi tiếng trên thế giới thường than phiền rằng: “Putin nói vậy chứ không phải vậy!”. Năm nay, 2023 là năm thứ hai của cuộc chiến mà thế giới đang lo ngại về mọi mặt, chẳng biết đi về đâu?!
Trước đây, có nhiều tin đồn Putin hết đạn, thiếu súng, kinh tế suy sụp không thể tiếp tục cuộc chiến… thực tế không phải như vậy. Từ tháng 10/2022 đến nay Putin phóng vô số hỏa tiễn vào khắp đất nước Ukraine, chứng tỏ họ chưa hết đạn, mà càng ngày càng phóng nhiều hơn. Putin còn bắt tay với Tập Cận Bình tập trận từ Thái Bình Dương đến biển Nam Phi bắn hỏa tiễn siêu thanh, chứng tỏ Nga đang sung sức…
Trong những ngày gần đây chiến trường Ukraine lại bắt đầu sôi động hẳn lên, Nga mở những trận đánh trên bộ mà đáng ra không cho phép trong băng giá mùa Đông… Quân Nga như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn đối với Ukraine trong năm 2023. Qua 11 tháng đánh nhau, khách quan thừa nhận rằng Nga đã nhiều lần thất bại về chiến lược nhưng không bỏ cuộc.

Chuyện Việt nam ngày Thứ hai 30 tháng 01 năm 2023
Quê Hương tổng hợp

Thời sự đó đây ngày Thứ hai 30 tháng 01 năm 2023
Võ Thái Hà tổng hợp

Zelenskiy đối đầu cùng lúc ba mặt trận
Ngô Nhân Dụng
29/01/2023
Trên chiến trường, quân Ukraine đã thắng lớn từ mùa Thu năm ngoái, khi chiếm lại được các thành phố Kharkov và Kherson.
Để cho các tướng lãnh làm sạch hàng ngũ quân đội, Zelenskiy tỏ ra rất khôn ngoan khi chờ đợi 11 tháng mới bắt đầu “thanh lý” trong chính quyền.
Tổng thống Volodymyr Zelensky đang phải lo ba mặt trận. Thứ nhất, tiếp tục kháng cự, không cho Nga được nghỉ ngơi chuẩn bị các cuộc tấn công mùa Hè sắp tới. Thứ hai, vận động các nước đồng minh gửi thêm vũ khí mới giúp Ukraine đánh những trận sẽ quyết định cuộc chiến trong mùa Hè năm nay. Thứ ba, làm sạch guồng máy chính quyền để dân và quân đội yên tâm chiến đấu.

Katsuji Nakazawa * - Jack Ma sụp đổ đánh dấu hồi kết cho thời kỳ hoàng kim của Trung Quốc

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “Jack Ma downfall spells end of China’s golden age,” Nikkei Asia, 19/01/2023
* Katsuji Nakazawa là nhà báo và biên tập viên cấp cao của Nikkei, hiện sinh sống tại Tokyo. Ông đã dành bảy năm làm phóng viên thường trú ở Trung Quốc và sau đó trở thành trưởng văn phòng Trung Quốc. Ông đã nhận Giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda năm 2014.
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Nhà sáng lập Alibaba đã bị “thổi bay như một đám mây.”
Mức tăng trưởng ít ỏi chỉ 3% của Trung Quốc trong năm 2022 đã báo hiệu hồi kết của thời kỳ hoàng kim kéo dài 30 năm của nền kinh tế nước này.
Ngoại trừ mức tăng trưởng 2,2% vào năm 2020, vốn là giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, đây là thành tích kinh tế tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 1976, khi Cách mạng Văn hóa kéo tăng trưởng xuống mức âm.

Cung cấp xe tăng cho Ukraine – cuộc đấu trí hậu trường giữa Washington và Berlin
Lê Tây Sơn/SGN
29/01/2023
Trong bối cảnh bất hòa giữa các nước đồng minh, sau nhiều tuần không thể thuyết phục Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho phép xe tăng Leopard 2 của Đức được chuyển đến Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải đưa ra một đề xuất mới. Cuối cùng, một tuần đàm phán không ngừng nghỉ đã giải quyết được bế tắc, khi Đức nhượng bộ và Mỹ cũng cam kết cung cấp xe tăng Abrams cho Kiev…
Tờ The Washington Post – tổng hợp từ các cuộc trò chuyện với hơn một chục quan chức đương nhiệm lẫn hưu, cũng như những người quen thuộc với các sự kiện –đã thuật lại vài chi tiết hậu trường…

Trong một cuộc gọi vào buổi sáng 17 Tháng Một với Olaf Scholz từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden đã thử một số chiến thuật để trấn an thủ tướng Đức. Lúc đó Vương quốc Anh tuyên bố sẽ gửi 14 xe tăng Challenger như một cách nhắc khéo Scholz, rằng Đức không phải là nước đầu tiên phải vượt qua lo ngại khi thách thức người Nga bằng cách cung cấp cho Ukraine một hệ thống vũ khí mới quan trọng. Biden cũng nhắc Scholz, rằng Hoa Kỳ và các đối tác NATO khác, sau các cuộc tham vấn giữa Tháng Mười Hai với “Bộ tứ” gồm các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức, đã tạm thời phê duyệt việc chuyển giao hàng trăm phương tiện chiến đấu bọc thép nhỏ hơn nhưng hiệu quả, gồm cả Bradley và Stryker của Mỹ.

Nguồn:

Không có nhận xét nào: