Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2023

Lời Mời Chiều Nhạc “Mừng Một Mùa Xuân Mới” (Hôm Nay!) Và Tin Về Tết Quý Mão 2023 - Lê Văn Hải


Nhắc Nhở! Hôm Nay Nhớ Tham Dự: Chiều Nhạc: “Mừng Một Mùa Xuân Mới!” Do Văn Thơ Lạc Việt Tổ Chức. *Không thể bỏ qua Buổi Ca Nhạc đặc sắc nhất vào mỗi mùa Xuân, nhằm tạo cơ hội để Quý Anh Chị Em Nghệ Sĩ, Văn Thi Sĩ của VTLV, gởi lời Chúc Xuân đến Quý Đồng Hương và cũng để Ra Mắt Giai Phẩm Xuân Quý Mão 2023.
<!>


*Đây là buổi ca nhạc truyền thống, mà VTLV đã tổ chức đều đặn, liên tục, trên hàng chục năm nay. Được đánh giá là ý nghĩa nhất, vui vẻ nhất! mang lại niềm vui tươi mới vào mỗi vào mỗi dịp Mừng Tết Nguyên Đán!
*Nước giải khát miễn phí, vào cửa tự do!


Lời Mời Tham Dự:
Chiều Nhạc “Mừng Một Mùa Xuân Mới!” Quý Mão 2023!

“Kìa Xuân đã về! gieo rắc ngàn niềm vui xuống đời!” và “Mỗi năm hoa đào nở!” Anh Chị Em nghệ sĩ của VTLV, hợp với Quý Anh Chị Em Nghệ Sĩ Thân Hữu trong vùng, năm nào cũng tổ chức một buổi Ca Nhạc Mừng Tết Truyền Thống Việt. Nhằm góp thêm không khí Mừng Xuân với Quý Thành Viên, Gia Đình, Bạn Đọc và Cộng Đồng.

Năm nay cũng không ngoài mục đích này.
Nên Kính Mời Quý Vị Đồng Hương Tham Dự:



Chiều Nhạc “Mừng Một Mùa Xuân Mới!”
Vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ nhật, ngày 29 tháng 1, năm 2023.
Tại Quán cà phê Lover, số 1855 Aborn Rd, San Jose, Ca 95121.


*Ngoài những giọng ca truyền cảm, đặc sắc nhất Vùng Thung Lũng Hoa Vàng, MC duyên dáng, còn cộng thêm rất nhiều tiết mục thú vị, mang lại nhiều May Mắn, tốt đẹp cho năm mới!

*Với những nhạc phẩm Xuân ru hồn, đưa người nghe về với Quê Hương, về với những Mùa Xuân an vui, hạnh phúc trên Quê Mẹ năm nào. Mà hiện nay, đưới chế độ CS toàn trị, đã “không có Mùa Xuân!”

*Nhiều người đánh giá Buổi Ca Nhạc Xuân truyền thống này hàng năm, luôn luôn đặc sắc nhất, vui nhất, ý nghĩa nhất vào mỗi dịp Đầu Năm mới!

*Dặc biệt hơn nữa, là nước giải khát hoàn toàn miễn phí! vào cửa tự do!

*Trong không khí đầu Xuân, mà quên không tham dự Buổi Ca Nhạc đặc biệt này, là một điều thiếu sót! “Xuân đến, Xuân đi!” Một năm mới có một lần! Bỏ qua rất uổng!

VTLV và Quý Nghệ Sĩ Thân Hữu

Trân trọng kính mời.



SOS! Giống Như Trong Dự Đoán, Không Có Biện Pháp Phòng Ngừa, Lại Dể Người Trung Quốc Du Lịch Tự Do. Việt Nam Vừa Công Bố Ghi Nhận Số Ca Nhiễm COVID-19 Tăng Hơn Gấp Đôi Trong Ngày Mùng 5 Tết!


(Hình: Chích vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi ở Hà Nội hôm 23/11/2021.)
- Trong ngày mùng 5 Tết (tức 26/1/2023), Việt Nam ghi nhận 17 ca nhiễm COVID-19 mới, tăng gấp đôi so với ngày trước đó, theo số liệu của Bộ Y tế được truyền thông nhà nước trích đăng.

Số ca nhiễm COVID-19 hiện đang phải điều trị là ba ca, giảm một ca so với một ngày trước.
Như vậy, tính từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 11.526.365 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỷ lệ nhiễm là 116.483 ca trên một triệu người, đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số ca tử vong do COVID-19 từ đầu mùa dịch đến nay của Việt Nam được ghi nhận chính thức là hơn 43.000 ca.
Trong suốt 7 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do COVID-19.
Việt Nam cũng thúc đẩy việc chích vắc-xin ngừa COVID-19 từ năm 2021. Số liều chích cho người từ 18 tuổi trở lên là hơn 223 triệu liều.
Số liều chích cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi là hơn 23 triệu liều. Trẻ từ 5 đến 11 tuổi có tổng số liều chích là hơn 18 triệu liều.


Như Đất Của Mình, Trung Quốc Đặt Trạm Phi Đạn Cố Định ở Hoàng Sa!


(Hình: Bốn cấu trúc với mái xanh trong hình được xác định là phi đạn đất đối không trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.)

- Ngày 26/1/2023, Đài Á Châu Tự Do đưa tin cho hay hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một cơ sở phòng không của Trung Quốc được đặt tại quần đảo Hoàng Sa. Các nhà phân tích nhận định rằng điều này cho thấy Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có phi đạn đất đối không sẵn sàng đặt ở mức cố định tại cả hai quần đảo đang tranh chấp với các nước láng giềng ngoài Biển Đông.
Quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ và quản lý là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Trung Quốc chiếm được toàn bộ quần đảo này từ Việt Nam sau một cuộc hải chiến hồi năm 1974.

Trường Sa là quần đảo đang tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á, Brunei và Đài Loan.
Một hình ảnh vệ tinh mới được đăng trên Twitter hồi tuần này cho thấy dường như một tiểu đoàn phi đạn mới xây đã hoàn thành trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hình ảnh thuộc Maxar Technologies được cho là chụp vào tháng 4 năm 2022 cho thấy có bốn toà nhà với mái có thể tháo rời tại Phú Lâm, đảo lớn nhất tại Hoàng Sa.
Một trong số các toà nhà này có mái mở bán phần cho thấy các giàn phóng phi đạn đất đối không (SAM) ở bên trong.

ImageSat International - một công ty về thông tin tình báo không gian - đã phát giác lần đầu sự xuất hiện của các giàn phóng phi đạn HQ-9 SAM trên đảo Phú Lâm hồi năm 2016.
Hình ảnh vệ tinh mới mà RFA chưa thể xác định một cách độc lập cho thấy quân đội Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một cơ sở phòng không giống như những cơ sở đã được nước này xây dựng trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã hoàn toàn quân sự hoá trước đó.

Các cấu trúc tương tự với mái được tháo rời cũng được phát giác ở Đá Subi, Vành Khăn, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, theo chuyên gia Tom Shugart thuộc Trung Tâm An ninh Mỹ mới viết trên Twitter.

Các cơ sở cố định này có thể được dùng để chứa các phi đạn tầm xa giúp Trung Quốc mở rộng tầm với của mình tới các vùng đang tranh chấp.


Trung Quốc và Có Các Hành Động Lấn Lướt Trên Biển Đông Vào Những Ngày Đầu Năm!

(Kim Phúc)


(Hình: Ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy việc xây lấp tại Én Đất, quần đảo Trường Sa. Phi Luật Tân bày tỏ quan ngại sâu sắc về thông tin Trung Quốc mở rộng đảo ở đây.)

Một video đang được lưu truyền trên mạng gần đây cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng xua đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ngoài ra, các hành động bồi lấp của Trung Quốc tại Trường Sa trước đó được giới quan sát đánh giá là động thái chưa từng có nằm trong mưu đồ lâu dài của Bắc Kinh hòng củng cố các yêu sách đối với lãnh thổ tranh chấp. Phi Luật Tân đã có phản ứng tức thì. Trước nay, mỗi lần tàu Trung Quốc rượt đuổi ngư dân Việt Nam hay có hành động mở rộng các đảo, Việt Nam đều lên tiếng nhưng tại sao lần này, Bộ Ngoại giao của Việt Nam lại im lặng?

Mới đây, trang mạng Bloomberg cho hay, Trung Quốc đã tiến hành hoạt động xây dựng trên một số thực thể không có người ở Biển Đông. Bốn thực thể Trung Quốc vừa cho bồi đắp một cách lén lút, bao gồm các đảo đá Ba Đầu (Whitsun Reef), Tri Lễ (Sandy Cay), An Nhơn (Lankiam Cay) và Én Đất (Eldad Reef). Với các thông tin về hành động “cơi nới diện tích” tại Trường Sa, giới quan sát cho rằng đây là động thái chưa từng có nằm trong mưu đồ lâu dài của Bắc Kinh hòng củng cố các yêu sách đối với lãnh thổ tranh chấp tại khu vực giao thương toàn cầu trọng yếu này. Các nhà phân tích phương Tây cảnh báo rằng, hoạt động bồi đắp liên tục của Bắc Kinh cho thấy âm mưu thúc đẩy việc xác lập một nguyên trạng mới, cho dù đến nay chưa biết, liệu Trung Quốc có tìm cách quân sự hóa chúng hay không

Tại Sao Việt Nam Im Lặng?

Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân lập tức đã ra tuyên bố: “Chúng tôi (tức là Phi Luật Tân) hết sức lo ngại vì những hoạt động như vậy trái với cam kết tự kiềm chế theo Tuyên bố Ứng xử về Biển Đông và Phán quyết Trọng tài năm 2016”. Việt Nam đáng ra cũng cần phải công bố rộng rãi về hành động phi pháp này của Trung Quốc, để cho công chúng trong nước và trên thế giới hiểu rõ lập trường nhất quán của mình. Trước nay, mỗi lần Trung Quốc có hoạt động mở rộng trên các đảo Trường Sa, Việt Nam đều lên tiếng phản đối, nhưng lần này, Hà Nội “án binh bất động”

Nếu chỉ theo dõi thông tin qua hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam thì tình hình gần đây trên Biển Đông dường như vẫn yên tĩnh. Phải chăng vì hệ thống công quyền tại Việt Nam muốn tạo ra cảm giác bề ngoài ấy để giải quyết vấn đề đấu đá trên thượng tầng tại Ba Đình trong những tuần cuối năm Tết cận kề. Ngày 14/1, trao đổi thư chúc Tết với Tổng Bí thư Tập, ông Trọng đã bày tỏ, đại loại là năm nay, ông mong muốn các ban, bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và địa phương hai nước quán triệt, thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua. Còn khi giới thiệu thư chúc Tết của ông Tập gửi Tổng Bí thư Trọng, truyền thông Trung Quốc còn cho biết thêm chi tiết, ông Tập đã nhắn ông Trọng là Trung Quốc và Việt Nam “có cùng chung tương lai”

Điều mỉa mai là vào ngày 14/1 nói trên, khi hai Tổng Bí thư đang “hảo hảo” chúc Tết nhau thì trên Twitter vào ngày 15/1 xuất hiện một video chiếu cảnh tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi và phun vòi rồng vào tàu của ngư dân Việt Nam đuổi tàu đánh cá Việt Nam ra khỏi vùng biển đánh bắt truyền thống của mình. Video clip này được một người có tên Renkai Mineyuki đưa lên Twitter và được tạp chí Eurasia Times thuật lại là hình ảnh do một ngư dân ghi được ở gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hiện vẫn chưa rõ video này được quay vào lúc nào. Tàu Hải cảnh được xác định có số hiệu là 056.

Trung Quốc xưa nay luôn thế. “Binh bất yếm trá” (Tôn Tử). Nước Đức ngày ấy cũng từng cử Ribbentrop ký Hiệp ước với Liên Xô, hứa bất tương xâm, nhưng rốt cục bất thần đâm sau lưng khiến Nga choáng váng. 1988 được coi là năm đỉnh điểm khó khăn của Việt Nam khi bị chìm trong khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc liền thừa cơ động thủ cưỡng chiếm Gạc Ma ở Trường Sa (14/3/1988). Logic của Trung Quốc là khi họ mua chuộc được người đứng đầu hoặc khi đất nước rơi vào hỗn loạn là họ ra tay ngay!

Nhưng giới quan sát còn đưa ra một cách giải thích căn cơ hơn về việc tại sao Việt Nam lần này không phản ứng trước các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc tại Trường Sa. Cách giải thích này này dựa vào Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc ngày 1/11/2022. Theo đó, các bất đồng về biển đảo giữa Bắc Kinh và Hà Nội nay được xếp xuống vị trí thứ chín trên 13 nội dung được đúc kết trong văn kiện ngoại giao năm 2022. Nội dung thứ chín này tái khẳng định nguyên tắc xưa nay: “Hai bên đi sâu trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển… Nhất trí giải quyết ổn thỏa vấn đề trên biển, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh lâu dài ở khu vực”. Nhưng trên cơ sở nào? Trên cơ sở “tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước…” Nếu xếp vào khung khổ giải quyết nội bộ giữa Lãnh đạo hai nước thì đố ai biết được, “nhận thức chung” đó là gì và đến đời nào Việt Nam mới có thể “học tập” Phi Luật Tân đưa vấn đề Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa ra trước Tòa án Quốc tế?



(Hình: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận Huân chương Hữu nghị từ Tổng Bí thư Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 31/10/2022.)

Trong năm 2022 vừa qua, mặc dầu Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh [COVID-19] nhưng họ vẫn không ngưng nghỉ hành động trên khu vực Biển Đông, khẳng định sức mạnh cũng như tăng cường sự diện diện của họ. Trong khi cả thế giới đang tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, bản thân Trung Quốc cũng tuyên bố nước này sẽ không lạm dụng và hành động giống như Nga đang làm ở Ukraine. Tuy nhiên, những hành động của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông vẫn luôn luôn ngược lại. Các nhà quan sát đã liệt kê những sự việc mà trong đó Trung Quốc bị phê phán là đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không hoặc vùng biển của nhiều nước ASEAN. Phải chăng đấy là bối cảnh mà Tổng thống Phi Luật Tân tuyên bố tại Diễn đàn Davos: “Tôi ngày đêm canh cánh trong lòng vấn đề Biển Đông”.

Thay Lời Kết

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, hơn một lần từng tuyên bố hùng hồn, Việt Nam không chọn bên mà chọn chân lý và lẽ phải. Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr được thông tấn xã AFP trích dẫn ngày 19/1 từ Davos rằng, ông không hành động vì Bắc Kinh, cũng không hành động vì Hoa Thịnh Ðốn… nhưng căng thẳng trên Biển Đông khiến ông “thao thức suốt đêm”. Xem thế để thấy, mỗi chính khách đểu bày tỏ lập trường của chính phủ mình đối với cạnh tranh Trung – Mỹ nói chung cũng như tranh chấp trên Biển Đông nói riêng. Trung lập nhưng Phi Luật Tân thì “hâm nóng” quan hệ với Mỹ, còn Việt Nam thì “làm nguội bớt” mối quan hệ ấy. Tháng 7/2022, Việt Nam đã hủy chuyến cập cảng dự kiến của hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và loại bỏ một loạt chuyến thăm của các viên chức cao cấp Hoa Kỳ. Sau đó, Việt Nam cũng không tham gia cuộc tập trận Hải quân “Vành đai Thái Bình Dương” của Mỹ. Nhưng đỉnh điểm của tiến trình “giãn cách” là chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng Bí thư Trọng cuối năm 2022. Quan sát trên thực địa như thế, dễ dàng nhận biết, chính phủ nào thực sự độc lập và thực sự đại diện cho quyền lợi thiết thân của quốc gia-dân tộc mình?


Chưa Bao Giờ Có Cái Tết ‘Ế Ẩm’ và Cái Tết ‘Ảm Đạm’ Như Thế!

(Nguyễn Lại)


(Ảnh: Hình ảnh ngày giáp Tết Quý Mão tại phố Hàng Mã, Hà Nội.)
“Năm nay doanh nghiệp khó khăn thì anh em nhiều người cũng không có lương thưởng gì. Bây giờ về ăn Tết và trong túi không dằn được mấy chục triệu thì tất nhiên là buồn rồi và ăn nói nó cũng không được tự tin lắm”. Đó là lời tâm sự của anh N.T.N,phóng viên lâu năm cho một cơ quan báo chí trung ương tại Hà Nội, nói về không khí ăn Tết của gia đình anh năm nay khi về ăn Tết cùng ông bà.

Anh cho biết hai vợ chồng cố tình về sớm để đi chợ Tết ở quê nhưng thất vọng vì cảnh èo uột, buôn bán ế ẩm, chứ không nhộn nhịp, sôi động và vui tươi như mọi năm.
“Ngay cả siêu thị cũng không đông đúc lắm, hàng hoá cũng không nhiều. Tóm lại là kinh tế cũng khó khăn nên mọi người cũng không mua sắm nhiều”, anh mô tả.

Một cái Tết vui vẻ, sung túc bên gia đình như mong ước đã không trở thành hiện thực, anh nói và cho biết ngay chiều mùng 4 gia đình anh đã lập tức về Hà Nội để trở lại công sở thay vì kéo dài cái Tết đến chiều mùng 8 như dự định.
Cùng cảm giác thất vọng như thế, anh Nguyễn Ngọc Anh, một viên chức vừa mới trở về Việt Nam sau vài năm công tác ở ngoại quốc, cho biết anh thấy giật mình vì sự đìu hiu, ảm đạm tại các siêu thị cũng như tại các hội chợ Tết ở thành phố Việt Trì, nơi bố mẹ anh sinh sống. Có vẻ như trước những khó khăn về thu nhập, về công ăn việc làm sau gần 3 năm đại dịch và nạn lạm phát, giá cả leo thang thì không mấy ai còn quan tâm đến Tết, chả ai buồn mua sắm gì mấy.
“Giáp Tết mà trong siêu thị vẫn còn đầy đồ. Đi trên đường thì mình thấy mấy xe vận tải quất ế, người ta không bán được và người ta phải đưa về thôi”, anh Ngọc Anh cho biết. Khi đi chúc Tết bạn bè, người thân, anh cũng cảm nhận chung một bầu không khí trầm lắng trong ngày đầu năm mới Quý Mão.

“Hôm trước mình đi rửa xe, gặp một ông ông có một cái garage chuyên sửa xe, mình hỏi thường thường tháng giáp Tết này thì chú sửa được bao nhiêu cái xe. Ông ấy nói thường là cứ tháng giáp Tết garage của ông sửa khoảng 100 cái xe nhưng năm nay thì ông ấy sửa được có 30 cái. Trước đây, Tết người ta còn đi độ xe để đi chơi Tết như độ đèn led, đèn xenon chẳng hạn. Nhưng năm nay khó khăn người ta không đi độ xe như thế nữa”, anh kể và cho biết thêm rằng tình cảnh của ông chủ garage là tình cảnh chung của phần lớn mọi người, trong đó có vợ chồng anh. Mọi năm dịp Tết, vợ chồng anh có được vài chục triệu tiền thưởng,nhưng năm nay chỉ hơn chục triệu cầm về quê biếu bố mẹ nên vợ chồng anh cũng chẳng dám sắm sửa gì.

Anh Nguyễn Văn Thông, một chủ kinh doanh hoa cảnh tại Tuyên Quang, cho VOA Việt ngữ biết: “Bầu không khí nó cũng trầm lắng, ảm đạm chứ nó không được như mọi năm. Có lẽ là sau COVID thì nó cũng khó khăn, rồi bầu không khí chung của đất nước nó cũng căng thẳng và lan toả xuống mọi hang cùng ngõ hẻm. Chợ hoa thì trăm người bán mà có chưa tới trăm người mua. Nói chung là kinh doanh vừa rồi nó cũng ế ẩm, hoa lan là cứ phải giảm giá 60-70%. Điều đấy nó cũng phản ánh cái sức mua. Có một câu phổ biến là dân cũng hết tiền rồi”.

Anh Thông nói năm nay nhà anh mất Tết. Mặc dù đã dự đoán trước sức mua thấp và hạn chế đầu tư đến mức tối đa, nhưng anh vẫn lỗ hàng chục triệu đồng. Vì thế mà năm nay nhà anh ‘không có Tết gì hết’.


Việt Nam: Rất Nhiều Cây Xăng Đóng Cửa, Nghỉ Bán Giữa Lúc Nhu Cầu Đi Lại Cao Trong Dịp Tết


(Hình: Một trong số những cây xăng đóng cửa, nghỉ bán vào ngày 27/1/2023 trên tuyến đường tới khu vực du xuân Bảy Núi ở An Giang.)
Nhiều cây xăng tại Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, An Giang và nhiều tỉnh thành khác trong hai ngày qua đã đóng cửa và thông báo “hết xăng” khiến nhiều người dân khổ sở vào thời điểm các hoạt động du lịch, vận chuyển, đi lại tăng cao vào dịp sau Tết.

Bất chấp cam kết của Bộ Công thương Việt Nam trước đó vào ngày 20/1/2023 (29 Tết) rằng “không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu” vào dịp Tết, trên thực tế, rất nhiều cây xăng ở trên các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hay tuyến đường đi đến khu vực Bảy Núi ở An Giang, chỉ bán giới hạn hoặc thậm chí đóng cửa, nghỉ bán trong vài ngày qua với lý do hết hàng, theo tường thuật của VnExpress, Tuổi Trẻ và nhiều tờ báo khác.

Tình trạng cây xăng đóng cửa, nghỉ bán đã diễn ra từ những ngày trước Tết cho đến nay ở Sài Gòn, An Giang, nhưng trong thông cáo vào ngày 25/1, Cục Quản lý Thị trường Tp. HCM nói đây chỉ là những trường hợp cá biệt vì chỉ có một số ít trong số hơn 550 cửa hàng tạm dừng bán do nhân viên về quê nghỉ Tết, chứ không phải thiếu cung. Cục này khẳng định nguồn cung xăng dầu vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại các tỉnh phía Bắc, Tổng cục Quản lý thị trường vừa lập Tổ công tác giám sát tình hình cung ứng xăng dầu tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…. Họ cho biết đã phát giác và giải quyết một số trường hợp vi phạm như bán lẻ xăng dầu không đúng giá quy định, vi phạm về thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương.
Một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nam đã bị phạt 15 triệu đồng vì đóng cửa không bán hàng trong khoảng 45 phút, bị cho là “giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết mà không có lý do chính đáng”.

Trong khi Tổng cục Quản lý Thị trường đổ lỗi cho tình trạng nghỉ bán của các cây xăng là để “đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá”, thì trước đó, vào ngày 13/11, lực lượng quản lý thị trường Tp. HCM kiểm tra nhiều cây xăng treo biển “hết xăng” và phát giác hầu hết những cửa hàng này đều trong tình trạng “khô bồn”, theo Tuổi Trẻ.
Một số nhà bán lẻ nói với báo chí rằng họ không được nhà cung cấp phân phối đủ số lượng đặt hàng.

Trước đó, vào ngày 31/12/2022, Công ty trách nhiệm hữu hạn lọc hoá dầu Nghi Sơn đã gửi văn bản báo cáo Bộ Công thương về trục trặc kỹ thuật “rò rỉ xúc tác tại khớp nối giãn nở nhiệt tháp tái sinh của phân xưởng RFCC tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn”, khiến nhà máy này giảm công suất vận hành xuống 85%.
Trục trặc kỹ thuật dẫn đến dự báo thị trường sẽ thiếu từ 120.000 – 200.000 m3 trong tháng 1/2023 so với kế hoạch.

Nhà máy này cho biết đã khắc phục sự việc xong vào ngày 15/1 và cam kết bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu cho nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Ngoài ra, một số nhà bán lẻ cho biết do cơ quan chức năng không ấn định giá bán lẻ mới vào ngày 21/1 như dự kiến mà dời sang ngày 1/2 trong khi giá dầu thế giới đang tăng mạnh nên họ phải bán với mức chiết khấu thấp, thậm chí thua lỗ sau khi giá tăng vọt trong dịp Tết.


Lại Thêm Khó Khăn: Bộ Tài Chánh Dự Báo Giá Điện Sẽ Tăng Sớm Từ Đầu Năm!


(Ảnh: Công nhân EVN tại Nhà máy Thủy điện Yaly ở Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai- Bộ Tài chánh dự báo có một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết khi quý I trùng thời điểm có nhiều hoạt động, lễ hội, sẽ khiến giá tăng đột biến, trong đó có giá điện.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 25/1/2023 dựa theo báo cáo của Bộ Tài chánh về tình hình giá cả sau Tết và cả năm 2023.

Bộ này cũng cho biết giá điện nhiều khả năng sẽ tăng sớm từ đầu năm; giá dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục tiếp tục thực hiện theo lộ trình thị trường. Ngoài ra, theo Bộ Tài chánh, yếu tố thiên tai có thể gây ảnh hưởng cục bộ đến giá lương thực, thực phẩm và một số nhu yếu phẩm tại một số địa bàn bị ảnh hưởng nhất là vào khi một số chính sách hỗ trợ về thuế sẽ hết hiệu lực từ đầu năm.

Bộ Tài chánh cũng cho rằng nhiều nguy cơ rủi ro về tỷ giá sẽ tạo sức ép lên chi phí nhập cảng nguyên, nhiên, vật liệu trong nước. Đồng thời nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng do Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Bộ Tài chánh đề nghị công tác quản lý, điều hành giá năm 2023 cần thực hiện một cách chủ động, linh hoạt, bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ở mức khoảng 4,5% theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Vào cuối năm 2022, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) báo lỗ hơn 31.300 tỉ đồng và đây là mức lỗ kỷ lục của EVN. Qua đó EVN đề nghị tăng giá điện ngay trong năm 2022. Tuy nhiên tại cuộc họp chính phủ vào ngày 3/1, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trên tờ VnExpress rằng: “Chúng tôi sẽ tính toán kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền về lộ trình, phương án tăng giá điện sau rà soát, bảo đảm tác động nhỏ nhất tới các đối tượng chịu tác động khi điều chỉnh giá”.
Giá bán lẻ điện bình quân hiện nay là 1.864 đồng/kWh nhưng theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, giá nhiên liệu biến đổi liên tục, tăng cao ở các nhà máy.


Cục Cảnh Sát Giao Thông: Gần Hàng Trăm Người Chết Vì Tai Nạn Giao Thông Trong Những Ngày Nghỉ Tết



(Hình: Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức khám cho bệnh nhân cấp cứu ngày mùng 5 Tết - 26/1/2023.)
- Đài Á Châu Tự Do tổng hợp tin của truyền thông trong nước cho hay 89 người chết và 111 người bị thương trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão là số liệu cập nhật mới nhất từ Cục Cảnh sát Giao thông thuộc Bộ Công an.

Tờ Zingnews loan tin trên trong ngày 26/1/2023 đồng thời cho biết tổng số vụ tai nạn giao thông tính từ 20/1 đến 26/1 là 152 vụ, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số người chết giảm ba vụ và tăng tám người bị thương.
Liên quan đến xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn, Cục Cảnh sát Giao thông (Cảnh sát Giao thông) cho biết trong bảy ngày Tết Quý Mão, Cảnh sát Giao thông đã xử phạt 7.726 lái xe vi phạm nồng độ cồn trên cả nước. So với cùng kỳ, con số này tăng gấp bảy lần (tăng 6.620 trường hợp).

Trước đó một ngày, tờ Vnexpress dẫn công bố của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia rằng có 77 người chết vì tai nạn giao thông, 96 người bị thương sau sáu ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023. Riêng trong ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết) có 26 vụ làm chết 15 người và 19 người bị thương.
Theo Uỷ ban An toàn Giao thông, so với cùng kỳ năm trước số vụ tai nạn giao thông giảm 10 và số người chết vì tai nạn giao thông giảm 6.
Uỷ ban An toàn Giao thông cũng cho biết trong 6 ngày qua, Cảnh sát Giao thông, công an các địa phương đã kiểm tra, giải quyết hơn 3.300 trường hợp vi phạm trên đường bộ, phạt tiền gần 6,5 tỉ đồng, tạm giữ 81 xe hơi, hơn 1.700 xe mô tô và sáu phương tiện khác, tước hơn 700 giấy phép lái xe các loại.

Vẫn liên quan đến tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết, trong ngày 26/1, nguồn tin của Bộ Y tế được tờ Tiền Phong loan, cho rằng, tính đến bảy giờ ngày mùng 4 Tết Quý Mão 2023, sau năm ngày nghỉ Tết đã có 8.095 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị, trong đó có 182 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về.

Tờ Tiền Phong dẫn lời bác sĩ Quách Văn Kiên, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trưởng kíp trực Cấp cứu ngày mùng 5 Tết Quý Mão cho biết: “Đặc biệt, số ca tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu giảm mạnh. Những năm trước đó, trên 50% số ca tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu, năm nay, tỉ lệ này còn từ 15-20%. Một điều may mắn là năm nay, số ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông cũng giảm xuống nên không xảy ra quá tải ở khu vực phòng mổ…”.

Thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết sau năm ngày nghỉ Tết (từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết Quý Mão) đã có 377 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 129 ca so với cùng kì Tết Nhâm dần 2022, không có ca tử vong.
Số ca cấp cứu tai nạn do đánh nhau là 2.521 ca, chiếm 1,1% trong tổng số cấp cứu của các bệnh viện, 43% trong số đó là 1.073 ca phải nhập viện điều trị/theo dõi và đã có 7 trường hợp tử vong.

Như vậy tính đến ngày 26/1, tổng số vụ tai nạn giao thông và số tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam trong bảy ngày Tết Quý Mão vẫn chưa khớp khi mỗi nơi thông tin mỗi khác.


Nghe Hoài Đến Mòn Lỗ Tai! Lãnh Đạo Đảng Bày Tỏ Quyết Tâm Chống Tham Nhũng Đến Cùng Trong Năm Mới!


(Hình: Ông Nguyễn Thái Học (đứng) - Phó ban Nội chính Trung ương.)

- Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm mới 2023 tiếp tục khẳng định quyết tâm chống tham nhũng với khẩu hiệu quen thuộc “không có vùng cấm”, kiên quyết giải quyết các sự việc tích tụ lâu ngày trong năm 2023.
Báo Tuổi Trẻ ngày 25/1 có bài viết trích phỏng vấn Phó ban Nội chính Trung ương, ông Nguyễn Thái Học về công tác chống tham nhũng của Đảng trong năm 2022 và kế hoạch trong năm 2023.

Ông Học cho biết, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng trong năm 2022 cơ bản đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ.
Trong năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 15 trường hợp so với năm trước), đồng thời cho thôi giữ chức ủy viên Trung ương Đảng (khóa XIII) với năm cán bộ, cho thôi giữ chức vụ đối với hai Phó Thủ tướng, ba Thứ trưởng và tương đương....

Trong năm qua, Việt Nam cũng đã khởi tố một loạt các cán bộ cấp cao bao gồm cả đương chức và về hưu, trong đó có 17 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Bài viết không đề cập đến trường hợp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phải xin từ chức ngay trước Tết Nguyên đán “sau khi nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân” vì để nhiều cán bộ vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát và người dân mà Ðài Á Châu Tự Do (RFA) phỏng vấn cho rằng Đảng đã không minh bạch trong việc để ông Phúc từ chức gấp rút khi không công khai cụ thể những vi phạm của ông này. Trong khi đó, mạng xã hội lại lan truyền những thông tin về việc vợ ông là bà Trần Thị Nguyệt Thu đứng đằng sau những sai phạm liên quan đến “hối lộ” của Công ty Cổ phần Kỹ thuật Việt Á.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thái Học cho biết điểm mới trong xử phạt cán bộ vi phạm, tham nhũng là khuyến khích cán bộ bị kỷ luật nếu thấy uy tín giảm sút thì chủ động từ chức, xin nghỉ.

Nói về quyết tâm trong năm 2023, đại diện Ban Nội chính cho biết cần có sự vận hành đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ trung ương đến địa phương để phát giác và giải quyết kịp thời các vi phạm; không để xảy ra các việc tích tụ lâu ngày, từ nhỏ thành lớn, từ ít nghiêm trọng thành nghiêm trọng như thời gian qua.


Bắt Hai Người Lào, Đưa Ma Tuý Vào Việt Nam Nhân Dịp Tết


(Hình: Hai người Lào bị bắt hôm 25/1/2023 tại Nghệ An vì vận chuyển ma tuý vào Việt Nam.)
- Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ hai người Lào vận chuyển trái phép ma tuý vào Việt Nam qua đường biên giới vào ngày mùng 4 Tết (tức ngày 25/1/2023).

Truyền thông nhà nước hôm 26/1 cho biết thông tin này theo tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.
Bộ đội Biên phòng Việt Nam đồng thời thu giữ hơn 12 kg nhựa cây thuốc hiện và 12.000 viên ma tuý tổng hợp dạng hồng phiến.

Hai người Lào bị bắt cho biết họ lợi dụng ngày nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam để đưa số ma tuý này vào Việt Nam để bán kiếm lời.
Tình trạng buôn bán, vận chuyển ma tuý từ Lào vào Việt Nam khá phổ biến khi hai nước có đường biên giới dài và Lào là một trong ba nước thuộc khu vực Tam giác Vàng, nơi sản xuất ma tuý nổi tiếng thế giới.

Vào tháng 8/2022, Bộ Công an Việt Nam quyết định thành lập Ban chuyên án 822L gồm các lực lượng công an hai nước Việt Nam-Lào để đối phó với tình trạng buôn bán, vận chuyển ma tuý trái phép.
Hôm 20/1, Công an Điện Biên phối hợp với công an các tỉnh Bắc Lào vừa triệt phá một đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia chuyên đưa heroin từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ 15 người.

Theo Công an tỉnh Điện Biên, công an đã thu giữ 38 bánh heroin, 3 kg ma túy đá, một khẩu súng, 157 viên đạn các loại và 180 triệu Kíp Lào.


Thiên Hạ Luận:
Từ Chuyện Xuân Bắc, Nghĩ Về Nghệ Sĩ của Nhà Nước và Nhân Dân


(Hình: Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Bắc đăng bài chỉ trích khán giả hôm 23/1/2023.)

Có lẽ ông Nguyễn Xuân Bắc - 47 tuổi, Nghệ sĩ Ưu tú, Giám đóc Nhà hát kịch Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam – là nhân vật nổi nhất trên mạng xã hội Việt ngữ trong tuần này.
Sau khi xem “Gặp nhau cuối năm” (thường được gọi là “Táo quân”) - chương trình mang tính thường niên mà Đài Truyền hình Quốc gia (VTV) phát vào tối tất niên âm lịch – rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng của họ trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng, đã đến lúc VTV nên dẹp bỏ chương trình này... Thế rồi ông Bắc - một trong những thành viên chính của nhóm thực hiện “Táo quân” – post lên trang của riêng ông trên facebook “Cái tát của mẹ”....

“Cái tát của mẹ” viết theo lối ẩn dụ, trong đó, ông Bắc xem ông như “mẹ”, khán giả như “con” – lũ con vô tri, vô cảm và đặc biệt là vô ơn nên mới dám chê “bánh chưng” – “Táo quân” - mà “mẹ” gói nên cần được “mẹ” giáo dục cho nên... “người” .
***

“Cái tát của mẹ” đã làm hàng triệu người nổi giận, trong đó có rất nhiều người cho biết hàng chục năm nay họ không hề để mắt đến “Táo quân” nhưng vẫn lên tiếng vì sự trịch thượng của Nguyễn Xuân Bắc... chẳng hạn như Xuân Sơn Võ.
Xuân Sơn Võ cho biết ông không xem “Táo quân” kể từ khi chương trình này diễn tả “bác sĩ như một người máy” và ông nhận ra “chương trình này tầm thường và rẻ tiền cỡ nào”. Trong vài năm sau, thỉnh thoảng ông phải ngó qua vì... “Mẹ tôi còn xem chương trình này mà tôi thì phải vấn an mẹ ngày Tết. Bà đã quá quen với đài truyền hình quốc gia, với những chương trình được cho là ‘chính thống’. Thực ra, đa số người lớn tuổi đều biết rằng những chương trình của đài này đều là chủ trương của đảng. Tuy nhiên hai, ba năm nay, có vẻ như mẹ tôi quên luôn trên đời này có cái chương trình gọi là “Táo quân”.

Theo Xuân Sơn Võ: Sở dĩ đến tận hôm nay tôi mới biết chương trình tầm thường và rẻ tiền ấy vẫn còn tồn tại không phải vì tôi thấy nó, hay nghe người ta nói về nó - bạn bè tôi gần như chẳng còn ai nói gì đến chương trình “Táo quân” cả. Tôi biết đến nó khi người ta bình luận về việc nghệ sĩ Xuân Bắc chửi người xem khi họ chê chương trình này. Tôi phải tìm xem bài viết của nghệ sĩ này... thì ra những điều người ta nói là đúng. Từ trước đến giờ, tôi cứ nghĩ, chương trình này phải theo định hướng nên các nghệ sĩ không thể nói khác được. Thậm chí, tôi còn nghĩ các nghệ sĩ đóng chương trình này đau lòng khi phải né tránh những chuyện nóng bỏng, chỉ tập trung moi móc những người, những ngành yếu thế, hoặc chỉ dám nói chung chung, xa xa.... Đọc status của nghệ sĩ Xuân Bắc, tôi chợt nhận ra, không chỉ có chương trình “Táo quân” là tầm thường, rẻ tiền, mà trình độ của anh chàng nghệ sĩ này cũng không hơn gì. Nghệ sĩ mà chửi khán giả khi họ chê tác phẩm nghệ thuật của mình, rồi tự ví mình ở vai trò là mẹ của khán giả thì đó là loại nghệ sĩ gì? Cũng có thể, Xuân Bắc không cần đến khán giả, vì anh ấy nhận tiền và phục vụ cho đảng, cho chính quyền, chứ không phục vụ khán giả.

Cuối cùng, Xuân Sơn Võ bình thế này: Năm 1975, chế độ Sài Gòn sụp đổ, Việt Nam Cộng Hòa chính thức thua trận. Đến nay đã 48 năm. Gần nửa thế kỷ trôi qua, những nghệ sĩ Sài Gòn thời ấy đều đã rất lớn tuổi, khả năng nghệ thuật chắc chắn đã không còn như xưa nhưng khi họ về Việt Nam biểu diễn, sân khấu luôn chật ních khán giả và không chỉ có những khán giả lớn tuổi, còn có khá nhiều khán giả được sinh ra sau năm 1975. Họ chính là những nghệ sĩ của nhân dân. Có bao giờ Xuân Bắc nghĩ đến cái ngày mà chế độ này giống như Liên Xô hay Đông Âu thì sẽ còn ai nhớ đến anh không? Người ta sẽ mong chờ anh, hay sẽ phỉ nhổ anh? Hãy nghĩ đến điều đấy vì chẳng có gì trường tồn, kể cả cái chỗ dựa tưởng như rất vững chắc của anh

Trong trận bão dư luận do Nguyễn Xuân Bắc khuấy động, có một điểm đáng chú ý là rất nhiều người suy nghĩ như Xuân Sơn Võ. Thậm chí, có người như Hue Chi Ha Thi huỵch toẹt: Hơn bảy năm rồi mình chẳng thèm xem “Táo quân”. Vô duyên, làm không tới chốn. Chương trình “Táo quân” đang góp phần xí xóa hóa những vấn đề nổi cộm nhức nhối, ru ngủ dân chúng, xuề xòa hóa tất tần tật. Đừng tưởng là đang mang tiếng cười hay sự giải trí đến cho dân, mà thực ra đang mang tội với dân và với xã hội từ lâu rồi đấy . Hoặc lưu ý mọi người như Phuong Tran: Mình đã ngưng coi chương trình Táo quân hơn chục năm rồi nhưng nay nghe anh hề Xuân Bắc chửi khán giả mất dạy quá nên phải nói. Khán giả không mang nợ gì anh nói riêng, hay nghệ sĩ nói chung, họ có xem TV thì cũng phải trả tiền truyền hình cáp, không trả tiền trực tiếp thì họ cũng gián tiếp trả cho nhà đài bằng cách xem quảng cáo xen giữa chương trình. Không có chương trình của anh Xuân Bắc người ta cũng không chết, vẫn chán ối thứ khác để xem. Anh không ban ơn cho khán giả để có tư cách cao giọng chửi họ Xuân Bắc nhé. Bớt bố láo, bớt ảo tưởng về bản thân đi. Nhân đây nhắc lại chuyện năm 2018, Xuân Bắc và Võ Hạ Trâm là hai nghệ sĩ tích cực bưng bô cho đảng, chửi mắng những người xuống đường phản đối luật an ninh mạng và luật đặc khu đấy .

Cũng có những người như Khanh Nguyen tự sự thế này: Có vài anh chị nhắn tin, hỏi sao tôi không có ý kiến gì về vụ danh hề Xuân Bắc chửi xéo cả nước. Tôi xin đứng ngoài, vì lâu nay tôi không có nhu cầu thụ hưởng dòng văn hóa đánh lạc hướng đời sống thật nói chung và cười giả để gỡ rối hiện thực nói riêng như Táo nhà đài nên không biết gì mà nói và cũng chẳng thiết nói gì. Đã nói rồi thì phải nói một chút, thật ra, nhận định của anh Bắc là cái tát có giá trị bao cấp cho những ai lâu nay vẫn giữ niềm tin vào các chương trình như của anh ấy là hay, là trí tuệ, là thâm thúy. Nên đừng tức giận suông: Đã lỡ mang tiếng đá bát, thì đá cho nát và đừng quay lại chờ đợi xem nữa - đời còn biết bao nhiêu điều vui không làm các anh chị lạc hướng thực tế mà. Đừng khó chịu như có nợ với món cháo mà anh Bắc nói. Thật ra tiền thuế các anh chị đóng góp cho đất nước này không ít nên hãy tự hỏi vì sao các chương trình như Táo chỉ cố đưa đến cho các anh chị món cháo ảo, mà không là tô phở thật. Status này xin là chút tâm tình với các anh chị vậy thôi.
***
Có thể vì phản ứng của công chúng càng lúc càng... “chệch hướng” như đã dẫn nên mới đây, một số viên chức hữu trách tuyên bố sẽ làm việc với anh ta và một số cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức bắt đầu lên tiếng cho rằng Nguyễn Xuân Bắc... sai, cần xin lỗi khán giả... Đó có thể là lý do mà Duan Dang mới... “nửa đùa, nửa thật” thế này: Chuyện Xuân Bắc, tôi không có ý kiến gì mà chỉ tọa sơn quan hổ đấu vì tôi đâu có coi “Táo quân”. Anh ta muốn chửi ai coi là chuyện của anh ta, tôi không thấy có vấn đề, cũng chả bất bình gì cả. Hai bên cứ chửi qua chửi lại càng tốt, cho nó xôm. Tuy nhiên, thấy mấy bạn cứ đòi Xuân Bắc phải xin lỗi thấy cải lương quá. Nó chửi mình thì mình chửi lại. Cứng hơn nữa thì tuyên bố tẩy chay mọi nhãn hàng quảng cáo. Chứ cứ chạy theo kéo áo đòi xin lỗi hay đòi cơ quan quản lý vào cuộc nó không có fair. Không nên trấn áp và tước quyền được bày tỏ ý kiến của bất kỳ ai, dù nó ngu hay bố láo đến mức nào. Thực ra những người như Xuân Bắc nên để cho anh ta có cơ hội thể hiện. Chỉ cần một cái tút là lòi ra trình độ của ông Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ngay. Đừng sợ Bắc ơi! Cứ là chính mình! Các bạn nghệ sỹ khác cũng vậy, đừng sợ! Cứ lên tút thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình đi! Chỉ lưu ý là nhờ người khác sửa chính tả giùm trước khi post là được!

Duan Dang nhắc chuyện “nhờ người khác sửa chính tả giùm trước khi post” là vì đã có một số người thử đếm thì phát giác “Cái tát của mẹ” có chừng... 121 lỗi chính tả, chưa kể cách diễn đạt rất khó để nhận xét sao cho không sai bản chất mà vẫn... lịch sự!


Anh Đột Kích Đường Dây Buôn Người ở Luân Đôn, Phát Giác 3 Nạn Nhân Người Việt!


(Hình: Cảnh sát quận Essex, Anh, phát giác một ngôi nhà có trồng 500 cây cần sa hôm 1/2/2022. Anh là một trong những quốc gia điểm đến lớn nhất của các nạn nhân buôn người từ Việt Nam.)
Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia (NCA) của Anh vừa thực hiện một loạt các cuộc đột kích trên khắp Luân Đôn và phát giác 3 người Việt có thể là nạn nhân buôn người, còn gọi là nô lệ thời hiện đại.

Đây là một phần của cuộc điều tra về một nhóm tội phạm có tổ chức bị nghi ngờ sử dụng nạn nhân buôn người để vận hành các trang trại cần sa.
Ba người đàn ông đã bị bắt vào sáng 25/1/2023 vì tình nghi phạm tội buôn người và sản xuất cần sa.

Các vụ đột kích diễn ra sau một chiến dịch vào tháng 4/2022 khi NCA phát giác ra một trang trại cần sa khổng lồ hoạt động bên ngoài một nhà máy ở Stroud, Gloucestershire.
Cảnh sát tìm thấy 3 nạn nhân có thể là nô lệ thời hiện đại. Tất cả đều là công dân Việt Nam và đang làm việc tại cơ sở trên.
Cảnh sát đã thu giữ và tiêu huỷ khoảng 500 cây cần sa, có giá trị hơn 400.000 bảng Anh.

Một giới chức điều tra cấp cao của NCA, Neil Gardner, cho biết: “Ba cá nhân đã được bảo vệ an toàn, nhưng có khả năng còn nhiều nạn nhân khác mà chúng tôi chưa biết”.
Một báo cáo mới đây cho biết số lượng tội phạm nô lệ thời hiện đại ở Anh vào năm 2022 đã tăng gấp 11 lần so với năm 2015. Tính trung bình, các báo cáo về tội phạm nô lệ hiện đại đã tăng khoảng 56% mỗi năm kể từ năm 2015.

Những “nô lệ thời hiện đại” thường bị bóc lột, cưỡng bức lao động, làm những công việc bất hợp pháp hoặc bị lấy nội tạng.
Ước tính trên toàn cầu vào năm 2022 có khoảng 49,6 triệu người đang sống trong chế độ nô lệ hiện đại, tương đương với tỷ lệ 1/150 người. Con số này đánh dấu mức tăng thêm 9,3 triệu kể từ lần ước tính toàn cầu gần đây nhất vào năm 2017.


Nạn Nhân Chết Trong Các Vụ Xả Súng Đấu Năm Âm Lịch ở California Là Ai?


(Hình: Hiện trường vụ xả súng ở Vịnh Trăng khuyết, bắc California, Mỹ.)

Các vụ bắn người hàng loạt liên tiếp ở California đã cướp đi sinh mạng những người thích khiêu vũ tại một sàn nhảy ở Monterey Park và những người lao động nông nghiệp ở khu dân cư ven biển thuộc Half Moon Bay (Vịnh Trăng khuyết).

Vụ Montery Park

Mười một người đã thiệt mạng khi một tay súng 72 tuổi nã đạn ở phòng khiêu vũ Star Ballroom ở Monterey Park, phía Đông Los Angeles, vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán.
Văn phòng điều tra hạt Los Angeles đã xác nhận danh tính các nạn nhân. Có sáu phụ nữ: My My Nhan (65 tuổi); Lilan Li (63 tuổi); Xiujuan Yu (57 tuổi); Muoi Dai Ung (67 tuổi); Hongying Jian (62 tuổi); và Diana Man Ling Tom (70 tuổi). Năm người đàn ông thiệt mạng là Yu Lun Kao (72 tuổi); Chia Ling Yau (76 tuổi); Valentino Marcos Alvero (68 tuổi); Wen Tau Yu (64 tuổi); và Ming Wei Ma (72 tuổi).

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cho biết có công dân Trung Quốc trong số những người thiệt mạng. Lãnh sự quán trên thực tế của Đài Loan tại Los Angeles cho biết hai kiều dân Đài Loan cũng thiệt mạng.
Cháu gái bà Yu, Kathleen Fong, viết trên mạng xã hội rằng người cô của mình đã di dân từ Trung Quốc hơn một thập kỷ trước và đã làm việc vất vả với chồng con để tạo dựng cuộc sống mới.
“Giờ đây thật đau lòng khi hành trình đó đột nhiên bị đứt đoạn”, Fong viết trên trang quyên góp GoFundMe để gây quỹ trang trải cho đám tang. “Bà sẽ không bao giờ có thể thấy được những gì mà bà hằng mơ ước cho dù đã trải qua những năm tháng vất vả như thế”.

Bà Yu và chồng đã làm nhiều việc cùng lúc và kiếm chỉ đủ sống, Fong cho biết. Họ làm việc để 3 đứa con của họ, 2 trong số đó đang học đại học, có tương lai tốt hơn.
Gia đình Diana Man Ling Tom cho biết bà đã chết hôm 22/1 sau khi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, theo một tuyên bố mà ABC News được đọc. Bà Diana được nhớ đến như ‘người mẹ, người vợ và người bà chăm chỉ, thích khiêu vũ’.

“Đối với những ai biết bà, bà là người luôn cố gắng hết sức để cống hiến cho người khác”, gia đình bà cho biết.
Trong một tuyên bố trên Twitter, gia đình Alvero cho biết ông là tín đồ Công giáo ngoan đạo, thích khiêu vũ và là sinh khí của bất kỳ bữa tiệc nào.
“Chỉ sau một đêm, chúng tôi đã trở thành thành viên bất đắc dĩ của cộng đồng những người tiếc thương người thân đã lìa đời do bạo lực súng đạn. Chúng tôi rơi vào trạng thái chán nản, bị kẹt trong vòng lẩn quẩn này”, gia đình Alvero nói.

Vụ Half Moon Bay

Bảy người đã thiệt mạng và một người trong tình trạng nguy kịch sau khi một người đàn ông 66 tuổi tấn công hai trang trại nấm gần thị trấn Half Moon Bay ở phía Nam San Francisco hôm 23/1, cảnh sát cho biết.
Các nạn nhân - sáu đàn ông và hai phụ nữ - đều là người Á Châu hoặc gốc Mỹ Latin, theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Mateo.

Jose và Pedro Romero, hai anh em di dân từ Mễ Tây Cơ 2 năm trước và làm việc tại Trại Nấm Mountain, nằm trong số những nạn nhân bị bắn, anh họ Jose Juarez của họ nói với Reuters.
Jose đã chết và em trai Pedro phải nhập viện, Juarez nói. Jose có vợ con ở Mễ Tây Cơ, ông nói thêm.
“Anh muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn và cuối cùng lâm vào tình cảnh này”, Juarez nói, trầm lặng và ủ dột khi ông giải lao sau giờ nấu nướng tại một nhà hàng Mễ Tây Cơ trong trung tâm mua sắm ở Half Moon Bay.

Gia đình đang tìm kiếm hỗ trợ tài chánh để đưa thi thể của Jose về Mễ Tây Cơ, ông nói.
Người lao động nông trại Marciano Martinez-Jimenez là một trong ba người bị bắn chết tại Trang trại Concord, cháu trai của ông Carlos Martinez-Maya nói với ABC7 News.

Cái chết của Martinez-Jimenez đã được Antonio Perez, vốn làm việc tại một cửa hàng tạp hóa ở Half Moon Bay và là bạn học cùng trường với ông trong làng ở tiểu bang Oaxaca, Mễ Tây Cơ, xác nhận với Reuters.
Martinez-Jimenez là người chăm chỉ, trầm ngâm và tránh mâu thuẫn, Perez nói.

Không có nhận xét nào: