Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2021

DOANH NHÂN NƯỚC NHẬT... - Fb Nguyễn Thị Bích Hậu


Trong hình là ông Takeshi Niinami, chủ chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson tại Nhật. Năm 2011, khi Nhật gặp thảm họa kép, công ty của ông mất đi một lúc 68 cửa hàng tại vùng có động đất và sóng thần kèm ảnh hưởng phóng xạ hạt nhân Tohoku. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thay vì lo cho công ty của mình, ông quyết tâm dùng nguồn lực của chính công ty cùng các nhân viên lo cứu trợ nơi đang có 16.000 người thiệt mạng và 383.000 tòa nhà bị phá hủy, theo một bài báo từ trang HBS của đại học Harvard. Chỉ vài phút trước khi sóng thần ập đến bờ Tohoku, dù còn ở Tokyo, ông đã gửi mệnh lệnh cho các nhân viên: “Hãy giao thức ăn cho các nạn nhân thiên tai trong vòng bảy ngày. Và không quan tâm đến chi phí ”.
<!>

Trong hai tuần dân đau khổ nhất trước khi hoạt động cứu trợ của chính phủ bắt đầu, Lawson đã giao 200.000 bữa ăn được chuẩn bị sẵn cho các nạn nhân, bao gồm cơm nắm onigiri, bánh mì và mì. 13 nhân viên bị tử vong của công ty đã được lo tang ma chu đáo. Nhân viên và đại lý của công ty trong vùng thảm họa được đảm bảo họ và gia đình có chỗ ở trong khách sạn, ai khó khăn gì thì cty lo giúp đỡ.

Bản thân ông cũng không hề ở lại Tokyo mà chạy ngay về những nơi gian khổ nhất, lo cứu trợ cho dân, bất chấp nguy hiểm xảy ra, đi cùng với các lái xe. Nhân viên của công ty đã lo toàn bộ bữa trưa cho các học sinh tiểu học tại tp Soma, trước khi nhà trường có thể phục vụ bữa trưa trở lại. Khi ông nhận được sự biết ơn từ thị trưởng và các học sinh, đặc biệt là về món tráng miệng, nước mắt ông trào ra. “Tôi chưa bao giờ ra lệnh như vậy,” ông nói “Chính nhân viên của tôi đã tự quyết định thêm món tráng miệng cho học sinh”.

Để cứu dân, ông vận động mọi người mở lại các cửa hàng nhượng quyền tại vùng thảm họa. Vì dân không thể đi xa mua thực phẩm được do không có xăng xe. Họ chỉ có thể đi bộ. Mà các shipper quá sợ nên không chịu đi giao hàng. Trong tình cảnh đau thương đó, những đại lý của ông đã vượt qua rất nhiều mất mát để giúp người dân có lương thực thực phẩm sống qua ngày. Và công ty của ông đã làm mọi cách hỗ trợ cho họ.

Ông không phải là chủ doanh nghiệp Nhật Bản duy nhất làm vậy. Yakult Ladies, một công ty khác trong vùng thảm họa, dù tổn thương nặng nề nhưng các nhân viên sống sót cùng giám đốc Hiromi Watanabe lo đi phát mì ăn liền và nước uống cho dân. Cùng lúc, công ty phát tiền cho nhân viên và cứu trợ gia đình họ. Makoto Kigawa, Giám đốc điều hành của Yamato, một công ty giao hàng ở vùng Tohoku đã huy động 500 nhân viên và 200 xe tải vào ngày 23 tháng 3 để tự nguyện vận chuyển hàng cứu trợ đến các trung tâm sơ tán ở vùng Tohoku. Chương trình ban đầu được cho là sẽ kéo dài hai tuần nhưng tiếp tục trong tám tháng, cho đến khi tất cả những người sơ tán được cung cấp nhà ở tạm thời và chính phủ không cần sự giúp đỡ của Yamato nữa. Nhưng không dừng lại ở đó, ông phát động một cuộc vận động từ thiện trong hơn 1 năm, thu về 14 tỷ yên, chiếm 40% doanh số công ty để tái thiết lại vùng thảm họa, trong đó có xây cả một chợ cá cho dân địa phương. (coi hình vùng này khi thảm họa xảy ra và sau khi tái thiết)

Với nhãn hàng UNIQLO của Fast Retailing cũng có nhiều thiệt hại nặng nề, nhưng Giám đốc điều hành Tadashi Yanai vừa lo khôi phục lại kinh doanh trong vùng thảm họa, vừa làm từ thiện. Ông ra lệnh tặng quần áo mới cho những ai sống sót tại Tohoku. Vì dân rất cần áo quần, thực phẩm.

Và sau khi Nhật Bản tái thiết lại Tohoku sau thảm họa, những công ty nào bán được nhiều hàng do dân ủng hộ mạnh mẽ nhất, không khó để đoán ra.

Vì sao các doanh nghiệp Nhật Bản lại làm vậy? Là vì họ có tầm nhìn hàng 100-200 năm sau, theo phân tích từ Hirotaka Takeuchi, giáo sư của đại học Harvard. Trong thảm họa sóng thần, tư duy quan trọng của các nhà điều hành là: Chúng ta phải đồng cảm với người khác. Và các công ty cũng nên làm điều tương tự ngay bây giờ, trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay, đồng cảm với những người đang đau khổ và cố gắng tìm cách giúp đỡ ”.

Và đó là cách những doanh nhân này làm cho nước Nhật mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau mỗi lần thảm họa.
Fb Nguyễn Thị Bích Hậu

Không có nhận xét nào: