Kính thưa quí bạn
Hôm nay chúng ta cũng nói chuyện đời thường
1. Tờ giấy thông báo dán trong một building Mỹ trông “bần” quá. Bàn chơi cho vui.
2. Charge xe chạy diện tốn bao nhiêu tiền điện, tính theo từng tiểu bang (Jun-2022)
3. Xe chạy điện Mercedes qia mặt xe Tesla cái vù về “self driving” (vể software chạy tự động).
4. Đố vui khá dễ cho người thường, nhưng lại rất khó cho quí bạn có nghề liên hệ tới môn toán. Không tin cứ đọc thử biết liền.
HCD 18-Sep-2022
------------
Phần dưới khá dài tôi xin viết bằng chữa màu đen cho đở chói mắt.
Sao “bần tiện” thế ?
Câu in trên tờ giấy post trong một tòa builtding (business?). Nói rằng không ai được quyền charge cell phone hay máy móc điện tử nào khác từ những outlet điện trong tòa nhà nầy, đó là ăn cắp điện...
“Bần tiện” thấy ghê. Chúng ta tính thử coi charge cái cell phone cho đầy tốn bao nhiêu tiền điện.
Cái charge của cell phone ghi 10Watt, mỗi giờ tốn 10 Wh điện. Giá trung bình tại Mỹ là 15,42 xu cho mỗi kWh. Vậy charge cell phone mỗi giờ tốn hết (10/1000) x 15,42 = 0,154 xu. (chưa tốn tới 1 xu).
Như vậy charge cái cell phone 4 tiếng đồng hồ tốn chưa tốn tới 1 xu tiển điện.
Charge cái iPad cả đêm mới đầy, tính ra tốn chừng vài 2 xu tiền điện. Charge cái laptop cũng mất bốn năm tiếng mới đầy, mất chửng 5 xu tiển điện. Thế mà lại dán tờ giấy “cấm charge điện” không gọi là “bần” thì gọi bằng gì cho đúng.
Các phi trường Mỹ, các Mall (Trung Tâm Thương Mại) ở Mỹ đều có rất nhiều ổ cấm điện để mọi người charge những máy điện tử cầm tay. Ngoài ổ điện ra, người ta còn gắn dài dài những USB port để các bạn charge cell phone hay tablet khi không mang theo cái adaptor.
Kết luận: Nhưng nếu chỉ có vậy mà tôi post lên đây thì quả là vô duyên. Cái tôi muốn nhắc các bạn là nếu cell phone, tablet của các bạn chứa những gì “quan trọng” thì đừng có charge bằng USB port gắn sẳn ở những nơi công cộng như kể trên. Gắn cái cell phone qua ngả USB của người khác e có khi bị hacker lấy data cá nhân quan trọng chứa trong đó.
Với những nhân vật quan trọng cái cell phone là nơi chứa nhiều thứ đáng kể ... cho nên FBI mới tịch thu cell phone của những người bị điều tra.
----------
Phần phụ giúp cho quí bạn phương xa khi có dịp qua Mỹ chơi:
Người Mỹ có khi không “phong nhã” như người Âu châu hay người dân ở vài nước Á Đông, nhưng không bần tiện đến độ như tấm giấy thông báo tôi trích bên trên.
Dưới đây là vài thứ nho nhỏ làm chúng ta thấy vui vui:
1. Tất cả các cửa hàng fast-food như McDonald's, Burger King, Taco Bell, Jack in the Box, In-N-Out,....đều cho các bạn nước uống (kể cả nước ngọt) không tính tiền. Cứ đến quầy hỏi xin cái ly uống nước, họ đưa cho cái ly nhỏ (nếu mua nước uống thì họ đưa ra cái ly to hơn). Cầm cái ly nhỏ nầy đến “quầy nước” có nhiều loại nước ngọt, có nước đá, có nước lã... tự lấy uống không ai dòm ngó chi cả... Uống hết đến lấy nữa cũng được.
2. Hầu hết những quán fast-food có giá rẻ cho senior (người 65 tuổi trở lên). Thí dụ ly cà phê giá thường $1,5 người có tuổi mua họ chỉ tính 50 xu. Các quán fast-food vùng đồng quê và dọc trên các xa lộ thường tự động tính giá senior cho người già. Ở trong các thành phố lớn thì có khi người mua phải hỏi có giá senior không. Các bạn tin tôi đi, vì tôi là “tài xế đường trường” trên 10 năm trời, chạy đêm là thường xuyên.
3. Các tiệm fast-food, các cây xăng, các restaurant và hầu hết các tiệm buôn lớn nhỏ, food store (tiệm bán thực phẩm tươi), các restaurant, các Pharmacy... đều có restroom, mọi người dù có mua hàng hóa hay không sử dụng tự do (ngoại trừ một số tiệm buôn nhỏ của người Việt và Hoa). Ở những nơi có nhiều người vô gia cư thì có khi họ khóa cửa restroom, phải hỏi họ mới đưa chìa khóa. Trên freeway cách khoảng 60 tới 100 miles có một rest area có restrom và nơi nghĩ xã hơi....
Thấy có người khen bên Nhật rất tân tiến, người ta xây những restroom công cộng bằng kính ngoài đường phố, bên trong nhìn ra thì thấy cảnh vật, nhưng bên ngoài nhìn vô không thấy. Làm chi cho tốn đất che mất đi phần nào đường phố. Ở Mỹ thì có tiệm buôn bán là có restroom dành cho mọi người. Nhiều du khách không biết chuyện nầy.
-------------
Câu đố vui 1: Tại sao các đường dây truyển điện đi xa phải dùng điện thế cao như vậy.
-------------
Charge xe chạy diện tốn bao nhiêu tiền điện, tính theo từng tiểu bang (Jun-2022)
Thưa các bạn, giá tiển điện cũng như giá xăng thay đổi tùy nơi, tùy tiểu bang. Ngay trong một thành phố, giá xăng cũng chênh lệch. Không như xăng giá thay đổi khác nhau từ góc đường, giá điện thay đổi theo từng vùng rộng hơn, thí dụ Nam Cali giá khác với Bắc Cali một chút.
Dưới đây là bảng liệt kê tiền điện cho xe điện chạy 1 mile tính theo tiểu bang.
Tiểu bang
Giá kWh
(June 2022)
Chatge đầy 77 kWh battery
Cost per mile
Alabama
14.79 xu
$11.39 (đô)
4.14 xu
Alaska
24.01
$18.49
6.72
Arizona
13.21
$10.17
3.70
Arkansas
12.56
$9.67
3.52
California
28.98 xu
$22.31 đô
8.11 xu
Colorado
14.42
$11.10
4.04
Connecticut
25.43
$19.58
7.12
Delaware
13.37
$10.29
3.74
District of Columbia
13.74
$10.58
3.85
Florida
13.90
$10.70
3.89
Georgia
15.27
$11.76
4.28
Hawaii
44.09
$33.95
12.35
Idaho
11.38
$8.76
3.19
Illinois
16.79
$12.93
4.70
Indiana
14.81
$11.40
4.15
Iowa
14.98
$11.53
4.19
Kansas
14.52
$11.18
4.07
Kentucky
13.13
$10.11
3.68
Louisiana
12.79
$9.85
3.58
Maine
24.22
$18.65
6.78
Maryland
14.67
$11.30
4.11
Massachusetts
25.20
$19.40
7.06
Michigan
18.11
$13.94
5.07
Minnesota
15.00
$11.55
4.20
Mississippi
12.64
$9.73
3.54
Missouri
14.07
$10.83
3.94
Montana
11.61
$8.94
3.25
Nebraska
11.60
$8.93
3.25
Nevada
13.18
$10.15
3.69
New Hampshire
22.72
$17.49
6.36
New Jersey
17.27
$13.30
4.84
New Mexico
14.14
$10.89
3.96
New York
22.38
$17.23
6.27
North Carolina
11.83
$9.11
3.31
North Dakota
13.11
$10.09
3.67
Ohio
14.33
$11.03
4.01
Oklahoma
13.16
$10.13
3.68
Oregon
11.79
$9.08
3.30
Pennsylvania
16.51
$12.71
4.62
Rhode Island
23.63
$18.20
6.62
South Carolina
14.21
$10.94
3.98
South Dakota
13.31
$10.25
3.73
Tennessee
12.35
$9.51
3.46
Texas
13.30 xu
$10.24
3.72 xu
Utah
11.24
$8.65
3.15
Vermont
20.47
$15.76
5.73
Virginia
13.53
$10.42
3.79
Washington
10.49
$8.08
2.94
West Virginia
13.76
$10.60
3.85
Wisconsin
16.15
$12.44
4.52
Wyoming
11.75
$9.05
3.29
U.S. National Average
15.42 xu
$11.87
4.32 xu
Nhận xét : California giá điện cao mà giá xăng cũng cao so với giá trung bình toàn quốc Mỹ
Ở California chạy xe điện trung bình tốn 8,11 xu cho 1 mile. Ở Texas tốn 3,72 xu cho mỗi mile.
Hiện giá xăng trung bình ở CA khoảng $5,4 gallon (theo AAA, xem hình)
Theo Automotive Trends Report thì trung bình loại xe light-duty vehicles chạy 1 gallon xăng được 25,7 miles (vừa xa lộ, vừa đường dưới (trung bình)
Vậy tính ra tốn 21 xu cho mỗi mile.
Tóm tắt: Xe điện tốn tiển điện 8,11 xu mỗi mile, xe xăng tốn tiền xăng 21 xu cho mỗi mile. Tính ra mắc hơn 258%, nhìn con số tưởng cao, thật ra chặc xăng mắc hơn chạy điện 2,58 lần.
Vậy $5,44 (giá 1 gallon xong) chạy được bao xa: thưa 67 miles (xe xăng trung bình 25,7 miles)
HCD : Thưa các bạn xe Tesla hứa từ 2016 đến giờ là sẽ có software FSD (full self driving) đã bán nó $6000 khi đó. Sau đó lên giá dần dần tới $10000 rồi %12000, hiện giờ giá cái FSD là $15000, nhưng chưa ai có trừ 1000 người ở Bắc Mỹ ghi tên « beta test ».
Tesla lấy tiền người mua từ 2016 tới giờ chưa giao sản phẫm. Đang bị kiện tập thể. Thôi thì chuyện « ông lớn » để ổng lo.
Mình nói chuyện Mercedes qua mặt Tesla chơi tí xíu.
Nói chung thì tới bây giờ cấp bực chạy tự động của xe Tesla vẫn còn ở mức 1, còn Mercedes thì đã lên tới bực 3. Cấp bực nầy đã được chấp nhận ở Đứx và một số nước khá, đang xin phép ở Mỹ. Ở Đức « giấy tờ » nhanh hơn xin 4 tuần, còn ở Mỹ thì phải mất vài tháng.
So sánh sơ qua một chút thôi, hôm nào có thì giờ sẽ vào chi tiết :
1. Xe Mercedes chạy « tự lái » nhờ vào các sensor như sau : two sensors on each wheel, five radars, six cameras, a wetness sensor, 12 ultrasonic sensors, a positioning system, microphones inside the car, Nói chung Mercedes dùng tất cả 35 sensors.
Vì vấn đề an toàn, Mercedes dùng “fail safe” (có lần chúng ta bàn chuyện nầy rồi) bằng cách những dây điện quan trong được chạy thêm một dây “sơ cua”, bình điện 12 Volts dùng điều khiển motor mọi loại được trợ giúp thêm cái “sơ cua” thứ hai trong cop xe.
2. Xe Tesla trước kia dựa vào radar, lidar, ultra sonic sensor và camera để “tự lái”. Năm sau nầy bỏ hết chỉ dựa vào camera thôi, ông chủ “ba hoa” lý luận là con người chỉ dùng hai mắt lái xe, thì xe Tesla cũng chỉ dùng mắt đủ rồi. Sau xe Tesla có một camera, phía trước 3 camera, mỗi bên hông có 2 camera, vị chi tất cả là 8 camera (nhắc lại Mercedes chỉ có 6 camera).
Tưởng cũng ghi thêm: Cấp bự tự động của Mercedes dựa vào tiêu chuẩn được 160 nước chấp nhận, còn cấp bự tự động (level 1) của Tesla dựa theo tiêu chuẩn Mỹ.
( trích - >) In Germany, driving regulations are national law, equally applicable in all regions. And Germany is one of 160 countries that comply with U.N. international regulations governing autonomous driving. The U.S. does not. It is this international law that lists criteria for autonomous driving in Germany, including proper conditions: on an autobahn, you cannot make lane changes or exceed 60 km/h (37 mph). It is essentially for traffic situations, where the driver can let the car do the driving. (< - hết trích)
Chạy tự động 37 mph (tốc độ 37 miles một giờ) quá thấp, lên xa lộ e bị lính phạt.
Tesla chạy tự động tới 85 mph. Xe lộ Mỹ thông thường cho phép chạy 65 mph. Nhiều vùng cho chạy 70 mph.
Chuyện nầy vô chi tiết dài lắm, xin hẹn ở email sau.
Tôi chôm trong một email
Đề nghị thêm một vạch đứng nữa (cho giống kiểu VN)
----------------
Câu đố vui khá dễ
Nhắc nhỏ: Thấy thì quá dễ, nhưng có tới hai câu trả lời đều đúng, một câu trả lời dành cho tay ngang như tôi và các bạn. Một câu dành cho các bạn chuyên ngành liên hệ nhiều tới toán.
-----------------------
(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng hay đứng là trích email của người khác)
From: Quang Nguyen <quang 117@ gmail. com>
Sent: Saturday, September 17, 2022 1:53 CH
To: HCD j <huy017@juno.com>
Subject: Dây điện dùng nối dài có 2 đầu dương
Dây điện dùng nối dài có 2 đầu dương (extension cord 2 male ends). Nguy hiểm nếu không hiểu và biết cách dùng. Khi điện cung cấp từ nhà đèn tắt, có người dùng loại dây này. Thường là cắm một đầu vào máy phát điện bên ngoài nhà , đầu kia cắm vào chỗ cắm điện âm trong nhà. Có người cũng dùng dây này với solar grid vì họ cho tương đương với máy phát điện.
Muốn tránh tai nạn, hại của, hại người, khi dùng phải theo thứ tự
(1) Sau khi blackout, điện nhà đèn không vào nhà:
- phải turn off circuit breaker trước
- rồi mới cắm dây điện dùng nối dài có 2 đầu dương từ máy phát điện vào nhà.
(2) Khi có điện nhà đèn vào nhà trở lại:
- phải tháo dây điện dùng nối dài có 2 đầu dương từ máy phát điện vào nhà ra trước.
- sau đó mới turn on circuit breaker
HCD: Cám ơn anh Quang. Sôi dây nầy vô dụng và nguy hiểm. Ngoài chuyện phơi bày khơi khơi mối nóng nói hôm qua, điện giựt, còn chuyện người bị lầm tưởng là gắn một đầu vào máy phát điện. gắn đầu kia vào một ổ điện (outlet) trong nhà là xong. Sai nhiều:
1. Các oulet điện trong nhà đâu có ăn nhau nhiều, nó ăn nhau từng nhóm nhỏ. thí dụ nhóm nhà tắm, nhóm nhà bếp, nhóm máy lạnh máy sưởi, nhóm ngoài sân....
2. Sợi dây ngắn quá, phải đặt máy phát điện chạy xăng gần outlet bên trong nhà, có khi phài mở cửa (vô ý) hay có khi đặt máy ngay trong garrage ghay trong phòng. Có khi chết cả nhà vì nhiểm khí Co phát ra từ máy phát điện.
Còn nhiều... bỏ qua.
--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/018a01d8cb72%24c7863000%2456929000%24%40gmail.com.
image003.jpg
image005.jpg
image007.jpg
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét