Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Tự do chọn lựa - Tự do đi bầu - Xin đừng phỉ báng nhau.

Đọc thấy chị Liên chia sẻ về tình trạng bị bôi nhọ, vu khống (thiếu cơ sở), tôi thấy những sự lăng mạ, phỉ báng trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại ngày càng nhiều và tệ hơn.  Thật là đáng ngại vì xu hướng cực đoan trong xã hội ngày càng trầm trọng.  Mới chỉ gần 4 năm thôi đã có quá nhiều hỗn loạn (chaos) hầu như hằng ngày như thế này, nếu “wanna be dictator Trump” được thêm 4 năm nữa thì nước Mỹ chắc sẽ bị phá nát tan tành!! Những người Việt ủng hộ Trump cuồng đến nổi dùng những lời chửi hạ cấp để đả phá những người  đối Trump. Họ sẵn sàng chấp nhận và bào chữa cho những lời nói dối trắng trợn của Trump.  Họ có thể không hiểu là chiến lược tái cử của Trump phần lớn là dựa trên sự ủng hộ của số người kỳ thị da màu và dân di cư (immigrants):

<!> 

 Trump's re–election strategy is torn from white supremacist playbooks

https://www.theguardian.com/commentisfree/2020/sep/09/trumps-reelection-strategy-is-torn-from-white-supremacist-playbooks 

One of the main theory that they based on is the white genocide theory.  This is a false theory claims that darker-skinned people and their anti-racist allies pose an existential threat to western civilization. The theory is sometimes made alongside the assertion that people of color and their allies are the real racists seeking to exterminate whites.


Tạm dịch: Đây là một lý thuyết sai lầm tuyên bố rằng những người da màu và các đồng minh chống phân biệt chủng tộc của họ là mối đe dọa hiện hữu đối với nền văn minh phương Tây. Lý thuyết đôi khi được đưa ra cùng với sự khẳng định rằng người da màu và các đồng minh của họ là những kẻ phân biệt chủng tộc thực sự đang tìm cách tiêu diệt người da trắng.


Chúng ta là người da màu, là người tị nạn/di dân/immigrants.  Con cháu chúng ta dù sinh trưởng ở Hoa Kỳ, dù có học thức, dù có chút quyền chức cũng vẫn ít nhiều bị kỳ thị vì màu da, vì nguồn gốc của chúng, thế mà ta lại đi ủng hộ một tổng thống kỳ thị (cộng thêm bất tài, dối trá, vị kỷ), thật là nghịch lý.


Điều đáng ngại là “sự thật” bây giờ không còn là “sự thật” nữa . Biến “Facts” thành “Hoax" là chiến thuật của Phát Xít dùng khi họ bắt đầu chiếm quyền ở nước Đức vào năm 1933. Yale professor Jason Stanley in his book “How Fascism Works” indicated Trump practices Fascist politics: “he is very clearly using fascist techniques to excite his base and erode liberal democratic institutions, and that’s very troubling.”

  • PART OF WHAT FASCIST POLITICS DOES IS GET PEOPLE TO DISASSOCIATE FROM REALITY
  • FREEDOM REQUIRES TRUTH, AND SO TO SMASH FREEDOM YOU MUST SMASH TRUTH
  • why the destruction of truth is so essential to Fascist movements

Tạm dịch là: Giáo sư Yale Jason Stanley trong cuốn sách “Cách thức hoạt động của chủ nghĩa phát xít” đã chỉ ra Trump thực hành chính trị phát xít: “rõ ràng ông ta đang sử dụng các kỹ thuật phát xít để kích động cơ sở của mình và làm xói mòn các thể chế dân chủ tự do, và điều đó rất đáng lo ngại”. 


Một trong những biện pháp mà họ dùng là mô tả “truth” thành “hoax” khiến người dân không còn phân biệt được đâu là “thật” đâu là “giả”.  Tự do cần sự thật, để phá huỷ tự do phải phá huỷ sự thật .  Cho nên khi Trump gọi các cơ quan truyền thông là “enemy of the people” như Hitler, như Stalin đã làm trước đó, chúng ta nên rất đáng lo ngại.


Philosopher Hannah Arendt, in her book about totalitarianism she wrote: fascists are never content to merely lie; they must transform their lie into a new reality, and they must persuade people to believe in the unreality they’ve created. And if you get people to do that, you can convince them to do anything.

Những kẻ Phát Xít không bao giờ hài lòng với việc nói dối đơn thuần; họ phải biến lời nói dối của mình thành một thực tế mới, và nếu họ khiến mọi người làm được điều đó, họ có thể thuyết phục người dân làm bất cứ điều gì.


Có một bài thơ nổi tiếng từ World War II (WW II) viết về mối hiểm hoạ của Fascism:

First they came for the socialists

        and I did not speak out because I was not a socialist

        Then they came for the trade unionists

        and I did not speak out because I was not a trade unionist

        Then they came for the Jews

        and I did not speak out because I was not Jewish

        Then they came for me 

        and there was no one left to speak for me


Nhiều người không tin khi đọc những bài viết báo động về khuynh hướng theo về phía cực hữu (Fascism/extreme right) của chính quyền Trump vì người Việt chúng ta là nạn nhân của phía cực tả (Communism/extreme left).  Nhưng bài học lịch sử đã cho ta thấy: bất cứ chế độ quá khích nào, dù cực hữu hay cực tả cũng đều rất nguy hiểm, sẽ cướp mất sự tự do, dân chủ của người dân, và thay vào đó là nền độc tài, đảng trị, người dân sẽ mất quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và dần dà mất luôn cả quyền tự do làm người.


Khi mà tổng thống và những người ủng hộ miệt thị người da đen (tỉ như nhiều người Việt cuồng Trump gọi là “mọi đen”, “nhọ nồi”), người Mễ, bảo họ là dân trộm cướp, làm biếng, lãnh welfare, thì khi Trump đắc cử thêm 4 năm nữa thì sự kỳ thị người da vàng cũng không xa đâu, giống như người Mỹ gốc Nhật từng bị đối xử trong WW II, và người Tàu trong thời kỳ lập quốc Mỹ.


Thêm một điều nghịch lý nữa là người Việt cuồng Trump cứ mô tả ông ta là “đơn thương độc mã đánh thù trong giặc ngoài, tội cho ông già 74t”.  Trên thực tế ông ta là người quyền lực nhất trên hành tinh này, dưới trướng ông ta là một đội ngũ hổ trợ vô cùng hùng mạnh, dồi dào tiền tài và connections.  Ông ta đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối.  Cũng may là có nhiều người còn có lương tâm đặt tổ quốc lên trên đãng phái và dám tách ra để nói sự thật, nhưng họ bị bôi nhọ bằng từ “disgruntled employees”.


Khi tôi học trung học ở HK, có học lớp “American Politics” vào năm 1980.  Thời đó ít người thích học về chính trị nên trong lớp vỏn vẹn có 5 người kể cả ông thầy.  Đa số các học sinh chỉ học lớp American History rồi thôi không học thêm lớp Politics nữa. Tôi nhớ có một buổi học bàn về 3 nhánh của chính quyền (3 branches of the US government: legislative, executive, judicial). 4 đứa học sinh trong lớp kể cả tôi cứ ca tụng là cái thế kiềng 3 chân này sẽ ngăn chặn sự lạm quyền của một trong 3 branches, thật là một hệ thống dân chủ quân bằng hoàn hảo (perfect balanced system to provide check & balance), học lại y chang theo cái bài học ma` chúng tôi đã học trong lớp History trước đó. Nhưng tôi còn nhớ rõ là ông thầy bảo rằng các em đã lầm, các em phải biết là người tổng thống nước Mỹ là người có quyền lực nhất trên trái đất (“most powerful man on earth”), quyền sinh sát trong tay không giới hạn, nếu gặp phải một “crooked president” thì ông ta có thể điều khiển (manipulate) nhánh legislative và judicial branches.  Rõ ràng la` trong thời điểm hiện tại chúng ta thấy Trump đã có sự trung thành gần như tuyệt đối từ Senate (controlling by Republican majority) và sắp chuyển judicial branch thành conservative majority for years to come.  Be afraid, be very afraid.


Cáo lỗi là đã viết dông dài tới các anh chị.  Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi cứ thỉnh thoảng nhớ lại lời mô tả của bố tôi về nước Mỹ sau khi ông đi du học ở Hoa Kỳ vào thập niên 1960s.  Ông tả là người da đen nơi tỉnh ông ở không được vào ăn trong nhà hàng, họ chỉ được đứng ngoài mua, và thức ăn được chuyển qua ô cửa sổ.  Những trạm chờ xe buýt phân biệt chỗ ngồi cho người da trắng da đen rõ ràng, da đen phải ngồi đằng sau xe, không được lên ghế trước, ngay cả vòi nước uống công cộng cũng có bảng chỉ là vòi cho da trắng và da đen (làm như họ có vi trùng nên phải phân biệt vậy).  


Chỉ trong vòng có vài chục năm, nước HK đã tiến một bước rất dài trong quá trình cải tiến vấn nạn kỳ thị chủng tộc, nhưng dưới thời Trump nhiều người với bản tính kỳ thị đã không còn e ngại, che đậy nữa, họ lộ rõ tính cách phân biệt chủng tộc của họ và còn tự hào, khoa trương về điều đó nữa.  Điển hình là biết bao nhiêu vụ các bà “Karen” và ông “Ken” sách nhiễu người dân da màu trong đó có cả chúng ta, những người gốc Á Châu.  


Thời xưa bố tôi kể là ông muốn ngồi đâu thì ngồi, muốn đi đâu thì đi vì có rất ít người Á Châu lúc đó, họ coi bố tôi là chẳng đáng kể, không phải là một mối hiểm hoạ (threat).  Nhưng trong thời điểm hiện tại, khi sự cách biệt giàu nghèo trong xã hội lên tới cực điểm, họ sẽ tìm cách đổ tội cho những người dân thiểu số (scapegoats), thí dụ là lấy đi công ăn việc làm của họ, giá nhà lên cao quá khiến họ không mua được tại vì người da vàng lắm tiền cứ đổ tiền vào mua nhà, mang tới dịch bệnh Corona, etc.  Khi người dân Á Châu chúng ta trở thành “threat” dưới con mắt white supremacists thì chúng ta sẽ khó thoát khỏi những cuộc tấn công phân biệt chủng tộc như các giống dân da màu khác.


Nina Lê


Tôi viết về ông Chum

Thường ba hoa, chích chòe, khoác lác, tự tâng bốc trước ống kính là "Tôi biết rành về virus hơn bất cứ bác sĩ nào khác," bác sĩ lang băm Donald Chum một thời đã quảng cáo, ca tụng, tâng bốc nhiều liệu pháp chữa trị COVID-19 từ uống thuốc trị sốt rét; đến nốc, chích các loại thuốc tẩy có trong những chai, lọ nước tẩy rửa clorox, thuốc tẩy rửa sàn nhà, tẩy rửa bồn toa lét, thuốc tẩy giặt quần áo; đến các loại ánh sáng tia UV... 
Cho đến mấy hôm nay, kể từ buổi tối Sep 15 đến nay, buổi tối hôm đó trên TV đài ABC bác sĩ lang băm Chum liều mạng thêm một lần nữa, đưa ra liệu pháp "miễn nhiễm bầy đàn." Nhưng, như thường lệ, bác sĩ lang băm đại tài này lại lẩn thẩn, giống như thể óc não bác sĩ bị chậm phát triển, bại não, còn gọi là "thiểu năng" mà tiếng Anh gọi là"retarded," bác sĩ lại phát ngôn một cách đần độn, sai lệch... 

Bác sĩ lang băm Donald Chum thường tự tâng bốc mình là đại tài vượt trội hơn tất cả mọi thành phần, rằng mình được God chọn, nhưng tiếc thay, bác sĩ lang băm lại không biết được là dân Mỹ đánh giá bác sĩ lang băm Chum là đần độn. Bởi vậy, xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn đài truyền hình ABC buổi tối Sep 15, thay vì đề nghị cho dân Mỹ thực hiện liệu pháp "miễn nhiễm bầy đàn" (herd immunity), bác sĩ lang băm phát biểu một cách... nhầm lẫn thành liệu pháp "tâm lý bầy đàn," (herd mentality). Như thường lệ và luôn luôn là như vậy, thiên tài thiên sứ Chum lúc đó không hề nhận thức ra là thiên tài xuất chúng lỗi lạc số 1 này đã phát biểu một cách lệch lạc và ngu dốt.
Tháng trước, tờ báo The Washington Post ước tính rằng chiến lược "miễn nhiễm bầy đàn" mà không có vắc-xin sẽ dẫn đến gần 3 triệu ca tử vong ở Hoa Kỳ. 

Tui mà có khả năng, tui đề nghị toàn bộ bầy đàn Việt mít cuồng Chum ở Mỹ hãy tập trung ở một chỗ không gian hạn hẹp tù túng, sống gần gũi chung đụng cho nó thân mật, dĩ nhiên không mang mặt nạ... để cho giáo chủ cứu thế Chum thử nghiệm "tâm lý bầy đàn." Cứ để cho virus lây nhiễm theo cách của nó như trong bài viết bên dưới, khi nào có quá nhiều người bị lây nhiễm và bị chết, thì virus sẽ không còn ai để lây bệnh nữa. Phải hy sinh mạng sống để thánh thượng thử nghiệm “tâm lý bầy đàn” mới là trung thành với thánh thượng chứ!
Bạn Việt gởi bài báo này nội dung là sự thật, khổ nỗi, dân Việt cuồng Chum, xin lỗi nhé, rất ngu; đại ngu về kiến thức thông thường và đại ngu về tri thức, trí tuệ; làm sao có thể hiểu nổi một bài báo như thế này. Việt cuồng Chum chỉ giỏi duy nhất một thứ, là chửi rủa lỗ mãng tục tằn. Miệng của Việt cuồng Chum full of shit, mà toàn là shit của Chum.
Lão Chum thường biểu hiện sự ngu dốt trước công chúng, nhưng bất hạnh cho lão là lão ta lại không có khả năng tự nhận ra là mình rất ngu dốt. Lão cứ tưởng bở rằng lão là thông minh số 1, thông minh vượt trội.

Ví dụ như trong bài báo bên dưới, tác giả bài báo và Twitter users đã vạch ra cái ngu của lão, nhưng khổ nỗi, đến giờ này chắc lão vẫn không thể nhận ra được là lão đã ngu chỗ nào. Chỉ có hai chữ "miễn nhiễm, immunity" và hai chữ "tâm lý, mentality" mà lão còn không thể hiểu nổi ý nghĩa và không thể phân biệt nổi sự khác nhau của hai chữ. 
Đến khi dịch bài, tui còn tự hỏi, "Ở đâu có sẵn chữ "mentality" cho lão để lão có chữ mà phun ra từ trong bộ não “dốt đặc cán mai” của lão, trong buổi phỏng vấn? Chắc là chữ "mentality" lúc đó may mắn tự nhiên pop up ra trong óc của lão, có lẽ vì hai chữ "immunity" và "mentality" phát âm hơi giống nhau và vì hai chữ có cùng 4 âm.
Bài báo bên dưới đòi hỏi người đọc phải có khả năng đọc hiểu, dân Việt mít cuồng rất là ngu nhé, khó mà có khả năng đọc và hiểu, mặc dù đó là đọc bằng tiếng Việt.
50 phụ nữ trong video là những người có học lực, educated; một số người trong đó có học lực cao, highly educated, họ có thể đọc cả Anh lẫn Việt. Còn bầy đàn Việt mít cuồng thì, giống như lão Chum giáo chủ của họ, chẳng bao giờ đọc nổi những bài khó, dù cho có đọc đánh vần i tờ như lão Chum thì cũng chẳng thể nào hiểu nổi nội dung bài báo khó nói cái đếch gì.
Cái miệng đầy shit của lão Chum chỉ phun ra một số từ ngữ hạn hẹp như losers, suckers, disaster, tremendous, great, good, best, nasty, beautiful... 

Một ví dụ về khả năng hạn hẹp về từ ngữ của thiên tài Chúa chọn nhé: Ngay cả cái bàn chân lão chạy chọt để được giấy miễn dịch 5 lần, bác sĩ xác nhận chân lão bị "bone spurs," nhưng rõ ràng lão chẳng thể nhớ nổi hai chữ "bone spurs." Mới đây trước ống kính và hàng chục ngàn cử tri ủng hộ viên, lão chỉ có thể rặn ra được vài từ "I had a foot thing" (thay vì lão phải nói “I had bone spurs in my foot/feet...”) “nên chưa bao giờ đi lính.” Cụm từ "bone spurs" đã cứu lão, con ruột của thượng đế, khỏi phải đi lính 5 lần, mà lão còn không thể nhớ nổi cụm từ "bone spurs” này. Trong khi “a foot thing” là cụm từ rất ngô nghê, ngờ nghệch, ngay cả một đứa trẻ học lớp 5 cũng không phát biểu ngô nghê, ngờ nghệch như vậy. 
Suy xét như vậy thì biết khả năng, kiến thức, sự hiểu biết thật sự của lão Chum thấp đến cỡ nào. Nên lão không thể hiểu nổi ý nghĩa của hai cụm từ “miễn nhiễm” và “tâm lý;” lại càng không thể phân biệt nổi sự khác nhau giữa hai cụm từ. 
Thế cho nên lão Chum và con chiên Evangelical, tín đồ người Mỹ, da trắng, đàn ông, kỳ thị chủng tộc của lão Chum mới bị Twitter users chế nhạo quá cỡ trong bài báo. Tui sẽ dùng cụm từ "tâm lý bầy đàn" (herd mentality) khi có dịp, để chế nhạo lão điên 45 và bầy đàn cuồng xuẩn của lão Chum trên FB.

Việt mít cuồng Chum không hề có một chút xíu nào là học vấn, kể cả học vấn trung học cũng không. Cho nên tui chưa bao giờ thấy ai Việt cuồng Chum hiểu được nguyên tắc này để tranh luận: Khi tranh luận, hai bên phải có chứng cớ chứng minh được mình đã đưa tin đúng, tin có thật; và đưa được chứng cớ là bên kia đã đưa tin giả, tin sai, tin bóp méo sự thật. Chứ đâu có kiểu không thể tranh luận, không thể lập luận, không thể dẫn chứng, rồi văng tục, miệt thị, vu khống người ta! Miệng phun toàn shit kiểu này rất là mọi rợ, hạ cấp, vô giáo dục, rẻ tiền. Miệng càng phun shit, thì miệng càng bẩn, càng bị khinh thường!

Việt cuồng Chum rất ngu xuẩn nhé: Không thể lập luận và chứng cứ, vũ khí duy nhất của họ là miệng phun toàn shit! Họ chỉ giỏi chửi rủa phe chống Chum một cách vô cớ, vô căn cứ; giỏi bươi móc chi tiết cá nhân riêng tư, bêu xấu, vu cho phe bên kia một cách độc ác, tồi tệ. Thậm chí cái tên của người ta, email của người ta, khuôn mặt của người ta... cũng bị họ lôi ra, sửa đổi ác ý, rồi chỉ trích, chế nhạo. Việt cuồng Chum không có gì cả, không có education, và chỉ có chửi rủa bơi móc cá nhân thôi sao? Đúng là óc não, miệng mồm toàn shit. Lão Chum phun ra bao nhiêu shit, Việt cuồng Chum ăn hết vô miệng, và sẵn sàng phun ra bôi bẩn đối phương. Quá rẻ tiền, quá hạ cấp.
Người nào phun toàn shit, tui sẽ không nhận, và xin trả lại những đống shit dơ bẩn đó vào miệng người đó.
 
Có giỏi, muốn đừng bị người ta khinh thường, thì ít nhất, và trước tiên là, HÃY ĐỪNG CHỬI RỦA CÁ NHÂN BẤT CỨ AI. Muốn chứng tỏ mình là người có giáo dục, có education chí ít là trung học hay tiểu học cũng được, thì đừng chửi bậy và hãy đem chứng cớ ra khi tranh luận.

Lien Nguyen

Không có nhận xét nào: