Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

TNLT Lê Đình Lượng ngưng tuyệt thực sau khi một số yêu cầu được đáp ứng - RFA


Gia đình tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng vừa nhận được tin ông đã ngưng tuyệt thực sau khi một số yêu cầu của ông được trại giam đáp ứng Bà Nguyễn Thị Quý, vợ của người tù nhân chính trị, cho Đài Á Châu Tự Do biết như vậy qua điện thoại vào tối ngày 29 tháng 10. “Anh ấy điện về nói hôm nay nói ‘Bố hôm nay không tuyệt thực nữa’. Ngày anh ấy điện về, 26 hay 27 gì đó, nói ‘Anh không tuyệt thực nữa. Trại đảm bảo cho anh đòi được những quyền của anh vậy thì anh ngưng tuyệt thực’. Và gia đình cũng viết thư bảo anh ấy đừng tuyệt thực nữa vì anh ấy bệnh và già rồi.”

<!>

Image en ligne

Hình minh hoạ. Nhà hoạt động Lê Đình Lượng trước phiên toà ở Nghệ An hôm 16/8/2018 AFP 

Tù nhân Lương tâm Lê Đình Lượng đang thụ án tù 20 năm tù và 5 năm quản chế vì cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Trước đây vào ngày 5 tháng 10, bà Quý và con dâu đi thăm nuôi ông Lượng tại trại giam Ba Sao-Nam Hà tỉnh Hà Nam thì được ông cho biết ông sẽ tuyệt thực từ ngày 11 tháng 10 vì trại giam không cho ông dùng Kinh Thánh và Lịch Phụng vụ và không cho ông dùng giấy bút. Đồng thời ông cũng phản đối điều kiện hà khắc từ nguồn nước tại trại giam ô nhiễm nặng nề, không khí bụi bặm từ mỏ đá gần trại giam.

 Quý nói tiếp: “Ngày mùng 5 ra thăm, ngày đó là ngày thứ 2. Anh ấy bảo ngày Chúa Nhật tuần sau ngày 11, anh ấy sẽ tuyệt thực. Vài ngày sau đó gia đình ra gặp anh ấy thì trại không cho. (Xoan, con dâu) về viết lá thư bảo bố nên ngưng tuyệt thực vì hao tốn sức khỏeCháu Xoan gửi thư ra, trại nhận mà không đưa cho anh ấy. Trại bảo với anh Lượng là điện về cho cháu Xoan. Hôm nọ là 26, 27 gì đó, anh điện về nói là ‘Bố ngưng tuyệt thực rồi mẹ à. Thì chỉ biết thế thôi”.

Bà Quý cho biết vì chưa được gặp trực tiếp và chỉ được ông Lượng điện thông tin như thế rất ngắn nên gia đình không thể xác định được tình trạng sức khỏe của ông ra sao, ông Lượng đã tuyệt thực trong bao nhiêu ngày và những điều ông tuyệt thực để phản đối được giải quyết như thế nào. Bà cho biết thêm, lần đi đến trại giam mà không được gặp chồng, thì gia đình bà có nói với trại giam:

“Tôi nói các ông cho cây bút mà không cho quyển vở thì lấy gì mà viết, hoặc các ông cho quyển vở mà không cho cây bút thì lấy gì mà ghi? Họ bảo họ sẽ khắc phục. Thì tôi cũng chỉ biết vậy thôi, vì 1 tháng chỉ cho gặp một lần, còn một tháng cho điện thì có 5 phút, chưa kịp nói là đã hết rồi”.

Bà Nguyễn Thị Quý cho biết đầu tháng 11 này sẽ lên trại giam để xin được gặp chồng. Bà nói:

“Khi tuyệt thực thì nói thật, tôi cũng đã cầu nguyện và xin lễ để cầu nguyện cho chồng mình bởi vì biết chồng mình là một người đấu tranh thực sự. Một người hy sinh, một người bệnh tật nhiều vì lớn tuổi rồi. Nhưng làm những việc đó là những việc tâm linh, tôn giáo của tôi. Còn gia đình thì rất lo lắng về sức khỏe của anh ấy. Khi mà anh ấy điện về, thì không có chi mừng bằng là chồng mình đã điện về cho gia đình để biết được là chồng mình ngưng tuyệt thực. Đó là điều rất mừng cho gia đình”.

"Không phải vì chồng đi tù mà không đấu tranh. Hiện nay gia đình vẫn đấu tranh, bởi vì thấy án tù của chồng mình oan sai quá. Vô tội mà lại 20 tù và 5 năm quản chế." Bà Nguyễn Thị Quý

Bà khẳng định rằng cho dù người chồng, người cha có ngồi tù, gia đình bà vẫn tiếp tục lên tiếng khi thấy bất công trong xã hội và đấu tranh cho lẽ phải.

Không phải vì chồng đi tù mà không đấu tranh. Hiện nay gia đình vẫn đấu tranh, bởi vì thấy án tù của chồng mình oan sai quá. Vô tội mà lại 20 tù và 5 năm quản chế. Mà anh ấy hiền lành”.

Ông Lê Đình Lượng, 54 tuổi, bị bắt vào ngày 24/7/2017 và bị biệt giam gần 1 năm trước khi Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm ngày 16/8/2018. Phiên phúc thẩm tại Toà án tỉnh Nghệ An hôm 18/10/2018 đã giữ y án 20 năm tù và 5 năm quản chế. Ông Lượng là nhà hoạt động nhân quyền và môi trường đã lên tiếng về thảm họa môi trường, cá chết hàng loạt ở miền Trung do nhà máy thép Formosa gây ra năm 2016.

Gần đây, TNLT Trịnh Bá Tư, dân oan Dương Nội, từ cuối tháng 8 đã tuyệt thực 20 ngày tại trại tạm giam tỉnh Hòa Bình. Ba của ông Trịnh Bá Tư là ông Trịnh Bá Khiêm qua livestream trên Facebook ngày 20 tháng 10 chia sẻ là 10 ngày sau khi có thông tin con trai mình tuyệt thực 20 ngày rồi, thì ông thấy có hóa đơn của con trai mua đồ trong trại trở lại.

TNLT Trần Huỳnh Duy Thức được gia đình cho biết đã tuyệt thực từ ngày 6 tháng 10 tại trại giam số 6 để yêu cầu Tòa án Nhân dân Tối cao xem xét đơn yêu cầu miễn hình phạt còn lại cho ông.

Không có nhận xét nào: