Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Tạp chí Forbes: Trung Quốc trả cho TT Trump ít nhất $5.4 triệu từ khi nhậm chức

 

Tòa nhà Trump Tower ở New York. (Hình: Getty Images)

“President Donald Trump, who declared “I don’t make money from China” in Thursday night’s presidential debate, has in fact collected millions of dollars from government-owned entities in China since he took office. Forbes estimates that at least $5.4 million has flowed into the president’s business from a lease agreement involving a state-owned bank in Trump Tower.”

https://www.forbes.com/sites/danalexander/2020/10/23/forbes-estimates-china-paid-trump-at-least-54-million-since-he-took-office-via-mysterious-trump-tower-lease/#7884b82bed11

<!>

Oct 24, 2020

WASHINGTON,DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump, người từng tuyên bố “không kiếm tiền ở Trung Quốc”, thực ra đã nhận hàng triệu đô la từ các công ty quốc doanh ở Trung Quốc từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ, theo một bản tin của tạp chí Forbes hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Mười.

Tạp chí Forbes ước tính rằng ít nhất có tới $5.4 triệu đã đổ vào cơ sở làm ăn của ông Trump từ giao kèo thuê dài hạn của một ngân hàng quốc doanh Trung Quốc tại Trump Tower ở New York, vốn đã có lúc tưởng là đã chấm dứt.

Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc (Industrial and Commercial Bank of China) ký giao kèo thuê chỗ làm việc trong tòa nhà Trump Tower từ năm 2008, nhiều năm trước khi ông Trump lên làm tổng thống, mỗi năm trả chừng $1.9 triệu. Ông Trump biết về giao kèo này và đã từng khoe với nhà báo Forbes rằng Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc thuê chỗ trong tòa nhà của ông.

Tổng Thống Trump dọn từ Trump Tower vào Tòa Bạch Ốc năm 2017. Tuy nhiên, ông vẫn còn làm chủ tòa nhà này, qua công ty Trump Tower Commercial LLC. Điều này khiến ông ở vào vị thế khá lúng túng, vì chính quyền Bắc Kinh làm chủ ít nhất 70% cổ phần Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc.

Tờ Forbes nói điều này khiến một thỏa thuận địa ốc bình thường nay trở thành đường dẫn để một siêu cường ngoại quốc trả tiền cho tổng thống Mỹ.

Việc Tổng Thống Trump tiếp tục làm chủ các dịch vụ làm ăn đã gây ra các lo ngại về pháp lý. Vì Hiến Pháp Mỹ có điều khoản cấm các giới chức chính quyền liên bang Mỹ không được nhận bất cứ tiền bạc, quà tặng nào, dù dưới hình thức gì và qua cách nào, từ các chính phủ ngoại quốc.

Vào Tháng Hai năm 2017, con trai Tổng Thống Trump, ông Eric Trump, nay giữ chức vụ điều hành công việc làm ăn hàng ngày của gia đình ông Trump, nói với tờ Forbes rằng đây sẽ không là điều mà người dân Mỹ phải lo ngại, vì Tổng Thống Trump sẽ tặng hết các khoản tiền có được từ các chính phủ ngoại quốc, gồm cả từ những cơ sở địa ốc, như khách sạn và tòa nhà thương mại, cho Ngân Khố Mỹ.

Tuy nhiên, tờ Forbes nói có vẻ là ông Eric Trump chỉ nói đến phần tiền lời có được từ cho thuê phòng ở các khách sạn Trump Hotel, chứ không phải tất cả tiền lời, gồm cả tiền lời từ làm ăn với chính quyền Trung Quốc.

Vì công ty Trump Organization tuy đã tặng $343,000 cho Ngân Khố Mỹ trong hai năm 2017 và 2018, nhưng hồ sơ Forbes có được cho thấy ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã phải trả ít nhất $3.9 triệu tiền thuê chỗ trong cùng thời gian. Với tiền lời sau khi trừ chi phí tại Trump Tower vào khoảng 42%, số tiền lời ông Trump có được là khoảng $1.6 triệu trong hai năm đó.

Bên trong Trump Tower ở New York. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Và nếu tính rằng chỉ khoảng 70% số tiền lời đó đến trực tiếp từ chính quyền Bắc Kinh, ông Trump đã có được $1.2 triệu, nghĩa là hơn gấp ba lần số tiền mà công ty Trump Organization nói đã đóng cho Ngân Khố.

Tờ Forbes cũng nêu lên điều mà họ gọi là giao kèo thuê chỗ “bí ẩn” giữa ngân hàng nhà nước Trung Quốc và Trump Organization.

Giao kèo trước đó đã dự trù hết hạn vào ngày 31 Tháng Mười năm 2019, theo hồ sơ công ty nộp cho Ủy Ban Thị Trường Chứng Khoán Mỹ. Vào năm 2018, Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc đồng ý có giao kèo thuê dài hạn tại một tòa cao ốc văn phòng, cũng ở gần đó, cho thấy họ có thể sẽ rời khỏi Trump Tower.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng này lại thấy vẫn tiếp tục ở lại trong tòa nhà của tổng thống.

Ông Eric Trump xác nhận trong một cuộc hội họp thương mại vào Tháng Mười năm 2019 rằng: “Họ quyết định thuê hai tầng lầu.”

Vào sáng ngày Thứ Sáu, khi được Forbes hỏi về giao kèo thuê của ngân hàng Trung Quốc, một phát ngôn viên Trump Organization lúc đầu nói rằng ngân hàng này “đã dọn đến cùng với các văn phòng khác của họ ở New York.”

Khi được cho biết rằng tờ Forbes sẽ đăng tải phát biểu này, phát ngôn viên lại đổi lời, có vẻ xác nhận là ngân hàng Trung Quốc vẫn còn duy trì chỗ trong tòa nhà Trump Tower, khi nói rằng: “Họ đã ra khỏi phần lớn các chỗ thuê ở Trump Tower”. Trang web của Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc vẫn cho thấy có địa chỉ ở Trump Tower. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: