Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị kết án 17 năm tù

Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên mức án 17 năm tù đối với cựu tổng thống Lee Myung-bak về tội tham ô và hối lộ trong phán quyết hôm nay. Cựu tổng thống 78 tuổi, lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2008 đến 2013, bị truy tố hồi tháng 4/2018 với 16 cáo buộc hình sự, gồm tham ô liên quan đến công ty phụ tùng ô tô DAS, và nhận hối lộ. Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chào hỏi những người ủng hộ trước khi dự phiên tòa xét xử tại Tòa án Cấp cao Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap.

<!>

Hồi tháng 2, một tòa phúc thẩm tuyên án ông 17 năm tù, nộp phạt 13 tỷ won (10,9 triệu USD) và bị tịch thu 5,7 tỷ won (5 triệu USD). Tòa cũng từ chối yêu cầu tại ngoại của ông Lee nhưng ông đã đệ đơn kháng cáo và được tại ngoại kể từ đó.

Sau phán quyết của Tòa án tối cao, ông Lee sẽ bắt đầu thụ án tù.

Các công tố viên cho biết hầu hết các hành vi sai phạm của ông Lee diễn ra trong thời gian ông làm tổng thống, hoặc khi ông còn là ứng viên trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007. Các cáo buộc chống lại ông Lee gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung Electronics, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng.

Công tố viên cũng cho biết ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ô tô mà ông sở hữu và trốn khoảng 280.000 USD tiền thuế doanh nghiệp.

Ông từng bị giam một thời gian ngắn năm 2018 sau khi nhận án 15 năm tù và bị phạt 13 tỉ won (11 triệu USD). Tuy nhiên, ông sau đó kháng cáo và được tại ngoại nhờ cam kết chấp nhận các quy định giám sát nghiêm ngặt tại gia và nộp phạt một tỷ won (885.000 USD).

Tại phiên tòa hồi tháng 2, Tòa án quận trung tâm Seoul nâng mức án từ 15 năm tù lên 17 năm đối với ông Lee Myung-bak vì "không có dấu hiệu hối lỗi hay tinh thần trách nhiệm" về những hành động sai trái của mình. Thay vào đó, ông Lee đổ lỗi cho những người làm việc cùng và nhân viên của Samsung, tòa tuyên bố.

Một số tổng thống Hàn Quốc đặt dấu chấm cho sự nghiệp của mình trong tù, với các cuộc điều tra thường được khơi mào bởi các đối thủ chính trị. Người kế nhiệm cựu tổng thống Lee, bà Park Geun-hye, đang thụ án tù 32 năm vì nhận hối lộ, lạm quyền sau những bê bối chấn động Hàn Quốc, gây ra các cuộc biểu tình khắp cả nước. Một cựu lãnh đạo khác là Roh Moo-hyun tự sát năm 2009 sau khi bị điều tra tham nhũng liên quan tới gia đình ông.

Lee Myung-bak luôn phủ nhận các cáo buộc, khẳng định mình vô tội và việc truy tố ông là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in do cái chết của cố tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của Lee. Tổng thống Moon Jae-in từng là trợ lý cấp cao của ông Roh.

Không có nhận xét nào: